Bệnh hội chứng ruột kích thích có nguy hiểm không?

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là bệnh lý tiêu hóa mãn tính, có xu hướng dai dẳng, rất khó điều trị triệt để. Trong bài viết này, mời các bạn tìm hiểu những ảnh hưởng của bệnh cũng như giải pháp để kiểm soát hội chứng ruột kích thích hiệu quả.

 

Hội chứng ruột kích thích là gì?

Hội chứng ruột kích thích( IBS) là tình trạng rối loạn chức năng co thắt của đại tràng. Hiện nay, nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được làm sáng tỏ đầy đủ, người ta chỉ có thể xác định được rằng sự khởi phát các triệu chứng IBS có liên hệ với quá trình tương tác bất thường giữa não bộ và ruột già, thường gây ra bởi tác động tổng hợp của nhiều yếu tố như căng thẳng, stress, chế độ ăn uống,…

Hội chứng ruột kích thích được chia ra thành 4 nhóm chính:

  • Nhóm 1: Triệu chứng nổi trội là tiêu chảy
  • Nhóm 2: Triệu chứng nổi trội là táo bón
  • Nhóm 3: Vừa có dấu hiệu tiêu chảy vừa có vừa táo bón
  • Nhóm 4: Không gây dấu hiệu tiêu chảy hay không táo bón

Dưới đây là các triệu chứng cho thấy có thể bạn đang mắc hội chứng ruột kích thích:

Dấu hiệu ở bụng

Xuất hiện những cơn đau bụng bất chợt mà không rõ nguyên nhân, có thể đau sau khi ăn, hoặc đang ăn. Cơn đau lúc âm ỉ lúc quặn thắt, khi sờ nắn vào vùng bụng, có thể thấy cục cứng gồ lên tại điểm đau.

Người bệnh có thêm triệu chứng đầy hơi, chậm tiêu, ợ chua…

Dấu hiệu táo bón, tiêu chảy

Táo bón, tiêu chảy là dấu hiệu của nhiều bệnh. Hai triệu chứng này có thể đan xen hoặc chuyển đổi qua lại ở nhiều thời điểm khác nhau. Tuy nhiên, để phân biệt hội chứng kích thích với những loại bệnh đường ruột khác chính là đặc điểm đi ngoài phân ko lẫn máu, phân thường ở dạng lỏng nhưng đôi khi lẫn cứng và có màng nhầy bên ngoài.

Đau bụng, tiêu chảy, táo bón là những dấu hiệu dễ nhận thấy

Những dấu hiệu khác 

Một số dấu hiệu khác có thể gặp ở bệnh nhân hội chứng ruột kích thích đó là:

  • Chóng mặt
  • Đau đầu
  • Nhanh mệt mỏi
  • Mất ngủ
  • Hay tiểu đêm

** Lưu ý: Các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích thường không điển hình, nên dễ gây nhầm lẫn với nhiều bệnh khác, đặc biệt là viêm đại tràng. Chính vì vậy, để có thể biết rõ tình trạng cơ thể mình, người bệnh nên đến những bệnh viện chuyên khoa để khám và làm các xét nghiệm kịp thời.

Hội chứng ruột kích thích có lây không?

Như đã nói ở trên, nguyên nhân chính xác của hội chứng ruột kích thích vẫn chưa được tìm ra. Các nhà khoa học chỉ có thể đặt giả thuyết với các yếu tố liên quan gồm:

  • Phản ứng bất thường giữa hệ thần kinh và ruột già
  • Sự co thắt bất thường ở ruột
  • Sự thay đổi hệ vi sinh đường ruột
  • Viêm ruột

Các yếu tố kích hoạt triệu chứng của bệnh có thể là:

  • Thức ăn
  • Căng thẳng, stress

Các yếu tố rủi ro khác:

  • Những người vốn có vấn đề về sức khỏe tâm thần như căng thẳng mãn tính, trầm cảm thì cũng dễ mắc hội chứng ruột kích thích hơn.
  • Tỷ lệ hiện mắc IBS ở phụ nữ cao hơn một chút so với nam giới; IBS xảy ra ở mọi người ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến hơn ở thanh niên và trung niên (18-59 tuổi) và người cao tuổi (tuổi ≥ 60 tuổi).

Dựa vào các yếu tố trên đây có thể thấy hội chứng ruột kích thích không có tính chất lây truyền giữa người với người, cũng chưa có nghiên cứu chuyên sâu nào cho thấy một người hội chứng ruột kích thích có thể di truyền căn bệnh này cho con, cháu họ.

☛ Đọc thêm: Nguyên nhân gây hội chứng ruột kích thích và cách phòng ngừa

Hội chứng ruột kích thích có nguy hiểm không?

Theo nghiên cứu và thống kê chỉ ra rằng hội chứng ruột kích thích ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới mỗi năm. Mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng, song hội chứng ruột kích thích là hội chứng rối loạn mãn tính, tái đi tái lại rất nhiều lần khiến chất lượng cuộc sống của người bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thứ nhất, các triệu chứng của IBS bùng phát liên tục khiến người bệnh mệt mỏi, hưởng nghiêm trọng đến công việc, học tập, cuộc sống và sức khỏe tinh thần của bệnh nhân. Người mắc hội chứng ruột kích thích vì triệu chứng bệnh xảy ra bất cứ lúc nào, dấu hiệu bệnh khiến người bệnh hạn chế các cuộc đi xa bởi sinh hoạt khá phức tạp.

Các nghiên cứu đã báo cáo rằng chất lượng cuộc sống của bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích thậm chí còn thấp hơn đáng kể so với những bệnh nhân mắc các bệnh hữu cơ, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản. Mặc dù vậy, vẫn còn một bộ phận lớn người bệnh khi gặp các triệu chứng của IBS không đến bệnh viện điều trị. Chỉ khi thấy thời gian đau bụng kéo dài và các triệu chứng ngoài tiêu hóa khi khởi phát thì họ mới đi khám.

Thứ hai, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bệnh nhân thuộc nhóm hội chứng kích thích thể tiêu chảy (IBS-D) thường có những bất thường về tâm thần và tâm lý. Trong số đó, trầm cảm hoặc rối loạn lo âu là những yếu tố nguy cơ đáng kể đối với IBS và tỷ lệ mắc IBS bệnh nhân là 40% ~ 60%. Nghiên cứu dịch tễ học cho thấy điểm số lo lắng và trầm cảm của bệnh nhân IBS cao hơn so với người khỏe mạnh. Các triệu chứng tâm thần kết hợp ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân IBS và gây ra một vòng luẩn quẩn khiến bệnh khó kiểm soát.

Thứ ba, bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích cần tuân thủ chế độ ăn kiêng khá ngặt nghèo để hạn chế diễn biến trầm trọng của bệnh. Chính vì thế, đây có thể là nguyên nhân khiến họ thiếu dinh dưỡng, suy nhược cơ thể vì chế độ ăn nghèo nàn không đủ dinh dưỡng

Thứ 4, Bệnh nhân IBS bị táo bón mãn tính có thể phải đối mặt với nguy cơ bị bệnh trĩ. Bởi, khi táo bón xảy ra trong một thời gian dài, người bệnh liên tục gặp khó khăn trong lúc đại tiện vì phân quá khô nên phải hắng dặn nhiều để đẩy phân ra ngoài. Hành động này tạo áp lực lớn lên các tĩnh mạch dưới niêm mạc trực tràng khiến cho quá trình tuần hoàn máu tại đây bị cản trở, máu bị hồi đọng và tạo thành các búi trĩ.

Bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích không nên chủ quan, nên tìm cách khắc phục- điều trị bệnh, bởi bệnh để lâu bệnh nhân dễ đối mặt với nguy cơ cao mắc ung thư đại tràng. Chính vì vậy, khi bệnh nhân có dấu hiệu của hội chứng ruột kích thích, bệnh nhân hãy đi khám ngay để được bác sĩ tư vấn khắc phục kịp thời, tránh để lâu dẫn đến những nguy hiểm không đáng có.

Cách để kiểm soát hội chứng ruột kích thích hiệu quả?

Tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh

  • Người bệnh cần đảm bảo chế độ ăn an toàn và khoa học: Ăn chín, uống sôi, đảm bảo vệ sinh thực phẩm và khâu chế biến an toàn.
  • Bổ sung đủ nước mỗi ngày: 2-3 lít nước mỗi ngày để tránh táo bón và thanh lọc cơ thể.
  • Không nên ăn quá no cũng như không để bụng quá đói, nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày để cơ thể hấp thu được dưỡng chất mà tránh được tình trạng đầy bụng, khó tiêu.
  • Bổ sung thêm những loại thực phẩm có lợi cho tiêu hóa và hạn chế những thực phẩm khiến gia tăng triệu chứng của bệnh.
  • Tăng cường bổ sung những thực phẩm giàu tinh bột: Ngũ cốc, khoai tây, bột yến mạch, bí đỏ giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể.
  • Những thực phẩm giàu chất xơ cần bổ sung thêm vào thực đơn ăn uống hằng ngày bởi nó có tác dụng chống táo bón và hỗ trợ điều trị hội chứng ruột kích thích. Tuy nhiên, tùy thuộc tình trạng của người bệnh mà cần điều chỉnh lượng chất xơ cho phù hợp.

☛ Có thể bạn quan tâm: Bí quyết tăng cân cho người mắc hội chứng ruột kích thích

Duy trì thói quen sinh hoạt khoa học

Nên có chế độ sinh hoạt khoa học phù hợp để giữ sức khỏe được tốt nhất và đẩy lùi được bệnh tật như:

  • Không thức quá khuya, cố gắng ngủ đủ giấc 7-8 tiếng/ ngày.
  • Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ và thoải mái, không làm việc quá sức.
  • Nên tập môn thể thao phù hợp giúp nâng cao sức khỏe và thư giãn đầu óc như: đi bộ, tập khí công, yoga… giúp cải thiện bộ máy tiêu hóa phòng chữa hội chứng ruột kích thích hiệu quả.
  • Luyện tập thực hành đi đại tiện 1 lần trong ngày vào 1 giờ cụ thể.
  • Massage bụng buổi sáng khi ngủ dậy kích thích nhu động ruột để tạo cảm giác muốn đi đại tiện.

Tìm hiểu thêm: Chữa hội chứng ruột kích thích theo phương pháp Đông y

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tràng Phục Linh PLUS

Bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định bác sĩ và điều chỉnh lối sống, bạn có thể tham khảo sử dụng sản phẩm Tràng phục Linh Plus để cải thiện sức khỏe đại tràng.

Tràng Phục Linh PLUS là giải pháp dành riêng cho bệnh nhân Đại tràng co thắt và Hội chứng ruột kích thích với những ưu điểm vượt trội:

  • Giảm co thắt đại tràng và những cơn đau quặn do co thắt gây nên, từ đó giảm số lần đi ngoài ở người bệnh.
  • Phục hồi và bảo vệ niêm mạc đại tràng bị tổn thương.
  • Giảm nhanh các triệu chứng đi ngoài nhiều lần, phân sống, phân nát.

Trong Tràng Phục Linh PLUS có các thành phần:

Bạch truật, Bạch phục linh, Hoàng bá, Bạch thược là những vị thảo dược quý, có tác dụng rất tốt, đã được chứng minh trong quá trình điều trị các bệnh về rối loạn tiêu hóa, trong đó có hội chứng ruột kích thích. Các sản phẩm này có hiệu quả rõ ràng và lại an toàn, hiện đang được rất nhiều người tin dùng.

Tràng Phục Linh PLUS là sự vận dụng khéo léo của các vị thuốc dân gian với 2 thành phần 5-HTP và ImmuneGamma giúp điều hòa nhu động ruột, giảm tình trạng co thắt đại tràng rõ rệt, đồng thời tái tạo và phục hồi niêm mạc đại tràng hiệu quả.

Ngoài ra, bạn có thể gọi điện đến số điện thoại tư vấn miễn cước 1800.1506 để các dược sĩ tư vấn kỹ hơn về tình trạng bệnh của bạn.

Cập nhật lúc: 24/10/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...