Phân màu nâu “tố giác” điều gì về sức khỏe của trẻ?

Phân là phần cuối trong quá trình tiêu hóa, bao gồm các chất thải bị loại bỏ ra khỏi cơ thể. Tùy vào sức khỏe mà đôi khi phân có thể khác nhau về màu sắc, kết cấu, lượng và mùi. Vậy phân màu nâu là tốt hay xấu? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan nhất.

Phân màu nâu phản ánh tình trạng sức khỏe của trẻ

Phân màu nâu phản ánh tình trạng sức khỏe của trẻ

Tìm hiểu về phân màu nâu và ý nghĩa

Theo Tiến sĩ Monica Borkar – chuyên gia tiêu hóa ở Glenview, Illinois (Mỹ) cho biết: “Phân thường có màu nâu vàng nâu hoặc thay đổi từ nâu nhạt đến nâu sẫm. Nguyên  nhân là bởi chúng chứa Bilirubin – sắc tố mật do các tế bào hồng cầu bị phá vỡ”. 

Điều này cho thấy màu sắc của phân có mối liên hệ mật thiết tới hoạt động của hệ tiêu hóa, cung cấp dấu hiệu cho biết hệ tiêu hóa đang tốt hay xấu. Dưới đây là một số sắc độ của phân và ý nghĩa của chúng mà bạn có thể tham khảo:

Màu sắc phân Ý nghĩa
Phân màu nâu Hệ đường ruột ổn định
Phân màu xanh Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm màu xanh hoặc được tiêu hóa quá nhanh
Phân màu vàng Cảnh báo cơ thể đang dư mỡ thừa
Phân màu đen Dấu hiệu cảnh báo hệ tiêu hóa của bé đang gặp vấn đề, có khả năng ung thư đường tiêu hóa
Phân màu sáng/xám Ống mật bị tắc nghẽn
Phân màu đỏ Triệu chứng của ung thư

 

Sức khỏe của trẻ được phản ánh qua màu phân

Sức khỏe của trẻ được phản ánh qua màu phân

Như vậy có thể thấy, trẻ đi phân màu nâu là hoàn toàn bình thường, hệ đường ruột ổn định. Tuy nhiên, một số ít trường hợp trẻ đi ngoài phân màu nâu đỏ, nâu sẫm, nâu sôcôla,… Lúc này, việc chỉ thông qua màu sắc của phân không thực sự phản ánh rõ hiện trạng sức khỏe của con. 

Do đó, nếu thấy cơ thể trẻ có những dấu hiệu bất thường như: da xỉn màu, phân có mùi hôi, màu lạ, phân mềm, dễ đi ngoài,… cha mẹ cần đưa con tới cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời. 

Bên cạnh việc trẻ đi ngoài phân màu nâu, việc phát hiện chất nhầy màu nâu trong phân cũng là vấn đề được nhiều cha mẹ quan tâm khi gặp phải. Hãy cùng tìm hiểu tình trạng này thông qua phần nội dung dưới đây!

Trẻ đi ngoài có chất nhầy màu nâu là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Trong cơ thể, chất nhầy hoạt động tương tự một chất bôi trơn, giúp bảo vệ các mô tế bào và cơ quan nội tạng, hỗ trợ quá trình đào thải các chất cặn bã ra môi trường ngoài. Thông thường, lượng chất nhầy này tiết ra không  nhiều, chỉ vừa đủ để hỗ trợ nên mạc ruột. Vì thế, nếu cha mẹ thấy bé đi ngoài phân có lẫn chất nhầy màu nâu/nâu đỏ thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa.

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến trẻ đi ngoài phân có chất nhầy màu nâu:

Nguyên nhân Giải thích chi tiết
Uống sắt Khi vào cơ thể, một số trẻ có thể gặp phản ứng phụ với sắt hoặc các thực phẩm giàu sắt, gây rối loạn tiêu hóa và sinh ra chất nhầy màu nâu trong phân.
Rối loạn tiêu hóa Trẻ nhỏ thường hay nhạy cảm với những thực phẩm mới, dẫn tới tình trạng rối loạn tiêu hóa; gây dịch nhầy màu nâu sẫm trong phân kèm theo cơn đau bụng, chán ăn, quấy khóc,…
Kiết lỵ Kiết lỵ là bệnh lý nhiễm trùng chỉ xảy ra ở ruột già do vi khuẩn, ký sinh trùng gây ra. Do đó, khi mắc kiết lỵ, trẻ sẽ liên tục đi cầu kèm theo chất nhầy màu nâu đỏ (máu) trong phân.
Tiêu chảy cấp Việc ăn những thực phẩm lạ là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn E.coli xâm nhập vào cơ thể trẻ. Lúc này, cha mẹ sẽ thấy bé có dấu hiệu tiêu chảy, phân lỏng lẫn chất nhầy màu nâu, sốt, mệt mỏi và buồn nôn.
Bệnh về hậu môn Những bệnh như nứt kẽ hậu môn, trĩ hoặc táo bón đều có thể khiến trẻ đi ngoài phân lẫn chất nhầy màu nâu đỏ. Vì thế, khi thấy trẻ than vãn về tình trạng đau hậu môn, cha mẹ nhất định không được chủ quan!

Thông thường, tình trạng trẻ đi ngoài phân lẫn chất nhầy màu nâu sẽ nhanh chóng kết thúc hoặc do thực phẩm trẻ ăn có màu sắc khiến phân bị ảnh hưởng, nên cha mẹ không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu tình trạng trên kéo dài kết hợp với biểu hiện trẻ quấy khóc, không chịu ăn, đau bụng quằn quại, đi vệ sinh nhiều hơn 8 lần/ngày thì cha mẹ cần chú ý những điều sau:

4 điều nên làm khi trẻ đi ngoài phân lẫn chất nhầy màu nâu

Để tình trạng đi ngoài lẫn chất nhầy màu nâu nhanh chóng hồi phục, cha mẹ cần xây dựng cho trẻ một chế độ ăn an toàn, lành mạnh. Cụ thể như:

  • Uống nhiều nước: Khi bị đi ngoài hay mắc bất kỳ bệnh đường ruột nào, khả năng mất nước của cơ thể là rất cao; khiến trẻ mệt mỏi, uể oải, khó chịu. Vì thế, cha mẹ cần đáp ứng nhu cầu nước cho trẻ ít nhất 2 lít mỗi ngày.
  • Cách chế biến thức ăn: Đảm bảo thức ăn được nạp vào cơ thể trẻ mỗi ngày đều đã được chế biến kỹ càng, vệ sinh; hạn chế vi khuẩn tấn công đường ruột, khiến trẻ đi ngoài có chất nhầy màu nâu.
  • Tích cực bổ sung chất xơ: Chất xơ không chỉ giúp đường ruột hoạt động hiệu quả mà còn giúp phòng ngừa táo bón, thúc đẩy quá trình đào thải phân ra ngoài dễ dàng hơn.
  • Bổ sung các thực phẩm chứa lợi khuẩn: Sữa chua hay những thực phẩm lên men có tác dụng cân bằng hệ tiêu hóa, giảm tình trạng đi ngoài ra chất nhầy.

Những điều nên làm giúp bé cải thiện tình trạng đi ngoài phân lỏng có lẫn chất nhầy nâu

Những điều nên làm giúp bé cải thiện tình trạng đi ngoài phân lỏng có lẫn chất nhầy nâu

Bên cạnh những điều cha mẹ nên làm giúp trẻ cải thiện tình trạng đi ngoài phân lỏng lẫn chất nhầy màu nâu, cha mẹ cũng nên hạn chế những điều sau:

3 điều nên tránh khi trẻ đi ngoài phân lẫn chất nhầy màu nâu

  • Tránh cho trẻ nằm khi vừa ăn no
  • Tránh cho trẻ uống đồ uống có gas hoặc chứa nhiều đường
  • Tránh cho trẻ ăn nhiều đồ dầu mỡ, đồ ăn sống, lên men

Trên đây là toàn bộ thông tin về phân màu nâu và những vấn đề liên quan mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng qua bài viết này, các bậc phụ huynh sẽ chủ động hơn trong việc chăm sóc con em mình. Ngoài ra, đừng quên truy cập trangphuclinh.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác về sức khỏe!

Xem thêm:

Trẻ tiêu chảy do mọc răng – khi nào cần can thiệp?

Bé bị đầy hơi chướng bụng khó tiêu – Nguyên nhân, cách chữa

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...