Thuốc điều trị sôi bụng có những loại nào?

Tiếng sôi bụng được gây ra bởi sự co thắt của các cơ trong dạ dày và đường ruột, được gọi là nhu động. Khi nhu động bị kích thích, các cơ này co bóp liên hồi khiến tiếng sôi bụng phát ra lớn và thường xuyên. Để chấm dứt “âm thanh kì quặc” ấy, có một số biện pháp tại nhà rất hữu ích hoặc bạn có thể sử dụng thuốc trị sôi bụng để cải thiện tình trạng của mình.

Thực hiện một số thói quen để chấm dứt tiếng sôi bụng

Trong hầu hết các trường hợp, sôi bụng chủ yếu bắt nguồn từ những thói quen kém lành mạnh từ việc ăn uống hằng ngày. Do đó, nếu như bạn thực hành những lời khuyên sau thì triệu chứng khó chịu này tự khắc sẽ biến mất.

Hạn chế những thực phẩm gây đầy hơi

Nên tránh các loại rau họ cải nếu như không muốn tình trạng sôi bụng, đầy hơi trầm trọng hơn.

Một số thực phẩm có khả năng gây đầy hơi và khó tiêu. Vì vậy, hạn chế những thực phẩm này có thể làm giảm đáng kể tiếng gầm gừ của dạ dày do quá nhiều không khí di chuyển qua đường ruột.

Thủ phạm phổ biến bao gồm các loại thực phẩm khó tiêu hóa như: Các loại đậu, bông cải xanh, bắp cải súp lơ, nấm, hành tỏi, ngũ cốc, thức ăn nhanh, các món ăn nhiều dầu mỡ…

Tránh ăn những thực phẩm mà cơ thể không dung nạp được

Nếu như bạn dị ứng hoặc không thể dung nạp một số thực phẩm, bạn nên gạt nó khỏi khẩu phần ăn hằng ngày của mình, để tránh các triệu chứng rối loạn tiêu hóa không mong muốn.

Chẳng hạn, một số người hay bị sôi bụng và tiêu chảy sau khi uống sữa, thì họ nên thay thế sữa bằng loại đồ uống lành mạnh khác. Hoặc, một số người không thể dung nạp glutein (bệnh Celiac) trong lúa mạch, lúa mì thì nên kiêng ăn những món làm từ những thành phần này.

Giảm thức ăn có tính axit

Các loại đồ ăn, thức uống có tính axit như là cam, quýt, chanh, cà chua, nước soda, nước ngọt có gas, cà phê có thể góp phần gây ra tiếng sôi bụng, nếu như chúng ta ăn quá nhiều. Vì vậy, hãy ăn uống một lượng vừa phải để không khiến dạ dày khó chịu.

Nhai thức ăn đúng cách

Hãy ăn chậm, nhai kĩ trong mọi bữa ăn. Bằng cách này, lượng thức ăn trước khi vào dạ dày sẽ được nghiền nhỏ, giúp giảm tải gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, thói quen này cũng giúp hạn chế được việc nuốt không khí vào đường ruột gây ra đầy hơi. Cố gắng ngậm miệng trong khi ăn để ngăn chặn không khí xâm nhập vào dạ dày.

Ngoài ra, khi ăn quá nhiều thì dạ dày sẽ phải làm việc một cách cật lực. Lâu ngày, dạ dày có nguy cơ bị phình giãn to hơn, các chức năng đường ruột suy yếu. Do đó, hãy chia nhỏ khẩu phần ăn để giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn và tránh khỏi tình trạng sôi bụng do cơn đói gây ra.

Đi dạo sau khi ăn

Đi bộ ngay sau bữa ăn, dù chỉ đơn giản là đi dạo nhẹ nhàng vài phút cũng giúp ích đáng kể cho hoạt động tiêu hóa của dạ dày.

Do đó, thay vì lên giường đi ngủ, bạn nên dành thời gian vận động nhẹ nhàng bằng cách đi bộ giúp cho thức ăn được tiêu hóa nhanh hơn, tránh khỏi tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

Không những vậy, các nghiên cứu chỉ ra rằng đi bộ 20 phút 15 phút sau khi ăn giúp làm giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng chỉ nên vận động hết sức nhẹ nhàng, tuyệt đối tránh chạy nhảy hay thực hành các bài tập cường độ cao.

Nói không với “stress”

Căng thẳng cũng được biết là một trong những lý do điển hình làm chậm hệ thống tiêu hóa và góp phần gây ra các triệu chứng như ợ nóng, khó tiêu, sôi bụng, đau bụng…

Bạn có thể cảm nhận rõ điều này trong những tình huống căng thẳng nhất định, chẳng hạn như khi phỏng vấn xin việc, thuyết trình báo cáo,…Căng thẳng, lo lắng quá độ là tác nhân kích thích hệ thần kinh trung ương phản ứng với hoạt động của đường ruột, khiến nhu động ruột co bóp liên tục trong thời gian bị căng thẳng (bất kể là lúc đó dạ dày đang có thức ăn hay không).

Vì vậy, để làm giảm mức độ lo lắng và căng thẳng, chúng ta nên học cách cân bằng giữa nghỉ ngơi và công việc, dành thời gian cho các bài tập thở sâu, yoga hoặc thiền.

☛ Xem thêm: Các mẹo giảm sôi bụng tại nhà hiệu quả, dễ thực hiện

Các loại thuốc điều trị sôi bụng

Thường thì, hiện tượng sôi bụng sinh ra do nhu động ruột hoạt động quá mức hoặc đường ruột tích trữ quá nhiều khí (đầy hơi). Vì thế, nếu như việc thay đổi thói quen ăn uống không giúp ích, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc như sau để cải thiện tình hình.

Thuốc chống co thắt ruột

Spasmaverine

Spasmaverine (40mg) là nhóm thuốc đường tiêu hóa, có tác dụng chống co thắt cơ trơn ở những người bị thiếu magie (co thắt nhu động ruột, co thắt tử cung gây đau bụng kinh, giảm đau sau sinh, giảm đau quặn thận…).

Spasmaverine  phát huy tác dụng bằng cách giải phóng Alverine citrate để chống lại tình trạng co thắt cơ trơn papaverine để làm thư giãn các cơ này.

Nếu bị sôi bụng do nhu động ruột co thắt mạnh, có thể sử dụng liều lượng sau: Uống 1- 2 viên/ lần. Một ngày uống 1 – 3 lần.

Actapulgite

Thuốc thường sử dụng cho những người bị sôi bụng, đau bụng, tiêu chảy kéo dài, viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích, ngộ độc thức ăn.

Hướng dẫn sử dụng: Uống 2 – 3 gói Actapulgite mỗi ngày.

Pepto-Bismol

Pepto-Bismol là một loại thuốc trị rối loạn tiêu hóa không kê đơn. Thành phần chính là Bismuth Subsalicylate. Ngoài ra, thuốc còn chứa các thành phần khác như: Saccharin Sodium, Methyl Cellulose, Sorbic Acid, Axit Benzoic, …

Thuốc thường dùng trong trường hợp người bệnh bị sôi bụng, tiêu chảy do ăn quá nhiều thực phẩm khác nhau hoặc một số vấn đề khác liên quan đến tiêu hóa theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc được điều chế ở 3 dạng: nhai, viên uống và siro

Hướng dẫn sử dụng:

  • Dạng nhai: Nhai thuốc trong miệng cho đến khi tan hoàn toàn, mỗi lần dùng khoảng 2 viên, không dùng quá 16 viên mỗi ngày. Mỗi lần dùng cách nhau ít nhất 1 tiếng.
  • Dạng uống: Uống 2 viên/ lần, không quá 8 liều/ngày.
  • Dạng siro: Uống 30ml/ lần, không quá 240ml mỗi ngày.

Belladonna Tincture

Loại thuốc này được dùng cho những trường hợp bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen suyễn, nôn, ung nhọt, co thắt cơ và tăng mỡ máu, các vấn đề về thần kinh, bệnh Parkinson, hội chứng ruột kích thích

Những người bị sôi bụng do nhu động ruột co bóp quá mạnh thì cũng có thể sử dụng Belladonna Tincture. Liều lượng cụ thể tuân theo hướng dẫn chi tiết của bác sĩ.

Thuốc giảm đầy hơi

Beano®

Loại thuốc này dùng để chống tình trạng đầy hơi sau khi ăn các loại rau củ, ngũ cốc gây tích khí trong đường ruột.

Hướng dẫn sử dụng: Nuốt hoặc nhai 2-3 viên sau mỗi bữa ăn.

Gas-X®

Gas-X® là loại thuốc điều hòa tiêu hóa có tác dụng kiểm soát áp suất khí trong dạ dày giúp giảm đầy hơi.

Hướng dẫn sử dụng: Uống 1 – 2 viên/ lần sau khi ăn hoặc trước lúc đi ngủ. Lưu ý, không nên dùng quá 4 viên/ ngày trừ khi có hướng dẫn hoặc giám sát của bác sĩ.

Simethicone

Simethicone là một loại thuốc không kê đơn (OTC) để chống lại tình trạng đầy hơi trong đường ruột. Thuốc có nhiều tên biệt dược khác nhau như Colicon, Dagas, Phazyme và SonoRx…

Thuốc hoạt động bằng cách thay đổi sức căng bề mặt của bọt khí trong dạ dày và ruột, từ đó lượng không khí dư thừa sẽ được bài trừ khỏi dạ dày và đường ruột, giúp người bệnh giảm sự khó chịu. Vì vậy, những người có triệu chứng do dư thừa khí như là: ợ hơi, đầy hơi, sôi bụng, căng tức trong ruột thì có thể sử dụng loại thuốc này.

Hướng dẫn sử dụng: Uống 1 – 2 viên/ngày (80mg). Lưu ý, không dùng quá 500 mg mỗi ngày (12 viên) trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Carbophos

Carbophos là một loại thuốc than hoạt tính dùng cho các trường hợp bị đầy hơi, ngộ độc, giải rượu hay các vấn đề ứ mật với phụ nữ mang thai.

Hướng dẫn sử dụng: Để cải thiện tình trạng đầy hơi, sôi bụng sau khi ăn thì uống 1 viên trước khi ăn khoảng 30 phút và 2 viên sau đó với 1 cốc nước.

Ultra Strength Phazyme®

Ultra Strength Phazyme® là loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị tình trạng chướng bụng, đầy hơi, sôi bụng, khó tiêu.

Hướng dẫn sử dụng: Uống 1-2 viên/ ngày, không uống quá 2 viên trong vòng 24 giờ trừ khi có chỉ định hoặc có sự theo dõi của bác sĩ.

Lưu ý:

Những thông tin chúng tôi cung cấp trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho chỉ định của bác sĩ.

Trước khi sử dụng bất kể một loại thuốc nào, bạn cần tham khảo thông tin trên bao bì thuốc hoặc hướng dẫn của bác sĩ để dùng thuốc phù hợp với tình trạng của bản thân.

Nếu hiện tượng đầy hơi kéo dài nhiều ngày, đặc biệt kèm theo các triệu chứng rối loạn tiêu hóa khác như đau bụng, tiêu chảy, táo bón, chướng bụng, buồn nôn, đi ngoài ra máu… thì đó có thể là những dấu hiệu của một số bệnh lý đường ruột. Trong trường hợp này, bạn nên đi khám để bác sĩ hướng dẫn cách dùng thuốc hoặc phương pháp điều trị phù hợp.

Có thể bạn muốn biết: Bị sôi bụng nhiều là biểu hiện của bệnh gì?

***

Với người những người hay bị sôi bụng, đầy hơi hoặc rối loạn tiêu hóa do viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích gây ra thì có thể tham khảo sử dụng sản phẩm Tràng Phục Linh (nhãn xanh) và Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ) để cải thiện tình hình.

Tràng Phục Linh (nhãn xanh) chứa hoạt chất ImmuneGamma – Thành quả của công nghệ sinh học Hoa Kỳ, giúp tái tạo và phục hồi niêm mạc Đại tràng

Xử trí khi bị đau bụng dưới bên phải, đau bụng bên phải 2Dành cho các đối tượng:

  • Người có các triệu chứng như: đau bụng, sôi bụng, chướng bụng, đi ngoài nhiều lần, lúc táo bón, lúc tiêu chảy; phân thường sống, nát,…
  • Người mắc bệnh Viêm đại  tràng cấp và mãn tính, Rối loạn tiêu hóa
  • Sản phẩm dùng được cho mọi đối tượng, kể cả phụ nữ có thai, đang cho con bú và trẻ em

Tràng  Phục Linh PLUS (nhãn đỏ) phiên bản ĐẶC BIỆT: không chỉ chứa ImmuneGamma mà còn chứa 5-HTP (hoạt chất hóa học nội sinh) giúp giảm nhanh triệu chứng, ổn định thần kinh đại tràng:

Xử trí khi bị đau bụng dưới bên phải, đau bụng bên phải 3

Không những thế, Tràng  Phục Linh PLUS còn được nghiên cứu và chứng minh tác dụng bởi Đại học Y Hà Nội, đồng thời là sản phẩm hiếm hoi của Việt Nam được Trường Y Keck, ĐH Nam California và PUBMED – trang thông tin Y khoa uy tín nhất thế giới của Hoa Kỳ – công nhận về tác dụng tái tạo, phục hồi niêm mạc và giảm co thắt đại tràng.

Tràng Phục Linh PLUS dành cho các đối tượng:

  • Người  có các biểu hiện như: đau bụng, có lúc quặn thắt nổi cục cứng ở bụng, sôi bụng, chướng bụng, đi ngoài nhiều lần, lúc táo bón, lúc tiêu chảy; phân thường đầu rắn đuôi nát hoặc nhỏ dẹt, lúc nào cũng có cảm giác mót rặn, muốn đi ngoài ngay, đi xong lại muốn đi tiếp
  • Người mắc các bệnh Hội chứng ruột kích  thích, Đại tràng co thắt, Viêm đại  tràng cấp và mãn tính
  • Người mắc bệnh Đại tràng lâu năm, triệu chứng tái đi tái lại nhiều lần
  • Người đã sử dụng nhiều loại thuốc Đông, Tây y mà không cải thiện

Kiên trì sử dụng theo lộ trình từ 3-6 tháng sẽ giúp bạn có được 1 hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh lý đại tràng cấp và mãn tính. Về chế độ ăn: bạn nên sử dụng những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa và tập ăn dần những thức ăn mà mình không quen ăn. Luôn giữ tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ, duy trì việc tập luyện thể dục, thể thao, giảm bớt áp lực cuộc sống bạn nhé.

Ngoài ra, bạn có thể gọi điện đến số điện thoại tư vấn miễn cước 1800.1506 để các dược sĩ tư vấn kỹ hơn về tình trạng bệnh của bạn.

Cập nhật lúc: 19/12/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...