Tiết lộ 6 mẹo trị táo bón tại nhà đơn giản, nhanh khỏi

Táo bón là hiện tượng phân lưu lại trong ruột quá lâu, dẫn đến giảm số lần đi tiêu, phân khô, vón cục hoặc không thải hết. Nói chung, nếu không đi tiêu trong hơn hai ngày, thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị táo bón. Nếu bạn đi tiêu hàng ngày, nhưng đại tiện khó và vẫn có cảm giác sót sau khi đại tiện, hoặc kèm theo chướng bụng thì cũng chưa được xác định là táo bón.

Táo bón là một vấn đề phiền phức trong cuộc sống mà ai cũng đều gặp phải, nếu không muốn phải gánh chịu những khổ sở do táo bón gây ra, hãy thử áp dụng ngay 6 mẹo chữa táo bón do Tràng Phục Linh tổng hợp trong bài viết này.

6 mẹo trị táo bón tại nhà, bạn nên áp dụng thử

Dậy sớm với một cốc nước lạnh

Phân cứng và khô dễ gây táo bón, do đó bạn càng uống nhiều nước thì phân càng dễ đào thải ra ngoài. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn uống của mình.

Uống 2 đến 3 cốc nước lạnh sau khi thức dậy vào buổi sáng là cách đơn giản và hiệu quả để loại bỏ tình trạng táo bón. Điều này là do sau khi nước lạnh đi vào dạ dày, nó sẽ gây ra phản xạ dạ dày – ruột già và bắt đầu nhu động tại ruột già. Khi bị táo bón, nước sẽ được cơ thể hấp thụ khiến phân khô và cứng, uống nước có thể bổ sung lượng nước thiếu hụt trong phân, làm mềm phân. Vì vậy, chúng ta nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để hỗ trợ chức năng đường tiêu hóa nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung.

Ăn lê sau bữa ăn

Lê là loại trái cây yêu thích của nhiều người. Nó có vi ngọt thơm, giòn và mọng nước. Lê rất giàu vitamin A, B, C, D và E. Hàm lượng vitamin C trong một quả lê tương đương 10% “lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày cho cơ thể”, và hàm lượng kali cũng rất nhiều. Không những vậy, lê cũng chứa các chất oxy hóa quan trọng để giữ cho các tế bào và mô của con người ở trạng thái khỏe mạnh. Mặc dù loại trái cây này khá ngọt nhưng hàm lượng calo và chất béo lại rất thấp, nên rất thích hợp cho những người có sở thích ăn ngọt nhưng lại sợ béo.

Cứ 100g lê thì chứa 3g chất xơ (hầu hết là chất xơ không hòa tan), đây là loại chất xơ có tác dụng ngăn ngừa táo bón và các bệnh tiêu hóa, có tác dụng thanh lọc thận và làm sạch ruột, những người bị táo bón lâu ngày nên ăn nhiều lê. Giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết và trực tràng.

Nếu không thích ăn lê, bạn có thể lựa chọn táo thay thế. Táo là một loại trái cây giàu chất xơ không hòa tan, fructose và sorbitol, giúp điều chỉnh chức năng tiêu hóa theo của cơ thể. Bạn nên ăn táo vào buổi sáng để ngăn ngừa táo bón. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn chỉ nên mua táo hữu cơ, táo sạch để tránh dư lượng thuốc trừ sâu.

Uống nước ép mận

Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, nước ép mận rất giàu cellulose, pectin và một số nguyên tố vi lượng độc đáo. Chúng là những thành phần có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột hoạt động một cách hiệu quả, giúp tăng tần suất đi tiêu, đồng thời làm giảm hoặc ngăn ngừa táo bón.

Các nhà khoa học đã thực hiện vô số nghiên cứu và thử nghiệm về tác dụng của mận khô trong việc giảm táo bón, mặc dù việc giải thích tại sao mận khô giúp giảm táo bón ở các nghiên cứu có thể không giống nhau, nhưng kết quả đều chứng minh rằng nước ép mận khô có tác dụng giảm táo bón độc nhất vô nhị mà không loại thực phẩm nào có thể sánh được.

Nước ép mận hay mận khô rất tốt, nhưng đừng cố gắng uống hoặc ăn quá nhiều và liên tục, nếu không bạn có thể bị tiêu chảy.

Ăn sữa chua

Sữa chua có chứa hàng tỉ lợi khuẩn có ích cho hoạt động của đường ruột. Các nhà khoa học tin rằng, vi khuẩn trong sữa chua có thể thay thế và củng cố sức mạnh cộng đồng vi sinh vật có lợi trong đường ruột, giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn cũng như thời gian phân đi qua đường ruột. Các loại lợi khuẩn trong sữa chua như là Bifidobacterium longum hoặc Bifidobacterium animalis có thể làm tăng tần suất đi tiêu và giảm đau đớn mỗi lần đại tiện.

Chính vì thế, hãy cố gắng duy trì thói quen ăn một hũ sữa chua mỗi ngày. Ngoài ra, các loại thực phẩm lên men khác như là kim chi, dưa cà cũng có lợi ích tương tự. Bạn cũng có thể bổ sung những loại thức ăn này vào thực đơn hàng ngày để cải thiện sức khỏe đường ruột, ngăn chặn táo bón.

Dùng giấm gạo

Để chữa táo bón tại nhà, bạn có thể sử dụng giấm gạo theo hướng dẫn sau:

Chuẩn bị 30 ml dấm gạo, 2 thìa cà phê mật ong. Cho các thành phần vào 200ml nước và khuấy đều, sau đó uống trước mỗi bữa ăn.

Giấm có thể thúc đẩy nhu động ruột, nhưng nó sẽ làm tổn thương dạ dày và ruột nếu như uống với lượng quá nhiều hoặc đậm đặc, vì vậy cần pha loãng trước khi uống. Nếu bạn bị táo bón nặng, bạn có thể tăng thêm lượng giấm, nhưng đừng cho quá nhiều.

Xoa bụng

Massage bụng là phương pháp trị liệu đơn giản bạn có thể áp dụng tại nhà để cải thiện chứng táo bón. Vào mỗi buổi sáng, sau khi ngủ dậy, bạn nên uống khoảng 300ml nước để thanh lọc cơ thể, làm sạch đường ruột. Sau đó, bạn thực hiện cách massage như sau:

  • Đứng ở tư thế hai chân rộng bằng vai, thả lỏng toàn thân.
  • Đặt lòng bàn tay phải lên bụng dưới bên phải, đồng thời đặt lòng tay trái lên mu bàn tay phải.
  • Xoa bóp từ bụng dưới lên mạn sườn phải, đẩy sang sườn trái rồi xuống.
  • Tiếp tục thực hiện tương tự với vùng bụng dưới bên trái.
  • Massage lặp lại 30-50 lần theo chiều kim đồng hồ.
  • Không cần dùng lực quá nhiều khi massage, chỉ nên thực hiện nhẹ nhàng.

Ban đầu hiệu quả có thể không lớn, chỉ cần bạn kiên trì thực hiện phương pháp này, bạn sẽ sớm thấy tình trạng dần tốt hơn sau 10 ngày.

Áp dụng bài tập trị táo bón

Khi luyện tập, cơ bắp cần nhiều năng lượng hơn để hoạt động. Chính điều này đòi hỏi các cơ quan trong hệ thống tiêu hóa đẩy mạnh hoạt động tiêu hóa và phân giải chất dinh dưỡng để chuyển hóa thành năng lượng cung cấp cho cơ thể. 

Ngoài ra, dịch mật cùng men tiêu hóa cũng được dạ dày và gan tiết ra nhiều hơn, các cơ trơn trong đường ruột có tác dụng co bóp mạnh hơn để thức ăn di chuyển nhanh xuống đại tràng, giúp hoạt động đại tiện diễn ra đều đặn hơn.

Nhờ những tác dụng này mà y học xem việc tập thể dục như biện pháp trị liệu đối với người bị táo bón. Nhiều bệnh nhân cũng tích cực luyện tập hàng ngày kết hợp với việc điều chỉnh lối sống và thu được kết quả tương đối khả quan.

Tham khảo: Top 10 bài tập trị táo bón hiệu quả nhanh tức thì

Một số lời khuyên giúp bạn cải thiện nhanh tình trạng táo bón

Để ngăn chặn và “chia tay sớm” với táo bón, ngoài việc áp dụng các mẹo như trên, bạn nên cân nhắc một số lời khuyên sau:

Không ăn thực phẩm chế biến sẵn

Thức ăn chế biến sẵn và thức ăn nhanh có thể gây táo bón lâu dài. Những thực phẩm này nói chung chứa nhiều chất béo, ít chất xơ, mà lại nghèo dinh dưỡng. Vì thế, bạn không nên ăn thường xuyên.

Bổ sung chất xơ trong khẩu phần ăn uống

Chất xơ là một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên có thể làm tăng độ ẩm của phân và giúp tăng khối lượng phân. Bằng cách này, phân có thể đi qua đại tràng nhanh hơn và trơn tru hơn. Tuy nhiên, nạp một lượng lớn chất xơ đột ngột có thể gây đầy hơi, do đó tốt nhất là bạn nên tăng dần lượng chất xơ trong một vài bữa ăn. Các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung ít nhất 20 đến 35 gam chất xơ từ chế độ ăn uống mỗi ngày.

Hạn chế ăn ngũ cốc tinh chế

Bột mì hoặc các loại ngũ cốc tinh chế khác đã trải qua chế biến nên mất nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng, không tốt cho hệ tiêu hóa. Thay vào đó, hãy ăn ngũ cốc nguyên hạt (gạo lứt, ngô, yến mạch…).

Tránh pho mát và các sản phẩm từ sữa

Chúng thường chứa lactose. Nhiều người bị dị ứng với lactose. Một số người bị đầy hơi và táo bón sau khi dùng lactose. Nếu bạn bị táo bón, thì không nên ăn pho mát, sữa và hầu hết các sản phẩm từ sữa cho đến khi cảm thấy tốt hơn.

Tránh đồ uống có caffeine hoặc cồn khi bị táo bón

Đồ uống có chứa caffein như cà phê, soda, rượu có tác dụng lợi tiểu, làm tăng số lần đi tiểu, gây mất nước, cơ thể mất nước và có thể làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón.

Đừng nhịn đi đại tiện

Khi cơ thể bạn đã sẵn sàng để đi đại tiện, nó sẽ gửi tín hiệu để thông báo cho bạn. Số lần đi tiêu bình thường khác nhau ở mỗi người. Nhiều người trung bình đi đại tiện từ 1 đến 2 lần một ngày, cũng có người chỉ đi đại tiện 3 – 4 lần một tuần. Miễn là cơ thể cảm thấy thoải mái, không cần phải lo lắng về số lần đi tiêu. Nếu cơ thể đang phát tín hiệu cần đi đại tiện nhưng bạn cố gắng nín nhịn sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón. Nếu bạn thường xuyên trì hoãn việc đi tiêu, cơ thể bạn có thể ngừng gửi tín hiệu đi tiêu. Việc thải phân ra khỏi cơ thể sau đó cũng sẽ khó khăn hơn.

Nên vận động nhiều hơn

Ít vận động sẽ làm chức năng đường ruột suy giảm, ruột bài tiết chất thải ra ngoài chậm hơn. Tập thể dục vừa phải ít nhất 3 đến 4 lần một tuần sẽ giúp cho đường ruột hoạt động trơn tru hơn Một số môn thể thao nhẹ nhàng phù hợp với bạn như là: Đi bộ, bơi lội, chạy và yoga. Ngay cả khi bạn chỉ tập thể dục từ 10 đến 15 phút mỗi ngày điều đó cũng có lợi đáng kể cho hệ tiêu hóa.

Đọc thêm: Táo bón kéo dài là dấu hiệu của bệnh gì?

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...