[Tổng hợp chi tiết] hình ảnh viêm đại tràng

Trong những bệnh lý về tiêu hóa thì những bệnh lý về đại tràng khá phổ biến hiện nay. Viêm đại tràng là bệnh lý về đại tràng mà nhiều người gặp phải gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người bệnh. Cùng tìm hiểu về cấu tạo, chức năng của đại tràng, hình ảnh đại tràng bị viêm để hiểu rõ hơn về bệnh lý này.

Đại tràng là gì? Cấu tạo và chức năng của đại tràng

Vị trí của đại tràng

Đại tràng hay còn có tên gọi khác là ruột già, là phần gần cuối của hệ tiêu hóa. Tính theo trình tự đường đi của thức ăn như sau: Miệng, thực quản, hành tá tràng, dạ dày, ruột non, đại tràng, trực tràng, hậu môn ở cuối cùng. Trong từng cơ thể của mỗi người đại tràng có kích thước khác nhau, có người đại tràng có thể dài tới 1m9 chiếm khoảng 1/5 chiều dài của toàn bộ ống tiêu hóa. Trung bình đại tràng của người Việt Nam dài khoảng 1m48.

Cấu tạo của đại tràng

Ruột già ngắn hơn ruột non 4 lần nhưng diện tích của ruột già lại to hơn rất nhiều để tạo nên sự cân bằng. Xét về cấu tạo đại tràng được chia làm 3 phần chính:

  • Manh tràng
  • Kết tràng
  • Trực tràng

Manh tràng:  Có hình dáng giống chiếc túi tròn, nằm ở vị trí ngay dưới khu vực hồi tràng đổ vào đại tràng. Phía đầu của manh tràng được bịt kín và có một đoạn ngắn được gọi là ruột thừa. Ruột thừa có hình dạng như ngón tay cái với chiều dài khoảng 9cm và chiều rộng từ 0,5 – 1cm.

Kết tràng: Đây là bộ phận chính của đại tràng và được chia làm 4 phần nhỏ hơn bao gồm kết tràng lên, kết tràng ngang, kết tràng xuống, kết tràng xích ma.

Trực tràng: Đây là phần ruột thẳng cuối cùng của đại tràng và có khả năng phình to. Trực tràng nối giữa đại tràng và ống hậu môn. Bộ phận này nằm ở phía sau tử cung của nữ giới và bàng quang của nam giới. Ở đây cũng có 2 cơ vòng có nhiệm vụ kiểm soát hoạt động đóng và mở của hậu môn trực tràng.

Chức năng của đại tràng

Đại tràng không nằm xếp chồng như ruột non mà uốn lượn thành một khung bao quanh ruột non nên thường được gọi là khung đại tràng. Các chức năng của đại tràng kể tới như:

Hệ vi khuẩn tồn tại trong đại tràng có tác dụng tiêu hóa tiếp phần thức ăn chưa được tiêu hóa từ ruột non như chất xơ, một số thành phần đạm, mỡ… Môi trường kiềm ở đại tràng phân hủy và tiêu hóa tiếp những thành phần thức ăn không tiêu hóa được trong môi trường axit ở dạ dày – ruột non

Hấp thụ nước và đóng khuôn phân: Đây là chức năng chính của đại tràng mà không cơ quan nào có thể thay thế được. Trong quá trình hấp thụ nước và đóng khuôn phân, các muối khoáng cũng sẽ được đại tràng hấp thụ. Nước sẽ được vận chuyển tới thận để lọc lại. Các chất dư thừa sẽ được đóng khuôn và chuyển đến trực tràng để chuẩn bị tống ra ngoài qua đường hậu môn.

Có thể nói, đại tràng thực hiện nhiều chức năng như tiêu hóa, hấp thụ và đóng khuôn phân. Do đó, đây là cơ quan rất quan trọng với cơ thể người. Nhưng do đại tràng thường xuyên phải tiếp xúc với chất thải chứa nhiều vi khuẩn nên chúng rất dễ bị tổn thương và viêm nhiễm gây ra tình trạng viêm đại tràng.

Hình ảnh viêm đại tràng

Viêm đại tràng là tình trạng niêm mạc đại tràng bị viêm nhiễm gây tổn thương khu trú hoặc lan tỏa với nhiều mức độ khác nhau. Trường hợp bệnh nhẹ gây ra các vết viêm loét. Khi bệnh ở giai đoạn nặng có thể xuất hiện các ổ loét, xuất huyết. Bệnh viêm đại tràng kéo dài dai dẳng, khó điều trị dứt điểm và gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và cuộc sống của người bệnh.

Hình ảnh đại tràng bị viêm

dai trang bi viem

Đại tràng bị viêm

Mức độ viêm đại tràng từ nhẹ tới nặng qua nội soi.

Viêm loét đại tràng qua nội soi.

Viêm loét đại tràng chảy máu.

Hình ảnh đại tràng bị polyp, ung thư hóa

polyp dai trang

Hình ảnh polyp trong lòng đại tràng

Hình ảnh polyp đại tràng qua nội soi.

Viêm đại tràng biến chứng ung thư.

Hình ảnh ung thư đại tràng qua nội soi.

Triệu chứng, chẩn đoán viêm đại tràng

Dấu hiệu nhận biết viêm đại tràng

Người bệnh viêm đại tràng gặp phải một số triệu chứng như sau:

Đau quặn bụng: Đây là triệu chứng khá phổ biến ở người bệnh viêm đại tràng, các cơn đau quặn bụng dưới và khung đại tràng, lúc âm ỉ, lúc dữ dội gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh.

Chướng bụng, đầy hơi: Người bệnh luôn có cảm giác căng tức bụng, nặng bụng thường xuyên gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh

Bất thường về tiêu hóa: Đi ngoài nhiều lần, phân có mùi hôi tanh kèm chất nhầy hoặc máu, phân lúc lỏng lúc rắn, đau rát hậu môn, vừa đi xong lại muốn đi tiếp.

Các triệu chứng toàn thân: Sút cân nhanh do chất dinh dưỡng bị cản trở hấp thụ, người mệt mỏi, khó thở

☛ Xem chi tiết: Các dấu hiệu nhận biết viêm đại tràng

Các biện pháp chẩn đoán viêm đại tràng

Để chẩn đoán viêm đại tràng cần bắt đầu từ việc kiểm tra tiền sử y tế của người bệnh. Triệu chứng mà người bệnh gặp phải, các triệu chứng kéo dài trong bao lâu, điều gì khiến các triệu chứng nặng hơn, phân có lẫn máu hay không…Cụ thể:

  • Khám lâm sàng: Chủ yếu vào vùng bụng, sờ nắn để kiểm tra xem đau bụng do các phủ tạng khác gây nên như gan, thận…sau đó mới nghĩ tới đau bụng do viêm đại tràng. Vì đại tràng là ống rộng rất khó để xác định điểm đau thực sự.
  • Kiểm tra phân có lẫn máu không, tính chất của phân có máu, mủ hoặc nhầy hay không. Khi quan sát bằng mắt thường chưa thấy, lấy mẫu phân để đưa đi xét nghiệm tìm xem có lẫn máu trong phân hay không
  • Xét nghiệm máu để đánh giá tình trạng sức khỏe của người bệnh và tìm kiếm các vấn đề nguy cơ có liên quan tới bệnh viêm đại tràng.
  • Điện giải đồ: Các xét nghiệm về các chất vi lượng như natri, kali, clorua, thường các chất điện giải sẽ giảm nếu xảy ra tiêu chảy. Các triệu chứng do giảm natri, kali hay canxi gây ra có thể làm nhiễu thông tin làm cho việc chẩn đoán viêm đại tràng khó khăn hơn.
  • Chức năng thận được đánh giá bằng xét nghiệm BUN và nồng độ creatinin để xem mức độ mất nước do tiêu chảy.
  • Mẫu phân: Tìm kiếm các nhiễm trùng nguyên nhân gây viêm đại tràng
  • Nội soi đại tràng: Sử dụng một ống mỏng và linh hoạt được trang bị máy ảnh sợi quang để xem lớp lót bên trong đại tràng. Hình ảnh niêm mạc đại tràng cho phép bác sĩ chẩn đoán. Sinh thiết có thể được lấy từ niêm mạc trong quá trình nội soi và được đánh giá dưới kính hiển vi bởi nhà nghiên cứu bệnh học để xác định nguyên nhân gây viêm đại tràng.
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT): Giúp quan sát hình ảnh của đại tràng và phần còn lại của bụng. Chụp X quang được yêu cầu thực hiện khẩn trương nếu qua tìm hiểu tiền sử bệnh tật và khám lâm sàng nghi ngờ người bệnh đang trong trạng thái cần cấp cứu ngay.

☛ Tham khảo: Bệnh nhân viêm đại tràng nên đi khám ở đâu?

Các dạng viêm đại tràng thường gặp nhất hiện nay

Trong số các bệnh lý liên quan tới đại tràng thì viêm đại tràng là bệnh gặp phổ biến nhất. Dưới đây là 3 dạng viêm đại tràng thường gặp nhất, mọi người chú ý tham khảo và có biện pháp phòng ngừa:

Viêm đại tràng màng giảviêm đại tràng gia mac

Tên gọi này còn khá xa lạ đối với nhiều người, viêm đại tràng màng giả là bệnh nhiễm khuẩn bên trong đại tràng nguyên nhân do vi khuẩn Clostridium difficile gây ra. Do người bệnh sử dụng nhiều thuốc kháng sinh trong thời gian dài hoặc bị các chứng gây suy giảm hệ miễn dịch.

Viêm đại tràng màng giả là do các vi khuẩn xâm nhập vào gây viêm ruột và tạo thành một lớp màng dính vào thành ruột. Lớp màng này chồng lên niêm mạc đại tràng nên gọi là màng giả. Đây là bệnh lý gặp khá phổ biến ở người trong độ tuổi trưởng thành.

Viêm loét đại tràng

Đây là tình trạng thường gặp nhất trong các bệnh về đại tràng khiến người bệnh phải đối mặt với các triệu chứng như: Bụng đau quặn, tiêu chảy, nôn ói…Người bệnh cần được nhanh chóng tới bệnh viện để được thăm khám, điều trị kịp thời tránh trường hợp bệnh chuyển nặng thậm chí chuyển sang ung thư đại tràng.

Viêm đại tràng co thắt

Hay còn có tên gọi là hội chứng ruột kích thích, đại tràng chức năng, rối loạn đại tràng chức năng. Với các biểu hiện đặc trưng của bệnh như cảm giác cứng bụng, đau và khi sờ vào bụng thì thấy những cục cứng nổi lên rồi tan dần ngay sau đó. Người bệnh thường xuyên bị tiêu chảy, táo bón xen kẽ, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Tìm hiểu chi tiết về sản phẩm chuyên biệt dành riêng cho người viêm đại tràng co thắt : XEM TẠI ĐÂY

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...