Dấu hiệu nhận biết viêm đại tràng cấp tính

Đại tràng là một trong những bộ phận quan trọng của đường tiêu hóa, nơi chứa các chất cặn bã trong quá trình tiêu hóa thức ăn từ ruột non xuống. Bệnh viêm đại tràng cấp là bệnh lý về đại tràng có liên quan chặt chẽ với vệ sinh thực phẩm, môi trường,… Làm thế nào để nhận biết viêm đại tràng cấp tính? Cùng tìm hiểu các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng ở giai đoạn sớm này.

dau hieu viêm đại tràng cap

Dấu hiệu nhận biết viêm đại tràng cấp tính

Tiêu chảy và táo bón

Tiêu chảy là triệu chứng chính của viêm đại tràng cấp giai đoạn đầu. Sau khi khởi phát, người bệnh sẽ bị tiêu chảy dữ dội, ở thể nhẹ có thể đi tiêu 3-4 lần / ngày, phân nhão, nhiều nước, có thể kèm mủ. Tình trạng nặng hơn, tiêu chảy có thể diễn ra với tần suất chục lần/ngày. Với những trường hợp nặng có thể gây ra tình trạng mất nước dẫn tới rối loạn điện giải.

Một số bệnh nhân thường có triệu chứng táo bón, thậm chí là táo bón nặng 5-7 ngày không đại tiện. Các triệu chứng như khó đi ngoài còn kèm theo khó chịu ở bụng hoặc đau bụng khi đi đại tiện, triệu chứng này thường thuyên giảm sau khi người bệnh đi cầu.

Đau bụng

Cơn đau xuất hiện ở ổ bụng bên trái hoặc phải, có khi lan ra khắp bụng, đau âm ỉ hoặc quặn thắt từng cơn

Dấu hiệu khác

Bên cạnh dấu hiệu trên người bệnh còn có dấu hiệu nhiễm trùng, nhiễm độc như:

  • Sốt cao
  • Cơ thể mệt mỏi, suy kiệt, chậm chạp…
  • Buồn nôn, nôn
  • Trong trường hợp nặng có thể đi ngoài ra phân có máu kèm theo chất nhầy.

Viêm đại tràng cấp nếu không được điều trị dứt điểm sẽ tái phát nhiều lần và chuyển sang viêm đại tràng mạn tính gây nguy hiểm cho sức khỏe. Người bệnh phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm như thủng ruột, loét dạ dày, ung thư đại tràng…Do đó, khi có các dấu hiệu của viêm đại tràng cấp cần nhanh chóng tới cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.

Viêm đại tràng cấp do đâu?

Viêm đại tràng cấp tính chủ yếu do người bệnh ăn uống không hợp lý như ăn quá no, ăn nhiều đồ kích thích (đồ cay, bia rượu, thức ăn dầu mỡ) gây phù nề niêm mạc ruột, thức ăn bị nhiễm khuẩn.

Bệnh viêm đại tràng cấp có liên quan chặt chẽ với vệ sinh thực phẩm hàng ngày, vệ sinh môi trường, hoàn cảnh sống. Môi trường sống có chứa nhiều vi sinh vật gây bệnh như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng… Trường hợp nếu ăn phải các thực phẩm như rau, trái cây hoặc nước uống bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh rất dễ bị viêm đại tràng cấp tính.

Tác nhân gây bệnh thường gặp nhất là lỵ amip là ký sinh trùng hay gặp, vi khuẩn có thể là lỵ trực khuẩn (Shigella), vi khuẩn thương hàn (Salmonella), vi khuẩn tả (Vibrio cholerae), vi khuẩn E. coli… Đối với virut gặp nhiều hơn cả là virut Rota, đặc biệt là trẻ em.

Salmonella và Vibrio parahaemolyticus là những bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất. Staphylococcus aureus là độc tố phổ biến nhất và cũng có thể nhìn thấy vi rút. Thường có những trường hợp mắc bệnh tập thể hoặc mắc nhiều bệnh trong gia đình. Chẳng hạn như ăn thịt gia cầm, thịt gia súc, cá bị ô nhiễm hoặc ăn cua, ốc và các loại hải sản khác do vi khuẩn ưa khí sinh trưởng và ăn thức ăn thừa và thức ăn thừa bị nhiễm Staphylococcus aureus để gây bệnh.

Cơ thể nhiễm lạnh, suy giảm khả năng miễn dịch hoặc tác dụng phụ của một số loại thuốc kháng sinh đôi khi cũng có thể dẫn đến viêm đại tràng cấp tính.

Chẩn đoán bệnh viêm đại tràng cấp?

Bước đầu tiên bệnh nhân mắc bệnh viêm đại tràng cần phải tiến hành nội soi. Cần khám toàn bộ đại tràng và đoạn cuối hồi tràng, quan sát trực tiếp những thay đổi của niêm mạc ruột, làm sinh thiết để xác định mức độ bệnh. Soi trực tràng giúp phát hiện hình viêm xung huyết hoặc xuất huyết kèm theo đó là những vết loét nông, trên ổ loét có nhày có thể tìm thấy vi khuẩn lỵ ở trong chất nhầy này.

Bước thứ hai, bệnh nhân viêm đại tràng cần làm xét nghiệm phân: xét nghiệm phân thông thường thường thấy có mủ nhầy và máu, soi kính hiển vi thấy hồng cầu. Mục đích của việc kiểm tra mầm bệnh trong phân là để loại trừ viêm đại tràng do nhiễm trùng, đây là một bước quan trọng trong chẩn đoán bệnh này.

Bước thứ ba, bệnh nhân bị viêm đại tràng cần xét nghiệm máu: huyết sắc tố thường ở mức bình thường hoặc giảm nhẹ trong trường hợp nhẹ, và giảm vừa phải hoặc vừa phải trong trường hợp nặng, thậm chí giảm nghiêm trọng. Số lượng bạch cầu có thể tăng lên trong giai đoạn hoạt động. Tốc độ lắng hồng cầu tăng nhanh và protein phản ứng c tăng là dấu hiệu của thời kỳ hoạt động. Albumin huyết thanh giảm trong những trường hợp nặng hoặc dai dẳng. Máu được tiêm vào mọi bộ phận của cơ thể chúng ta, vì vậy xét nghiệm máu là cơ bản nhất.

☛ Đọc thêm: Khám viêm đại tràng ở đâu uy tín, tốt nhất?

Phương pháp điều trị viêm đại tràng cấp

Nguyên tắc điều trị viêm đại tràng là điều chỉnh chức năng miễn dịch của bệnh nhân bằng cách ngăn chặn phản ứng viêm trong ruột. Về nguyên tắc, việc điều trị cần được thực hiện càng sớm càng tốt, nhằm kiểm soát các triệu chứng bệnh của người bệnh, đẩy nhanh việc thuyên giảm bệnh, duy trì điều trị dứt điểm, ngăn ngừa bệnh tái phát và biến chứng, thời gian tốt nhất để điều trị phẫu thuật cũng có thể được nắm bắt.

Tây y

thuoc tay

Sử dụng thuốc Tây giúp giảm nhanh các triệu chứng của bệnh

Hiện nay việc điều trị viêm đại tràng cấp tính chủ yếu dựa vào các loại thuốc uống.

Nếu xét đến tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn, nên sử dụng kháng sinh thích hợp để điều trị chống nhiễm trùng. Nếu do nhiễm siêu vi, bệnh nhẹ tự giới hạn, nếu được ăn uống nhạt và nghỉ ngơi đường ruột thường có thể tự khỏi. Trong trường hợp nghiêm trọng, cần dùng thuốc, truyền dịch và nghỉ ngơi đường tiêu hóa. Có thể dùng các biện pháp điều trị chống nhiễm trùng cho các bệnh đồng nhiễm trùng, dùng thuốc trị tiêu chảy để điều trị các triệu chứng và nên bổ sung men vi sinh. Những bệnh nhân đặc biệt nặng, hiệu quả điều trị kém được đề nghị khám và điều trị thêm sau khi đã làm rõ nguyên nhân.

Sử dụng thuốc điều trị giúp giảm nhanh các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, không tự ý mua thuốc về điều trị mà cần theo chỉ dẫn cụ thể của bác sĩ. Các thuốc sử dụng như:

  • Thuốc giảm đau và chống co thắt
  • Thuốc chữa đau bụng cầm tiêu chảy
  • Thuốc trị táo bón
  • Thuốc giảm trướng bụng đầy hơi, nhuận tràng…
  • Một số trường hợp thể phải sử dụng thuốc kháng sinh diệt vi khuẩn, ký sinh trùng khi viêm đại tràng do các tác nhân này gây ra.

Lạm dụng kháng sinh có thể gây rối loạn hệ vi sinh đường ruột nên ngưng sử dụng bệnh dễ tái phát. Do đó, cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ. Trong quá trình điều trị bệnh, người bệnh nên chú ý kiêng kỵ và ăn thức ăn nhẹ, dễ tiêu hóa để có thể bồi bổ đường ruột.

Thuốc đông y

dong y

Bài thuốc Đông y dùng nguyên liệu lành tính không có tác dụng phụ

Đây là phương pháp được nhiều người lựa chọn với thảo dược lành tính nên không có tác dụng phụ.

Bài thuốc số 1:

  • Riềng tươi 20g
  • Bạch truật 16g
  • Lệ chi 20g
  • Quế 8g

Sắc uống 2 – 3 lần trong ngày. Duy trì 10 ngày sẽ thấy tình trạng bệnh thuyên giảm đáng kể.

Bài thuốc 2:

  • Bạch truật, Xa tiền tử, Bạch biển đậu, Bạch thược, mỗi vị 10g
  • Hậu phác, Mộc hương, Cam thảo, Bạc hà, Ngô thù du, mỗi vị 5g

Sắc uống mỗi ngày một thang.

Bài thuốc 3:

  • Đẳng sâm 16g
  • Đại táo 3 quả
  • Hoàng kỳ 12g
  • Bạch truật 16g
  • Xuyên quy 12g
  • Táo nhân 12g
  • Trần bì 6g
  • Hoàng linh 12g
  • Sinh địa 16g
  • Cam thảo 6g
  • Viễn chí 6g
  • Mạch môn 16g

Tất cả đem sắc với 2 lít nước rồi uống trong ngày. Bài thuốc nên dùng từ 1 tuần để đạt hiệu quả tối đa.

☛ Tham khảo: Cách chữa viêm đại tràng tại nhà theo dân gian

Giải pháp chuyên biệt cho người bệnh viêm đại tràng cấp

Tràng Phục Linh (nhãn xanh) và Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ) là hai giải pháp chuyên biệt cho bệnh Đại tràng. Trong đó:

Tràng Phục Linh (nhãn xanh): chứa hoạt chất ImmuneGamma – Thành quả của công nghệ sinh học Hoa Kỳ, giúp tái tạo và phục hồi niêm mạc Đại tràng

san pham

Dành cho các đối tượng:

  • Người có các triệu chứng như: đau bụng, sôi bụng, chướng bụng, đi ngoài nhiều lần, lúc táo bón, lúc tiêu chảy; phân thường sống, nát,…
  • Người mắc bệnh Viêm đại  tràng cấp và mãn tính, Rối loạn tiêu hóa
  • Sản phẩm dùng được cho mọi đối tượng, kể cả phụ nữ có thai, đang cho con bú và trẻ em

– Để tìm nhà thuốc gần nhất bán Tràng Phục Linh (nhãn xanh), xem: TẠI ĐÂY

– Để mua Tràng Phục Linh (nhãn xanh) giao hàng tại nhà, xem: TẠI ĐÂY

Tràng  Phục Linh PLUS (nhãn đỏ) phiên bản ĐẶC BIỆT: không chỉ chứa ImmuneGamma mà còn chứa 5-HTP (hoạt chất hóa học nội sinh) giúp giảm nhanh triệu chứng, ổn định thần kinh đại tràng.

plus-min

Tràng Phục Linh PLUS dành cho các đối tượng:

  • Người  có các biểu hiện như: đau bụng, có lúc quặn thắt nổi cục cứng ở bụng, sôi bụng, chướng bụng, đi ngoài nhiều lần, lúc táo bón, lúc tiêu chảy; phân thường đầu rắn đuôi nát hoặc nhỏ dẹt, lúc nào cũng có cảm giác mót rặn, muốn đi ngoài ngay, đi xong lại muốn đi tiếp
  • Người mắc các bệnh Hội chứng ruột kích  thích, Đại tràng co thắt, Viêm đại  tràng cấp và mãn tính
  • Người mắc bệnh Đại tràng lâu năm, triệu chứng tái đi tái lại nhiều lần
  • Người đã sử dụng nhiều loại thuốc Đông, Tây y mà không cải thiện

– Để tìm nhà thuốc gần nhất bán Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ), xem TẠI ĐÂY

– Để mua Tràng Phục Linh Plus (nhãn đỏ) giao hàng tại nhà, xem: TẠI ĐÂY

☛ Tìm hiểu thêm: Các phương pháp điều trị bệnh viêm đại tràng hiện nay

Chế độ ăn uống cho người viêm đại tràng cấp tính

Thực phẩm tốt cho người bệnh

  • Những thực phẩm có chứa nhiều chất béo omega-3 có tác dụng giảm các triệu chứng của viêm đại tràng như cá hồi, cá thu, cá mòi…
  • Thực phẩm giàu đạm như thịt nạc, cá, tôm, cua…cung cấp đủ khoáng chất cần thiết cho cơ thể và làm lành tổn thương của niêm mạc
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể như nước lọc, nước ép trái cây…có tác dụng tăng cường lợi khuẩn, tránh tình trạng mất nước hạn chế viêm đại tràng co thắt ở người bệnh.
  • Các loại rau xanh và hoa quả như táo, dứa, chuối, bắp cải, súp lơ, rau ngót, giá đỗ, khoai lang… giúp tăng cường chức năng tiêu hóa.
  • Thực phẩm chứa probiotics: Bao gồm sữa chua (nên chọn loại ít đường hoặc không đường), thức uống lên men… giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng đường ruột.
  • Bơ: Cung cấp calo, nước, chất béo lành mạnh và giúp dễ tiêu hóa
  • Bí xanh: Bổ sung cơ thể nhiều nước, chất xơ, vitamin C, tốt nhất nên nấu chín

Thực phẩm nên kiêng

  • Sữa và các chế phẩm từ sữa dễ gây đau bụng, tiêu chảy đối với người bệnh không dung nạp lactose
  • Các loại thực phẩm tanh sống như rau sống, nem chua…không đảm bảo vệ sinh có thể đưa vi khuẩn vào đường tiêu hóa
  • Thức ăn nhiều dầu mỡ: Các món chiên xào, mỡ động vật…gây khó tiêu, làm tăng nguy cơ gây tiêu chảy
  • Thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo ngọt, mật ong, chocolate…gây đầu bụng, khó tiêu
  • Chất kích thích: Rượu bia, cà phê, nước uống có ga…gây kích thích hệ tiêu hóa, rối loạn và làm mất tác dụng của lớp nhầy bảo vệ thành niêm mạc nên người bệnh viêm đại tràng cấp nên hạn chế

☛ Xem chi tiết: Viêm đại tràng ăn gì, kiêng gì?

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506
  • Quan Tinh Long đã bình luận

    21/01/2018 17:21

    em uống sữa và bia là bị đau bụng đi ngoài nhiều lần, nhiều khi mỗi bữa ăn ăn xong cũng muốn đi ngoài, đi xong lại muốn đi nữa ...[Xem thêm]
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      08/02/2018 13:39

      Chào bạn Long! Qua các triệu chứng bạn miêu tả trên rất có thể bạn đang gặp vấn đề về bệnh đại tràng co thắt hay còn gọi là hội chứng ...[Xem thêm]
  • son đã bình luận

    08/01/2018 19:36

    con cứ uống bia rượu là hôm sau đau bụng và đi cầu nhiều lần ko biết bị sao ạ
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      15/01/2018 13:22

      Chào bạn Sơn! Qua các triệu chứng bạn miêu tả trên rất có thể bạn đang gặp vấn đề về bệnh viêm đại tràng rồi bạn nhé. Bệnh này là do ...[Xem thêm]
  • Bài viêt liên quan

    Xem thêm »

    Có thể bạn quan tâm

    ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

    ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

    5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

    5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

    Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

    Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

    "Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

    "Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

    Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

    Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

    ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

    TRÀNG PHỤC LINH

    • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
    • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

    TRÀNG PHỤC LINH PLUS

    • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
    • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
    Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
    Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
    TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
    TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
    TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
    TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
    Tổng giá trị đơn
    Phí giao hàng
    Tổng thanh toán
    Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
    hot line

    Tư vấn miễn cước gọi

    18001506 (miễn phí gọi đến)
    Loading...