Người bệnh viêm đại tràng có nên ăn chuối không?

Chuối là loại quả rất phổ biến ở nước ta và được nhiều người yêu thích. Bạn có thể tìm mua loại quả này ở bất kỳ đâu và chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng khác nhau. Người bệnh viêm đại tràng thắc mắc liệu tình trạng bệnh của mình có ăn chuối được không?

Công dụng của quả chuối

Chuối là thực phẩm khá phổ biến ở nước ta với tác dụng rất tích cực đối với sức khỏe của con người. Chuối không chỉ đơn thuần dùng làm món ăn tráng miệng mà còn hỗ trợ rất tốt trong điều trị bệnh lý. Theo kết quả nghiên cứu cho thấy chuối có tính hàn, vị ngọt cùng với hàm lượng Mg, K, vitamin B6 giúp tăng sức đề kháng của cơ thể. Pectin trong quả chuối giúp ổn định hệ tiêu hóa tốt, nhuận tràng, có thể chữa táo bón.

Thành phần trong quả chuối

  • Cung cấp lượng carbohydrate vừa phải: Nên người bệnh đái tháo đường nếu thèm ăn vẫn có thể ăn nửa trái chuối, kể cả những người ăn theo chế độ low – carb vẫn có thể ăn được, bởi một trái chuối trung bình chỉ cung cấp khoảng 27 g carbohydrate.
  • Cung cấp chất xơ: Một quả chuối trung bình chứa khoảng 105 calo nhưng chứa tới 12% chất xơ. Chất xơ có tác dụng tốt đối với đại tràng, giúp đại tràng hoạt động tốt, duy trì cân bằng cholesterol và huyết áp, làm giảm viêm,…
  • Chuối giàu kali: Một quả chuối trung bình cung cấp tới 422 mg kali tương đương 9% hàm lượng kali cần thiết cho một ngày để có sức khỏe ổn định. Kali có vai trò quan trọng đối với hoạt động của cơ thể. Thực phẩm giàu kali giúp hạ huyết áp, giữ xương và cơ hoạt động khỏe mạnh.
  • Chứa  prebiotic dồi dào: Chuối giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh do cung cấp nguồn prebiotic dồi dào. Prebiotic là các carbohydrate mà hệ tiêu hóa của con người không tiêu hóa được, nhưng lại là nguồn thức ăn của hệ lợi khuẩn đường ruột.
  • Cung cấp vitamin B6: Một trái chuối trung bình giúp cung cấp vitamin B6 cần thiết mỗi ngày
  • Cung cấp vitamin C: Một quả chuối cung cấp cho chúng ta tới 15% lượng vitamin C cần thiết trong một ngày. Vitamin C sẽ giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, không chỉ vậy còn giúp bảo vệ mạch máu, sản xuất collagen kết nối với các cơ, xương và các mô khác trong cơ thể.

Tác dụng khi ăn chuối

Bạn sẽ thật sự bất ngờ khi biết những lợi ích của quả chuối đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số tác dụng của quả chuối với cơ thể:

  • Chống lại bệnh tật: Trong chuối có chứa 3 loại carotenoid khác nhau bao gồm provatamin A Carotenoid, Alpha-Carotenoid, Beta-Carotenoid từ 3 loại carotenoid này sẽ chuyển thể thành vitamin A giúp cơ thể của chúng ta chống lại mọi loại bệnh tật.
  • Giúp xương chắc khỏe: Tuy chuối không chứa nhiều hàm lượng canxi nhưng chúng lại có khả năng thúc đẩy hấp thu canxi do chứa chất fructooligosaccharides. Chất này sẽ giúp cơ thể bạn hấp thu tối đa hàm lượng canxi có trong thức ăn.
  • Cải thiện dạ dày, nhuận tràng: Chuối là trái cây được mệnh danh là thần dược cải thiện tình trạng táo bón và hệ tiêu hóa. bên cạnh đó, chuối còn hỗ trợ bệnh đau dạ dày, loét đại tràng, trào ngược dạ dày.
  • Giúp tinh thần, thể chất khỏe mạnh: Trong chuối có hàm lượng kali giúp cung cấp và khôi phục năng lượng hiệu quả. Bên cạnh đó, hàm lượng cao chất trytophan trong chuối giúp bạn giảm căng thẳng và stress, mang lại tâm trạng vui vẻ, thoải mái và suy nghĩ tích cực hơn.
  • Duy trì huyết áp và tốt cho tim mạch: Ăn chuối giúp duy trì huyết áp ở mức trung bình, giảm nguy cơ huyết áp cao và đột quỵ
  • Tăng cường trí nhớ: Ăn chuối giúp nâng cao não lực, phòng tránh suy giảm trí nhớ khi về già. Chuối giàu 5 – hydroxytryptamine và amin 5 – hydroxytryptamine tổng hợp có lợi trong việc phòng ngừa bệnh trầm cảm, giúp cơ thể thư giãn.

Người bị viêm đại tràng có nên ăn chuối hay không?

Theo Đông y, chuối có vị ngọt, tính hàn có thể giúp loại bỏ nhiệt, vị ngọt có thể giúp nhận trường tiện dụng chống viêm rất khả quan cho tiêu hóa. Do đó, đây được coi là thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất tốt cho người bị viêm đại tràng.

Ăn chuối thường xuyên cũng là cách chữa viêm đại tràng an toàn và hiệu quả. Vì trong quả chuối có chứa nhiều chất xơ pectin giúp tăng nhu động ruột, giảm táo bón do viêm đại tràng hiệu quả. Bên cạnh đó, chất xơ có trong chuối giúp tăng khả năng sinh lợi khuẩn làm tăng miễn dịch và chống lại các vi khuẩn gây ảnh hưởng tới đại tràng. Vitamin C và B6 giúp chống lại các acid tự nhiên trong cơ thể làm giảm hiện tượng ợ hơi, đầy hơi, chướng khí. Kali có trong chuối giúp người bệnh cải thiện tình trạng trầm cảm, cảm giác khó chịu do bệnh gây ra.

Chuối ở dạng xanh, chín, khô đều có tác dụng chữa viêm đại tràng. Tuy nhiên, chuối xanh được phơi khô ở nhiệt độ thấp có khả năng kích thích sự tăng trưởng của lớp màng nhầy ở thành trong của dạ dày, giúp làm lành các vết loét ở trên thành dạ dày. Còn với chuối phơi khô ở nhiệt độ cao lại không mang lại những hiệu quả như vậy.

Tuy nhiên, ăn chuối với liều lượng như thế nào và thời gian ăn thế nào cho phù hợp với người bệnh. Người bệnh viêm đại tràng không nên ăn nhiều chuối chín đặc biệt khi đói bụng. Tốt nhất nên ăn nửa quả chuối sau bữa ăn 30phút hoặc với người bệnh đang bị táo bón nên ăn 1 quả chuối trước khi đi ngủ.

Những tác dụng của quả chuối trong chữa viêm đại tràng:

  • Nhuận tràng, chống táo bón: Chuối có chữa những thành phần dinh dưỡng như enzym có tác dụng nâng cao nhuận tràng, kích thích trục đường tiêu hóa và rất tốt cho người bị viêm ruột già. Hàm lượng chất xơ pectin cao có công dụng kích thích nhu động ruột, bảo vệ niêm mạc bị tổn thương và góp phần làm cho giảm đi các triệu chứng táo bón cực kỳ khó chịu gây ra.
  • Tăng khả năng miễn nhiễm, chống viêm đại tràng: Giàu chất xơ nên có tác dụng sinh lợi khuẩn, nâng cao khả năng miễn nhiễm chống lại vi khuẩn có hại cho sức khỏe.
  • Chống đầy hơi, chướng bụng, trầm cảm: Kali dồi dào trong chuối giúp giải phóng nước khỏi các tế bào là nguyên nhân gây đầy hơi ở người bệnh. Ngoài ra, chất này sẽ tác động trực tiếp lên não, làm cho não cung ứng hormone chống trầm cảm, dấu hiệu khó chịu hàng ngày ở bệnh nhân viêm ruột già.
  • Giúp giảm căng thẳng: Chất tryptophan trong chuối có tác dụng an thần, giúp giảm mệt mỏi và căng thẳng vô cùng hiệu quả cho người bệnh viêm đại tràng

Chuối có rất nhiều công dụng tốt đối với cơ thể đặc biệt là những người mắc bệnh đại tràng. Ngoài việc bổ sung chuối, người bệnh cần tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh để giảm nguy cơ khởi phát của bệnh. Bên cạnh đó, không ăn chất béo từ động vật, trái cây chua, dưa muối…người bệnh nên hạn chế dùng. Nên kiêng bia rượu, các chất kích thích, thuốc lá…

☛ Đọc thêm: Viêm đại tràng có nên ăn khoai lang không?

Bệnh viêm đại tràng nên ăn quả gì?

Bên cạnh chuối, người bệnh viêm đại tràng có thể lựa chọn một số loại quả khác tốt cho quá trình điều trị bệnh. Phải kể tới:

Quả ổi

Ổi được xếp danh sách những loại quả mà người bệnh viêm đại tràng nên ăn. Trong trái ổi có chứa nhiều chất vitamin C, chất xơ. Bệnh nhân viêm đại tràng ăn ổi nhiều sẽ giúp cơ thể phòng ngừa được tình trạng viêm nhiễm, tăng sức đề kháng. Lưu ý, không nên ăn cả hạt ổi vì có thể gây táo bón hoặc đau dạ dày.

Quả sung

Sung có vị chát, chứa hàm lượng vitamin C và chất xơ dồi dào. Quả sung có tác dụng xoa dịu những tổn thương do bệnh viêm đại tràng gây ra đồng thời giúp giải độc tiêu hóa, hỗ trợ điều trị tình trạng táo bón hiệu quả. Bạn chỉ cần chuẩn bị vài quả sung xanh, sợ chế làm sạch và phơi khô. Sau đó, tán thành bột mịn rồi pha chúng với nước sôi để dùng hàng ngày.

Quả lựu

Quả lựu có chứa nhiều chất canxi, photpho, vitamin C, Natri, vitamin B2. Các hoạt chất trên giúp cho người bệnh viêm đại tràng tăng sức đề kháng, lành vết thương, kháng khuẩn rất tốt. Người bệnh có thể ăn quả lựu trực tiếp hoặc dùng vỏ quả lựu đem sắc lấy nước uống hàng ngày (3 lần/ngày) giúp giảm nhanh các triệu chứng khó chịu.

Quả lê

Quả lê được không chỉ được nhiều người yêu thích vì có vị ngọt mát mà còn rất bổ dưỡng cho người viêm đại tràng. Trong quả lê có chứa nhiều thành phần có giá trị dinh dưỡng cao như natri và kali, 2 hoạt chất này rất có lợi cho hệ tiêu hóa, giảm nhanh các triệu chứng táo bón, khó tiêu. Ngoài ra quả lê còn có công dụng thanh nhiệt cơ thể vì tính mát của nó.

Quả táo

Táo không những giúp người bệnh cân bằng các hoạt động trong nhu động ruột do chứa hàm lượng chất xơ hòa tan lớn. Bên cạnh đó, táo giúp người bệnh viêm đại tràng ngăn ngừa nguy cơ táo bón hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Người bệnh cũng có thể uống nước ép táo giúp cải thiện các triệu chứng viêm đại tràng rất tốt.

☛ Tìm hiểu thêm: Chế độ ăn uống cho người viêm đại tràng

Giải pháp cho người bệnh viêm đại tràng?

Tràng Phục Linh (nhãn xanh) và Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ) là hai giải pháp chuyên biệt cho bệnh Đại tràng

Tràng Phục Linh (nhãn xanh) chứa hoạt chất ImmuneGamma – Thành quả của công nghệ sinh học Hoa Kỳ, giúp tái tạo và phục hồi niêm mạc Đại tràng

Dành cho các đối tượng:

  • Người có các triệu chứng như: đau bụng, sôi bụng, chướng bụng, đi ngoài nhiều lần, lúc táo bón, lúc tiêu chảy; phân thường sống, nát,…
  • Người mắc bệnh Viêm đại  tràng cấp và mãn tính, Rối loạn tiêu hóa
  • Sản phẩm dùng được cho mọi đối tượng, kể cả phụ nữ có thai, đang cho con bú và trẻ em

– Để tìm nhà thuốc gần nhất bán Tràng Phục Linh (nhãn xanh), xem: TẠI ĐÂY

– Để mua Tràng Phục Linh (nhãn xanh) giao hàng tại nhà, xem: TẠI ĐÂY

Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ) phiên bản ĐẶC BIỆT: không chỉ chứa ImmuneGamma mà còn chứa 5-HTP (hoạt chất hóa học nội sinh) giúp giảm nhanh triệu chứng, ổn định thần kinh đại tràng.

Không những thế, Tràng  Phục Linh PLUS còn được nghiên cứu và chứng minh tác dụng bởi Đại học Y Hà Nội, đồng thời là sản phẩm hiếm hoi của Việt Nam được Trường Y Keck, ĐH Nam California và PUBMED – trang thông tin Y khoa uy tín nhất thế giới của Hoa Kỳ – công nhận về tác dụng tái tạo, phục hồi niêm mạc và giảm co thắt đại tràng.

Tràng Phục Linh PLUS dành cho các đối tượng:

  • Người  có các biểu hiện như: đau bụng, có lúc quặn thắt nổi cục cứng ở bụng, sôi bụng, chướng bụng, đi ngoài nhiều lần, lúc táo bón, lúc tiêu chảy; phân thường đầu rắn đuôi nát hoặc nhỏ dẹt, lúc nào cũng có cảm giác mót rặn, muốn đi ngoài ngay, đi xong lại muốn đi tiếp
  • Người mắc các bệnh Hội chứng ruột kích  thích, Đại tràng co thắt, Viêm đại  tràng cấp và mãn tính
  • Người mắc bệnh Đại tràng lâu năm, triệu chứng tái đi tái lại nhiều lần
  • Người đã sử dụng nhiều loại thuốc Đông, Tây y mà không cải thiện

– Để tìm nhà thuốc gần nhất bán Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ), xem TẠI ĐÂY

– Để mua Tràng Phục Linh Plus (nhãn đỏ) giao hàng tại nhà, xem: TẠI ĐÂY

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...