Giải đáp băn khoăn “bị tiêu chảy có nên uống sữa không?”

Chế độ ăn uống luôn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc kiểm soát tình trạng tiêu chảy. Đồng thời việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cũng góp phần tăng cường sức đề kháng và chống lại các vi khuẩn có hại trong đường ruột. Và sữa là một trong những thực phẩm có thể đáp ứng được yêu cầu đó. Nhưng khá nhiều người lo ngại liệu tiêu chảy có nên uống sữa không? Nhất là đối với trẻ em và bà bầu thì vấn đề này cực kỳ quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cụ thể thắc mắc và mang tới giải pháp hiệu quả cho bệnh tiêu chảy nên đừng bỏ lỡ nhé. 

Tìm hiểu vấn đề bị tiêu chảy nên uống sữa không

Tìm hiểu vấn đề bị tiêu chảy nên uống sữa không

Bị tiêu chảy có nên uống sữa hay là không?

Khi bị tiêu chảy, cơ thể dần suy nhược, mất nước và mất các chất điện giải,…Do đó việc bổ sung đầy đủ nước, năng lượng và các chất dinh dưỡng thiết yếu sẽ giúp người bệnh tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch hơn, từ đó tình trạng cũng được cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên điều khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng hơn hết đó là việc bé bị tiêu chảy có nên uống sữa không? Đồng thời bà bầu bị tiêu chảy có nên uống sữa hay là người lớn bị tiêu chảy có uống sữa được không? cũng là nỗi băn khoăn của rất nhiều người khi gặp phải tình huống này.

Bị tiêu chảy thì có nên uống sữa? Không nên uống trong trường hợp nào?

Theo các chuyên gia y tế, việc bố mẹ băn khoăn việc trẻ bị tiêu chảy có nên uống sữa hay là không hoàn toàn có căn cứ. Khi bị tiêu chảy, khả năng hoạt động của hệ tiêu hóa bị yếu đi, khiến quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng từ sữa bị giảm xuống. Đặc biệt hệ đường ruột của trẻ còn chưa phát triển toàn diện và dễ bị vi khuẩn tấn công. Trong khi đó tiêu chảy khi mang thai còn rất nguy hiểm vì có thể gây ảnh hưởng tới thai nhi nữa. Nên vấn đề uống sữa hay là không cần phải được suy xét thận trọng. Tốt nhất là người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước. 

Khi người bệnh bị tiêu chảy, men lactase trong ruột – loại men có tác dụng tiêu hóa và hấp thụ đường lactose cũng sẽ bị suy giảm theo. Lactose có mặt ở hầu hết các loại sữa nguồn gốc từ động vật và khi bệnh nhân uống sữa, đường lactose không tiêu hóa được sẽ chuyển hóa thành acid lactic và gây tình trạng tiêu chảy nặng thêm. 

Uống sữa động vật có thể khiến tình trạng tiêu chảy nặng thêm

Uống sữa động vật có thể khiến tình trạng tiêu chảy nặng thêm

Ngoài ra khi uống sữa bò còn khiến nhiều người bệnh bị mệt mỏi, stress và có các triệu chứng của rối loạn tiền đình như hoa mắt, chóng mặt,…Do đó trong trường hợp này, không chỉ mỗi trẻ em mà bà bầu và người lớn cũng không nên uống sữa có nguồn gốc động vật nhé.  

Bị tiêu chảy có uống sữa được không? Nên uống sữa nào?

Không phải bất cứ trường hợp nào thì trẻ em, bà bầu và người lớn không được uống sữa khi tiêu chảy. Theo thống kê từ các bệnh viện, khoảng 50 – 70% trẻ em bị tiêu chảy có biểu hiện không dung nạp đường lactose. Đối với bà bầu và người lớn thì tỉ lệ này có thấp hơn. Khi người bệnh có các biểu hiện như tiêu chảy tăng, nôn mửa, phân lỏng có mùi, bọt và hậu môn bị đỏ,… thì tuyệt đối không được dùng sữa nhé. Tuy nhiên nếu không bị gặp phải các triệu chứng trên thì có thể dùng một ít sữa nhưng hãy chọn các loại sữa đã được tách bỏ lactose. 

Sữa là thực phẩm rất giàu canxi, vitamin và protein nên việc loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn có thể dẫn tới tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng. Vì vậy có thể thay thế sữa động vật bằng những loại sữa lành tính sau đây:

Sữa chua

Sữa chua là thực phẩm rất tốt cho hệ thống đường tiêu hóa. Nó cung cấp nguồn dinh dưỡng đa dạng như vitamin A, vitamin D,…cùng hàm lượng protein, canxi khá cao. Đặc biệt sữa chua còn chứa các chủng vi khuẩn có lợi như Lactobacillus Acidophilus giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, bảo vệ niêm mạc và hỗ trợ cải thiện tình trạng tiêu chảy hiệu quả. 

Sữa chua chứa các lợi khuẩn giúp bảo vệ niêm mạc đường ruột

Sữa chua chứa các lợi khuẩn giúp bảo vệ niêm mạc đường ruột

Đường lactose có trong sữa chua đã bị các vi khuẩn lên men phân giải và chuyển thành axit lactic. Nên sữa chua có thể được sử dụng cho những người không dung nạp lactose. Ngoài ra sữa chua có vị chua nhẹ của acid lactic nên sẽ tạo cảm giác thèm ăn, tăng nhu động ruột nên giúp người bệnh ăn ngon miệng hơn. 

Sữa có nguồn gốc từ thực vật

Các loại sữa có nguồn gốc từ thực vật được xem là một lựa chọn thay thế cho sữa bò trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày khi bị tiêu chảy. Chúng thường không chứa đường lactose nên không gây kích ứng đường ruột, phù hợp cho những người bị hội chứng không dung nạp lactose. Đồng thời sữa thực vật chứa nhiều chất xơ và protein, giúp cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và hỗ trợ hồi phục sau khi tiêu chảy. Một số sữa thực vật phổ biến mà trẻ em, bà bầu và người lớn có thể uống gồm sữa đậu nành, sữa yến mạch, sữa hạnh nhân,…Tuy nhiên với trẻ nhỏ và bà bầu trước khi uống cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo phù hợp với tình trạng bệnh.

Sữa đậu nành không gây kích ứng đường ruột và tiêu chảy nặng thêm

Sữa đậu nành không gây kích ứng đường ruột và tiêu chảy nặng thêm

Quá trình điều trị và phục hồi sau tiêu chảy

Trong giai đoạn bị tiêu chảy, việc uống sữa đúng cách cùng với việc đảm bảo được chế độ ăn uống khoa học lành mạnh sẽ giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng, tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch. Ngược lại nếu ăn uống không đúng cách sẽ khiến tình trạng tiêu chảy nghiêm trọng hơn trước. Dưới đây là một số lưu ý nhỏ mà người bệnh cần nắm rõ trong quá trình điều trị:

  • Luôn đảm bảo ăn chín, uống sôi, đặc biệt không ăn quá nhiều trong một bữa mà nên chia nhỏ bữa ăn ra.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và chất xơ như chuối, cam xoài, rau chân vịt, súp lơ xanh,…trong bữa ăn hằng ngày.
  • Nên chế biến các món ăn mềm, loãng để dễ hấp thụ và tiêu hóa hơn.
  • Bổ sung thêm nhiều nước nhằm tránh tình trạng mất nước. Nên bù nước ngay sau mỗi lần đi đại tiện. Ngoài nước lọc, có thể dùng nước cháo loãng, oresol đúng liều lượng hoặc nước ép trái cây.
  • Không nên tiêu thụ những thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng và khó tiêu.
  • Thường xuyên vệ sinh tay mũi miệng và cơ thể để đánh bay các vi khuẩn có hại.
  • Không tùy tiện sử dụng thuốc kháng sinh mà phải hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.
  • Đối với bé vẫn đang bú sữa mẹ, chưa đến tuổi ăn dặm mà đang bị tiêu chảy thì mẹ nên tiếp tục cho bé bú, không nên dừng lại. Điều này sẽ giúp trẻ hết tiêu hóa nhanh hơn bởi lactose trong sữa mẹ hoàn toàn vô hại đối với đường ruột của trẻ. Bú sữa mẹ chính là cách cung cấp kháng thể và dinh dưỡng tự nhiên nhất.

Tràng Phục Linh PLUS – Giải pháp điều trị tiêu chảy hiệu quả

Ngoài xây dựng chế độ ăn uống khoa học cùng lối sống lành mạnh để cải thiện tình trạng tiêu chảy, người bệnh có thể bổ sung thêm các thực phẩm chức năng để giúp cân bằng hệ vi khuẩn và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ) với công dụng hỗ trợ tái tạo niêm mạc đại tràng bị tổn thương, cân bằng hệ vi sinh đường ruột và giúp ích rất nhiều trong quá trình cải thiện các triệu chứng của viêm đại tràng như tiêu chảy, đi ngoài nhiều lần, phân nát, phân sống,…

Sản phẩm là sự kết hợp hoàn hảo của y học hiện đại và cổ truyền, mang lại nhiều hiệu quả vượt trội so với các sản phẩm khác trên thị trường. Trong đó ImmuneGamma® – thành quả của công nghệ sinh học Hoa kỳ mang tới tác dụng làm lành vết thương và tái tạo niêm mạc. Đồng thời phải kể đến những dược liệu quý hiếm có trong Tràng Phục Linh PLUS nhằm giúp giảm tiêu chảy, táo bón, đầy bụng khó tiêu, đi ngoài ra máu,…

Bị tiêu chảy có nên uống sữa hay không còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa của người bệnh. Vì vậy trước khi ăn uống thứ gì hãy hỏi ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ đồng thời xây dựng chế độ ăn uống, lối sống khoa học lành mạnh để tình trạng tiêu chảy nhanh chóng bị đầy lùi. Khi tiêu chảy kéo dài và không đỡ, hay tới cơ sở y tế ngay để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị.

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...