Táo bón xì hơi nhiều: Cảnh báo các bệnh về đường tiêu hóa!!!

Táo bón xì hơi nhiều thường gây cảm giác “chướng khí” tại vùng bụng và tạo nên các cơn đau khi đi ngoài. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của bạn. Vậy táo bón, khó tiêu, xì hơi nhiều là dấu hiệu của bệnh gì? Làm gì khi bị táo bón chướng bụng đầy hơi? 

Triệu chứng táo bón xì hơi nhiều 

Táo bón là hội chứng rối loạn tiêu hóa, nó có thể gây ra một số triệu chứng liên quan tới việc đi đại tiện, bao gồm:

  • Không thể đi ngoài thường xuyên, thường đi ngoài với tần suất ít hơn 3 lần một tuần sẽ được coi là táo bón;
  • Đi ngoài ra phân cứng: Thời gian đi ngoài lâu phải gồng mình, rặn mạnh, luôn có cảm giác như phân còn trong đại tràng khiến bạn không thể đi ngoài “sạch ruột” hoàn toàn.

Táo bón xì hơi nhiều là dấu hiệu bệnh gì?

Táo bón xì hơi nhiều là dấu hiệu bệnh gì?

Đầy bụng xì hơi là hiện tượng xảy ra khi có tình trạng tích tụ khí ở lòng ống tiêu hóa quá mức. Trong số đó, xì hơi là hiện tượng tích tụ hơi quá mức ở phần thấp ống tiêu hóa. Đầy bụng chính là hậu quả của sự tích tụ hơi ở các giai đoạn cao trào của ống tiêu hóa.

Cả hai triệu chứng này khi kết hợp lại sẽ gây ra tình trạng táo bón, xì hơi nhiều, đem lại cơn quặn thắt, nhói nhẹ ở ruột cùng cơn đau vùng hậu môn khi đi ngoài. Mặt khác, những đợt “xì hơi” nhiều sẽ khiến mọi người cảm thấy mất tự tin và ngại tiếp xúc với người khác, gây bất tiện trong sinh hoạt. 

Nguyên nhân gây đầy hơi táo bón, xì hơi nhiều là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng táo bón, xì hơi nhiều bao gồm:

Ăn uống không lành mạnh

Ăn uống thiếu chất xơ sẽ gây nên chứng táo bón. Đặc biệt, ăn quá nhiều thực phẩm chứa oligosaccharides như hạt mít, khoai lang cùng các loại đậu cùng một lúc sẽ dẫn tới tình trạng khó tiêu đầy bụng.

Ăn uống không đúng bữa, bỏ cữ, khiến nhịp sinh học và tiêu hóa của cơ thể bị rối loạn, giảm hiệu suất tiêu hóa của ruột, trong đó có chứng táo bón xì hơi. 

Ăn uống nhiều thực phẩm khó tiêu, dầu mỡ cũng gây ra chứng khó tiêu, đầy hơi 

Ăn uống nhiều thực phẩm khó tiêu, dầu mỡ cũng gây ra chứng khó tiêu, đầy hơi 

Ăn quá nhiều

Ăn quá nhiều khiến dạ dày phải làm việc quá tải để tiêu hóa hết. Mặt khác, lượng thực phẩm này sẽ tràn xuống ruột non, ruột già, hệ vi khuẩn đường ruột cũng phải hoạt động vất vả hơn để phân giải hết chất dinh dưỡng. Từ đó tạo ra nhiều khí carbon dioxide, metan, hydro sunfua và mercaptans, gây nên tình trạng xì hơi, chướng bụng và xì hơi nặng mùi. 

Ăn nhiều đồ cay, đồ uống giải khát

Việc tiêu thụ nhiều đồ cay, rượu và cà phê là điều thường gặp ở nam giới. Khi cơ thể dung nạp quá nhiều những thực phẩm này sẽ khiến dạ dày bị rối loạn, gây ra cảm giác nóng rát rất khó chịu. Ngoài ra, nước ngọt có ga còn khiến khí tích tụ trong dạ dày dẫn đến đầy bụng, khó tiêu.

Thiếu men tiêu hóa

Men tiêu hóa thực chất là những enzyme trong ruột non có tính năng phân giải tinh bột thành đường glucose, chất béo thành chuỗi lipid ngắn, protein thành các chuỗi axit amin nhỏ, cho cơ thể hấp thụ. 

Thiếu men tiêu hóa khiến cơ thể “hấp thụ kém” vi chất, từ đó các khối “tồn đọng” của thực phẩm trong ruột tăng lên, trôi theo dòng nhu động ruột đến ruột già và gây nên chứng táo bón đầy hơi khó tiêu. 

Thiếu men tiêu hóa - Nguyên nhân gây nên chứng táo bón đầy hơi khó tiêu

Thiếu men tiêu hóa – Nguyên nhân gây nên chứng táo bón đầy hơi khó tiêu

Căng thẳng, stress

Cuộc sống công việc căng thẳng, mệt mỏi đôi khi khiến tâm trạng của chúng ta căng thẳng. Điều này khiến cơ thể bị mất cân bằng nội mô, rối loạn nội tiết tố và có thể làm tăng nguy cơ tổn thương dạ dày, rối loạn nhu động ruột, rối loạn tuyến tụy – bộ phận tiết ra dịch tụy để tiêu hóa thức ăn – nên gây ra các triệu chứng trong cơ thể như cáu gắt, chán ăn, khó tiêu, đầy bụng. 

Do ít vận động 

Ít vận động sẽ dễ gặp phải tình trạng táo bón

Ít vận động sẽ dễ gặp phải tình trạng táo bón

Nhân viên văn phòng ít vận động là một trong những đối tượng thường gặp tình trạng táo bón nhiều nhất. Ngồi một chỗ trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng lưu thông máu bị trì trệ, nhu động ruột yếu nên hoạt động trao đổi chất cũng bị chậm lại. Chính điều này gây ra tình trạng khó khăn cho quá trình chuyển hóa thức ăn đưa vào dạ dày, dẫn đến tình trạng táo bón đầy hơi khó tiêu. 

Táo bón xì hơi là dấu hiệu của bệnh gì?

Có nhiều người coi táo bón, xì hơi là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể và vô tình bỏ qua những triệu chứng khác. Tuy nhiên, táo bón xì hơi nếu xảy ra quá nhiều lần thì nó có thể là dấu hiệu của các bệnh lý về đường tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích, viêm đại tràng, loét dạ dày. 

Để biết chính xác đây là dấu hiệu của bệnh gì, chúng ta cần theo dõi sát sao những triệu chứng đi kèm khác. Chẳng hạn như: 

Táo bón xì hơi kèm dấu hiệu sôi bụng

Nếu xì hơi kèm theo cảm giác sôi sục bụng, râm ran thì có thể đơn giản là bạn đã ăn quá nhiều các loại đỗ, khoai, các loại củ, thực phẩm chứa nhiều đường hoặc thực phẩm có giá vị chua cay.

Táo bón, xì hơi nhiều và sôi bụng thì rất có thể bạn đang mắc bệnh viêm dạ dày

Táo bón, xì hơi nhiều và sôi bụng thì rất có thể bạn đang mắc bệnh viêm dạ dày

Kể cả khi bạn không ăn được thực ăn này bạn vẫn bị xì hơi nhiều, cộng thêm tình trạng sôi bụng và hiện tượng táo bón thì rất có thể bạn đã mắc phải bệnh viêm dạ dày, đại tràng hoặc một số bệnh lý liên quan đến tuyến tụy. Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên đi khám sức khỏe đường ruột, tiêu hóa và được bác sĩ chẩn đoán chính xác và kịp thời. 

Táo bón xì hơi nhiều và nặng mùi 

Khí hydro và mercaptans có chứa lưu huỳnh chính là 2 hợp chất khiến bạn “xì hơi” nặng mùi. Những loại thức ăn dễ tạo ra khí sunfua chính là các loại đậu như đậu cove, đậu hà lan, đậu tương, đậu nành,… Các loại khoai gồm khoai mì, khoai tây, khoai lang,… 

Táo bón nhiều kèm mùi nặng rất có thể là do bị nhiễm khuẩn đường ruột

Táo bón nhiều kèm mùi nặng rất có thể là do bị nhiễm khuẩn đường ruột

Bên cạnh đó, táo bón xì hơi nhiều gây nặng mùi còn có thể do bạn ăn quá nhiều đạm (thịt) động vật hoặc các thực phẩm có tính axit. Tuy nhiên, nếu bạn không ăn tất cả các loại thực phẩm trên mà vẫn liên tục xuất hiện dấu hiệu xì hơi nặng mùi thì rất có thể, bạn đang bị nhiễm khuẩn đường ruột hoặc là bệnh lỵ amip.

Ngoài ra, có những trường hợp táo bón xì hơi nhiều và nặng mùi, phân có màu đen là dấu hiệu có thể là do bạn đang mắc xuất huyết tiêu hóa, viêm loét đại tràng hoặc xuất huyết ruột.

Táo bón xì hơi nhiều kèm đau bụng

Táo bón xì hơi nhiều kèm triệu chứng đau bụng dữ dội tiềm ẩn nhiều nguy cơ của các bệnh về đường tiêu hóa. Trong đó có thể có một trong các trường hợp như sau:

Táo bón nhiều kèm đau bụng là triệu chứng của rất nhiều bệnh

Táo bón nhiều kèm đau bụng là triệu chứng của rất nhiều bệnh

  • Loét dạ dày tá tràng: Là tình trạng lớp niêm mạc dạ dày hay tá tràng có vết loét sâu khiến bụng đau âm ỉ, dễ ợ hơi, ợ chua hoặc xì hơi khá nhiều. Nếu gặp tình trạng này cần đi khám ngay để được nội soi nhằm xác định chính xác nguyên nhân và kịp thời điều trị.
  • Viêm dạ dày: Biểu hiện của bệnh viêm dạ dày là đau bụng, khó có thể đi vệ sinh, xì hơi hoặc luôn cảm thấy đau rát tại vùng thượng vị. Các triệu chứng đi kèm theo là nôn hoặc luôn trong trạng thái buồn nôn.
  • Viêm đại tràng: Đại tràng là cơ quan hút nước lần cuối từ phân để cung cấp đủ nước cho cơ thể. Viêm đại tràng khiến phân di chuyển trong đại tràng quá chậm, làm cho phân bị hút nước nhiều hơn nên kết cấu phân trở nên khô cứng hơn, gây táo bón.
  • Hội chứng ruột kích thích (viêm đại tràng co thắt): Những cơn co bóp ruột xảy ra bất thường do hội chứng ruột kích thích có thể làm bệnh nhân lên cơn đau quặn bụng, thắt bụng không rõ nguyên nhân, gây nên các rối loạn về tiêu hóa đặc biệt liên quan đến tần suất đại tiện và màu sắc của phân, trong đó có bao gồm tình trạng táo bón xì hơi nhiều.

Táo bón xì hơi nhiều thì phải làm sao?

Nếu thường xuyên bị táo bón đầy hơi khó tiêu, chướng bụng và xì hơi nhiều, bạn cần xem xét lại các nguyên nhân gây đầy hơi táo bón và áp dụng các biện pháp sau đây tại nhà để cải thiện tình trạng táo bón xì hơi nhiều:

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Nguyên tắc đầu tiên của việc cải thiện chứng táo bón là cần phải ăn nhiều chất xơ (fiber hoặc prebiotic) – thường có mặt trong nhiều loại rau xanh, củ, quả, trái cây tươi, các loại ngũ cốc nguyên hạt.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng 

Thay đổi chế độ dinh dưỡng 

Trong khi chất xơ tự nhiên sẽ giúp phân giữ nước, làm “xốp” phân thì prebiotic – nhóm các chất xơ không hòa tan ở dạ dày và ruột non – lại là nguồn thực phẩm cho vi khuẩn có lợi tại ruột già, giúp phân “trôi” qua ruột già nhanh hơn nên không bị hút nước quá nhiều.

Tiếp đến, để cải thiện tình trạng xì hơi nhiều, chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, bạn cần ăn bổ sung thêm các thực phẩm chứa nhiều enzyme tiêu hóa và các men vi sinh probiotic (lợi khuẩn) tốt cho đường ruột.

Probiotic thường có nhiều trong các món ăn lên men như sữa chua, kim chi, dưa muối, củ kiệu, thịt ngâm chua, trà lên men kombucha…Vì thế, bạn có thể cân nhắc sử dụng thêm các loại thực phẩm lên men để cải thiện chứng táo bón xì hơi nhiều nhé.

Xây dựng thói quen sinh hoạt và lối sống lành mạnh

Một số thói quen sinh hoạt lành mạnh giúp bạn cải thiện chứng táo bón xì hơi nhiều bao gồm:

Xây dựng thói quen sinh hoạt và lối sống lành mạnh

Xây dựng thói quen sinh hoạt và lối sống lành mạnh

  • Giữ một tinh thần ổn định: Hạn chế không làm việc quá căng thẳng, gây áp lực cho bản thân. Bởi khi tinh thần của bạn luôn trong trạng thái lo lắng sẽ khiến quá trình tiêu hóa diễn ra kém hiệu quả ở cả dạ dày và ruột non, từ đó khiến chứng táo bón xì hơi nhiều dễ trở nặng hơn.
  • Không nên cố nhịn đi ngoài: Khi bản thân đang có nhu cầu về việc đại tiện bạn nên đi ngay đừng cố nhịn vì phân tích tụ lâu ngày sẽ khiến tình trạng táo bón đầy hơi thêm nặng hơn.

Tiết lộ 6 mẹo trị táo bón tại nhà đơn giản, nhanh khỏi

Thêm gừng về chế độ ăn uống

Gừng mang vị cay nồng, có tính ấm giúp cho hệ tiêu hóa có thể hoạt động tốt. Một ly nước gừng tươi vào mỗi ngày giúp cho chúng ta tránh được tình trạng bị nén khí gây nên chứng đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng. Bạn cũng có thể biến tấu khi cho thêm gừng vào thành phần các món ăn cũng mang lại rất nhiều lợi ích tốt.

Uống thuốc không kê đơn tại nhà

Dùng thuốc không kê đơn

Dùng thuốc không kê đơn

Khi bị táo bón đầy hơi bạn có thể uống thuốc làm mềm phân như các loại natri docusate (Colace), psyllium (Metamucil) hoặc là methylcellulose (Citrucel). Kèm theo đó là uống các loại thuốc nhuận tràng nhẹ ví dụ như là polyethylene glycol 3350 (Miralax). Bạn cũng có thể uống simethicone mà không cần kê toa bác sĩ. Loại này có thể được bán dưới dạng như Gas-X hoặc Mylanta Gas. Liên hệ dược sĩ tại nhà thuốc để được tư vấn loại thuốc phù hợp và cách sử dụng chính xác.

Điều trị bằng thuốc

Ngoài những cách trên, bác sĩ cũng có thể kê đơn một số thuốc trị táo bón phổ biến như PEGinpol Macrogol, Duphalac (Lactulose), Bisacodyl, Normacol, Forlax,… Ngoài những loại thuốc kê đơn, bác sĩ cũng có thể tư vấn cho bạn thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng như Tràng Phục Linh, Tràng Phục Linh Plus nhằm cải thiện nhu động ruột, giảm tối đa triệu chứng táo bón xì hơi nhiều. 

Biện pháp ngăn ngừa chứng táo bón xì hơi nhiều

Một số thay đổi về lối sống, biện pháp mà bạn có thể thực hiện để ngăn ngừa chứng đầy hơi do táo bón. Cụ thể: 

Biện pháp ngăn ngừa tình trạng táo bón xì hơi nhiều

Biện pháp ngăn ngừa tình trạng táo bón xì hơi nhiều

  • Chườm nóng: Khi đầy bụng, việc thư giãn cơ bụng bằng cách tắm nước ấm có thể giúp chất khí tích tụ trong dạ dày đi qua dễ dàng hơn.
  • Ăn đúng bữa: Người bị táo bón, xì hơi nhiều cần tránh ăn quá no trong một bữa. Thay vào đó, nên chia thành nhiều bữa nhỏ, ăn chậm, nhai kỹ để thức ăn dễ tiêu hóa khi vào dạ dày.
  • Thay đổi thói quen: Hút thuốc – thói quen làm tích tụ không khí dư thừa trong dạ dày và gây đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu. Do vậy, bạn nên từ bỏ các thói quen xấu này để tránh bị khó tiêu, đầy bụng. Bên cạnh đó, người bệnh cũng hạn chế các chất kích thích gây chướng bụng khác như cafe, bia, rượu,… 
  • Thường xuyên vận động: Luyện tập những bài tập nhẹ như thể dục nhịp điệu, đi bộ, yoga, dưỡng sinh vừa sức có thể kích thích nhu động ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn. Tập thể dục nhẹ nhàng như tập yoga, đi bộ,… giúp các khí trong cơ thể lưu thông tốt hơn và thoát ra ngoài dễ dàng hơn. 

Táo bón xì hơi nhiều – Khi nào cần gặp bác sĩ?

Tình trạng táo bón xì hơi nhiều không chỉ gây chướng bụng, tạo cảm giác khó chịu ở bụng, thậm chí nó có thể gây nên những cơn đau bụng quặn thắt. Hầu hết tình trạng này thường tự khỏi và không quá nghiêm trọng và bạn cũng có thể ngăn ngừa được nếu bạn ăn uống đúng cách, hợp vệ sinh.

Tuy nhiên, nếu tình trạng táo bón xì hơi nhiều kèm theo nhiều triệu chứng khác thì người bệnh nên đi thăm khám bác sĩ để được tư vấn và tìm được cách thức điều trị phù hợp. Chẳng hạn như:

Người bệnh nên đi khám nếu tình trạng táo bón xì hơi nhiều kèm theo nhiều triệu chứng khác

Người bệnh nên đi khám nếu tình trạng táo bón xì hơi nhiều kèm theo nhiều triệu chứng khác

  • Tình trạng chán ăn, ăn không có cảm giác ngon miệng;
  • Thói quen đi đại tiện thay đổi;
  • Khi tiểu tiện ra máu, đi đại tiện;
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân;
  • Cơ thể luôn suy nhược, mệt mỏi;

Táo bón xì hơi nhiều là vấn đề khá tế nhị, hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản và hữu ích về chứng táo bón, đầy hơi khó tiêu. Việc nhanh chóng tìm ra nguyên nhân gây bệnh, cách chữa trị tận gốc sẽ giúp bạn tránh được những bất tiện trong cuộc sống và bệnh lý nguy hiểm.

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...