Mẹ bầu ăn lá mơ được không? 5 tác dụng bất ngờ

Lá mơ là loại rau ăn kèm phổ biến trong mỗi bữa cơm gia đình. Nó không chỉ góp phần như loại thực vật, lá mơ còn là thành phần của nhiều bài thuốc Đông y cổ truyền. Vậy mang bầu ăn lá mơ được không? Cần lưu ý điều gì khi ăn lá mơ cho hợp lý và tốt với mẹ bầu. 

Bầu có được ăn lá mơ không? 

Bầu có được ăn lá mơ không? 

Giá trị dinh dưỡng của lá mơ

Trước khi đi tìm hiểu về câu hỏi: “Bà bầu có ăn được lá mơ không?” thì chúng ta cùng đi tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của loại lá này trước nhé.

Lá mơ (hay lá mơ lông) có tên khoa học là Paederia tomentosa, là loại thực vật thuộc họ cà phê. Lá có hình đối xứng, màu tím nhạt (hoặc màu xanh) và 2 mặt lá mơ được phủ một lớp lông mịn. Đây là loại cây leo dễ mọc, dễ trồng và khả năng thích nghi với môi trường cực tốt. 

Cụ thể, trong 100g lá mơ có chứa các thành phần sau: 

Tên thành phần Định lượng
Nước 86.1g
Protein 3.9g
Carbohydrate 2.9g
Chất xơ 5.1g
Canxi 211mg
Photpho 3mg
Vitamin C 75mg
Beta-caroten 330mg

Nhìn vào bảng thành phần trên, ta có thể thấy lá mơ có chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Ngoài vitamin C, beta-caroten thì thực phẩm này còn chứa lượng lớn axit amin như lysin, histidin, tryptophan, tyrosin, phenylalanin,… có lợi cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

Mặt khác, trong lá mơ có chứa các hoạt chất alkaloid, tinh dầu sulfur dimethyl disulphide. Những hoạt chất này có tác dụng tương tự như kháng sinh, kháng viêm tự nhiên. Vì vậy, nó không chỉ có tác dụng tăng cường miễn dịch mà còn chống lại ký sinh trùng đường ruột như giun kim, giun đũa, lỵ rất tốt.

Bà bầu ăn lá mơ được không? 5 Tác dụng bất ngờ

Câu trả lời cho câu hỏi “Bầu ăn lá mơ được không?”, “Bầu 3 tháng đầu ăn lá mơ được không?” là CÓ. Lá mơ rất tốt với bà bầu, đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ. Nó không chỉ có tác dụng cung cấp lượng chất xơ dồi dào mà lá mơ còn có tác dụng khác như 

Giảm chướng bụng, đầy hơi

Trong giai đoạn đầu thai kỳ, cơ thể mẹ bầu sẽ có sự thay đổi và kích thích tăng nồng độ nội tiết tố Progesterone. Điều này khiến nhu động ruột giảm, hệ tiêu hóa hoạt động kém và thức ăn cũng ít được hấp thu hơn. Điều này gây ra tình trạng đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu thường xuyên ở mẹ bầu. 

Giảm chướng bụng đầy hơi cho mẹ bầu bằng lá mơ

Giảm chướng bụng đầy hơi cho mẹ bầu bằng lá mơ

Xem thêm: Món ăn dễ gây rối loạn tiêu hóa bà bầu

Hiện tượng này không chỉ làm mẹ bầu mệt mỏi, khó chịu mà còn ảnh hưởng tới tâm sinh lý. Do vậy, việc ăn lá mơ sẽ cung cấp khoáng chất, protein, vitamin C nhằm tăng cường chức năng hệ tiêu hóa và giúp mẹ bầu bớt khó chịu hơn.

Tẩy giun tự nhiên

Các mẹ bầu hoàn toàn có thể bị nhiễm giun trước hoặc trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, các loại thuốc tẩy giun hiện nay lại có chứa mebendazol và pyrantel pamoate, là những thành phần có nguy cơ tổn hại tới thai nhi. Do vậy, các mẹ có thể sử dụng lá mơ như loại thuốc kháng sinh, thuốc tẩy giun tự nhiên an toàn và hữu hiệu nhất.

Giảm tiêu chảy

Trong thời gian mang thai, sự thay đổi nội tiết tố khiến hệ tiêu hóa của mẹ bầu có thể bị gián đoạn. Điều này khiến vi khuẩn đường ruột có cơ hội tấn công, gây bệnh và phát triển. Vi khuẩn sinh sôi, tiết độc tố khiến mẹ bầu dễ bị đau bụng và tiêu chảy. Nếu không được xử lý kịp thời thì tình trạng này có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Giảm tiêu chảy cho mẹ bầu bằng lá mơ lông

Giảm tiêu chảy cho mẹ bầu bằng lá mơ lông

Mặt khác, trong lá mơ còn chứa các hoạt chất paederin cùng tinh dầu sulfur dimethyl disulphide giúp ức chế vi khuẩn đường ruột gây bệnh. Nó không chỉ có tác dụng ức chế hoạt động của vi khuẩn, mà hoạt chất này còn giống như chất kháng sinh tự nhiên giúp diệt khuẩn, bảo vệ cơ thể khỏe mạnh hơn. 

Tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ và bé

Mang thai có thể khiến sức khỏe mẹ bầu suy giảm, điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh từ môi trường. Những căn bệnh bà bầu thường gặp như sốt rét, cảm cúm,… Thêm lá mơ vào trong thực đơn hàng ngày sẽ giúp cơ thể mẹ được cung cấp dinh dưỡng đa dạng, tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn.

Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai cần phối hợp đa dạng các loại thực phẩm như cua, tôm, trứng,… nhằm cung cấp chất dinh dưỡng toàn diện cho sự phát triển của trẻ. 

Giảm đau nhức xương khớp cho bà bầu

Trong giai đoạn mang thai, các mẹ bầu dễ mắc phải tình trạng đau nhức xương khớp liên tục. Do vậy, các mẹ có thể sử dụng lá mơ để giảm thiểu tình trạng trên. Thông thường lá mơ sẽ được dùng để chế biến thành nước uống bằng cách vắt nước, dầm nhuyễn, phơi khô hoặc ngâm rượu uống, xoa bóp trực tiếp. 

Lá mơ có tác dụng giảm đau nhức xương khớp khá tốt

Lá mơ có tác dụng giảm đau nhức xương khớp khá tốt

Riêng với rượu xoa bóp từ lá mơ, bạn có thể sử dụng thường xuyên và bôi vào vị trí đau xương khớp để giảm đau. Ngoài ra, rượu lá mơ còn được dùng để mẹ bầu massage thư giãn cơ thể sau ngày dài vận động. 

Gợi ý một số món ăn từ lá mơ cho phụ nữ mang thai

Khi trả lời được câu hỏi “bầu có ăn được lá mơ không?” chúng ta sẽ đi tìm hiểu một số món ăn với lá mơ để tăng thêm sự phong phú cho thực đơn. Cụ thể: 

Bánh gạo nếp lá mơ 

Bánh gạo nếp lá mơ 

Bánh gạo nếp lá mơ 

Nguyên liệu: 30g lá mơ, 40g hạt trâm bầu, 100g bột gạo nếp.

Cách thực hiện: Lá mơ rửa kỹ và để ráo nước, sau đó cho lá mơ và hạt trâm bầu vào giã nát rồi trộn đều với bột gạo nếp. Tiếp tục cho thêm 1 ít nước vào trộn và nhào thành bánh nhỏ rồi hấp cách thủy tinh để làm chín. 

Trứng rán lá mơ cho bà bầu

Trứng rán lá mơ - Món ăn bổ dưỡng, đơn giản, dễ làm

Trứng rán lá mơ – Món ăn bổ dưỡng, đơn giản, dễ làm

Nguyên liệu: 3 quả trứng gà, 100g lá mơ, ½ thìa bột ngọt, ½ thìa muối, gia vị. 

Cách thực hiện: Lá mơ rửa sạch, để ráo nước và cắt nhỏ, đánh tan trứng gà và cho lá mơ thái nhuyễn vào, nêm nếm gia vị và khuấy đều. Sau đó, cho 2 thìa dầu oliu vào chảo rồi cho hỗn hợp trứng vào chiên vàng. 

Trứng hấp lá mơ

Trứng hấp lá mơ

Trứng hấp lá mơ

Nguyên liệu: 1 nắm lá mơ, 2 quả trứng gà, 2 lá chuối tươi và gia vị. 

Cách thực hiện: Lá mơ rửa sạch, cắt nhỏ và trộn cùng với trứng gà, nêm nếm gia vị vừa ăn. Sau đó, bắc chảo lên bếp và trải lá chuối lên chảo và cho hỗn hợp trứng gà lá mơ vào, úp lên 1 tấm lá chuối lên trên, đậy vung và đun với lửa nhỏ để tới khi chín. 

Lưu ý cần biết khi sử dụng lá mơ cho bà bầu

Dù lá mơ có rất nhiều tác dụng tốt với bà bầu, nhưng các mẹ cũng không nên quá lạm dụng. Bởi nếu ăn quá nhiều lá mơ thì mẹ bầu có thể gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn như: 

  • Tiêu chảy: Lá mơ là thực phẩm có tính hàn, nếu ăn quá nhiều sẽ làm mẹ bầu mất cân bằng dinh dưỡng, có thể gây tiêu chảy, đau bụng hoặc rối loạn tiêu hóa.
  • Khó hấp thụ thức ăn: Thành phần của lá mơ có chứa một số hoạt chất có khả năng phân hủy protein. Sự hấp thu protein không đủ sẽ khiến mẹ bầu mệt mỏi, nhức đầu và tăng tình trạng sưng phù. 
  • Tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh: Trong lá mơ có chứa rất nhiều loại vi khuẩn và chủ yếu là vi khuẩn đường ruột. Nếu mẹ bầu chọn ăn lá mơ sống hoặc ăn quá nhiều lá mơ đều có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. 

Sử dụng quá nhiều lá mơ lông có thể gây ra tác dụng phụ

Sử dụng quá nhiều lá mơ lông có thể gây ra tác dụng phụ

Chính bởi vì những tác dụng phụ trên, nên khi sử dụng lá mơ các mẹ bầu cần lưu ý một số điểm sau:

  • Không ăn lá mơ quá nhiều, mỗi tuần mẹ bầu chỉ nên ăn lá mơ từ 1 – 2 lần. Ngoài ra, mẹ bầu có thể dùng lá mơ vắt nước và đắp ngoài da để chữa các bệnh về xương khớp, nhiễm khuẩn da. 
  • Không nên ăn lá mơ sống hoàn toàn, cần sơ chế, rửa sạch trước khi dùng. Đặc biệt, nên ăn kết hợp lá mơ với những món ăn chứa nhiều chất đạm. 
  • Kết hợp ăn lá mơ với chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng và chế độ sinh hoạt phù hợp. 

Như vậy câu hỏi “Có bầu ăn lá mơ được không?” là CÓ, nếu biết sử dụng lá mơ với liều lượng phù hợp và đúng cách sẽ đem lại nhiều công dụng tuyệt vời cho mẹ bầu và thai nhi. Ngoài ra, nếu có những câu hỏi khác khi mang thai, hãy để lại bình luận dưới bài viết này để được hỗ trợ nhé!

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...