Phân màu xanh cảnh báo điều gì? Nguyên nhân do đâu?

Thực tế nguyên nhân tình trạng phân đi màu xanh rất đa dạng và thường là do thói quen ăn uống. Tuy nhiên, cũng có trường hợp nó là dấu hiệu bệnh lý của đường tiêu hóa. Vậy phân màu xanh cảnh báo điều gì? Có nguy hiểm không?

Phân màu xanh cảnh báo điều gì? Nguyên nhân do đâu?

Phân màu xanh cảnh báo điều gì? Nguyên nhân do đâu?

Phân bình thường có màu gì? 

Phân thường có màu nâu hoặc vàng nâu, có mùi hôi, phân mềm, thành khuôn, dễ đi ngoài. Còn nếu phân có màu sắc, hình dáng, mùi bất thường thì rất có thể là do thực phẩm hoặc thuốc. 

Dù những thay đổi về màu sắc của phân không hẳn là dấu hiệu quá đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu đi kèm các triệu chứng khác thì nó có thể liên quan đến bệnh lý. Theo các chuyên gia sức khỏe, trường hợp đi ngoài ra phân màu xanh hoặc xanh thẫm khá bình thường. Nó có thể do hàm lượng chất diệp lục cao, sử dụng thuốc kháng sinh hoặc do tình trạng nhiễm trùng gây ra bởi vi khuẩn. 

Tại sao phân lại có màu xanh?

Phân có màu xanh thường xuất phát từ chế độ ăn uống, khi cơ thể đã tiêu thụ lượng lớn rau, quả xanh như cải xoăn, rau bó xôi, việt quất,… hoặc thực phẩm chứa nhiều chất diệp lục như tảo, rong biển, đậu cô ve,… Ngoài ra, những thực phẩm nhuộm màu xanh nhân tạo khi ăn vào cũng có thể được đẩy ra ngoài cùng phân, gây ra tình trạng đi ngoài ra phân xanh. 

Tuy nhiên, nếu bạn không ăn nhiều thực phẩm này hoặc tình trạng đi phân màu xanh kéo dài thì nguyên nhân có thể phức tạp hơn: 

Do sắc tố mật

Sắc tố mật cũng có thể khiến phân có màu xanh

Sắc tố mật cũng có thể khiến phân có màu xanh

Mật là chất lỏng được gan tạo ra và được lưu trữ trong túi mật, được tiết ra ngoài dạ dày khi cần phân hủy chất béo từ những thực phẩm mà bạn ăn. Chất lỏng tự nhiên này có màu vàng xanh, nếu tiết ra vừa đủ để phân hủy các chất béo thì sẽ không khiến phân đổi màu.

Tuy nhiên, nếu hoạt động điều tiết mật gặp sự cố và khiến mật tiết quá nhiều thì cơ thể sẽ bài tiết ra ngoài ở dạng chất thải. Bên cạnh đó, trong trường hợp bạn bị đau quặn bụng, tiêu chảy sẽ khiến mật cùng thực phẩm không có đủ thời gian lưu trong dạ dày để phân hủy, mà nó được đẩy ra ngoài sớm. Điều này cũng khiến phân có màu xanh.

Do thuốc kháng sinh

Phân màu xanh do thuốc kháng sinh

Phân màu xanh do thuốc kháng sinh

Nếu đang điều trị bằng thuốc kháng sinh, đặc biệt là nhóm thuốc mạnh do bệnh nhiễm trùng nặng thì thuốc có thể tiêu diệt phần lớn vi khuẩn bình thường trong đường ruột. Điều này khiến vi khuẩn hoạt động kém đi, kết quả là màu sắc của phân bị thay đổi, phụ thuộc vào loại thuốc và thực phẩm bạn ăn.

Những thuốc kháng sinh thường gây đổi màu phân gồm: thuốc chống viêm không steroid như thuốc bổ sung sắt, indomethacin, thuốc tránh thai,….

Do thủ thuật y tế

Sau khi thực hiện những thủ thuật y tế lớn như cấp ghép tủy xương, nội tạng,… khi cơ thể xảy ra phản ứng thải ghép, đường tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Do vậy, người bệnh thường gặp phải triệu chứng tiêu chảy, kém hấp thụ và dẫn đến tình trạng phân màu xanh. 

Do nhiễm trùng

Nhiễm khuẩn cũng là một trong những nguyên nhân khiến phân có màu xanh

Nhiễm khuẩn cũng là một trong những nguyên nhân khiến phân có màu xanh

Những loại virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây hại ở đường ruột có thể gây ra nhiều bệnh lý như viêm dạ dày, ngộ độc thực phẩm, rối loạn tiêu hóa,… Và một trong những triệu chứng người bệnh có thể gặp phải là do tình trạng phân có màu xanh.

Do bệnh về đường tiêu hóa

Nguyên nhân gây ra phân màu xanh có thể liên quan đến những vấn đề bệnh lý bao gồm: hội chứng ruột kích thích, bệnh Celiac, viêm loét đại tràng, bệnh Crohn, viêm túi thừa,…

Tình trạng phân màu xanh có nguy hiểm không?

Hiện tượng đi ngoài có phân xanh có thể là tình trạng bình thường, nhưng nó cũng có thể là do nhiễm trùng đường ruột hoặc những rối loạn khác. Nếu không được thăm khám và chẩn đoán để điều trị hợp, người bệnh có thể gặp phải những biến chứng sau: 

Đi ngoài phân màu xanh có nguy hiểm không?

Đi ngoài phân màu xanh có nguy hiểm không?

  • Mất nước;
  • Hạ kali trong máu;
  • Hội chứng kém hấp thu;
  • Suy dinh dưỡng. 

Nên làm gì khi đi ngoài có phân màu xanh?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng phân màu xanh, hầu hết trường hợp nguyên nhân là do chế độ ăn uống hoặc dùng thuốc điều trị. Nếu do thực phẩm hoặc thuốc thì bạn có thể thay đổi thực phẩm ăn hàng ngày, hạn chế rau xanh hoặc chế phẩm nhuộm xanh để ngừa tình trạng đi ngoài phân xanh.

Nên làm gì khi đi ngoài ra phân màu xanh?

Nên làm gì khi đi ngoài ra phân màu xanh?

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý tới chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng để đảm bảo đường ruột hoạt động bình thường, khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh lý cũng như rối loạn hệ vi sinh đường ruột. Những vấn đề sức khỏe về đường ruột này không chỉ đổi màu phân mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. 

Khi đã thực hiện những biện pháp trên nhưng việc đi ngoài phân xanh vẫn không được cải thiện và đi kèm với những triệu chứng nghiêm trọng hơn thì nên sớm đi khám bác sĩ. 

Dựa trên các triệu chứng, thăm khám và xét nghiệm, bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân. Nếu do bệnh lý về túi mật hoặc đường ruột sẽ cần thực hiện điều trị để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe đường tiêu hóa.

Khi nào bạn cần đi khám khi đi ngoài phân màu xanh?

Đi ngoài phân màu xanh được coi như dấu hiệu của bệnh đại tràng thường liên quan đến ăn uống và không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu để tình trạng này kéo dài và xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào thì bạn cần đi khám:

Trường hợp đi ngoài phân màu xanh cần đi khám?

Trường hợp đi ngoài phân màu xanh cần đi khám?

  • Đau bụng;
  • Sốt;
  • Máu trong phân;
  • Phân lỏng, chảy nước;

Một nguyên nhân hiếm gặp nhưng nghiêm trọng gây ra tình trạng phân xanh ở trẻ em và người lớn là do tình trạng ngộ độc hóa chất như paraquat có trong thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu. 

Hoặc phân màu xanh lá cây có chất nhầy có thể nhìn thấy được nghĩa là niêm mạc ruột của bạn bị viêm. Nếu thấy triệu chứng này thường xuyên thì đó có thể là dấu hiệu của tình trạng cần được điều trị sớm. Đặc biệt, nếu bạn có các triệu chứng khác như táo bón, tiêu chảy, đau bụng, nôn hoặc buồn nôn,…. 

Màu sắc của phân sẽ phản ảnh một phần sức khỏe của bạn, nếu phân màu xanh hoặc có màu sắc bất thường cần chú ý hơn đến chế độ ăn uống hàng ngày và sức khỏe của hệ tiêu hóa. Nếu phân có màu xanh đi kèm với triệu chứng bất thường, hãy sớm đi khám tại các cơ sở uy tín.

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...