Đi ngoài ra chất nhầy màu vàng liệu có nguy hiểm không? Cách điều trị thế nào?

Cứ sau mỗi lần đi đại tiện, bạn lại thấy hiện tượng phân kèm theo chất nhầy màu vàng có bọt. Liệu đây là tình trạng bình thường của cơ thể hay là dấu hiệu cảnh báo về bệnh lý đường tiêu hóa nguy hiểm nào đó? Vậy đi ngoài ra chất nhầy màu vàng có phải là bất thường không? Cách điều trị triệu chứng như thế nào cho hiệu quả? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm thông tin hữu ích nhé.

Đi ngoài có chất nhầy màu vàng có thể là tình trạng bất thường

Đi ngoài có chất nhầy màu vàng có thể là tình trạng bất thường

Đi ngoài ra chất nhầy màu vàng có phải là bất thường không?

Chất nhầy là một chất tự nhiên có dạng giống như thạch, được cơ thể sản xuất để bảo vệ các cơ quan, mô nhạy cảm khỏi vi khuẩn, vi rút, nấm, axit dạ dày và các chất kích thích khác. Đồng thời nó đóng vai trò như chất bôi trơn ruột già và ruột non để giúp phân di chuyển qua ruột dễ dàng hơn và được đào thải ra ngoài.  

Khi cơ thể khỏe mạnh, chất nhầy thường được sản xuất với số lượng thấp (chỉ đủ để bôi trơn ruột) và không dễ dàng nhìn thấy được bằng mắt thường. Chất này đôi khi còn xuất hiện màu vàng hoặc trắng đục. Tuy nhiên nếu bạn xuất hiện các hiện tượng bất thường sau đây thì có thể là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm nào đó.

  • Lượng chất nhầy màu vàng, trắng đục hay có kèm máu tăng lên rõ rệt và có thể quan sát được bằng mắt.
  • Tần suất đi ngoài nhiều hơn, phân có màu sắc khác thường và không được rắn chắc.
  • Thường xuyên bị đau thắt vùng bụng, đầy hơi khó tiêu.

Xuất hiện dấu hiệu bất thường phải đi khám bác sĩ ngay

Xuất hiện dấu hiệu bất thường phải đi khám bác sĩ ngay

Chất nhầy xuất hiện kèm theo các triệu chứng trên thường là dấu hiệu của bệnh lý nhiễm trùng hoặc bất thường khác trong ruột như loét ruột hoặc hội chứng ruột kích thích. Vì vậy bạn cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ để được chuẩn đoán xem vấn đề có nghiêm trọng và cần điều trị không nhé.

Người Lớn Đi Ngoài Ra Dịch Nhầy ( Màu Vàng, Xanh, Đen )

Tình trạng đi ngoài ra chất nhầy màu vàng do nguyên nhân nào gây ra?

Trong hầu hết các trường hợp, đi ngoài dịch nhầy vàng là do mất nước hoặc cảm lạnh nhưng cũng có vài tình huống hiếm hoi, đây có thể dấu hiệu của các bệnh đường tiêu hóa nghiêm trọng hơn gây ra. Khi gặp tình trạng như vậy, người bệnh thường có xu hướng đi ngoài có bọt màu vàng khá nhiều và đi kèm với các triệu chứng như đau quặn bụng, đầy hơi và khó tiêu. Các nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng trên được cụ thể như:

Viêm loét đại tràng

Viêm loét đại tràng là một tình trạng bất thường của đường ruột gây loét bên trong ruột và niêm mạc dai dẳng. Triệu chứng này tạo ra các vết loét ở trực tràng trong giai đoạn đầu và khi nó trở nên nghiêm trọng hơn sẽ khiến các vết loét lan ra toàn bộ đại tràng. Theo thời gian, những vết loét này có nguy cơ gây chảy máu và chảy mủ cùng với chất nhầy màu vàng và trắng đục trong phân.

Viêm đại tràng có nguy cơ gây đi ngoài ra chất nhầy

Viêm đại tràng có nguy cơ gây đi ngoài ra chất nhầy

Mặc dù tình trạng này ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, nhưng nam giới trong độ tuổi từ 15-50 có nhiều khả năng bị viêm loét đại tràng hơn.

Các triệu chứng phổ biến khác của viêm loét đại tràng mà người bệnh có thể gặp bao gồm:

  • Đau trực tràng, cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội
  • Sốt cao, cơ thể mệt mỏi, chán ăn, sụt cân nhanh
  • Đau các khớp
  • Đi ngoài có kèm mủ, đi ngoài ra máu
  • Đi ngoài cảm giác chưa hết, khó chịu
  • Các vấn đề về da.

Viêm loét đại tràng nếu không được điều trị kịp thời rất dễ tiến triển thành bệnh lý mãn tính, gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Vì vậy khi xuất hiện các dấu hiệu trên, người bệnh cần phải tới khám bác sĩ ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tắc túi mật

Tắc túi mật là tình trạng đường ống dẫn mật bị tắc nghẽn do một vật nào đó cản lại khiến cho mật không thể lưu thông xuống ruột non. Khi đó lượng sắc tố bilirubin trong phân sẽ giảm khiến phân nhạt màu hơn và có kèm theo chất nhầy màu vàng. Ngoài ra người bệnh còn gặp phải các triệu chứng khác như:

  • Vàng da
  • Đau bụng dữ dội
  • Mất ngủ chán ăn
  • Cơ thể mệt mỏi.

Tình trạng tắc túi mật có nguy cơ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng tới tính mạng. Tuy nhiên vào thời điểm hiện tại, khoa học vẫn tìm ra được thuốc điều trị dứt điểm mà chỉ sử dụng thuốc giúp làm giảm sự tắc nghẽn và các triệu chứng.

Bệnh Crohn

Bệnh Crohn là một bệnh đường ruột mãn tính dẫn tới viêm thành ruột liên tục. Tình trạng viêm này có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của đường tiêu hóa và lan vào các lớp sâu hơn của ruột.

Khi ổ viêm lan rộng, nó có thể xâm nhập vào lớp niêm mạc bao phủ các cơ quan và tạo ra khiến đi ngoài ra chất nhầy màu vàng trong phân.

Các triệu chứng khác của bệnh Crohn mà người bệnh có thể gặp phải bao gồm:

  • Đau bụng âm ỉ
  • Tiêu chảy nặng
  • Mệt mỏi, suy dinh dưỡng, giảm cân
  • Lở miệng

Bệnh Crohn khiến người bệnh đau bụng âm ỉ và đi ngoài bọt vàng

Bệnh Crohn khiến người bệnh đau bụng âm ỉ và đi ngoài bọt vàng

Bệnh Crohn rất khó điều trị dứt điểm và chúng tiến triển nhanh gây nhiều biến chứng nguy hiểm như tắc ruột, nứt hậu môn,…Do đó, khi thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường, phải đi khám bác sĩ ngay.

Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một tình trạng mãn tính gây rối loạn chức năng đại tràng và ảnh hưởng đến ruột già. IBS thường bị nhầm với chứng rối loạn ruột kích thích (IBD), nhưng không giống như IBD, hội chứng ruột kích thích không gây viêm niêm mạc đại tràng. Khi ruột bị kích thích khiến quá trình tiết chất nhầy tăng và người bệnh có dấu hiệu đi ngoài có bọt màu vàng.

Các triệu chứng khác của IBS bao gồm:

  • Đau bụng đầy hơi khó tiêu
  • Chán ăn, cơ thể mệt mỏi, suy nhược
  • Thay đổi tần suất đi tiêu
  • Thay đổi về hình dạng của phân

Hiện nay giới y học vẫn chưa chắc chắn về nguyên nhân gây bệnh cũng như sản xuất ra thuốc đặc trị hội chứng ruột kích thích mà chỉ tập trung vào việc giảm các triệu chứng và phòng ngừa biến chứng.

Tắc ruột

Tắc ruột là sự giảm nhu động ruột hoặc tắc nghẽn khiến thức ăn và các chất cặn bã không thể lưu thông được. Hiện tượng này có thể do thoát vị, xoắn ruột, ăn phải vật lạ và khối u đường ruột. Vì vậy chất nhầy màu vàng được sản xuất với số lượng lớn để cố gắng đào thải phân ra ngoài. Điều này còn có thể dẫn đến các triệu chứng như đầy hơi, đau bụng dữ dội, nôn và bí trung đại tiện.

Tắc ruột gây nên tình trạng đầy hơi và đau bụng dữ dội

Tắc ruột gây nên tình trạng đầy hơi và đau bụng dữ dội

Tắc ruột là một tình trạng khẩn cấp cần được điều trị ngay lập tức để tránh các biến chứng nghiêm trọng như giãn hoặc vỡ ruột. Nếu người bệnh nghi ngờ mình bị tắc ruột, hãy đến bệnh viện ngay lập tức để được điều trị nhé.

Viêm tụy mãn tính

Viêm tụy mãn tính là tình trạng viêm nhiễm kéo dài gây nên các tổn thương, xơ hóa không phục hồi của nhu mô tụy và gây suy giảm hoặc mất đi chức năng của tuyến tụy.

Triệu chứng đi ngoài bọt vàng kèm mỡ là đặc trưng của tình trạng này, đồng thời người bệnh có thể kèm theo các biểu hiện như:

  • Đau bụng vùng trên rốn
  • Buồn nôn, chán ăn, sợ mỡ
  • Vàng da.

Nứt hậu môn

Nứt hậu môn là một vết rách ở trực tràng có thể do rặn để đi đại tiện khiến cơ vòng bị tổn thương hoặc do tiêu chảy khiến nhu động ruột hoạt động quá mức. Quá trình này làm xuất hiện máu đỏ tươi trong phân, đau khi đi đại tiện, chất nhầy màu vàng trong phân và ngứa hậu môn.

Vì vậy người bệnh cần phải vệ sinh quanh hậu môn sạch sẽ, bôi thuốc mỡ để chữa lành vết nứt nhanh hơn. Đặc biệt, nên tránh các đồ uống có cồn và đồ ăn cay mà thay vào đó là ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc vào.

Đi ngoài ra chất nhầy màu vàng liệu có nguy hiểm không?

Trong hầu hết các trường hợp, đi ngoài có bọt màu vàng không nghiêm trọng và hầu như luôn dễ điều trị. Tuy nhiên, nếu chất nhầy được tiết ra quá mức và có kèm theo các triệu chứng sau đây thì người bệnh cần phải tới cơ sở y tế sớm để được thăm khám cụ thể.

  • Đi ngoài ra phân có máu 
  • Phân có mùi hôi rất khó chịu
  • Đau bụng dữ dội
  • Chướng bụng, khó tiêu quá mức
  • Tiêu chảy liên tục.

Nếu các triệu chứng này xuất hiện, bệnh nhân nên đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên hóa tiêu hóa khám và tư vấn. Những triệu chứng này có thể là dấu hiệu của một tình huống nghiêm trọng hơn như viêm loét đại tràng, bệnh Crohn hoặc thậm chí là ung thư nhé.

Cách điều trị đi ngoài ra chất nhầy màu vàng hiệu quả

Trong nhiều trường hợp, chất nhầy màu vàng không cần điều trị. Nó sẽ biến mất sau khi thay đổi chế độ ăn uống khoa học hơn, uống nhiều chất lỏng hơn và ăn nhiều chất xơ. Tập thể dục thường xuyên cũng là một cách giúp cải thiện chức năng ruột đó nhé.

Nên tới bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán chính xác nhất

Nên tới bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán chính xác nhất

Trường hợp chất nhầy màu vàng trong phân kéo dài, người bệnh cần phải tới các cơ sở y tế uy tín để thăm khám. Tùy vào từng bệnh lý, mức độ và tình trạng sức khỏe của người bệnh, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị hiệu quả nhất. Nếu đi ngoài có bọt màu vàng do nhiễm khuẩn campylobacter, salmonella hoặc shigella thì bác sĩ sẽ kê đơn có kháng sinh. Trong trường hợp hội chứng ruột kích thích gây đi ngoài bọt vàng thì việc thay đổi lối sống và có chế độ ăn khoa học rất có ích để bệnh tiến triển tốt hơn nhé.

Người bệnh ngoài việc sử dụng thuốc để cải thiện triệu chứng thì có thể áp dụng một số biện pháp sau để tình trạng được phục hồi nhanh chóng hơn như:

  • Nên uống ngày 2 lít nước hoặc bổ sung thêm chất lỏng từ các nguồn trái cây hay nước ép để nhu động ruột hoạt động trơn tru hơn. Đây là phương pháp hỗ trợ tình trạng đi ngoài ra chất nhầy màu vàng đơn giản mà hiệu quả không kém.
  • Bổ sung nhiều thực phẩm lợi khuẩn và kháng viêm như sữa chua, kim chi, các loại rau lá xanh đậm,…Những thực phẩm này không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng, hệ tiêu hóa mà còn giúp phòng tránh các vấn đề không mong muốn cho sức khỏe.
  • Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ vì chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa, cải thiện các tình trạng táo bón, giảm triệu chứng đi ngoài có nhầy mà người bệnh đang gặp phải. Chất xơ được tìm thấy nhiều trong táo, ngô, các loại đậu,…
  • Thường xuyên tập thể dục đều đặn để tăng cường lưu thông máu, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. 

Tràng Phục Linh Plus – Giải pháp hiệu quả khi đi ngoài ra chất nhầy màu vàng do viêm đại tràng

Trong trường hợp đi ngoài có chất nhầy màu vàng do viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích, người bệnh có thể bổ sung thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tràng Phục Linh Plus để cải thiện triệu chứng và nâng cao sức đề kháng đường ruột.

Tràng Phục Linh Plus giúp giảm tình trạng đi ngoài có nhầy màu vàng hiệu quả

Tràng Phục Linh Plus giúp giảm tình trạng đi ngoài có nhầy màu vàng hiệu quả

Tràng Phục Linh Plus là sự kết hợp giữa thảo dược thiên nhiên như bạch truật, bạch phục linh,…với chế phẩm y học Immune Gamma đã mang tới nhiều hiệu quả tuyệt vời cho người bệnh. Sản phẩm giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, đi ngoài có chất nhầy màu vàng rất hiệu quả. Đồng thời Tràng Phục Linh Plus còn giúp bảo vệ niêm mạc, chống viêm, hỗ trợ hồi phục các vết loét viêm đại tràng và bảo vệ sức khỏe đường ruột.

Trên đây là những thông tin về tình trạng đi ngoài ra chất nhầy màu vàng kèm theo các triệu chứng của nó. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc phòng tránh và phát hiện kịp thời về bệnh lý đường tiêu hóa nào đó. Nếu thấy cơ thể xuất hiện dấu hiệu bất thường, hãy tới gặp bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa ngay nhé.

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...