Thủng đại tràng do nguyên nhân gì? Cách phòng tránh như thế nào?

Thủng đại tràng là tình trạng niêm mạc đại tràng bị tổn thương nghiêm trọng và cần được cấp cứu kịp thời nếu không sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy việc nắm rõ kiến thức về nguyên nhân gây bệnh, dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh là điều vô cùng quan trọng. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thêm thông tin về triệu chứng nguy hiểm này và cách phòng tránh hiệu quả nhé. 

Thủng tại đại tràng là tình trạng nguy hiểm và phải cấp cứu kịp thời

Thủng tại đại tràng là tình trạng nguy hiểm và phải cấp cứu kịp thời

Thủng đại tràng là gì?

Đại tràng (Ruột già) là bộ phần quan trọng của đường tiêu hóa, được cấu tạo bởi 5 phần chính gồm manh tràng, đại tràng lên, đại tràng ngang, đại tràng xuống, đại tràng sigma và trực tràng. Đại tràng là một ống cơ dài khoảng 1.5 đến 1.8 mét nằm ở hệ tiêu hóa, có nhiệm vụ hấp thu nước, chất điện giải từ thức ăn và biến chúng thành phân rồi bài tiết ra ngoài.

Thủng ở đại tràng gây nguy cơ viêm phúc mạc

Thủng ở đại tràng gây nguy cơ viêm phúc mạc

Thủng đại tràng xảy ra khi bộ phận 4 lớp của thành đại tràng gồm niêm mạc, dưới niêm mạc, lớp cơ và thanh mạc bị tổn thương quá mức dẫn tới thủng và tạo thành một lỗ hổng. Tình trạng này khiến các chất chứa bên trong bị rò rỉ vào khoang phúc mạc và dẫn tới viêm. Thủng ruột già tương đối hiếm xảy ra nhưng lại vô cùng nguy hiểm vì nó có nguy cơ gây viêm phúc mạc rất cao và kèm theo các biến nghiêm trọng.

Phúc mạc là gì?

Thủng đại tràng gây nên triệu chứng nào?

Các dấu hiệu và triệu chứng thủng đại tràng có thể khác nhau tùy theo nguyên nhân, kích thước và vị trí của lỗ thủng. Hầu hết 94% bệnh nhân gặp tình trạng đại tràng bị thủng sẽ gặp các triệu chứng sau: 

  • Đau bụng dữ dội và lan khắp bụng
  • Chuột rút dữ dội ở vùng dạ dày, đại tràng
  • Đầy hơi hoặc cảm giác căng hoặc sưng vùng bụng
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Có sự thay đổi trong nhu động ruột
  • Chảy máu từ trực tràng
  • Sốt cao
  • Cơ thể ớn lạnh
  • Luôn cảm thấy mệt mỏi

Các triệu chứng thường gặp phải khi đại tràng bị thủng

Các triệu chứng thường gặp phải khi đại tràng bị thủng

Ngoài ra các dấu hiệu khác khi bị bệnh nữa là nhịp tim nhanh, tăng bạch cầu và hạ huyết áp. Tuy nhiên, 6% trường hợp thủng tại đại tràng không có triệu chứng xuất hiện.

Vì vậy người bệnh khi xuất hiện bất kỳ các triệu chứng nào cảnh báo về thủng ở đại tràng thì phải tới bệnh viện ngay để được khám và điều trị kịp thời, tránh để lại những biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân thủng đại tràng?

Phần lớn nguyên nhân gây đại tràng bị thủng là do gặp các bệnh lý về đại tràng, các chấn thương, tai nạn không đáng có hoặc nuốt phải dị vật. Ngoài ra, có một số trường hợp là do thủ thuật can thiệp gặp sai sót nên gây lỗ thủng. 

Do viêm loét đại tràng

Thông thường do bệnh nhân dùng nhiều aspirin, NSAID, nhiễm khuẩn HP và có chế độ ăn uống cùng lối sống không khoa học làm tăng nguy cơ gây viêm loét đại tràng.

Do khối u ác tính

Khối u hình thành và tăng sinh ở đại tràng có thể xâm lấn, ăn mòn thành niêm mạc đại tràng và gây tổn thương lên cơ quan này. 

Do gặp phải chấn thương

Bệnh nhân gặp phải những chấn thương như bị vật nhọn đâm xuyên vùng bụng, đạn bắn hoặc tai nạn… có thể làm rách hoặc thủng đại tràng, nhất là khi sự việc xảy ra khi cơ quan này đang ở trạng thái căng đầy.

Phương pháp thụt tháo

Hầu hết các dụng để thụt tháo đều sử dụng một ống dài rồi đưa vào trực tràng. Nếu thực hiện với lực quá mạnh hoặc sai cách, nó có thể đẩy qua niêm mạc đại tràng và gây thủng.

Nội soi đại tràng sigma

Thủng đại tràng sigma là trường hợp thường gặp nhất và chiếm 51%-53% các trường hợp thủng xảy ra khi nội soi đại tràng để chẩn đoán. Nguyên nhân gây ra bởi đại tràng sigma (đại tràng xích ma) là đoạn uốn khúc, vị trí có polyp có cuống, túi thừa và dễ bị dính sau mổ nhiều nhất.

Nội soi đại tràng sigma có thể gây thủng ở đại tràng

Nội soi đại tràng sigma có thể gây thủng ở đại tràng

Phẫu thuật vùng bụng hoặc vùng chậu

Thực hiện phẫu thuật, đặc biệt là đối với ung thư ruột kết có thể tạo ra nguy cơ thủng.

Ngoài ra tình trạng thủng tại đại tràng còn có thể do tắc ruột, thiếu máu cục bộ, ăn phải dị vật như xương cá, vật nhọn,…

Thủng đại tràng có nguy hiểm không?

Thủng ruột già là bệnh lý vô cùng nguy hiểm. Khi bị thủng, các chất chứa bên trong có thể bị rò rỉ ra ngoài qua lỗ thủng. Các acid dạ dày, vi khuẩn và các mảnh thức ăn sẽ tràn vào khoang bụng. Triệu chứng này có thể gây nên tình trạng nhiễm trùng, viêm, chảy máu ồ ạt cùng với dịch và phân từ đại tràng sẽ tràn ra gây viêm phúc mạc. Viêm phúc mạc và nhiễm trùng huyết là những biến chứng vô cùng nguy hiểm của tình trạng thủng ở đại tràng, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn tới tử vong.

Thủng ruột già có nguy cơ gây nên viêm phúc mạc hoặc nhiễm trùng huyết

Thủng ruột già có nguy cơ gây nên viêm phúc mạc hoặc nhiễm trùng huyết

Quá trình điều trị càng lâu, càng trì hoãn thì tỷ lệ tử vong sẽ càng tăng. Theo các số liệu thống kê, nhiễm trùng huyết gây tử vong trên 30%, dễ gặp ở người già, trẻ nhỏ và người mắc phải bệnh mãn tính. Hiện nay phẫu thuật cấp cứu thủng đại tràng có tỉ lệ thành công khá cao nên khi gặp phải các dấu hiệu cảnh báo, bệnh nhân phải tới bệnh viện sớm để được chẩn đoán và điều trị sớm nhé.

Phương pháp điều trị thủng đại tràng

Khi bị thủng ruột già, bệnh nhân cần phải được đưa đi cấp cứu phẫu thuật trong thời gian sớm nhất có thể. Nếu để lâu quá trình điều trị sẽ khó khăn hơn và cơ hội sống sót của bệnh nhân sẽ càng thấp. Trước khi tiến hành ca phẫu thuật thủng đại tràng và điều trị, bệnh nhân sẽ được bác sĩ truyền kháng sinh để hạn chế nguy cơ bị nhiễm trùng. Dựa vào các điểm điểm như kích thước lỗ thủng hay nguyên nhân gây bệnh mà sẽ có cách chữa phù hợp. 

Phẫu thuật: Phương pháp đóng lỗ thủng lại (khâu) phù hợp với các vết thủng non và nhằm loại bỏ các nguyên nhân gây viêm phúc mạc như dịch đại tràng và phân.

Điều trị nội khoa: Trong trường hợp lỗ thủng tại đại tràng may mắn đã đóng lại, bệnh nhân không cần phải tiến hành phẫu thuật mà thay vào đó sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc phù hợp. 

Cắt bỏ một phần đại tràng: Trong trường hợp thủng ruột già quá nghiêm trọng thì phương án cắt bỏ một phần đại tràng sẽ được cân nhắc. 

Các biện pháp phẫu thuật được thực hiện bằng mổ nổi soi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. 

Chế độ chăm sóc cho người bệnh sau phẫu thuật

Sau khi trải qua quá trình phẫu thuật người bệnh cần phải có chế độ ăn uống và lối sống phù hợp để sức khỏe nhanh chóng được cải thiện hơn:

  • Bổ sung chất lỏng cho cơ thể bằng cách cho bệnh nhân uống nhiều nước lọc hoặc nước ép trái cây
  • Thức ăn phải được nấu chín, dễ tiêu hóa, không nên bổ sung quá nhiều chất xơ trong bữa ăn. Nếu vết thương bắt đầu lành có thể cho bệnh nhân ăn thêm trứng hoặc bánh mì.
  • Khi bệnh nhân có những cơn đau bất thường thì đây là dấu hiệu cảnh báo đang có vấn đề bất thường, vì vậy cần phải đưa người bệnh tới bệnh viện ngay để được kiểm tra lại.

Bổ sung thêm nước và nước trái cây hằng cây

Bổ sung thêm nước và nước trái cây hằng cây

Phòng tránh nguy cơ thủng đại tràng

Vì nguyên nhân gây thủng đại tràng thường do mắc các bệnh lý liên quan tới đại tràng như viêm loét, ung thư,…nên việc xây dựng một chế ăn uống khoa học và lối sống lành mạnh rất quan trọng. Do đó để phòng tránh chúng ta nên: 

  • Uống đủ 1.5 – 2 lít nước mỗi ngày
  • Duy trì thói quen ăn uống khoa học như ăn chín, uống sôi, ăn nhiều trái cây, rau xanh. Hạn chế đồ ăn nhanh, đồ cay nóng chứa nhiều dầu mỡ
  • Không hút thuốc, uống rượu bia và cà phê thường xuyên
  • Kiểm soát trạng thái tinh thần để hạn chế căng thẳng, stress và luôn luôn có suy nghĩ tích cực
  • Tập luyện thể dục hằng ngày để tăng sức đề kháng nhưng không được vận động sau khi ăn nhé
  • Không nên làm việc quá sức
  • Khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện bệnh lý liên quan tới đại tràng để sớm được điều trị.

Tràng Phục Linh PLUS – Giải pháp an toàn và hiệu quả khi bị viêm đại tràng

Tràng Phục Linh PLUS là sản phẩm kết hợp hoàn hảo giữa nền y học hiện đại và y học cổ truyền. Sản phẩm chứa hoạt chất ImmuneGamma® có tác dụng tái tạo hệ lông nhung và chất nhầy trong dạ dày giúp vết loét mau lành và niêm mạc dạ dày được phục hồi nhanh chóng. 

Đồng thời Tràng Phục Linh PLUS còn được hình thành từ các dược liệu thiên nhiên vô cùng lành tính  và an toàn như bạch truật, bạch phục linh nhằm cải thiện tình trạng đầy bụng khó tiêu, táo bón. Ngoài ra sản phẩm còn giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, tăng cường sức khỏe cho đường tiêu hóa và hạn chế tái phát bệnh lại.

Thủng đại tràng là một trong những triệu chứng vô cùng nguy hiểm trong các trường hợp cấp cứu ngoại khoa. Nếu không kịp phát hiện và tới bệnh viện sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới tính mạng. Vì vậy ngay khi xuất hiện các các dấu hiệu của bệnh lý đại tràng, người bệnh nên tới các cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị phù hợp nhé.

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...