Đi ngoài ra máu cục (đông) do đâu? Cách khắc phục?

Khi gặp phải hiện tượng đi ngoài ra máu xuất hiện cục máu đông khiến nhiều người cảm thấy hoang mang, lo lắng. Rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý liên quan tới đường tiêu hóa cần được phát hiện và khắc phục sớm. Nếu để lâu có thể xảy ra những biến chứng nguy hiểm tới tính mạng. Vậy đi ngoài ra cục máu đông cảnh báo bệnh gì? Cách điều trị như thế nào?

đi ngoài ra máu đông

Đi ngoài ra máu cục đông do đâu?

Hiện tượng đi ngoài ra máu cục (đông) là tình trạng trong phân có lẫn máu đông, do nhiều nguyên nhân gây ra. Có người gặp phải tình trạng này do chế độ ăn uống hàng ngày không hợp lý, sử dụng nhiều đồ ăn cay nóng, nóng trong người…Tuy nhiên, nếu đi ngoài ra máu đông kéo dài kèm theo các triệu chứng khác có thể do bệnh lý nào đó. Các dấu hiệu đi kèm thường phụ thuộc vào các bệnh lý liên quan.

Dấu hiệu đi ngoài ra máu cục (đông) liên quan tới các bệnh lý sau:

Đi cầu ra máu đông do bệnh trĩ

Khi đi đại tiện ra máu cục đông bạn nên nghĩ ngay tới bệnh trĩ. Đây là bệnh lý rất phổ biến mà đối tượng nào cũng có thể mắc phải. Búi trĩ hình thành cả ở bên trong và bên ngoài khiến cho mạch máu bị co giãn và phình to quá mức.

Bệnh trĩ gây đi ngoài ra máu đông thường không kèm với triệu chứng đau bụng, lượng máu chảy nhiều hay ít phụ thuộc vào mức độ của bệnh nặng hay nhẹ. Ở giai đoạn đầu người bệnh bị chảy máu tươi, khi bệnh chuyển nặng xuất hiện những cục máu đông. Nếu không được điều trị sớm có thể gây thiếu máu, hoại tử búi trĩ thậm chí ung thư trực tràng.

Đi vệ sinh ra máu đông do nứt kẽ hậu môn

Bệnh nứt kẽ hậu môn cũng có thể gây ra triệu chứng đi ngoài ra máu cục. Nguyên nhân chủ yếu gây nứt kẽ hậu môn do táo bón kéo dài, người bệnh phải rặn quá mạnh khiến tĩnh mạch ở hậu môn bị kéo căng quá mức.

Người bệnh bị đau rát hậu môn kèm với tình trạng đi ngoài ra máu tươi hoặc máu đông. Sau khi đại tiện người bệnh có thể thấy ngứa ngáy hậu môn, sưng tấy lên đôi khi có thể bị rò hay lở loét nếu bệnh kéo dài.

Đi cầu ra máu cục do xuất huyết tiêu hóa

Đi ngoài ra máu đông có thể liên quan tới chứng xuất huyết tiêu hóa trên cùng xuất huyết tiêu hóa dưới. Xuất huyết tiêu hóa thường do các bệnh lý gây ra như viêm loét dạ dày tá tràng, bệnh Crohn, lỵ trực trùng, ung thư đại tràng…

Ngoài dấu hiệu đại tiện ra cục máu đông người bệnh còn gặp các triệu chứng khác đi kèm điển hình như chóng mặt, hoa mắt, nôn ra máu, da tái xanh, nhợt nhạt, vã mồ hôi…

Đi ngoài ra máu vón cục do viêm loét đại trực tràng

Viêm loét đại trực tràng là tình trạng viêm nhiễm gây tổn thương niêm mạc và dưới niêm mạc của đại trực tràng. Đại tiện ra máu đông là một trong những dấu hiệu của bệnh. Ngoài ra, còn một số dấu hiệu khác đi kèm như đau quặn bụng, mót rặn khi đại tiện, chướng bụng….

Bệnh nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể dẫn tới các biến chứng, một số biến chứng nghiêm trọng phải kể tới như chảy máu ồ ạt, phình giãn đại tràng, ung thư hóa…

Đi đại tiện ra cục máu đông do polyp hậu môn

Polyp hậu môn là nguyên nhân hàng đầu gây ra chảy máu đường tiêu hóa dưới. Thực chất polyp hậu môn là những khối u có hình tròn hay elip được hình thành do sự tăng sức quá mức của niêm mạc hậu môn, polyp hậu môn có thể di chuyển được trong đường ruột của người bệnh.

Người bệnh gặp phải triệu chứng đi ngoài ra cục máu đông, đau bụng, tiêu chảy, người mệt mỏi, khó chịu…Polyp hậu môn tuy là những khối u lành tính nhưng nếu không được phát hiện sớm và có biện pháp điều trị kịp thời có thể gây ra biến chứng nguy hiểm.

Đi vệ sinh nặng ra máu cục do ung thư trực tràng

Khi gặp phải hiện tượng đi ngoài ra máu đông rất có thể bị ung thư trực tràng. Đây là bệnh lý nguy hiểm gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và có tỷ lệ cao gây tử vong. Bệnh ở giai đoạn sớm không có biểu hiện rõ ràng, nhưng khi chuyển nặng xảy ra đi vệ sinh ra cục máu đông kèm các triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, thiếu máu, mệt mỏi, suy nhược… Nguyên nhân trực tiếp gây bệnh được cho là do các khối u nhỏ hay polyp xuất hiện trong lòng hậu môn trực tràng không được kiểm soát sớm.

Ngoài các trường hợp kể trên thì đi đại tiện ra máu đông có thể là bệnh lý về đường tiêu hoá, kiết lỵ, viêm túi thừa, suy giảm chức năng gan…

☛ Xem thêm: Đi ngoài ra máu nhưng không đau bệnh gì?

Đại tiện ra máu đông nguy hiểm không? Khi nào cần khám bác sĩ

Theo các chuyên gia nhận động, đi đại tiện ra máu vón cục là triệu chứng khá nghiêm trọng ở đường tiêu hóa. Đây là đặc trưng của nhiều bệnh lý, nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách thì có nguy cơ gặp phải biến chứng rất cao.

Trong tất cả nguyên nhân gây ra thì ung thư trực tràng là bệnh gây nguy hiểm nhất. Theo thống kế, tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư trực tràng – hậu môn đang ở mức báo động. Ngoài ra, các bệnh lý khác gây đại tiện ra cục máu đông cũng rất nguy hiểm. Tình trạng này kéo dài khiến cơ thể bị mất máu gây hoa mắt, chóng mặt, cơ thể mệt mỏi, suy nhược…gây ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Khi gặp phải đi ngoài ra cục máu đông kèm dấu hiệu dưới đây tốt nhất đưa người bệnh nhập viện

  • Đau quặn vùng bụng
  • Cơ thể mệt mỏi, xanh xao
  • Chóng mặt, hoa mắt do thiếu máu gây ra
  • Sút cân không rõ nguyên nhân và khó kiểm soát
  • Nôn ói kéo dài kèm theo máu hoặc có dịch màu nâu
  • Lượng máu đông nhiều và có mùi khó chịu
  • Hậu môn sưng nóng, đau rát

Đi ngoài ra máu đông cần làm gì?

Khi gặp phải triệu chứng đi ngoài ra máu đông cần hết sức thận trọng, không nên chủ quan. Như đã trình bày ở trên, đại tiện ra máu đông do nhiều nguyên nhân gây ra, để chẩn đoán chính xác nhất hiện tượng đi ngoài ra máu đông người bệnh cần tới các trung tâm y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời.

Khi thăm khám bác sĩ tiến hành kiểm tra lâm sàng, chỉ định các thủ thuật cận lâm sàng để xác định nguyên nhân và mức độ của bệnh từ đó có thể đưa ra biện pháp can thiệp kịp thời.

Người bệnh cần nghiêm túc điều trị theo phác đồ mà bác sĩ đưa ra, không nên tự ý mua thuốc điều trị có thể khiến tình trạng bệnh càng trở lên trầm trọng.

Ngoài ra, thực hiện theo một số biện pháp dự phòng và chăm sóc tại nhà cho người bệnh:

  • Chế độ ăn bổ sung nhiều chất xơ làm giảm tần suất xuất hiện triệu chứng đi ngoài ra máu đông. Bổ sung những thực phẩm giàu vitamin và chất xơ kích thích nhu động ruột, hỗ trợ làm mềm phân.
  • Hạn chế sử dụng thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng
  • Không uống rượu bia, đồ uống có ga, hạn chế hút thuốc lá
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể để tránh táo bón, giúp làm mềm phân giảm bớt áp lực mỗi lần đi đại tiện. Ngoài nước lọc, bạn có thể uống nước trái cây, nước rau củ rất tốt cho sức khỏe.
  • Tránh tình trạng lạm dụng thuốc tây đặc biệt là các loại thuốc kháng viêm không steroid vì chúng rất dễ gây tác dụng phụ lên hệ tiêu hóa
  • Không nên nhịn đại tiện, cố gắng tập cho mình thói quen đi đại tiện vào một khung giờ cố định

đi ngoài ra cục máu đông

☛ Xem thêm: Nguyên nhân đi ngoài ra máu tươi và cách khắc phục

Đi ngoài ra máu cục (đông) nên ăn gì cải thiện?

Chế độ ăn có vai trò quan trọng đối với sức khỏe, ăn uống hợp lý có sức khỏe tốt và hạn chế bệnh tật. Với người bị đi ngoài ra máu đông nên ăn những thực phẩm dưới đây giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả.

Thực phẩm giàu magie: Magie có vai trò quan trọng đối với cơ thể, không chỉ góp mặt trong nhiều chuyển hóa còn giúp hỗ trợ tăng cường nhu động ruột giúp đại tràng thực hiện chức năng của mình trơn tru hơn. Những thực phẩm có lượng magie cao phải kể tứi như rau dền, súp lơ xanh, rau bina, bí đỏ, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, hạnh nhân…Người bệnh có thể ăn thêm các thực phẩm khác có chứa magie như hải sản, sữa, thịt…

đi vệ sinh ra cục máu đông

Thực phẩm giàu vitamin C như súp lơ, cam, chanh, bưởi, ổi, ớt chuông, táo, kiwi…Vitamin C là chất chống oxy hóa tuyệt vời, không chỉ giúp tăng đề kháng còn giúp cơ thể thanh nhiệt phù hợp với người đang bị rách niêm mạc, chảy máu hậu môn, trực tràng.

Thực phẩm giàu rutin: Là một hợp chất flavonoid tác dụng chống oxy hóa và tăng cường sức bền tĩnh mạch rất tốt. Rutin thường được khuyên dùng trong trường hợp bị suy yếu mạch máu, tổn thương niêm mạc…Những thực phẩm giàu rutin phải kể tới như nụ hòe, lúa mạch, kiều mạch, tam giác mạch, cam, bưởi, diếp cá, rau má…

Khắc phục đi ngoài ra máu do bệnh đại tràng

Nguyên nhân đi ngoài ra máu do viêm đại tràng gặp khá phổ biến hiện nay. Để điều trị bệnh, bên cạnh thay đổi chế độ ăn uống – sinh hoạt hàng ngày người bệnh nên sử dụng sản phẩm chuyên biệt dành cho người bệnh đại tràng.

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...