Đi ngoài ra nước có mùi tanh là dấu hiệu bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Đi ngoài ra nước có mùi tanh là hiện tượng có thể gặp ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Không chỉ xảy ra đối với người bị nhiễm khuẩn đường ruột hoặc rối loạn đường tiêu hóa mà nó còn cảnh báo nhiều bệnh tiềm ẩn khác. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị đi ngoài có mùi tanh, chua hãy theo dõi những thông tin có trong bài viết dưới đây nhé!

Đi ngoài nước có mùi hôi tanh có thể là cảnh bảo của nhiều bệnh nguy hiểm

Đi ngoài nước có mùi hôi tanh có thể là cảnh bảo của nhiều bệnh nguy hiểm

Đâu là nguyên nhân gây đi ngoài ra nước có mùi tanh? 

Đối với người lớn 

Đại tiện là hoạt động bình thường của con người thông qua đây bạn cũng có thể nhận biết được tình trạng sức khỏe của cơ thể. Đặc biệt là vấn đề đang gặp phải với đường tiêu hóa như đi ngoài hôi tanh. Nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng này có thể kể tới: 

Rối loạn hấp thu, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa 

Cơ thể bị nhiễm khuẩn làm rối loạn cơ quan tiêu hóa làm phân xuất hiện mùi chua. Và nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng trên. 

Ăn uống không khoa học, đồ ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tác động trực tiếp lên hệ tiêu hóa gây tổn thương niêm mạc ruột khiến cơ thể mệt mỏi, đi ngoài hôi tanh xuất hiện thêm chất nhầy trong phân. 

Ngộ độc rượu

Uống quá nhiều rượu hoặc uống rượu kém chất lượng dẫn đến ngộ độc. Khi này người bệnh sẽ có biểu hiện như mất nước, cơ thể mệt mỏi, tiêu chảy đi ngoài liên tục…… Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong. 

Sử dụng thuốc tây y quá lâu

Uống thuốc không kê đơn hoặc thuốc không theo phác đồ điều trị của bác sĩ cũng sẽ dẫn đến hệ quả đi ngoài ra nước hôi chua.  Đặc biệt là những loại thuốc có tác dụng phụ làm mất cân bằng lợi khuẩn và vi sinh trong đường tiêu hóa.

Thuốc tây y tác nhân dẫn đến đi ngoài ra nước có mùi tanh ở người lớn  

Thuốc tây y tác nhân dẫn đến đi ngoài ra nước có mùi tanh ở người lớn  

Cơ thể hấp thu kém 

Cơ thể hấp thu kém cũng là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng phân có mùi tanh, chua và xì hơi nặng mùi. Thông thường biểu hiện này sẽ xảy ra khi người bệnh đang gặp vấn đề về bệnh lý hoặc cơ thể nhiễm trùng gây cản trở hoạt động hấp thu chất dinh dưỡng trong cơ thể. 

Đối với trẻ nhỏ 

Trẻ nhỏ là đối tượng thường gặp tình trạng đi ngoài ra nước có mùi tanh nhất. Một số nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này có thể kể đến: 

  • Mọc răng : Mọc răng làm trẻ quấy khóc nhiều hơn bình thường và kèm theo đó là một vài dấu hiệu như đi ngoài mùi tanh, sốt, chảy dãi nhiều, nướu sưng và đỏ….
  • Rối loạn tiêu hóa: Ngộ độc thực phẩm hay rối loạn tiêu hóa cũng khiến cho trẻ đi ngoài có mùi tanh. Đây là hiện tượng nguy hiểm mà bố mẹ cần lưu ý, hệ tiêu hóa non yếu nếu ăn phải đồ ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công vào cơ thể khiến hệ tiêu hóa bị tổn thương. 
  • Sốt virus: Sốt virus không chỉ làm suy yếu hệ miễn dịch mà còn làm cho trẻ bị sốt, cơ thể mệt mỏi, chán ăn….Ngoài ra còn xuất hiện đi ngoài có mùi lạ, đây cũng là dấu hiệu nguy hiểm mà bố mẹ không nên chủ quan. 

Đi ngoài hôi tanh là cảnh báo của bệnh gì? 

Đi ngoài mùi tanh cảnh báo bệnh viêm loét đại tràng

Viêm loét đại tràng gây nên những tổn thương làm cho đường ruột bị viêm nhiễm nghiêm trọng. Nhất là các trường hợp bị viêm loét sâu trong ruột non và ruột già. 

Việc này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, làm chậm quá trình hấp thụ thức ăn hàng ngày làm cho phân xuất hiện mùi tanh, chua. 

Đi ngoài ra nước hôi tanh cảnh báo của viêm loét dạ dày, tá tràng

Đi ngoài ra nước hôi tanh cảnh báo của viêm loét dạ dày, tá tràng

Cảnh báo hội chứng ruột kích thích 

Khi bị ruột kích thích bạn sẽ gặp tình trạng đầy hơi, cơ thể mệt mỏi, đi ngoài có mùi tanh….. Tuy bệnh không quá nghiêm trọng đến tính mạng nhưng bệnh nhân nên quan sát tình trạng bệnh để có phương pháp chữa trị kịp thời và ngăn chặn biến chứng xảy ra. 

Hội chứng ruột ngắn 

Hội chứng ruột ngắn thường ít khi gặp và nó chỉ xuất hiện khi người bệnh bị thiếu một phần ruột già hoặc ruột non. Khi mắc hội chứng này sẽ làm cho cơ thể kém hấp thu cùng với đó là một vài biểu hiện khác như ợ chua, ợ nóng, tiêu chảy, phân có mùi chua, tanh…..

Viêm tụy mạn tính 

Xuất hiện tình trạng đi ngoài có mùi chua tanh cũng có thể là biểu hiện của bệnh viêm tụy mạn tính. Bệnh sẽ tác động và làm chậm quá trình hồi phục của hệ tiêu hóa. Nếu viêm tụy kéo dài sẽ làm cho người bệnh mệt mỏi, khó chịu, chán ăn, đi ngoài ra nước có mùi….Và nếu không được chữa trị đúng lúc sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng. 

Đi ngoài hôi tanh cảnh báo bệnh crohn

Crohn bệnh viêm ruột có thể gây ảnh hưởng tới bất cứ vị trí nào của hệ tiêu hóa. Nếu bệnh nặng không chỉ xuất hiện tình trạng đi ngoài hôi tanh mà người bệnh còn có thể phải cắt bỏ đoạn ruột bị viêm. 

Ngoài ra đối với trẻ nhỏ đi ngoài ra nước có mùi tanh thì cha mẹ nên theo dõi bởi đây là dấu hiệu cảnh báo của: 

  • Khi bé đi ngoài thấy mùi lạ có thể nguyên nhân do cơ địa trẻ không phù hợp với khẩu phần dinh dưỡng đã nạp vào cơ thể hoặc bé đang gặp các bệnh có liên quan tới tiêu hóa. 
  • Nếu bé đi ngoài tanh kết hợp chất nhầy trong phân thì đây cũng có thể là biểu hiện của bệnh đường ruột hoặc một vài vấn đề về sức khỏe khác. 
  • Với một vài trường hợp đặc biệt, khi thấy triệu chứng đi ngoài nặng hơn, xuất hiện trong thời gian dài đây là triệu chứng cho thấy bé đã bị nhiễm virus Rota. Chính vì thế, khi này bé cần được đưa đến cơ sở y tế để kiểm tra, thăm khám, tìm nguyên nhân và cách điều trị thích hợp. 

Cảnh báo nguy hiểm khi đi ngoài ra nước ở trẻ em

Cảnh báo nguy hiểm khi đi ngoài ra nước ở trẻ em

Phương pháp điều trị đi ngoài ra nước có mùi tanh hiệu quả tại nhà 

Cần làm gì khi bé đi ngoài có mùi tanh 

Điều chỉnh lại chế độ ăn uống của trẻ 

Đối với những trẻ trên 3 tuổi bố mẹ nên xem lại và điều chỉnh lại khẩu phần ăn hàng ngày của bé. Nên tăng cường bổ sung cho bé vitamin, chất xơ tự nhiên từ rau – củ – quả và ăn sữa chua để hệ tiêu hóa tốt hơn, giúp đường ruột của trẻ luôn khỏe mạnh.

Với những trẻ còn đang bú nếu thấy con đi ngoài ra nước có mùi tanh thì mẹ cần thay đổi thực đơn ăn uống hạn chế đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ. Tránh đồ ăn nhiều đường và chứa quá nhiều tinh bột để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé. 

Cho trẻ bổ sung men tiêu hóa, men vi sinh

Để cải thiện tình trạng đường ruột cũng như hạn chế bị rối loạn tiêu hóa, rối loạn đường ruột thì bạn có thể tham khảo và bổ sung cho bé men vi sinh, men tiêu hóa ví dụ như Simbiosistem bustine. 

Simbiosistem bustine với tác dụng bổ sung lợi khuẩn Lactobacillus plantarum Lp-115 và Lactobacillus acidophilus La-14, tăng cường chất xơ thực vật cho cơ thể bé. Giúp cải thiện táo bón do dùng kháng sinh nhiều ngày. 

Ngoài ra, để hiệu quả cao hơn mẹ cũng có thể cho con uống men vi sinh kết hợp với loại đồ uống khác như nước ép hoa quả, sữa…..

Men tiêu hóa chứa nhiều vi khuẩn có lợi hỗ trợ giảm táo bón, đầy bụng, chướng hơi nhưng mẹ nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ để lựa chọn được sản phẩm phù hợp. 

Đưa bé đến kiểm tra tại cơ sở y tế gần nhất 

Nếu tình trạng nặng thì tốt nhất bố mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, kiểm tra và tìm ra phương pháp điều trị kịp thời. 

Tham khảo ý kiến chữa trị từ bác sĩ chuyên khoa 

Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh có thói quen tự tìm hiểu và mua sữa công thức cho bé uống nhằm đảm bảo dinh dưỡng cho bé. Tuy nhiên rất có thể đây chính là nguyên nhân làm bé đi ngoài ra nước có mùi tanh. 

Khi nhận thấy trẻ uống không phù hợp bố mẹ nên thay đổi sữa mới hoặc điều chỉnh thành những loại thực phẩm dinh dưỡng khác ngoài các sản phẩm sữa công thức. Nhưng để đảm bảo an toàn thì mẹ nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và đưa ra lựa chọn tốt nhất. 

Tham khảo ý kiến từ bác sĩ khi con bị đi ngoài ra nước có mùi tanh, chua

Tham khảo ý kiến từ bác sĩ khi con bị đi ngoài ra nước có mùi tanh, chua

Cách cải thiện đi ngoài mùi tanh với người lớn 

Bảo vệ đường ruột chính là biện pháp hiệu quả giúp cải thiện tình trạng đi ngoài ra nước có mùi tanh. Để hạn chế hiện tượng đó bạn nên tuân thủ theo các biện pháp sau: 

  • Ăn chín uống sôi, không ăn thực phẩm ôi thiu, thực phẩm quá hạn sử dụng. Hạn chế những đồ ăn sống như gỏi, các món ăn tái…..
  • Có thời gian thì bạn nên tự nấu ăn tại nhà việc này vừa đảm bảo an toàn, dinh dưỡng lại vừa tốt cho sức khỏe của cả gia đình. 
  • Những đồ ăn chứa quá nhiều dầu mỡ hoặc đồ ăn nhanh cũng là tác nhân làm cho tình trạng đi ngoài thêm nặng hơn. 
  • Trong quá trình cải thiện bệnh bạn nên ưu tiên những đồ ăn có tính lỏng, đồ ăn mềm dễ tiêu hóa và bổ sung thêm nhiều tinh bột để quá trình tiêu hóa hàng ngày trở nên thuận lợi hơn. 
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể, nên uống 1,5 – 2l nước mỗi ngày. 
  • Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ hàng ngày để giảm áp lực tiêu hóa và không nên ăn quá no hoặc để bụng quá đói. 
  • Thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao vừa giúp nâng cao sức khỏe mà vẫn cải thiện hoạt động tiêu hóa. 
  • Xây dựng thói quen đi tiểu tiện đúng giờ mỗi ngày, không nên nhịn đi ngoài. 
  • Nên đi khám nếu thấy đi ngoài ra nước có mùi tanh, chua kèm theo dấu hiệu sốt cao, đau bụng, mệt mỏi, tụi cân nhanh không rõ nguyên nhân….. 

Điều trị đi ngoài mùi tanh bằng thuốc 

Sử dụng thuốc chính là cách điều trị hiệu quả và nhanh chóng nhất đối với trường hợp đi ngoài có chất nhầy, đi ngoài ra nước có mùi tanh. Một trong những loại thuốc được dùng phổ biến nhất như: 

Oresol: Thuốc bù điện giải chống mất nước dành cho những bệnh nhân bị đi ngoài kéo dài trong nhiều ngày. 

Men tiêu hóa: Sản phẩm men tiêu hóa có lợi cho đường ruột, giúp tiêu hóa tốt hơn. 

Điều trị đi ngoài hôi tanh bằng mẹo dân gian

Ngoài cách chữa bệnh bằng thuốc thì bạn cũng có thể áp dụng các phương pháp dân gian dưới đây: 

Dùng lá ổi: Lá ổi là loại lá quen thuộc giúp giảm tiết dịch, kháng khuẩn đường ruột và làm săn chắc niêm mạc dạ dày. Nên uống nước lá ổi từ 3 – 5 ngày để kiểm chứng độ hiệu quả tại nhà. 

Uống nước lá ổi cải thiện đi ngoài ra nước có mùi hiệu quả tại nhà

Uống nước lá ổi cải thiện đi ngoài ra nước có mùi hiệu quả tại nhà

Bật mí cách chữa tiêu chảy hiệu quả từ cây ổi

Ăn lá mơ: Trong lá mơ có chứa nhiều thành phần như tinh dầu, protein, carotene, vitamin C…. hỗ trợ tiêu hóa và làm giảm tình trạng đi ngoài. 

Ăn quả sung: Ăn sung cải thiện hiện tượng đi ngoài có mùi tanh bởi sung chứa acid shikimic acid, saccarose, glucose. 

Uống nước gạo rang: Bị đi ngoài nên uống nước gạo trắng rang bởi trong gạo trắng chứa thành phần chất xơ hòa tan giúp bù nước và hạn chế bị tiêu chảy.  

Nên ăn gì và kiêng gì khi bị đi ngoài ra nước tanh?

Đồ ăn hàng ngày ảnh hưởng rất lớn đến hệ tiêu hóa, nếu bị đi ngoài bạn nên: ăn sữa chua những đồ ăn thức uống chứa men vi sinh để tiêu hóa dễ hơn, tăng cường bổ sung rau củ quả như khoai tây, cà rốt, ăn trái cây, cháo và bổ sung thêm tinh bột để cơ thể có nhiều dưỡng chất. 

Bên cạnh những đồ ăn trên, khi bị đi ngoài ra nước có mùi tanh người lớn và trẻ em nên tránh những đồ ăn sau: 

  • Đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, các món xào nên ăn nhiều món luộc, hấp.
  • Không ăn đồ ăn tái sống, nộm gỏi…..
  • Kiêng ăn cá hoặc hải sản có mùi tanh. 
  • Hạn chế ăn pizza, gà rán đồ ăn nhanh. 
  • Không ăn đồ ăn cay nóng đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. 
  • Không nên cho bé uống quá nhiều sữa tươi trong ngày. 
  • Ăn nhiều đồ ăn ngọt, bánh kẹo, bơ cũng là nguyên nhân làm cho vấn đề tiêu hóa thêm trầm trọng hơn. 

Có thể thấy hiện tượng đi ngoài ra nước có mùi tanh ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ do nhiều yếu tố, nguyên nhân gây nên. Nếu hiện tượng kéo dài không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn nên đi khám để tìm ra nguyên nhân và phác đồ điều trị phù hợp. Và đừng quên theo dõi Tràng Phục Linh để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích khác có liên quan tới vấn đề sức khỏe nhé!

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...