Đau đại tràng co thắt ăn gì? Top 2 thực phẩm "vàng" ít ai biết

Đau đại tràng co thắt khiến người bệnh rất khổ sở, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống cũng như sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh phương pháp điều trị, cần có một chế độ ăn uống phù hợp để cải thiện tình trạng sức khỏe đồng thời giảm các triệu chứng xuất hiện. Vậy đau đại tràng co thắt ăn gì? Dưới đây là những thực phẩm mà người bị đau đại tràng co thắt nên dùng.

bi-dau-dai-trang-co-that-an-gi-kieng-gi
Những thực phẩm nên và không nên sử dụng khi bị đau đại tràng co thắt

Thế nào là bệnh đại tràng co thắt

Bệnh đại tràng co thắt (hội chứng ruột kích thích) là tình trạng nhu động ruột xảy ra những co bóp thất thường khiến cho đại tràng co thắt liên tục gây ra hiện tượng đau đớn dữ dội. Trầm trọng hơn là khi co thắt đại tràng mạnh có thể sờ hoặc nhìn thấy cục nổi lên.

Các dạng của đại tràng co thắt

Dạng 1: Có hiện tượng đau bụng và tiêu chảy.
Dạng 2: Có hiện tượng đau bụng và táo bón.
Dạng 3: Có hiện tượng đau bụng, vừa tiêu chảy lại vừa táo bón.

Mặc dù biểu hiện của 3 dạng đại tràng co thắt không giống nhau, thế nhưng những triệu chứng này thường có xu hướng đến và đi trong các khoảng thời gian kéo dài vài ngày đến vài tháng một lần. Thường xảy ra trong thời gian căng thẳng hoặc sau khi ăn một số thực phẩm nhất định.

Triệu chứng bên trong

  • Xuất hiện chất nhầy trong phân: Khi bị đại tràng co thắt, người bệnh sẽ thấy chất nhầy sẽ được tiết ra nhiều hơn. Do đại tràng co thắt co bóp quá nhanh, quá trình tiêu hóa chưa diễn ra hoàn toàn nên trong phân có chất nhầy, kèm theo tình trạng phân sống, phân lỏng nát, không thành khuôn, các chất nhầy và máu sẽ theo phân đi ra ngoài. Máu chảy ra ngoài nhiều hay ít tùy theo tình trạng của bệnh.
  • Xuất hiện các cơn đau bụng: Khi đại đàng co thắt mạnh sẽ xuất hiện các cơn đau bụng. Cơn đau không tập trung ở một vị trí, cơn đau có thể kéo dài và âm ỉ hoặc trở nên đau dữ dội. Những cơn đau này có thể tăng mạnh khi bạn ăn thức ăn lạ hoặc ăn những món kích thích như: chất cay, đồ uống bia rượu. Khi bạn đi đại tiện xong, cơn đau sẽ giảm hoặc biến mất.
  • Táo bón: Tình trạng táo bón xảy ra do hệ thống hấp thu nước quá nhiều khiến phân bị thô, cứng, gây khó khăn cho việc thoát ra ngoài mà nằm lại ở trực tràng lâu hơn.
  • Tiêu chảy: Tiêu chảy sau khi ăn đồ tanh, đồ lạ, đồ dầu mỡ, sau khi uống bia rượu cafe….
  • Cả táo bón và tiêu chảy, xen kẽ: Tiêu chảy hoặc táo bón – đôi khi xen kẽ các cơn tiêu chảy và táo bón, đi ngoài thường nhiều lần vào buổi sáng: sáng dậy đi ngoài, ăn sáng xong lại buồn đi ngoài tiếp. Hoặc đôi khi quan sát phân có hiện tượng táo lỏng xen kẽ, tức đầu phân thì rắn còn phía đuôi phân lại lỏng và nát.
  • Đầy hơi: Đầy bụng, bụng căng chướng. và sưng phù dạ dày, cảm thấy đau ở dạ dày.

Triệu chứng bên ngoài

Bên cạnh những dấu hiệu trong, chứng đau đại tràng còn có những dấu hiệu bên ngoài như:

  • Đi tiểu đêm
  • Đi vệ sinh khó khăn
  • Cơ thể mệt mỏi
  • Chán ăn
  • mất ngủ
  • Sụt cân

Khi bị đau đại tràng co thắt nên ăn gì?

Để cải thiện tình trạng đau đại tràng co thắt, giảm thiểu các triệu chứng hành hạ trong chế độ ăn hàng ngày bạn nên chia làm nhiều bữa nhỏ, mỗi bữa cách nhau khoảng 3 – 4 giờ. Trong bữa ăn chỉ nên ăn vừa đủ không nên ăn quá no. Đây là một trong những biện pháp giúp hệ tiêu hóa của bạn hồi phục nhanh, không bị quá tải, giúp hấp thu chất dinh dưỡng tốt đồng thời hạn chế các cơn đau bụng sau ăn.

Với người bị đau đại tràng co thắt có các biểu hiện đau bụng kèm với tiêu chảy hoặc táo bón. Uống nhiều nước sẽ giúp bạn bù đắp lượng nước đã mất sau khi tiêu chảy. Bên cạnh đó, uống nhiều nước cũng có tác dụng tránh nguy cơ táo bón kéo dài.

Ngoài ra, khi bị đau đại tràng co thắt, bạn có nên ưu tiên bổ sung những thực phẩm sau:

Thực phẩm có chứa nhiều Lecithin

“Đau đại tràng co thắt ăn gì?” là thắc mắc chung của nhiều người. Theo đó, các thực phẩm chứa nhiều Lecithin được nhiều chuyên gia y tế khuyên dùng. Sở dĩ là bởi, Lecithin là chất có tác dụng kích thích quá trình tái tạo, phục hồi các tế bào nội mô bị hư hại do đại tràng bị viêm nhiễm.

  • Đậu nành
  • Lòng đỏ trứng
  • Não động vật
  • Sữa bò,…

Dùng thực phẩm chứa vi khuẩn có lợi cho đường ruột

Bên cạnh việc bổ sung thực phẩm có chứa nhiều Lecithin, bạn có thể bổ sung bằng cách thường xuyên sử dụng: sữa chua, đậu nành, yến mạch, lúa nguyên cám hoặc chuối, tỏi, nho… mỗi ngày.

dau-dai-trang-co-that-an-gi
Thực phẩm cải thiện tình trạng bệnh đại tràng co thắt

Thực phẩm người bị đau đại tràng co thắt nên tránh?

Thực phẩm giàu chất xơ không hòa tan

Sau khi cơ thể tiêu thụ, những thực phẩm dưới đây sẽ gây bất lợi cho quá trình tiêu hóa và khiến người bệnh có cảm giác nặng nề hơn. Từ đó, các triệu chứng của viêm đại tràng co thắt tăng lên do chúng gây cọ xát vào thành ruột, kích thích ruột co bóp nhiều hơn.

Một số loại ngũ cốc

Hạn chế các loại ngũ cốc như lúa mạch, lúa mạch đen, lúa mì vì chúng có hàm lượng gluten cao. Loại protein này gây hại cho hệ thống miễn dịch của đường tiêu hóa, gây ra tình trạng đau, chướng bụng, đi ngoài không ổn định khiến người bệnh càng thêm mệt mỏi.

Sữa

Người bệnh không nên dùng sữa nói riêng và những chế phẩm từ sữa nói chung. Nguyên nhân là bởi, trong sữa có chứa chất béo có thể làm tăng triệu chứng tiêu chảy. Nếu bạn muốn uống sữa chỉ nên dùng những loại sữa có ít hoặc không chứa chất béo. 

Hơn nữa, trong sữa (ngoại trừ sữa chua, sữa đậu nành) cũng chứa lượng đường lactose khó được dung nạp bởi nhiều người bệnh viêm đại tràng co thắt.

Thực phẩm chứa hàm lượng chất béo cao

Những thực phẩm có nhiều chất béo điển hình như: khoai tây chiên, bánh mì kẹp thịt, thức ăn nhanh, phô mai, mỡ động vật,… Đây đều là những thực phẩm rất khó tiêu, khiến ruột của bạn phải co thắt nhiều hơn; từ đó, các triệu chứng đau bụng tiêu chảy càng thêm nặng nề.

Các loại đậu

Trong đậu có chứa hàm lượng protein và chất xơ dồi dào, rất tốt đối với cơ thể. Tuy nhiên, đối với người bị bệnh đại tràng co thắt, chúng lại gây áp lực cho quá trình tiêu hóa. 

Bên cạnh đó, các loại đậu thường gây tăng khí, đầy hơi và chuột rút. Vì vậy, trong chế độ ăn uống hàng ngày người bệnh nên hạn chế các loại đậu để cải thiện tình trạng bệnh.

Rượu bia, đồ uống có ga và các chất kích thích

Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng bệnh càng trở nên tồi tệ. Rượu bia, đồ uống có ga, chất kích thích khi nạp vào cơ thể làm tăng tình trạng tiêu chảy, đầy hơi, gây kích ứng hệ tiêu hóa gây nên tình trạng viêm loét.

dau-dai-trang-co-that-kieng-an-gi
Người bị đau đại tràng co thắt nên kiêng rượu bia và các chất kích thích

Chế độ sinh hoạt khoa học dành cho người bị đại tràng co thắt

Thể dục thể thao

Việc duy trì thói quen tập thể dục mỗi ngày sẽ giúp cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh và tinh thần ổn định hơn. Đồng thời, theo nhiều nghiên cứu cho thấy, tập thể dục có tác dụng làm giảm đau viêm đại tràng co thắt rất tốt. Vì thế, người bệnh nên chọn những bộ môn vận động phù hợp với thể trạng của mình, chẳng hạn như:

  • Đi bộ
  • Đạp xe
  • Gập bụng
  • Yoga
  • Hít đất
  • Đứng lên ngồi xuống

Tâm lý

Theo nghiên cứu, stress hay căng thẳng kéo dài là yếu tố thuận lợi gây ra chứng đại tràng co thắt. Do vậy, để giảm thiểu những tác hại của bệnh thì bệnh nhân cần: Kiểm soát tốt tâm lý của mình, cố gắng giữ cho tinh thần luôn được thoải mái bằng cách:

  • Ngồi thiền.
  • Tập bài tập hít thở sâu.
  • Tập yoga.
  • Tham gia các hoạt động ngoài trời cùng gia đình…

Tràng Phục Linh PLUS giúp giảm triệu chứng của đại tràng co thắt

Để hỗ trợ điều trị viêm đại tràng co thắt, bên cạnh việc chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, người bệnh có thể tham khảo viên uống thực phẩm chức năng Tràng Phục Linh PLUS – sản phẩm dành riêng cho người bị đại tràng co thắt. 

Với các thành phần từ thảo dược, sản phẩm có tác dụng nổi bật như: Giúp giảm nhanh các triệu chứng đau bụng, đi ngoài nhiều lần, sôi bụng, đi ngoài phân sống, giảm kích thích co thắt đại tràng.

san-pham-ho-tro-dieu-tri-benh-dau-dai-trang-co-that
Rất nhiều bệnh nhân đã sử dụng Tràng Phục Linh PLUS và cho tác dụng khả quan

Để tìm hiểu chi tiết hơn về sản phẩm, bạn vui lòng truy cập website / hoăc liên hệ trực tiếp tới tổng đài 1800 1506 để các dược sĩ tư vấn kỹ hơn về sản phẩm và tình trạng bệnh của bạn. 

Cập nhật lúc: 24/10/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...