Trẻ 4 tháng đi ngoài có chất nhầy có nguy hiểm không? Bố mẹ cần xử lý thế nào?

Trẻ 4 tháng đi ngoài có chất nhầy khiến nhiều bố mẹ lo lắng và hoang mang vì không biết con có đang gặp phải bệnh lý đường tiêu hóa nguy hiểm nào không? Bố mẹ cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có thêm thông tin và cách xử lý hiệu quả nhất khi bé gặp phải tình trạng này nhé. 

Trẻ đi ngoài có chất nhầy có thể là dấu hiệu của bệnh lý tiêu hóa

Trẻ đi ngoài có chất nhầy có thể là dấu hiệu của bệnh lý tiêu hóa

Trẻ 4 tháng đi ngoài có chất nhầy biểu hiện như thế nào?

Chất nhầy trong phân của em bé không phải lúc nào cũng đáng lo ngại, ruột tiết ra chất nhầy một cách tự nhiên để giúp phân đi qua dễ hơn. Đôi khi, chất nhầy này có thể đọng lại trong tã của bé. Khi phân của bé có chất nhầy, có thể bố mẹ sẽ nhận thấy bên trong tã của bé có chất nhầy nhụa. Chất nhầy cũng có thể trông giống như thạch chứ không phải dạng sợi.  

Chất nhầy do ruột tiết ra để giúp phân đào thải nhanh hơn

Chất nhầy do ruột tiết ra để giúp phân đào thải nhanh hơn

Đối với trẻ 4 tháng tuổi bú sữa mẹ, phân có bé thường có nhiều màu sắc như màu xanh đen, màu vàng hoặc nâu. Phân của em bé 4 tháng đang bú sữa mẹ có dạng sệt hoặc lỏng đến mức giống như tiêu chảy nhẹ, đôi khi có ít bọt và chất nhầy. Bố mẹ sẽ nhận thấy rằng phân của bé lúc này có mùi hơi ngọt, không khó chịu. 

Đối với những trẻ đang bú sữa công thức thường phân sẽ trông nhão như bơ đậu phộng và có màu nâu vàng hoặc nâu xanh. Phân thường có mùi hăng hơn một chút so với phân khi bú sữa mẹ và tương đối rắn. Theo các bác sĩ chuyên khoa nhi, đây đều là dấu hiệu phân bình thường và bố mẹ không cần phải lo lắng.

Tuy nhiên, trong trường hợp bé đi ngoài với tần suất nhiều hơn, phân lỏng kèm mùi hôi tanh và xuất hiện một loại chất nhầy có máu, màu trắng đục hoặc vàng vừa đủ nhìn được bằng mắt thường thì đây là vấn đề đáng lo ngại. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bé đang mắc bệnh lý liên quan tới đường tiêu hóa nào đó. Thời điểm này bố mẹ cần phải theo dõi và có biện pháp xử lý kịp thời để tình trạng của bé không chuyển biến nặng hơn.

Nguyên nhân nào khiến trẻ 4 tháng đi ngoài có chất nhầy 

Tình trạng trẻ 4 tháng đi ngoài có nhầy thường do nhiều nguyên nhân gây nên như: nhiễm khuẩn đường ruột, rối loạn tiêu hóa, nhiễm virus rota, dị ứng sữa,…Trẻ 4 tháng đang bú sữa mẹ hoàn toàn đi ngoài có nhầy còn có thể do chế độ ăn uống của mẹ hoặc chưa tiêu hóa hết hàm lượng đường có trong sữa. Bố mẹ cùng tìm hiểu các nguyên nhân phổ biến gây nên đi ngoài phân nhầy của bé dưới đây nhé. 

Do nhiễm trùng

Chất nhầy xuất hiện trong phân của em bé 4 tháng có thể do sự nhiễm trùng, chẳng hạn như bệnh cúm dạ dày gây tiêu chảy, đau bụng và nôn mửa. Những nhiễm trùng này gây kích thích đường ruột của bé nên dễ dẫn đến viêm nhiễm và sinh ra chất nhầy. Nếu em bé của bố mẹ bị nhiễm trùng, bé sẽ có các triệu chứng khác ngoài chất nhầy trong phân như bị sốt hoặc bé trở nên cáu kỉnh hơn.

Do lồng ruột

Đây là tình trạng nghiêm trọng khiến trẻ 4 tháng đi ngoài có nhầy máu. Lồng ruột là tình trạng một đoạn ruột xẹp xuống và tự gập lại tạo thành một khối tắc nghẽn giống như chiếc nhẫn. Lồng ruột có thể khiến em bé bài tiết ra phân giống như thạch và có chất nhầy lẫn máu kèm theo.

Lồng ruột là nguyên nhân khiến bé đi ngoài có nhầy kèm máu

Lồng ruột là nguyên nhân khiến bé đi ngoài có nhầy kèm máu

Trẻ chưa tiêu hóa hết đường trong sữa

Nhiều trẻ 4 tháng tuổi đi ngoài phân lỏng kèm chất nhầy vì chưa tiêu hóa hết lượng đường có trong sữa. Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh chưa được hoàn thiện, còn non nớt, men tiêu hóa không đủ năng suất để tiêu thụ hết hàm lượng đường có trong sữa khiến bé có tình trạng trên.

Do dị ứng với sữa công thức

Không hiếm gặp trường hợp trẻ bị dị ứng protein sữa bò có trong sữa công thức. Tỷ lệ trẻ sơ sinh mắc phải trường hợp trên là 2-3%. Loại dị ứng này được gọi là viêm đại tràng dị ứng, thông thường các triệu chứng xuất hiện trong vòng hai tháng đầu đời của trẻ, mặc dù chúng có thể xuất hiện muộn hơn. Triệu chứng có thể như xuất hiện máu hoặc chất nhầy trong phân. Bé bị viêm đại tràng dị ứng cũng có thể bị nôn hoặc tiêu chảy. Nếu con bạn bị dị ứng sữa công thức, bạn sẽ thấy bé thường xuyên quấy khóc đó nhé.

Do dị ứng và nhạy cảm với thức ăn

Dị ứng và nhạy cảm với thức ăn có thể dẫn tới tình trạng tiêu chảy và chất nhầy có trong phân. Ở trẻ bú mẹ, nguyên nhân chủ yếu là do sự thay đổi đột ngột trong chế độ ăn của mẹ, đặc biệt khi mẹ bổ sung đậu nành, sắt. Ngoài ra trẻ 4 tháng đi ngoài có nhầy có thể do chuyển từ bú mẹ sang uống sữa công thức.

Thay đổi cách cho con bú

Những thay đổi trong cách mẹ cho con bú cũng gây ra tình trạng đi ngoài có nhầy của trẻ.Ví dụ một số trẻ bú mẹ ở bầu vú bên phải sẽ đi phân màu xanh, nhưng bú sang bầu bên trái lại đi phân có nhầy.

Ngoài ra trẻ 4 tháng tuổi đi ngoài có nhầy còn bị ảnh hưởng bởi lượng sữa đầu (Foremilk) hoặc lượng sữa cuối (Hinkmilk). Sữa đầu có ít chất béo vào nhiều sữa hơn, nó cung cấp nhiều carbohydrate, vitamin và protein. Lượng sữa sau có hàm lượng chất béo cao và nhiều calo hơn.

Thay đổi cách cho con bú cũng khiến bé đi ngoài có nhầy

Thay đổi cách cho con bú cũng khiến bé đi ngoài có nhầy

Do kém hấp thu

Có một số ít trường hợp, đi ngoài phân nhầy có thể báo hiệu một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ảnh hưởng tới khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của bé. Điều này có thể bị gây ra bởi các tình trạng như xơ nang – một bệnh lý di truyền có thể làm hỏng hệ thống hô hấp và tiêu hóa. Nếu em bé gặp phải tình trạng xơ nang, bé sẽ có nguy cơ tăng cân kém, đi ngoài có phân kèm chất nhầy đặc và có mùi hôi. 

Bố mẹ cần làm gì khi trẻ 4 tháng đi ngoài có chất nhầy?

Như đã đề cập ở trên, tình trạng chất nhầy trong phân của trẻ bú sữa mẹ rất phổ biến. Chất nhầy được sản xuất bởi ruột để làm cho nhu động ruột hoạt động đào thải phân dễ dàng hơn. 

Bố mẹ cần đưa bé tới bệnh viện khi có các biểu hiện bất thường

Bố mẹ cần đưa bé tới bệnh viện khi có các biểu hiện bất thường

Vì vậy theo các chuyên gia khoa nhi, bố mẹ đừng quá lo lắng mà hãy bình tĩnh xem xét các nguyên nhân dẫn tới tình trạng này có phải do chế độ ăn uống của mẹ thay đổi hay mẹ đang dùng thuốc gì không? Tuy nhiên, nếu bé đi ngoài nhiều lần có kèm chất nhầy mà không do các nguyên nhân ở trên thì cần đưa bé tới bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Nhiễm trùng đường tiêu hóa

Nếu bé đi ngoài ra phân có chất nhầy do nhiễm trùng đường tiêu hóa, thông thường bác sĩ sẽ khuyên bố mẹ cần tăng cường chất lỏng cho bé như bổ sung thêm chất điện giải, uống thêm nước,…

Dị ứng thực phẩm

Nếu bé đi ngoài có chất nhầy là do dị ứng thực phẩm, mẹ nên thay đổi chế độ ăn uống của mình, loại bỏ một số thực phẩm khiến bé đi ngoài như sữa bò, đậu phụ,… Nếu bé đi ngoài có nhầy do sữa công thức thì mẹ cần phải thay đổi sữa cho bé sao cho phù hợp.

Lồng ruột

Lồng ruột là một bệnh lý cần đòi hỏi phải phẫu thuật mới khắc phục được. Đồng thời, bác sĩ nhi khoa có thể đề nghị sử dụng thuốc xổ bari để điều chỉnh vị trí của ruột. Điều trị tình trạng này kịp thời giúp ngăn ngừa lưu lượng máu đến ruột bị giảm và phòng ngừa bệnh tiến triển nặng hơn.

Trẻ 4 tháng tuổi đi ngoài có nhầy liệu nguy hiểm không?

Trẻ 4 tháng đi ngoài phân có nhầy thường không nguy hiểm. Nếu trẻ đi ngoài chỉ có một ít chất nhầy, đôi khi không nhìn thấy được và số lần không nhiều thì triệu chứng này có thể tự hết nên bố mẹ có thể yên tâm không cần phải lo lắng. 

Bé đi ngoài có nhầy kèm máu là dấu hiệu bất thường

Bé đi ngoài có nhầy kèm máu là dấu hiệu bất thường

Tuy nhiên, chất nhầy đôi khi là dấu hiệu cho thấy em bé của bố mẹ đang có vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng hơn như dị ứng hoặc là nhiễm trùng. Vì vậy nếu trẻ gặp phải bất kỳ tình trạng nào dưới đây bố mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay nhé:

  • Xuất hiện nhiều chất nhầy bất thường trong phân của bé
  • Bé bị sốt cao, đau nhức và tiêu chảy
  • Bé bị mất nước, môi khô nứt nẻ và đi tiểu không được thường xuyên
  • Trẻ 4 tháng đi ngoài có nhầy kèm máu
  • Bé đi ngoài kèm chất nhầy sau khi uống một loại thuốc nào đó.

Khi bé gặp các triệu chứng trên, bố mẹ không được chủ quan mà phải đưa bé đi thăm khám và điều trị kịp thời. Kể cả mẹ không chắc chắn về một dấu hiệu nào đó cũng cần phải lưu ý nên tốt hơn hết là cho bé gặp bác sĩ sớm nhé. 

Cách phòng ngừa trẻ đi ngoài phân có nhầy 

Cách điều trị tình trạng bé đi ngoài có chất nhầy hiệu quả nhất chính là phòng ngừa trước tình trạng này để bé không tái lại vào lần sau nữa. Bố mẹ có thể thực hiện một số phương pháp sau để bé hạn chế gặp phải đi ngoài có nhầy lần nào nữa nhé.

  • Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ bình bú của bé.
  • Bé 4 tháng tuổi đang hoàn toàn phụ thuộc vào sữa mẹ nên mẹ cần điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho khoa học và phù hợp để khắc phục được tình trạng có nhầy trong phân nhé.
  • Thay quần áo và giặt chăn mền thường xuyên để phòng ngừa các tác nhân có hại tấn công vào cơ thể bé.
  • Trong 6 tháng đầu, nên cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn vì việc dùng sữa công thức sớm có thể ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.
  • Mẹ nên hạn chế các thực phẩm có nhiều đường, dầu mỡ, cay nóng khi bé đang bị đi ngoài có nhầy bì có thể sẽ làm tình trạng của bé nặng hơn. 

Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bố mẹ có thêm nhiều thông tin về tình trạng trẻ 4 tháng đi ngoài có chất nhầy và biết cách xử lý kịp thời. Khi con gặp phải tình trạng này, phụ huynh không được chủ quan tự ý điều trị mà phải đưa bé tới bệnh viện uy tín để được bác sĩ thăm khám và điều trị nhé.

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...