Nguyên nhân đau co thắt bụng quanh rốn và cách điều trị

Đau bụng quanh rốn là dấu hiệu điển hình của bệnh lý về các bệnh tiêu hóa. Đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm của đường tiêu hóa đặc biệt là các bệnh về đại tràng cần chúng ta chú ý. Đâu là nguyên nhân gây ra đau co thắt bụng và hướng điều trị bệnh ra sao? Các bạn có thể tìm hiểu qua thông tin dưới đây nhé.

dau-co-that-bung

Đau bụng quanh rốn là gì?

  • Đau co thắt bụng là các cơn đau quặn dai dẳng, đau có cảm giác lan tỏa, cơn đau kéo đến từng cơn. Tình trạng này có thể xuất hiện tại bất kỳ vị trí nào trên đường tiêu hóa,nếu bị đau bụng từng cơn kéo dài thì khả năng đó là biểu hiện thường gặp của bệnh đại tràng. Đại tràng là phần cuối cùng của ống tiêu hóa trong cơ thể. Đây là một đoạn ống dài khoảng 1,2m, đại tràng sẽ nhận thức ăn đã tiêu hóa và hấp thụ ở ruột non. Đại tràng hấp thụ nốt lượng nước và muối khoáng từ thức ăn cùng với sự hỗ trợ của vi khuẩn tạo bã để phân hủy thức ăn thành phân.
  • Đau co thắt là cảm giác đau lan tỏa 1 cách liên tục do sự tăng co bóp mạnh của cơ trơn đường tiêu hóa. Đây là triệu chứng của nhiều bệnh như viêm loét dạ dày tá  tràng, sỏi túi mật, do ngộ độc thức ăn, nhiễm khuẩn hay do giun….Trong đó hội chứng ruột kích thích (Irritable Bowel Syndrome) là bệnh lý thường gặp và có tỉ lệ bệnh nhân mắc bệnh cao nhất.
  • Các cơn đau bụng trên hoặc dưới rốn, hố chậu trái hoặc phải, kèm theo đầy hơi trướng bụng nhiều, có thể sờ thấy các cục quanh vùng rốn. Bệnh tái phát mạnh khi người bệnh căng thẳng, mất ngủ hoặc sử dụng rượu, bia, chất kích thích,…là nhwunxg triệu chứng của hội chứng ruột kích thích.

 ➤  Có thể bạn quan tâm: Đau âm ỉ, sờ thấy cực cứng là bệnh gì

Nguyên nhân gây đau bụng quanh rốn ở đại tràng

Tăng nhu động ruột

  • Nhu động ruột là quá trình co bóp hoặc tiêu hóa thức ăn nhằm di chuyển và nghiền nhỏ và giúp thức ăn tiêu hóa. Nhu động ruột phản ánh mức độ hoạt động của đại tràng cũng như sức khỏe chung về đường tiêu hóa.
  • Tăng nhu động ruột đặc trưng cho sự gia tăng hoạt động của ruột, khiến tăng các co bóp của ruột tạo cảm giác đau co thắt và gây khó chịu cho người bệnh.
  • Tăng nhu động ruột đi cùng với với một số triệu chứng khác như xì hơi, buồn nôn, nôn, và kèm theo có hoặc không sự co bóp của ruột, chúng có thể là dấu hiệu một số bệnh hoặc rối loạn nhất định.
  • Nhu động ruột tăng có thể là dấu hiệu của tiêu chảy, hoặc bệnh Crohn, viêm đại tràng co thắt, dị ứng thức ăn, viêm dạ dày ruột, tắc ruột giai đoạn đầu và xuất huyết ống tiêu hóa.  Tăng nhu động ruột thường đi kèm cùng với với một số triệu chứng khác như xì hơi, buồn nôn, nôn. Nguyên nhân có thể do viêm loét đường tiêu hóa, do nhiễm khuẩn, tiêu chảy hoặc dị ứng thức ăn, không dung nạp lactose, tăng nhạy cảm thần kinh ruột…

Rối loạn vi khuẩn đường ruột

Rối loạn vi khuẩn đường ruột khiến thức ăn lưu trữ trong đường ruột lâu hơn, vì thế mà sinh ra khí trong bụng. Cảm giác bụng luôn khó chịu gây mệt mỏi cho người bệnh. Đi kèm với triệu chứng này thường là biểu hiện rối loạn đại tiện. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra đau bụng co thắt, thường gặp khi sử dụng kháng sinh hoặc khi miễn dịch hệ tiêu hóa suy giảm.

roi-loan-vi-khuan-duong-ruot

Rối loạn vi khuẩn đường ruột( Hình ảnh minh họa)

Bất đồng tín hiệu thần kinh giữa não vào ruột

  • Do bất đồng tín hiệu thần kinh giữa não vào ruột, sự co bóp của cơ trơn ở ruột được điều tiết bới hệ thần kinh nên khi hệ thống thần kinh bị tổn thương hoặc rối loạn quá trình truyền tín hiệu sẽ gây ra các rối loạn ở đường tiêu hóa. Căng thẳng, tress hay bệnh lý thần kinh là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này.
  • Ngoài đau bụng, trong đau bụng co thắt, người bệnh còn có thể gặp các triệu chứng khác như cảm giác chướng bụng đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón, hoặc vừa tiêu chảy vừa táo bón, phân lẫn chất nhầy, đi ngoài nhiều lần trong ngày, mót rặn.

Cách điều trị giảm đau bụng quanh rốn

Sử dụng thuốc

  • Các thuốc chữa viêm loét: Cimetidin, ranitidin, misoprotol, sucralfat, bismuth subcitrat
  • Thuốc giảm căng thẳng thần kinh: gồm các thuốc an thần gây ngủ (diazepam,  seduxen, rotunda,…), các thuốc tăng cường tuần hoàng máu não và bổ sung dưỡng chất như acid amin, vitamin.
  • Thuốc chống co thắt: gồm có papaverin, beladon, atropin, hyoscyamin,…
  • Thuốc điều hòa nhu động ruột: metoclopramid, cisaprid, doperidon,…
  • Thuốc chống táo bón: bao gồm Parafin lỏng, Bisacodyl, Natri picosulfat, Magnesi carbonat,Lactulose, Manitol, Bisacodyl, Glycerol, Sorbitol…
  •  Thuốc cầm tiêu chảy: Smecta, Actapulgite, diphenoxylate, loperamide,…
  • Thuốc nhuận tràng, chất mềm phân: Có tác dụng cải thiện tình trạng đau bụng trong các trường hợp bị táo bón
  • Thuốc giảm đau bụng do đầy hơi: Bao gồm các loại thuốc có chứa simethicone. Chúng giúp giảm đau bụng bằng cách phá vỡ cấu trúc của các bong bóng khí, nhờ đó khí hơi tích tụ trong ruột có thể di chuyển ra ngoài một cách dễ dàng.

Các thuốc trên cần phải được thăm khám và có sự chỉ định của các sĩ để sử dụng hợp lý và tránh làm tăng nặng bệnh.

Điều trị bằng chế độ sinh hoạt ăn uống

Chế độ ăn

  • Người bệnh cần uống nhiều nước, ăn nhiều rau, có thể ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày. Nếu bị tiêu chảy cần ăn các thức ăn để bù nước và điện giải.
  • Lúc ăn nên ăn chậm, nhai kĩ, chia nhỏ thức ăn. Tránh thức ăn cứng hoặc khó tiêu.
  • Tránh sử dụng rượu bia và các chất kích thích như caffe, thuốc lá…
  • Tránh ăn các đồ ăn cay nóng và các loại gia vị như ớt, hạt tiêu,..

Chế độ sinh hoạt

  • Ngủ nghỉ đúng giờ tránh thức khuya
  • Tránh tâm lý lo âu, căng thẳng, stress,
  • Tham gia các hoạt động tạo cảm giác thoải mái, vui vẻ.
  • Tích cực tập luyện thể dục để nâng cao thể trạng,
  • Tập những môn thể thao phù hợp với sức khỏe để tăng sức đề kháng
  • Tập thói quen đi đại tiện đúng giờ, massage vùng bụng khi đau để giảm nhẹ triệu chứng.

Giảm đau bụng bằng phương pháp đơn giản

chuom-nong-giam-dau

Chườm nóng

Cách 1: Dùng chai nước nóng hoặc túi giữ nhiệt

Đổ nước nóng vào một cái chai bằng thủy tinh ( hoặc túi giữ nhiệt ). Đậy kín nắp miệng lại và lăn qua lăn lại trên khu vực bụng bị đau. Nếu quá nóng, bạn nên lót một cái khăn mỏng ở giữa, không để chai nước tiếp xúc trực tiếp với da sẽ dễ bị bỏng.

Cách 2: Chườm gạo rang

Lấy một ít gạo khô đem rang trên chảo cho nóng. Sau đó tìm một chiếc tất được làm bằng chất liệu tổng hợp để đựng gạo. Đặt túi gạo lên bụng và nằm ở tư thế thoải mái sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Cách 3: Chườm muối hột

Tương tự như cách trên, bạn chỉ cần rang muối hột rồi cho vào một cái túi hoặc chiếc tất chườm vào khu vực bị đau. Nhiệt nóng cùng với các khoáng chất trong muối hột sẽ tác động vào sâu bên trong, giúp kích thích lưu thông máu, chống co giãn các cơ co thắt trong bụng, qua đó làm giảm cơn đau hiệu quả.

Ngồi thiền

  • Ngồi thiền có thể giúp giảm căng thẳng thần kinh, xoa dịu các cơn đau bụng có liên quan đến stress. Ngồi thiền đều đặn còn giúp ngăn ngừa và cải thiện các vấn đề ở đường ruột như viêm dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản…
  • Bạn hãy bắt đầu bằng cách chọn một địa điểm yên tĩnh và ấn định thời gian để việc ngồi thiền không bị ngắt quãng. Sau đó dành ra 15 – 20 phút mỗi ngày ngồi yên tĩnh, tập trung tâm trí kiểm soát từng hơi thở.
Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...