Giải đáp thắc mắc: Trẻ bị tiêu chảy mấy ngày thì khỏi

Tiêu chảy là tình trạng rối loạn tiêu hóa thường xuyên gặp ở trẻ nhỏ. Chắc hẳn đã có khá nhiều bậc phụ huynh tỏ ra lo lắng cho con trẻ khi thời gian mắc tiêu chảy ngày càng lâu phải không nào? Vậy trẻ bị tiêu chảy mấy ngày thì khỏi? Tiêu chảy cấp ở trẻ em kéo dài bao lâu? Để trả lời cho thắc mắc này, bố mẹ hãy cùng các chuyên gia của chúng tôi giải đáp những thắc mắc này một cách chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Trẻ bị tiêu chảy mấy ngày thì hết?

Trẻ bị tiêu chảy mấy ngày thì hết?

Nhận định đúng về tình trạng tiêu chảy ở trẻ?

Trẻ bị tiêu chảy bao nhiêu ngày thì khỏi? Bé bị tiêu chảy cấp bao lâu thì khỏi? Trước khi trả lời cho câu hỏi này thì chúng tôi mời bạn cùng tìm hiểu đôi chút về bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ nhé.

Trẻ em bị tiêu chảy có thể do khá nhiều nguyên nhân gây ra, ví dụ như con bị nhiễm trùng đường ruột, chế độ ăn uống không hợp lý hay dị ứng thực phẩm… Bệnh lý này có thể xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau, không cụ thể ở một lứa tuổi nào hết. Và hiện tiêu chảy được chia thành 2 dạng phổ biến như sau:

Tiêu chảy cấp ở trẻ

Trẻ bị tiêu chảy cấp có biểu hiện đi ngoài dưới dạng phân lỏng, kéo dài dưới 14 ngày. Nguyên nhân chủ yếu là do thực phẩm không sạch, ôi thiu, nguồn nước uống bị nhiễm khuẩn hoặc siêu vi.

Nguyên nhân trẻ bị tiêu chảy cấp

Nguyên nhân trẻ bị tiêu chảy cấp

Tình trạng trẻ em bị tiêu chảy cấp xuất hiện nhiều nhất trong giai đoạn ăn dặm, khoảng từ 6 đến 11 tháng tuổi. Đặc biệt hơn, bệnh lý này thường dễ khởi phát vào mùa đông, những ngày tiết trời khô lạnh.

Tiêu chảy mãn tính ở trẻ

Khi bị tiêu chảy mãn tính, trẻ thường bị kéo dài trong nhiều tuần với biểu hiện như mệt mỏi, chán ăn, đi ngoài nhiều, phân lỏng. Theo các chuyên gia, tình trạng này xuất hiện do nhiều nguyên nhân, thường gặp nhất là do trẻ bị nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng hội chứng ruột kích thích hoặc dị ứng với một vài loại thực phẩm.

Lưu ý: Dù cho tình trạng tiêu chảy ở trẻ nhỏ diễn ra trong trường hợp nào đi chăng nữa thì bạn cũng cần chú ý đến các biểu hiện bất thường của con để có phương pháp can thiệp kịp thời và đúng đắn nhất. Từ đó, tránh làm bệnh kéo dài, gây biến chứng nguy hiểm đến sức khoẻ và sự phát triển của trẻ.

Trẻ bị tiêu chảy mấy ngày thì khỏi?

Đây là vấn đề được quan tâm rất nhiều khi nhắc tới bệnh này. Để có thể đưa ra một nhận định chính xác về thời gian khỏi bệnh là điều rất khó. Trao đổi với bác sĩ Nguyễn Thị Mai Hà – Thuộc Bệnh Viện Nhi Trung Ương về vấn đề “trẻ bị tiêu chảy mấy ngày thì khỏi” bà cho biết:

Tiêu chảy là một trong những bệnh lý liên quan về đường tiêu hoá, ảnh hưởng rất nhiều đến đối tượng trẻ em. Tình trạng bệnh có thể khắc phục dễ dàng nếu được phát hiện sớm và can thiệp đúng cách. Tuy nhiên thời gian khỏi bệnh của mỗi bé sẽ là khác nhau, tùy thuộc vào từng lứa tuổi, từng tình trạng.

Bên cạnh đó, bệnh tiêu chảy ở trẻ có thể nhanh chóng khắc phục hay không phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Thời gian phát hiện bệnh.
  •  Cách chăm sóc và điều trị.
  •  Khả năng miễn dịch và sức đề kháng của từng trẻ.

Thông thường, bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ sẽ biến mất chỉ sau một vài ngày. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, trẻ có thể bị từ 7 – 10 ngày mới hết (nếu được chữa trị đúng cách). Nếu trong trường hợp trẻ bị trong khoảng 14 ngày mà chưa có biểu hiện ngưng thì đồng nghĩa với việc bạn cần chú ý bởi trẻ có thể bị tiêu chảy kéo dài. Lúc này bạn cần đưa con đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và sử dụng các biện pháp can thiệp chuyên sâu nhằm ức chế bệnh.

Một vài trường hợp bạn nên đưa con trẻ đi thăm khám ngay như:

Trẻ bị sốt cao, mất nước do tiêu chảy

Trẻ bị sốt cao, mất nước do tiêu chảy

Khi xuất hiện những triệu chứng trên, có thể bé nhà bạn đang gặp phải vấn đề nghiêm trọng cần được thăm khám sớm nhất. Điều này sẽ dự phòng được các yếu tố rủi ro phát sinh, nguy hại đến sức khoẻ của bé.

Cách xử lý khi trẻ bị tiêu chảy nhanh nhất

Đọc đến đây chắc hẳn nhiều bậc cha mẹ đã hiểu được phần nào và có câu trả lời cho thắc mắc: Trẻ bị tiêu chảy mấy ngày thì khỏi rồi phải không nào? Vậy để phục hồi nhanh nhất, cha mẹ cần bổ sung những gì cho trẻ để hỗ trợ tốt trong quá trình điều trị? Sau đây là một số vấn đề cần chú ý như:

Bổ sung nước, bù điện giải cho cơ thể

Phần lớn các trường hợp trẻ bị tiêu chảy nói chung và tiêu chảy cấp nói riêng đều được các y – bác sĩ hướng dẫn điều trị và chăm sóc tại nhà. Riêng đối với tình trạng tiêu chảy cấp, trẻ thường bị mất nước và điện giải nhiều hơn. Chính vì vậy, việc bổ sung đúng lúc, kịp thời là cực kỳ cần thiết để tránh các vấn đề nghiêm trọng phát sinh.

Cách bù nước điện giải nhanh nhất

Cách bù nước điện giải nhanh nhất

Lúc này, bố mẹ có thể cho trẻ sử dụng nước sôi để nguội nhiều lần trong ngày. Tuy vậy, bạn cũng không nên cho trẻ dùng quá nhiều nước trong một lần uống. Với những trẻ lớn hơn 6 tháng tuổi, bạn cần bổ sung thêm các loại nước ép trái cây hay nước gạo rang để quá trình hồi phục diễn ra nhanh hơn.

Còn đối với việc bù điện giải cho trẻ, sử dụng dung dịch Oresol là cần thiết nhưng cũng cần có thể sự theo dõi và chỉ định của bác sĩ. Bạn tuyệt đối không được tự ý mua dung dịch Oresol cho con dùng khi chưa được bác sĩ cho phép.

Dưới đây là liều dùng Oresol được áp dụng cho một số trường hợp phổ biến nhất:

  •  Trẻ dưới 2 tuổi: 50 – 100ml.
  • Trẻ từ 2 – 10 tuổi: 100 – 200ml.
  • Trẻ trên 10 tuổi: 75ml/1kg nặng thể trọng.

Đối với trường hợp trẻ đang trong quá trình bú sữa mẹ, bạn có thể cho trẻ bú nhiều và lâu hơn.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bé

Duy trì tốt một chế độ ăn uống khoa học không chỉ giúp hỗ trợ đẩy lùi mà còn ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ. Các bậc phụ huynh nên chú ý đến các nguyên tắc sau trong việc thiết lập chế độ ăn uống hợp lý khi trẻ đang bị tiêu chảy cấp:

Xây dựng chế độ ăn hợp lý cho trẻ

Xây dựng chế độ ăn hợp lý cho trẻ

  • Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu kẽm và vitamin. Cụ thể như chuối, cà rốt, táo, thịt trắng, sữa chua…
  • Hạn chế các thực phẩm giàu chất xơ như măng tây, rau cần… Đồng thời không nên cho trẻ dùng các đồ ăn, thức uống có chứa hàm lượng đường cao, nước ngọt có ga…
  • Tránh để trẻ bỏ bữa, nên chia nhỏ khẩu phần ăn hàng ngày cho trẻ, bạn có thể cho con dùng 6 bữa hoặc nhiều hơn trong ngày.
  •  Chú ý đến nguồn thực phẩm nạp vào cơ thể bé, đặt yếu tố an toàn vệ sinh lên hàng đầu.
  • Có khá nhiều trường hợp, tình trạng bệnh của bé không được cải thiện tuy đã thay đổi chế độ ăn và chăm sóc đúng cách. Lúc này việc can thiệp chuyên sâu là điều không thể tránh khỏi và con cần được thăm khám sớm để được điều trị kịp thời.

Hy vọng bài viết mà chúng tôi chia sẻ bên trên đã cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích, từ đó giúp các bậc phụ huynh nhận biết được triệu chứng tiêu chảy cấp ở trẻ và giải đáp được câu hỏi trẻ bị tiêu chảy mấy ngày thì khỏi hay bé bị tiêu chảy bao lâu thì khỏi rồi. Nếu còn bất cứ băn khoăn hay thắc mắc nào khác, bố mẹ hãy để lại bình luận bên dưới bài viết, chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ và giải đáp trong thời gian sớm nhất có thể.

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...