Người bị hội chứng ruột kích thích nên ăn gì kiêng ăn gì?

Hội chứng ruột kích thích (Viêm đại tràng co thắt) gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống, học tập và làm việc của người bệnh; khiến người bệnh cảm thấy mất tự tin mỗi khi ra ngoài và ngại giao tiếp. Chế độ ăn uống có vai trò rất quan trọng đối với người bệnh, giúp cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả. Vậy người hội chứng ruột kích thích nên ăn gì kiêng ăn gì? Tất cả sẽ được bật mí qua bài viết sau!

nguoi-bi-hoi-chung-ruot-kich-thich-nen-an-gi-kieng-gi
Tìm hiểu những thực phẩm mà người mắc hội chứng ruột kích thích nên và không nên ăn

Hội chứng ruột kích thích là gì?

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là tình trạng rối loạn tiêu hóa phổ biến. Theo thống kê, IBS có ảnh hưởng tới 11% dân số thế giới. Các triệu chứng người bệnh thường gặp phải đó là: đau, khó chịu ở vùng bụng diễn ra liên tục kèm theo đó là tình trạng đầy bụng, buồn nôn và khó tiêu.

Hội chứng ruột kích thích thường gây ra một số triệu chứng sau:

  • Khó chịu ở bụng hoặc đau bụng
  • Đầy bụng chướng hơi
  • Cảm giác nhu động ruột không đầy đủ
  • Đi ngoài cảm giác chưa hết phân
  • Dịch nhầy trắng trong phân
  • Táo bón
  • Tiêu chảy
  • Ăn uống khó tiêu
  • Buồn nôn

Hiện nay, nguyên nhân chính xác gây hội chứng ruột kích thích vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, phần lớn người mắc hội chứng ruột kích thích đều có thể thấy triệu chứng thuyên giảm nhờ chế độ ăn uống hợp lý, quản lý stress, sử dụng thuốc và các liệu pháp thay thế khác.

☛ Tham khảo thêm: Tìm hiểu về hội chứng ruột kích thích ở trẻ em

Vai trò của chế độ ăn với người hội chứng ruột kích thích

Theo các chuyên gia, chế độ dinh dưỡng điều chỉnh hợp lý góp phần tới 40% tỷ lệ thành công cho việc điều trị hội chứng ruột kích thích. Ngược lại, nếu ăn uống không hợp lý, bệnh tình ngày càng trở nên trầm trọng. Song, nếu người bệnh kiêng khem quá mức, chỉ ăn cơm với thịt nạc, ăn ít rau vì sợ đi ngoài, phân sống thì sẽ khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng; từ đó sức đề kháng kém khiến bệnh càng dễ tái phát hơn.

Do đó, người bệnh cần xây dựng thực đơn ăn uống hợp lý để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể đồng thời hạn chế các triệu chứng của bệnh.

Chất xơ

thuc-pham-nguoi-bi-hoi-chung-ruot-kich-thich-nen-an
Thực phẩm người bị hội chứng ruột kích thích nên ăn hàng ngày

Người bệnh thường được khuyên thay đổi lượng chất xơ trong chế độ ăn uống của người bệnh. Chất xơ được chia làm 2 loại

  • Chất xơ sợi hòa tan
  • Chất xơ không hòa tan (chất xơ không hòa tan trong nước)

Trong đó:

Thực phẩm chứa chất xơ hòa tan bao gồm: Yến mạch, lúa mạch, lúa mạch đen, cám gạo.

Một số người cũng giảm tiêu chảy khi dùng cám gạo nhưng một số khác lại thấy cải thiện hơn nếu áp dụng chế độ ăn ít chất xơ, chính vì vậy cần phải điều chỉnh phù hợp với từng người.

  • Trái cây: Những loại quả như chuối, táo cung cấp được vitamin, chất dinh dưỡng cần thiết, giúp làm quá trình đi đại tiện trơn tru hơn.
  • Rau củ: Những loại thực phẩm giàu chất xơ, dễ tiêu hóa cho người bệnh hội chứng ruột kích thích phải kể đến cà rốt, khoai tây,…
  • Các loại rau củ quả non, mềm: mùng tơi, rau lang, khoai lang, chuối, bơ, đu đủ cung cấp các loại vitamin tốt cho sức khỏe. Trái cây rau củ quả chứa nhiều chất xơ và vitamin giúp tăng sức đề kháng của cơ thể, phục hồi quá trình mất nước do rối loạn tiêu hóa.

Ngoài ra, hạt lanh có tác dụng nhuận tràng rất tốt, sử dụng hạt lanh ở mức độ vừa phải giúp cải thiện cả tình trạng táo bón và tiêu chảy. Tuy nhiên nên sử dụng ở mức độ vừa phải, không nên dùng quá nhiều.

Thực phẩm chứa chất xơ không hòa tan bao gồm: Bánh mì, nhân bánh mì, cám, ngũ cốc, hạt và hạt (trừ hạt lanh vàng)

Khi người bệnh bị tiêu chảy, nên giảm chất xơ dạng không hòa tan trong chế độ ăn. Nhưng nếu bạn bị táo bón tăng lượng chất xơ hòa tan trong chế độ ăn uống và tăng cường lượng nước để giúp cải thiện tình trạng. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn về lượng chất xơ khuyên dùng.

Thịt nạc, thịt gia cầm

Người bị hội chứng ruột kích thích nên ăn các loại thịt nạc của gia súc, gia cầm, cá đồng… Bởi, đây là những loại thịt trắng cung cấp thêm những chất đạm cho cơ thể, giúp cung cấp cho cơ thể đủ dưỡng chất, tăng sức.

Thực hiện chế độ ăn uống FODMAP thấp

Chế độ ăn FODMAP thấp chủ yếu liên quan đến việc giảm và hạn chế ăn nhiều thực phẩm khác nhau có hàm lượng FODMAPs cao như: trái cây và rau quả, sữa động vật, các sản phẩm lúa mỳ và đậu.

Nếu người bệnh muốn thử chế độ ăn kiêng FODMAP thấp, tốt nhất nên tham khảo và tuân thủ theo hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng; đảm bảo chế độ ăn uống của bạn vẫn khỏe mạnh và cân bằng.

Bổ sung đầy đủ nước

Giữ nước cũng có thể giúp chống lại một số triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Mục tiêu để uống khoảng 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày. Nếu bạn tập thể dục hoặc có một lối sống cần vận động nhiều, bạn cần uống nhiều hơn.

Bên cạnh đó, người bệnh cần ăn chậm, nhai kỹ nhằm giảm đầy bụng, chướng hôi, giảm sự căng giãn đột ngột của ống tiêu hóa từ đó giúp hạn chế kích thích co bóp của ruột nên giảm số lần đi ngoài và giảm đau cho người bệnh.

cach-giam-hoi-chung-ruot-kich-thich
Bổ sung đầy đủ nước giảm một số triệu chứng hội chứng ruột kích thích

Lưu ý khi sử dụng chất xơ:

  • Một số người cũng giảm tiêu chảy khi dùng cám gạo nhưng một số khác lại thấy cải thiện hơn nếu áp dụng chế độ ăn ít chất xơ, chính vì vậy cần phải điều chỉnh phù hợp với từng người.
  • Nếu bạn bị  táo bón, tăng lượng chất xơ hòa tan trong chế độ ăn uống của bạn và lượng nước mà bạn uống có thể giúp bạn.
  • Bác sĩ đa khoa của bạn có thể tư vấn về lượng chất xơ được khuyên dùng.

Những thực phẩm người hội chứng ruột kích thích hạn chế

Ngoài việc xây dựng chế độ ăn uống phù hợp với những thực phẩm hợp lý giúp cải thiện tình trạng, người bệnh cần tránh một số thực phẩm sau để tránh tình trạng bệnh trở nên trầm trọng:

Hạn chế bia rượu, đồ uống có gas, đồ uống chất kích thích

Rượu, bia hay đồ uống chứa chất kích thích gây kích ứng hệ tiêu hóa của bạn. Chúng có thể gây ra tình trạng đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón. Do đó, hãy cố gắng giảm hoặc loại bỏ chúng ra khỏi chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

thuc-pham-nguoi-bi-hoi-chung-ruot-kich-thich-khong-nen-an
Người mắc hội chứng ruột kích thích nên kiêng uống bia rượu và những đồ có gas/chất kích thích

Chất béo động vật

Những thực phẩm chứa nhiều chất béo động vật khiến ruột co thắt nhiều hơn gây ra cảm giác khó chịu ở vùng bụng. Do đó, người bệnh nên thay thế bằng các chất béo không bão hòa có nguồn gốc từ thực vật. Đồng thời, tránh các thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, patê, thực phẩm nhiều chất béo: bánh quy, mayonnaise, phomai. Hạn chế đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, béo ngấy.

Đường

Theo chuyên gia dinh dưỡng, đường có thể gây táo bón, tiêu chảy và đầy hơi ở những người bị hội chứng ruột kích thích, tránh các loại mứt, sirô, bánh kẹo và trái cây hoặc nước trái cây có đường.

Sản phẩm sữa

Một số sản phẩm từ sữa khiến người bệnh khó tiêu hóa ví dụ như: sữa, bánh kem, kem chứa các loại đường tự nhiên  có thể gây ra tình trạng tiêu chảy, đau quặn bụng hoặc táo bón trong quá trình tiêu hóa. Do đó, người bệnh nên tránh những thực phẩm này.

Thức ăn lạ, nhạy cảm

Một số người có tiền sử gia đình hoặc bản thân nhạy cảm với một số loại thực phẩm nên tránh những thực phẩm này.

Biện pháp kết hợp nâng cao hiệu quả điều trị hội chứng ruột kích thích

Bên cạnh xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, để nâng cao hiệu quả điều trị và ngăn chặn tái phát hội chứng ruột kích thích người bệnh cần kết hợp các yếu tố sau:

Sinh hoạt điều độ

Khi có chế độ sinh hoạt điều độ, nghỉ ngơi hợp lý, hệ miễn dịch sẽ được nâng cao, giúp kiểm soát được nhiều triệu chứng của bệnh. Do đó, người bệnh cần đảm bảo chế độ sinh hoạt khoa học để đảm bảo sức khỏe giúp điều trị bệnh nhanh hơn.

Chế độ tập luyện

Vận động và tập luyện là giải pháp tối ưu cho người bị táo bón, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Hơn nữa, vận động thường xuyên còn giúp máu lưu thông tới các bộ phận trên cơ thể giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, trầm cảm đồng thời kích thích các cơn co thắt bình thường của ruột.

Quản lý căng thẳng

Giảm stress và những căng thẳng trong cuộc sống cũng là một trong những phương pháp hữu hiệu, giúp các triệu chứng nhanh chóng thuyên giảm. Nguyên nhân là bởi, khi tâm trạng không thoải mái, cơ thể mệt mỏi khiến các triệu chứng của bệnh càng thêm trầm trọng hơn. Do đó, người bệnh luôn giữ tâm trạng vui vẻ, lạc quan để việc điều trị mang lại hiệu quả tốt.

Lời khuyên của bác sĩ cho người mắc hội chứng ruột kích thích

Ngoài những thực phẩm tốt cho người hội chứng ruột kích thích, người bệnh nên sử dụng kết hợp các bài thuốc điều trị hội chứng ruột kích thích bằng Đông Y. Hoặc để phòng và ngăn ngừa bệnh hỗ trợ điều trị các bệnh về tiêu hóa, người bệnh có thể sử dụng các sản phẩm có tác dụng làm giảm kích thích lên đại tràng từ đó cải thiện tình trạng bệnh, phòng tái phát và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh như Tràng phục Linh Plus – sản phẩm hàng đầu tại Việt Nam dành riêng cho bệnh nhân Đại tràng co thắt và Hội chứng ruột kích thích với những ưu điểm vượt trội:

  • Giảm co thắt đại tràng và những cơn đau quặn do co thắt gây nên, từ đó giảm số lần đi ngoài ở người bệnh
  • Phục hồi và bảo vệ niêm mạc đại tràng bị tổn thương
  • Giảm nhanh các triệu chứng đi ngoài nhiều lần, phân sống, phân nát
san-pham-giup-giam-benh-hoi-chung-ruot-kich-thich
Tràng Phục Linh PLUS – Sản phẩm giúp giảm nhanh chóng các triệu chứng của Hội chứng ruột kích thích

Bởi trong sản phẩm Tràng Phục Linh PLUS có những thành phần thảo dược như: Bạch truật, Bạch phục linh, Hoàng bá, Bạch thược. Đây đều là những vị thảo dược quý, có tác dụng rất tốt, đã được chứng minh trong quá trình điều trị các bệnh về rối loạn tiêu hóa, trong đó có hội chứng ruột kích thích. Các sản phẩm này có hiệu quả rõ ràng và lại an toàn, hiện đang được rất nhiều người tin dùng.

Mặt khác, Tràng Phục Linh PLUS còn là sự vận dụng khéo léo của các vị thuốc dân gian với 2 thành phần 5-HTP và ImmuneGamma giúp điều hòa nhu động ruột, giảm tình trạng co thắt đại tràng rõ rệt, đồng thời tái tạo và phục hồi niêm mạc đại tràng hiệu quả.

Tùy và tình trạng bệnh mà mỗi người sẽ có phương pháp điều trị khác nhau. Bạn có thể đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị đúng cách. Rối loạn tiêu hóa để lâu sẽ kéo theo rất nhiều bệnh nghiêm trọng gây nguy hại cho sức khỏe của bạn. Chính vì thế cần thay đổi ngay chế độ ăn uống của mình ngay hôm nay. Khi có triệu chứng của bệnh cần phát hiện sớm để điều trị kịp thời.

Mong rằng qua bài viết trên, bạn đã biết người bị Hội chứng ruột kích thích nên ăn gì kiêng ăn gì và phương pháp chữa bệnh tốt nhất, hợp nhất với bản thân. Ngoài ra, bạn có thể gọi điện đến số điện thoại tư vấn miễn cước 1800.1506 để các dược sĩ tư vấn kỹ hơn về tình trạng bệnh hoặc truy cập Điểm bán Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ) để tra cứu thông tin nhà thuốc gần nhất có bán sản phẩm.

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...