Đau đại tràng - Triệu chứng, cách điều trị

Đại tràng hay còn gọi là ruột già là phần gần cuối trong ống tiêu hóa có chức hấp thụ nước và khoáng chất từ thức ăn đã được tiêu hóa từ ruột non. Đại tràng chứa tới  khoảng hơn 60 loại vi khuẩn giúp hỗ trợ tiêu hóa và tạo phân. Có nhiều nguyên nhân khiến người bệnh gặp phải tình trạng đau đại tràng không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi mà còn ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Vậy đau đại tràng ở vị trí nào? Các dấu hiệu nhận biết?

Woman in toilet
Woman in toilet

Đau đại tràng ở vị trí nào?

Đau đại tràng là tình trạng mà rất nhiều người gặp phải, tùy thuộc vào vị trí và tính chất của cơn đau người bệnh gặp phải cùng với các triệu chứng đi kèm giúp nhận biết cơ quan nào trong cơ thể đang có vấn đề. Từ dó, giúp ích cho việc thăm khám và điều trị. Dưới đây là một số vị trí đau của bệnh đại tràng thường gặp là:

  • Đau ở vụng hạ vị: Có liên quan tới các bệnh lý về đại tràng xích ma. Đại tràng xích ma là đoạn ngắn của đại tràng thường gặp phải các vấn đề như viêm đại tràng xích ma hoặc ung thư đại tràng xích ma.
  • Đau ở vùng hố chậu phải: Dấu hiệu của các bệnh như viêm hồi manh tràng, bệnh lý về buồng trứng, vòi trứng
  • Đau ở vùng hạ sườn trái: Rối loạn đại tràng hoặc một số bệnh lý về tụy, lá lách
  • Đau vùng rốn: Người bệnh có thể gặp vấn đề về đại tràng ngang hoặc bệnh ruột thừa giai đoạn đầu hoặc các bệnh lý gây rối loạn ruột non.

Trên thực tế, có nhiều vị trí đau ở ổ bụng có liên quan tới bệnh lý về đại tràng. Vì đại tràng có độ dài trung bình tầm 1,5m vào bao quanh ruột non, ống ruột già to hơn ruột non nhiều lần. Vị trí đau đại tràng gặp phổ biến nhất là vùng bụng dưới rốn. Nhưng tùy thuộc theo bệnh lý mắc phải mà có thể bị đau một phần hoặc cả đoạn đại tràng.

Biểu hiện của đau đại tràng không thể bỏ qua

Nhiều người có lối sống ít vận động, tính chất công việc phải ngồi lâu khiến bụng cảm thấy khó chịu, ậm ạch nên dễ nhầm lẫn với tình trạng đau đại tràng. Dưới đây là một số triệu chứng đau đại tràng không nên bỏ qua:

Đau bụng

dau bung

Bạn thường xuyên bị đau bụng ở vùng hố chậu hai bên hoặc vùng hạ sườn phải và trái (vùng đại tràng gan góc, góc lách) sau đó lan dọc khung đại tràng. Đau có thể âm ỉ, râm ran, quặn từng cơn, sôi bụng. Khi đau, bạn có cảm giác muốn đi vệ sinh, đau giảm sau khi đi xong. Cơn đau tăng sau khi ăn xong đặc biệt sau khi ăn đồ lạ, đồ tanh sống như nem chua, hải sản, ốc, đồ ăn nhiều dầu mỡ hoặc rượu bia, đồ uống có ga.

Nếu bạn thường xuyên bị đau ở bụng dưới, thì có thể bạn đang mắc một số bệnh viêm ruột như bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, viêm túi thừa đại tràng, hội chứng ruột kích thích hoặc nguy hiểm hơn là ung thư.

Tiêu chảy

Người bệnh thường xuyên đi ngoài phân lỏng, đại tràng khi này hoạt động bất thường, không hấp thụ nước và chất khác. Một số bệnh lý về đại tràng liên quan tới tiêu chảy như hội chứng ruột kích thích, viêm túi thừa, bệnh crohn. Trong trường hợp tiêu chảy quá 24 giờ người bệnh cần đi khám hoặc nội soi để loại trừ các bệnh nghiêm trọng hơn chẳng hạn như ung thư.

Táo bón

tao bon

Tình trạng táo bón thường xuyên, đau mỗi khi đi đại tiện có thể do viêm túi thừa, các túi viêm nhỏ trong đại tràng hoặc hội chứng ruột kích thích. Táo bón có thể được cải thiện bằng chế độ ăn hợp lý. Trong trường hợp táo bón suốt thời gian dài cần có biện pháp chữa trị kịp thời.

Xuất hiện máu trong phân

Khi đi vệ sinh có hiện tượng xuất hiện máu trong phân thì rất có thể đại tràng của bạn đang bị viêm. Nếu máu sẫm màu hoặc gần như màu đen trong phân hoặc tiêu chảy ra máu cần khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh Crohn, viêm loét đại tràng hoặc ung thư.

Tính chất phân thay đổi bất thường

Tính chất, hình dạng và màu sắc phân là đặc điểm cho thấy sức khỏe của chúng ta như thế nào. Khi hình dạng phân bất thường như kiểu bút chì  có thể chỉ ra ung thư, phân màu đỏ nâu có thể có máu trong đường tiêu hóa của bạn đặc biệt là màu đỏ đen.

Trong trường hợp có màu nhạt hoặc có dầu, nổi có thể do tuyến tụy và đại tràng không hấp thụ chất béo. Khi có quá nhiều chất nhầy trong phân chỉ ra tình trạng đại tràng viêm.

Xì hơi

Khi có hiện tượng xì hơi tức là trong đại tràng nhiều hơi do không tiêu hóa hoặc hấp thu được gì đó. Nguyên nhân có thể do sự thiếu hụt vi khuẩn có lợi, viêm loét hoặc nhu động ruột bất thường giống hội chứng ruột kích thích.

Cần phân biệt đầy hơi do ăn các thực phẩm sinh khí như đậu, bắp cải, ngũ cốc nguyên hạt, phô mai, mận, lê hay do một triệu chứng nào đó của bệnh đại tràng.

Cơ thể mệt mỏi

Bạn cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức sau những hoạt động thường ngày ở nhà hoặc nơi làm việc do đau đại tràng. Khi đại tràng hoạt động không bình thường khiến chúng ta thiếu dưỡng chất, khoáng chất và các vitamin cần thiết khiến người bệnh ăn không ngon, ngủ không sâu giấc, người luôn trong trạng thái mệt mỏi.

met moi

Đau đại tràng khiến người bệnh mệt mỏi, ăn không ngon, ngủ không yên

Đau đại tràng là triệu chứng của nhiều bệnh lý ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy, chúng ta phải chăm sóc đại tràng bằng cách ăn nhiều chất xơ từ rau, trái cây, các loại hạt, ngũ cốc, giảm tiêu thụ thịt đỏ, thực phẩm chiên rán, đường, rượu và cà phê. Uống đủ nước mỗi ngày và bỏ thói quen hút thuốc lá. Cần chú ý tới các triệu chứng trên và đừng ngần ngại khi gặp bác sĩ.

Đau đại tràng là bệnh gì?

Đau đại tràng có thể do nhiều bệnh lý gây ra, ở mỗi bệnh lý có các triệu chứng khác nhau. Dưới đây là các bệnh lý gây đau đại tràng và triệu chứng thường gặp:

Viêm đại tràng cấp tính

Viêm đại tràng cấp tính là bệnh lý về đại tràng phổ biến nhất hiện nay. Bệnh gây ra những cơn đau xuất hiện ở vùng bụng dưới rốn, rối loạn đại tiện…gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của người bệnh. Trong trường hợp không kịp thời khám và điều trị bệnh có thể gây ra các biến chứng như suy nhược, chảy máu đại tràng, thủng đại tràng…nguy hiểm tới tính mạng.

Một số dấu hiệu nhận biết:

  • Viêm đại tràng do nhiễm lỵ amip: Đau vùng bụng phải hoặc trái hoặc khắp ổ bụng, đau quặn từng cơn, bụng căng tức, khó chịu, rối loạn tiêu hóa, ăn uống không ngon miệng, đi ngoài phân có thể có nhầy và máu
  • Viêm đại tràng do lỵ trực tràng: Bụng đau quặn đặc biệt trước khi đi đại tiện hoặc sau khi ăn, giảm sau khi đi đại tiện. Đi ngoài phân lỏng có thể kèm máu. Với trường hợp nặng hơn có thể bị sốt cao, mất nước, trụy tim mạch…
  • Viêm đại tràng do Shigella shiga: Rối loạn đại tiện, phân không thành khuôn, đi tiêu nhiều lần, mất nước, mất chất điện giải…

Viêm đại tràng mãn tính

Viêm đại tràng cấp không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách bệnh chuyển sang viêm đại tràng mãn tính. Khi bệnh ở dạng mạn tính rất nguy hiểm và khó điều trị. Các dấu hiệu nhận biết như sau:

  • Đi ngoài lúc táo bón lúc tiêu chảy, phân lẫn máu và chất nhầy
  • Cơ thể suy nhược, hoa mắt, chóng mặt, tay chân bủn rủn do thiếu máu
  • Đau ở vùng bụng dưới nhiều có thể lan sang hai bên mạn sườn
  • Kiểm tra thấy niêm mạc đại tràng có vết rách, vết sẹo

Rối loạn chức năng đại tràng

Đau đại tràng cũng có thể là triệu chứng của tình trạng rối loạn chức năng đại tràng. Rối loạn chức năng đại tràng được chia làm 2 nhóm: Thứ phát và nguyên phát, với trường hợp thứ phát nếu bỏ các nguyên nhân gây bệnh đại tràng sẽ hoạt động bình thường nhanh chóng Thường được gọi với những cái tên khác như viêm đại tràng co thắt, hội chứng ruột kích thích.

Dấu hiệu nhận biết như sau:

  • Đau quặn bụng hoặc âm ỉ từng cơn
  • Rối loạn đại tiện, lúc táo bón lúc tiêu chảy
  • Vị trí đau thường gặp là vùng quanh rốn và hố chậu
  • Chán ăn, ăn không tiêu, đầy bụng, chướng bụng
  • Kiểm tra đại tràng không thấy có vết loét

Polyp đại tràng

Là tình trạng khối u bất thường ở đại tràng, được chia làm 2 loại:

  • Polyp đại tràng tuyến
  • Polyp đại tràng tăng sản

Trong đó, polyp đại tràng tăng sản chỉ chiếm 15%, còn đa phần các trường hợp đều mắc polyp đại tràng tuyến, nếu không điều trị thì khả năng ung thư là rất cao. Các dấu hiệu thường gặp như sau:

  • Rối loạn đại tiện, đi ngoài phân lỏng nên dễ nhầm lẫn với hội chứng ruột kích thích
  • Đau một nửa phần ruột hoặc toàn bộ kèm theo cảm giác buồn nôn, bụng khó chịu
  • Đi ngoài ra máu, máu có thể lẫn trong phân hoặc dính trên giấy vệ sinh

Chúng ta phải chăm sóc đại tràng bằng cách ăn nhiều chất xơ từ rau, trái cây, các loại hạt, ngũ cốc, và giảm tiêu thụ thịt đỏ, thực phẩm chiên, đường, rượu và cà phê. Nó cũng tốt để bỏ hút thuốc và bắt đầu uống đủ nước mỗi ngày. Nếu có các dấu hiệu bệnh, tốt nhất nên nhanh chóng thăm khám để được kịp thời điều trị.

Bị bệnh đau đại tràng nên kiêng gì?

Đau đại tràng khiến bạn luôn cảm thấy khó chịu và mệt mỏi, một trong những cách để giảm thiểu các triệu chứng do bệnh lý về đại tràng gây ra là cần xây dựng một chế độ ăn uống khoa học. Dưới đây là những thực phẩm người bệnh nên kiêng để cải thiện tình trạng bệnh:

  • Thực hiện ăn chín uống sôi, không ăn những đồ tanh sống, đồ bảo quản lâu trong tủ lạnh như nem chua, gỏi sống, hải sản…khiến vi khuẩn phát triển mạnh làm giảm số lượng lợi khuẩn gây mất cân bằng hệ vi sinh. Ngoài ra, các thực phẩm này còn chứa nhiều vi khuẩn vi sinh dễ gây đau bụng, đi ngoài, nặng hơn có thể dẫn tới ngộ độc thực phẩm.\
  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ, chiên xào hoặc các đồ ăn nhanh như pate, xúc xích, lạp xưởng…khiến người bệnh gặp phải tình trạng đầy hơi, trướng bụng, tiêu chảy…Thay vào đó nên sử dụng thức ăn dạng hấp, luộc…
  • Chất xơ không tan và đồ ăn cứng khiến người bệnh đại tràng dễ bị đầy hơi, chướng bụng. Mặt khác, khi ăn những thực phẩm này gây cọ xát khiến niêm mạc bị tổn thương khiến tình trạng bệnh càng trở nên nặng hơn. Thực phẩm chứa nhiều chất xơ người bệnh nên kiêng sử dụng như hạt cứng, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, hành củ, dứa, hoa quả khô…
  • Thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo ngọt, socola, sữa tươi…vì chúng dễ gây đầy bụng, khó tiêu. Đặc biệt, socola có chứa nhiều đường và cafein là tác nhân dễ gây ra tình trạng co thát đại tràng và làm tăng số lần đi ngoài ở người bệnh viêm loét đại tràng.
  • Các chất kích thích như rượu bia, cà phê, nước ngọt có gas…khiến tình trạng bệnh càng trở nên nặng hơn. Đặc biệt, cà phê có tính axit cao dễ gây nên triệu chứng đau bụng và khó chịu ở phần bụng dưới. Đồ uống có ga có thể gây trướng bụng, đầy hơi nên người bệnh cần tránh.
  • Ngoài ra, một số đồ ăn chua, lên men như: giấm, hành muối, cà muối và các gia vị cay nóng như tiêu, ớt có hại cho người mắc các bệnh lý về đại tràng. Chúng gây kích thích mạnh lên thành ruột khiến vết loét càng thêm tổn thương.

Đau đại tràng do nguyên nhân nào gây nên cần được điều trị sớm và đúng cách. Với tình trạng đau đại tràng do viêm đại tràng cấp và mạn tính cần được khám và điều trị sớm. Bên cạnh phác đồ điều trị, người bệnh cần thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý đồng thời sử dụng sản phẩm có công dụng tái tạo niêm mạc và phục hồi chức năng của đại tràng. Đứng đầu trong danh sách là Tràng Phục Linh (nhãn xanh) và Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ) là hai giải pháp chuyên biệt cho bệnh Đại tràng

Tràng Phục Linh (nhãn xanh) chứa hoạt chất ImmuneGamma – Thành quả của công nghệ sinh học Hoa Kỳ, giúp tái tạo và phục hồi niêm mạc Đại tràng

san pham

Dành cho các đối tượng:

  • Người có các triệu chứng như: đau bụng, sôi bụng, chướng bụng, đi ngoài nhiều lần, lúc táo bón, lúc tiêu chảy; phân thường sống, nát,…
  • Người mắc bệnh Viêm đại  tràng cấp và mãn tính, Rối loạn tiêu hóa
  • Sản phẩm dùng được cho mọi đối tượng, kể cả phụ nữ có thai, đang cho con bú và trẻ em

– Để tìm nhà thuốc gần nhất bán Tràng Phục Linh (nhãn xanh), xem: TẠI ĐÂY

– Để mua Tràng Phục Linh (nhãn xanh) giao hàng tại nhà, xem: TẠI ĐÂY

Tràng  Phục Linh PLUS (nhãn đỏ) phiên bản ĐẶC BIỆT: không chỉ chứa ImmuneGamma mà còn chứa 5-HTP (hoạt chất hóa học nội sinh) giúp giảm nhanh triệu chứng, ổn định thần kinh đại tràng.

plus-min

Không những thế, Tràng  Phục Linh PLUS còn được nghiên cứu và chứng minh tác dụng bởi Đại học Y Hà Nội, đồng thời là sản phẩm hiếm hoi của Việt Nam được Trường Y Keck, ĐH Nam California và PUBMED – trang thông tin Y khoa uy tín nhất thế giới của Hoa Kỳ – công nhận về tác dụng tái tạo, phục hồi niêm mạc và giảm co thắt đại tràng.

Tràng Phục Linh PLUS dành cho các đối tượng:

  • Người  có các biểu hiện như: đau bụng, có lúc quặn thắt nổi cục cứng ở bụng, sôi bụng, chướng bụng, đi ngoài nhiều lần, lúc táo bón, lúc tiêu chảy; phân thường đầu rắn đuôi nát hoặc nhỏ dẹt, lúc nào cũng có cảm giác mót rặn, muốn đi ngoài ngay, đi xong lại muốn đi tiếp
  • Người mắc các bệnh Hội chứng ruột kích  thích, Đại tràng co thắt, Viêm đại  tràng cấp và mãn tính
  • Người mắc bệnh Đại tràng lâu năm, triệu chứng tái đi tái lại nhiều lần
  • Người đã sử dụng nhiều loại thuốc Đông, Tây y mà không cải thiện

– Để tìm nhà thuốc gần nhất bán Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ), xem TẠI ĐÂY

– Để mua Tràng Phục Linh Plus (nhãn đỏ) giao hàng tại nhà, xem: TẠI ĐÂY

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...