5+ nguy cơ tiềm ẩn khi dùng thuốc làm mềm phân - Bạn đã biết?

Thuốc làm mềm phân là loại thuốc giúp phân trơn, mềm và dễ dàng đào thải ra khỏi cơ thể. Chúng thường được sử dụng để điều trị táo bón, chuẩn bị phẫu thuật,… Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thuốc nhuận tràng cần được thực hiện dưới sự giám sát hoặc hướng dẫn tận tình của bác sĩ, do tiềm ẩn nhiều nguy cơ “phản ứng ngược” như mất cân bằng điện giải, môn mửa, khó tiêu,…

Thuốc làm mềm phân được nhiều người tin dùng

Thuốc làm mềm phân được nhiều người tin dùng

Lợi ích của thuốc làm mềm phân

Trước khi khám phá về những tác hại tiềm ẩn của việc dùng thuốc làm mềm phân, chúng tôi cần khẳng định rằng loại thuốc này vẫn mang nhiều lợi ích cho sức khỏe con người nếu được hướng dẫn và sử dụng đúng cách.

Thuốc làm mềm phân (thuốc chữa táo bón, thuốc xổ, thuốc nhuận tràng) là nhóm thuốc có khả năng làm lỏng phân và tăng nhu động ruột. Phần lớn chúng thường chứa muối canxi hoặc natri của docusat – những chất diện hoạt giúp làm giảm sức căng bề mặt và khiến cho nước dễ thấm vào khối phân; từ đó làm mềm phân và dễ dàng đi đại tiện. 

Không chỉ thế, những loại thuốc nhuận tràng, làm mềm phân còn đem lại những lợi ích thiết thực và khoa học như:

  • Giảm táo bón nhẹ: Đây là lợi ích dễ thấy nhất của thuốc nhuận tràng. Bằng cách làm mềm và thúc đẩy sự dịch chuyển của phân qua đường tiêu hóa, tình trạng táo bón hoặc cảm giác khó chịu khi đi tiêu sẽ nhanh chóng được loại bỏ khi sử dụng thuốc mềm phân cấp tốc.
  • Giảm căng thẳng: Các nhóm thuốc nhuận tràng đều  có khả năng làm cho phân mềm mượt, giảm căng cứng và đau đớn khi đi tiêu. Điều này đặc biệt quan trọng cho những người đang gặp vấn đề về tim mạch, trĩ hoặc hậu phẫu.
  • Hỗ trợ quá trình điều trị hoặc hậu phẫu: Trong hoặc sau giai đoạn điều trị y tế, nhất là sau sinh, thuốc mềm phân có thể giúp người dùng thoải mái hơn trong quá trình tiêu hóa.
  • Tăng chất lượng sống: Nhờ công dụng giảm táo bón nhẹ và cảm giác khó chịu khi đi tiêu, thuốc làm mềm phân giúp cải thiện chất lượng sống, đồng thời tạo sự thoải mái, vui vẻ mỗi ngày.

Thuốc nhuận tràng mang lại nhiều lợi ích thiết thực

Thuốc nhuận tràng mang lại nhiều lợi ích thiết thực

Các loại thuốc nhuận tràng thường được coi là an toàn và hiệu quả trong việc giảm táo bón, cải thiện sự thoải mái hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, tương tự bất kỳ loại thuốc nào, chúng cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe dài hạn nếu không được sử dụng sai cách. Dưới đây là một số tác hại mà thuốc mềm phân có thể gây ra.

Tác hại của thuốc làm mềm phân cấp tốc

Uống thuốc nhuận tràng có tác hại gì?” – Trên thực tế, thuốc làm mềm phân hay nhuận tràng đều có thể gây ra các tác dụng phụ như: đau bụng, tiêu chảy, nôn và buồn nôn. Ngoài ra, thuốc cũng có thể gây mất cân bằng điện giải, thậm chí là co giật. Cụ thể:

Tác hại của thuốc nhuận tràng Giải thích chi tiết
Tiêu chảy Tiêu chảy có thể xảy ra khi sử dụng thuốc nhuận tràng do khối phân quá mềm, quá dễ dàng di chuyển qua đường tiêu hóa.
Buồn bực dạ dày Một số người có thể trải qua cảm giác buồn bực, khó chịu ở dạ dày sau khi sử dụng thuốc xổ, thuốc mềm phân. Điều này thường do tác động của thuốc lên các dạng tử cung trong quá trình tiêu hóa.
Khó thở, dị ứng Các loại thuốc mềm phân, thuốc nhuận tràng có thể gây ra khó thở, phát ban, sưng hoặc các phản ứng dị ứng đối với những người dị ứng với thành phần trong thuốc.
Suy nhược cơ thể Mặc dù các loại thuốc nhuận tràng thường không gây tác động nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng có thể khiến người bệnh mệt mỏi, suy nhược khi phải đi đại tiện quá nhiều.
Phụ thuộc Sử dụng quá nhiều thuốc mềm phân có thể khiến cơ thể trở nên phụ thuộc – phải dùng thuốc với có thể đi vệ sinh được.
Mất cân bằng điện giải Trường hợp này thường xảy ra đối với thuốc làm mềm phân cho trẻ em, bởi lượng ion trong cơ thể thay đổi dẫn đến tình trạng mất cân bằng trong cơ thể.

Những mối nguy hiểm tiềm ẩn khi sử dụng thuốc để làm mềm phân cấp tốc

Những mối nguy hiểm tiềm ẩn khi sử dụng thuốc để làm mềm phân cấp tốc

Do đó, khi sử dụng thuốc làm mềm phân cho người lớn, trẻ em hay phụ nữ sau sinh, người dùng cần được thăm khám, hướng dẫn trực tiếp bởi bác sĩ chuyên khoa; nhằm đảm bảo liều lượng và cách sử dụng phù hợp với thể trạng sức khỏe của bản thân.

10 Lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc làm mềm phân

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng thuốc làm mềm phân, dưới đây là một vài lưu ý mà bạn cần tuân thủ:

  1. Không sử dụng khi có các triệu chứng bất thường về đường ruột: Nếu đang nghi ngờ hoặc xuất hiện các triệu chứng của viêm ruột thừa, viêm đại tràng (như đầy bụng, đau bên hông, ê buốt, buồn nôn,…), bạn không nên tùy ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào mà cần thăm khám tại các cơ sở y khoa uy tín càng sớm càng tốt.
  2. Không dùng quá 1 tuần: Các loại thuốc có công dụng làm mềm phân trên thị trường thường được khuyến cáo không nên sử dụng liên tục trên 1 tuần  (trừ khi được bác sĩ chỉ định). Thậm chí, nếu bạn không cảm nhận rõ ràng hiệu quả khi sử dụng thuốc, bạn cũng không nên sử dụng quá 1 tuần.
  3. Không dùng trong vòng 2 giờ sau khi đã sử dụng thuốc khác: Các loại thuốc có thể sinh ra phản ứng ngược, giảm tác dụng khi gặp nhau, vì thế hãy đảm bảo rằng bạn sẽ không sử dụng thuốc mềm phân sau 2 giờ kể từ khi sử dụng thuốc khác.
  4. Không sử dụng nếu không cần thiết: Nếu không cần thiết, người dùng tuyệt đối không nên lạm dụng thuốc!
  5. Lắng nghe cơ thể: Nếu bạn nhận thấy tần suất đi tiểu hay chức năng ruột thay đổi đột ngột hơn 2 tuần, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc mềm phân nhằm xác định nguyên nhân, khắc phục kịp thời trước khi bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.
  6. Chỉ sử dụng đúng liều lượng bác sĩ đã chỉ định
  7. Xây dựng lối sống lành mạnh: Chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp cải thiện đáng kể đường tiêu hóa. Do đó, khi sử dụng các loại thuốc có công dụng làm mềm phân, bạn cần có chế độ ăn đa dạng, ưu tiên thực phẩm từ trái cây, hạn chế đường, muối và cholesterol; tập thể dục thường xuyên; ngủ đủ giấc; kiêng hút hoặc ngửi khói thuốc; quản lý căng thẳng.
  8. Chọn đúng sản phẩm: Có nhiều dạng nhuận tràng trên thị trường, bao gồm: viên uống, bột, dung dịch, viên đặt hoặc thụt tháo. Dù cùng chung mục tiêu hỗ trợ quá trình đại tiện của người dùng, song mỗi dạng lại phù hợp với từng đối tượng khác nhau. Trong đó, viên uống, bột và dung dịch thường dùng khi bị táo bón, hội chứng ruột kích thích hoặc xét nghiệm y tế chuyên sâu. Còn dạng thụt tháo hoặc viên đặt chủ yếu hướng đến những ai đang có vấn đề về nhuận tràng cục bộ.
  9. Thận trọng khi sử dụng thuốc làm mềm phân cho trẻ dưới 6 tuổi, người nằm liệt giường, người bệnh viêm ruột và phụ nữ có thai!
  10. Áp dụng nhiều phương pháp bổ trợ: Để gia tăng tác dụng của thuốc nhuận tràng, bạn nên sử dụng kết hợp nhiều biện pháp khác nhau. Ví dụ: thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục, dùng các sản phẩm tăng cường tiêu hóa lành tính,… Theo đó, nếu đang gặp các vấn đề táo bón hoặc khó đi vệ sinh, bạn nên xem xét sử dụng sản phẩm Tràng Phục Linh PLUS

Tuyệt đối không dùng thuốc nhuận tràng nếu không thật sự cần thiết

Tuyệt đối không dùng thuốc nhuận tràng nếu không thật sự cần thiết

Tràng Phục Linh PLUS nổi tiếng là giải pháp cho các vấn đề liên quan đến đại tràng như hội chứng ruột kích thích, viêm đại tràng co thắt. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng được thiết kế với vai trò cải thiện sức khỏe đường ruột, cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa và nâng cao chất lượng đời sống từ nhiều thảo dược tự nhiên.

Tuy nhiên, để đảm bảo sản phẩm phù hợp với tình trạng của bạn, tốt nhất bạn nên liên hệ đến 1800.1506 để được các dược sĩ tư vấn chi tiết. Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào liên quan đến hệ tiêu hóa!

Tràng Phục Linh PLUS - Sản phẩm lành tính giúp bảo vệ sức khỏe, tăng cường hệ tiêu hóa

Tràng Phục Linh PLUS – Sản phẩm lành tính giúp bảo vệ sức khỏe, tăng cường hệ tiêu hóa

Top 3 thuốc làm mềm phân cấp tốc tại nhà

Khó đi ngoài là một trong những yếu tố gây nên tình trạng táo bón, nếu không phát hiện hoặc điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe tinh thần của người bệnh. Dưới đây là 3 loại thuốc làm mềm phân cấp tốc, được nhiều chuyên gia khuyên dùng – theo Ths Bs Nguyễn Anh Duy Tùng – Trợ lý Giám đốc Y khoa của Nutrihome.

Thuốc làm mềm phân Duphalac

Thuốc làm mềm phân Duphalac là một biệt dược chuyên điều trị táo bón mạn tính, có tác dụng thẩm thấu nhanh chóng tại đại tràng do chứa hàm lượng lớn lactulose – dạng disaccharide tổng hợp. Do đó, chỉ sau 48 giờ sử dụng Duphalac, phân sẽ trở nên mềm hơn và quá trình đại tiện cũng diễn ra nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Liều dùng:

  • Trẻ em <1 tuổi: 5ml/ngày.
  • Trẻ em 1 – 6 tuổi: ~5 – 10ml/ngày.
  • Trẻ em 7 – 14 tuổi: Ban đầu uống 15ml/ngày, sau đó tùy vào tình trạng đáp ứng của cơ thể mà gia giảm liều lượng.
  • Người lớn: Liều khởi đầu từ 15 – 45ml/ngày, sau đó điều chỉnh từ 15 – 30ml/ngày.

Thuốc làm mềm phân cấp tốc Duphalac

Thuốc làm mềm phân cấp tốc Duphalac

⚠️Lưu ý: Thuốc làm mềm phân Duphalac có thể gây tiêu chảy, nôn, đau bụng, đầy hơi, mệt mỏi, mất cân bằng điện giải. Do đó, hãy tham khảo ý kiến và sử dụng thuốc đúng theo liều chỉ định của bác sĩ! Ngoài ra, hãy thận trọng khi sử dụng thuốc cho trẻ dưới 1 tuổi, phụ nữ mang thai, đang cho con bú và người bệnh mắc đái tháo đường!

Thuốc giảm táo bón PEGinpol Macrogol

PEGinpol Macrogol là thuốc dành riêng cho trẻ từ 6 tháng trở nên bị khó đi ngoài do táo bón. Thuốc có dạng bột, mùi cam rất dễ uống, được chứng mình có hiệu quả và an toàn cho bé.

Liều dùng: 

  • Người lớn: 1 gói PEGinpol Macrogol hòa tan trong 125ml nước, uống trong 30 phút hoặc 1 giờ sau khi pha.
  • Trẻ em: Liều dùng cho trẻ nhỏ thường được các bác sĩ quyết định dựa trên độ tuổi, cân nặng và tình trạng sức khỏe cụ thể.

⚠️Chú ý: Để biết chính xác về liều dùng của bản thân hoặc trẻ nhỏ, bạn cần tham khảo y kiến và sử dụng thuốc đúng theo liều được chỉ định. Không dùng thuốc PEGinpol Macrogol cho những người bị thủng ruột, tắc ruột, viêm đại tràng, bệnh Crohn,…

Thuốc nhuận tràng Forlax

Thành phần chính macrogol trong thuốc nhuận tràng hay thuốc làm mềm phân người lớn Forlax có công dụng cải thiện chứng táo bón nhanh chóng mà không gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ vi sinh đường ruột. Chỉ sử dụng Forlax cho trẻ em và phụ nữ sau sinh khi được bác sĩ kê đơn.

Liều dùng: Khuyến nghị uống 1 – 2 gói mỗi ngày, sau đó tùy theo nhu cầu và phản ứng cơ thể mà có thể điều chỉnh trong khoảng từ 5 – 20g/ngày.

Thuốc nhuận tràng Forlax giúp làm mềm phân hiệu quả ngay tại nhà

Thuốc nhuận tràng Forlax giúp làm mềm phân hiệu quả ngay tại nhà

⚠️Lưu ý: Thuốc làm mềm phân cấp tốc Forlax chống chỉ định của bệnh nhân bị viêm ruột nặng, phình đại tràng do nhiễm độc, thủng ruột, tắc ruột. Ngoài ra, một số trường hợp có thể gặp tác dụng phụ như tiêu chảy, chướng bụng, phát ban, nổi mày đay khi sử dụng Forlax. Vì vậy, ngay khi xuất hiện các biểu hiện trên, người dùng cần đến các cơ sở thăm khám y khoa gần nhất để được kiểm tra và khắc phục kịp thời.

Cách làm mềm phân tức thì bằng thực phẩm

Ăn gì mềm phân?” là thắc mắc chung của nhiều người khi gặp tình trạng khó đi tiêu. Trên thực tế, có nhiều thực phẩm làm mềm phân tự nhiên, bao gồm:

  1. Nước: Nước là yếu tố quan trọng giúp duy trì sự di chuyển và độ ẩm của phân trong ruột. Do đó, hãy đảm cung cấp đủ 1.8 – 2.5 lít nước/ngày (tùy trường hợp) để giúp quá trình tiêu hóa trở nên trơn tru, dễ dàng.
  2. Thực phẩm chứa chất xơ: Rau xanh, trái cây tươi, hạt lanh, ngũ cốc nguyên hạt khi được tiêu thụ sẽ tạo thêm thể tích cho phân, kích thích sự di chuyển của chúng trong ruột.
  3. Trái cây mềm: Các loại trái cây chứa chất pektin như lê, táo, nho, kiwi có khả năng làm mềm phân. Tuy nhiên, bạn chỉ nên tiêu thụ chúng với lượng vừa đủ, tránh gây tiêu chảy, đi ngoài nhiều lần.
  4. Dầu Oliu: Không chỉ có lợi cho sức khỏe tim mạch, dầu oliu còn có khả năng bôi trơn đường ruột, giúp phân di chuyển dễ dàng hơn.
  5. Nấm: Một số loại nấm như nấm mỡ, nấm hương có thể tăng cường sự trượt của phân trong đường ruột, từ đó giúp người bệnh không cần dùng nhiều sức khi đi vệ sinh.
  6. Sữa chua: Các loại sữa chua có chứa probiotics giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tăng cường sự di chuyển của phân.

Các loại thực phẩm làm mềm phân tự nhiên, an toàn và hiệu quả

Các loại thực phẩm làm mềm phân tự nhiên, an toàn và hiệu quả

Hãy nhớ rằng, việc duy trì lối sống, ăn uống lành mạnh có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ làm mềm phân tự nhiên. Song, bạn tuyệt đối không nên lạm dụng chúng, tránh phản tác dụng. 

Ngoài ra, nếu tình trạng đại tiện vẫn không được cải thiện hoặc trở nên trầm trọng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn, hướng dẫn cách làm mềm phân nhanh nhất, phù hợp nhất.

Tóm lại, tình trạng phân cứng, khó đi vệ sinh không chỉ khiến người bệnh khó chịu tinh thần lẫn thể chất, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc phải các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. 

Do đó, hãy hành động ngay hôm nay bằng cách thay đổi lối sống, chế độ ăn uống lành mạnh và kết hợp bổ sung các loại thuốc làm mềm phân để cải thiện tiêu hóa, đẩy lùi nguy cơ táo bón và các bệnh lý nguy hiểm.

Để cập nhật thêm nhiều thông tin mới mẻ về sức khỏe cũng như các giải pháp cải thiện hệ tiêu hóa an toàn, nhanh tay liên hệ đến 1800.1506 để được tư vấn, hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Nguồn tham khảo:

  • https://my.clevelandclinic.org/health/drugs/23274-stool-softener#:~:text=Stool%20softeners%20are%20medications%20that,dry%2C%20hard%20masses%20from%20forming.
  • https://www.webmd.com/drugs/2/drug-9514/stool-softener-oral/details
  • https://www.healthline.com/health/constipation/stool-softeners-laxatives
  • https://suckhoedoisong.vn/thuoc-lam-mem-phan-la-gi-va-khi-nao-can-su-dung-169230409232705148.htm
  • https://www.mayoclinic.org/drugs-supplements/laxative-oral-route/precautions/drg-20070683
  • https://www.webmd.com/digestive-disorders/laxatives-for-constipation-using-them-safely
  • https://nutrihome.vn/thuoc-tri-tao-bon/ 
Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...