Viêm đại tràng ở người cao tuổi - Dấu hiệu và cách điều trị

Viêm đại tràng là bệnh lý phổ biến đường tiêu hóa gặp khá phổ biến ở nước ta. Bệnh gặp ở nhiều lứa tuổi từ người trẻ cho tới người già, nhưng khác với người trẻ bệnh gặp ở người già là bệnh mạn tính, thoái hóa, các bệnh lây nhiễm xảy ra trong cơ thể. Cùng tìm hiểu triệu chứng, chẩn đoán và cách chữa trị viêm đại tràng ở người già.

Nguyên nhân gây viêm đại tràng ở người già

Viêm đại tràng là bệnh đường tiêu hóa khá phổ biến hiện nay. Người lớn tuổi là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao. Theo nghiên cứu và tham khảo, các chuyên gia sức khỏe đưa ra một số lý do khiến người già dễ mắc bệnh trên.

Hệ miễn dịch suy giảm

Đây là nguyên nhân khiến người lớn tuổi không chỉ mắc viêm đại tràng mà còn mắc các bệnh lý khác. Chức năng miễn dịch của cơ thể suy giảm theo thời gian khiến tế bào kháng nguyên bị mất dần. Các tế bào này sản sinh càng chậm khiến nguy cơ mắc các bệnh lý ngày càng cao, trong đó có viêm đại tràng.

Lạm dụng kháng sinh

Tình trạng lạm dụng kháng sinh ngày càng trở nên phổ biến. Với người cao tuổi thường xuyên phải đối mặt với bệnh tật nên thường sử dụng kháng sinh. Khi mắc viêm đại tràng, dùng kháng sinh điều trị bệnh đặc biệt là thuốc có công dụng kháng khuẩn nếu không dùng đúng cách có thể khiến các vi khuẩn có lợi bị tiêu diệt. Hệ miễn dịch bị suy yếu cũng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh.

Rối loạn nhu động ruột

Nhu động ruột được biết đến là sự co bóp lượn sóng trong suốt quá trình tiêu hóa. Chúng giúp trộn thức ăn giúp quá trình hấp thụ dinh dưỡng trở nên dễ dàng hơn. Nếu nhu động ruột gặp vấn đề, thức ăn không tiêu hóa được dẫn tới các dấu hiệu khó tiêu, đầy bụng, đau bụng. Đặc biệt, ở người già nhu động thực quản yếu, nhu động dạ dày giảm khiến quá trình tiêu hóa thức ăn trì trệ, lâu dần dẫn tới viêm đại tràng mạn.

Chế độ ăn không hợp vệ sinh

Thói quen ăn uống không khoa học là nguyên nhân khá phổ biến khiến người già bị viêm đại tràng. Ăn uống không hợp vệ sinh, thức ăn bị nhiễm khuẩn hoặc ăn uống thất thường, không ngủ đủ giấc…là những yếu tố dẫn tới viêm đại tràng.

Dấu hiệu viêm đại tràng ở người già

Đại tràng là phần cuối của đường tiêu hóa, đại tràng có chức năng tiếp tục tiêu hóa phần còn lại của bã thức ăn đã được ruột non háp thụ hết dưỡng chất nhằm thu lại một phần nước, đường, vitamin nhóm B. Đồng thời, nhào nặn cô đặc và lên men để tạo phân đưa xuống trực tràng thải ra ngoài. Đại tràng là nơi tích tụ chất bẩn, vi khuẩn của ống tiêu hóa nên dễ xảy ra viêm nhiễm. Theo năm tháng và ảnh hưởng của các bệnh lý như lỵ amip, lỵ trực trùng, polip đại tràng hoặc dùng kháng sinh kéo dài.

Dấu hiệu thường gặp viêm đại tràng ở người già cụ thể như:

  • Vùng bụng xuất hiện cơn đau âm ỉ, kèm theo đó là biẻu hiện sôi bụng, chướng bụng, nóng ruột
  • Rối loạn đại tiện: Xảy ra trong các trường hợp táo bón (tuần đi ngoài ít hơn 2 lần), hoặc tiêu chảy ( ngày đi lỏng trên 3 lần hoặc đi ngoài xen kẽ phân đầu táo, sau lỏng, phân thường có lẫn chất nhầy đôi khi lẫn máu màu hồng như máu cá(
  • Ăn uống kém, không có cảm giác ngon miệng, sức khỏe yếu, cân nặng giảm sút nhanh
  • Người bệnh dễ bị mất ngủ về đêm do những cơn đau có thể xuất hiện bất cứ lúc nào
  • Người bệnh thường hay quên và dễ nóng giận

Biểu hiện viêm đại tràng của người già thường không điển hình nên khi khám bệnh cho người cao tuổi cần phải tỉ mỉ, cẩn trọng, toàn diện để tránh bỏ sót chẩn đoán hoặc chẩn đoán nhầm.

Chẩn đoán viêm đại tràng ở người cao tuổi

Khi có các triệu chứng của bệnh người bệnh được chỉ định một số xét nghiệm như:

  • Xét nghiệm phân
  • Cấy phân
  • Siêu âm
  • Chụp X-quang đại tràng

Một số trường hợp đi ngoài có lẫn máu kèm theo tình trạng sụt cân trầm trọng cần phải tiến hành nội soi đại tràng để loại bỏ khả năng ung thư

Điều trị viêm đại tràng ở người cao tuổi

Người cao tuổi sức khỏe yếu nên bị mắc nhiều bệnh một lúc vì vậy phải sử dụng nhiều thuốc khác nhau nên cần phải lưu ý vấn đề tương tác thuốc. Bên cạnh đó, chức năng gan thận cũng thường bị suy giảm cộng với suy giảm trí nhớ của người già. Tùy vào thể bệnh mà có cách điều trị khác nhau:

Thể táo bón

Khi táo bón kéo dài thường sử dụng thuốc nhuận tràng, việc điều trị táo bón phải kết hợp trước tiên những biện pháp không dùng thuốc:

  • Đi vệ sinh đúng giờ
  • Chế độ ăn uống mỗi ngày nhiều chất xơ thực vật
  • Không uống bia rượu, không hút thuốc lá
  • Uống nhiều nước mỗi ngày
  • Tăng cường hoạt động thể dục thể thao mỗi ngày như tập yoga, dưỡng sinh, đi bộ,…để nâng cao sức khỏe và tăng cường sức đề kháng

Cần bổ sung nhiều chất xơ vào chế độ ăn uống hàng ngày

Lưu ý: Các thuốc nhuận tràng chỉ là phương tiện tăng cường tác dụng của các biện pháp trên.

Thể lỏng

Người già bị tiêu chảy thường rất mệt mỏi, cơ thể nhanh gầy sút vì vậy người bệnh được kê đơn thuốc chống co thắt đại tràng, men tiêu hóa để cân bằng lại hệ vi sinh đường ruột. Trong những đợt tiêu chảy cấp người bệnh cần lưu ý:

  • Uống nhiều nước mỗi ngày
  • Ăn các thức ăn chứa nhiều tinh bột như gạo, khoai tây, các thực phẩm khác như thịt nạc, sữa đậu nành, cà rốt, hồng xiêm, chuối,…
  • Thức ăn chế biến cần phải được nấu kĩ, hầm nhừ và nấu loãng hơn bình thường giúp dễ tiêu hóa

Người bệnh có thể được chỉ định thuốc giảm đau, thuốc an thần, thuốc chống đầy hơi,..người bệnh bị viêm đại tràng cần phải tuân thủ theo sự chỉ định và theo dõi sát sao. Người bệnh cần uống thuốc đúng liều lượng, tái khám theo hẹn để kiểm soát bệnh. Để phục hồi chức năng cho người bệnh thì các biện pháp nâng cao thể trạng cũng cần được chú trọng.

Xem chi tiết: Viêm đại tràng uống thuốc gì?

Bài thuốc dân gian cải thiện viêm đại tràng

Bên cạnh sử dụng thuốc tây để điều trị bệnh, người bệnh viêm đại tràng có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian như sau:

Thể táo bón

Nha đam:

Lấy 1 – 2 nhánh nha đam, gọt bỏ phần xanh sau đó rửa sạch nhớt cho hết đắng. Cho vào máy xay nhuyễn cùng 3 muỗng mật ong và uống. Người bệnh nên uống đều trước bữa ăn để các dưỡng chất ngấm vào cơ thể.

Dầu mè:

Cách thực hiện khá đơn giản, chỉ cần thêm dầu mè vào khẩu phần ăn hàng ngày của người bệnh. Mỗi ngày chỉ nên dùng 1 – 2 muỗng giúp cải thiện tình trạng phân khô, táo bón.

Thể táo bón

Lá mơ lông:

  • Chuẩn bị: 1 lạng lá mơ lông, 10g gừng tươi, lòng đỏ trứng gà (2 quả).
  • Rửa sạch lá mơ và gừng tươi rồi thái nhỏ, dài, mỏng sau đó trộn chung với lòng đỏ trứng và thêm gia vị
  • Chiên với ít dầu, sau đó để người bệnh ăn luôn khi còn nóng giúp đạt hiệu quả cao.

Lá ổi:

Hái 4-5 lá búp ổi non, hãm với nước nóng như trà. Uống mỗi ngày sẽ cải thiện chứng tiêu chảy.

Hướng dẫn phòng ngừa viêm đại tràng ở người già

Theo tiêu chí phòng bệnh hơn chữa bệnh, để phòng ngừa viêm đại tràng cho người cao tuổi cần thực hiện một số lưu ý như sau:

Về chế độ dinh dưỡng

  • Cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn chín uống sôi
  • Không sử dụng thực phẩm tái, gỏi vì chúng dễ gây chướng bụng, đầy hơi, đi ngoài
  • Không nên vừa ăn vừa nói chuyện hoặc xem ti vi…dễ gây sặc, nghẹn
  • Hạn chế ăn mỡ động vật, nên thay thế bằng dầu thực vật để đảm bảo sức khỏe cho người già
  • Tuyệt đối kiêng rượu bia hoặc các đồ uống có cồn khác.

Chế độ sinh hoạt

  • Tập luyện thể dục hàng ngày với các bộ môn như đi bộ, đạp xe, bơi lội…giúp tăng cường sức khỏe, tiêu hóa tốt
  • Cần có thói quen đi ngủ đúng giờ, tránh thức khuya nếu không cần thiết
  • Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm quá sức
  • Duy trì tinh thần lạc quan, vui vẻ, hạn chế căng thẳng, stress.

Đi tìm giải pháp chuyên biệt cho bệnh viêm đại tràng

Tràng Phục Linh (nhãn xanh) và Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ) là hai giải pháp chuyên biệt cho bệnh Đại tràng. Trong đó:

Tràng Phục Linh (nhãn xanh) chứa hoạt chất ImmuneGamma – Thành quả của công nghệ sinh học Hoa Kỳ, giúp tái tạo và phục hồi niêm mạc Đại tràng

san pham

Dành cho các đối tượng:

  • Người có các triệu chứng như: đau bụng, sôi bụng, chướng bụng, đi ngoài nhiều lần, lúc táo bón, lúc tiêu chảy; phân thường sống, nát,…
  • Người mắc bệnh Viêm đại  tràng cấp và mãn tính, Rối loạn tiêu hóa
  • Sản phẩm dùng được cho mọi đối tượng, kể cả phụ nữ có thai, đang cho con bú và trẻ em

– Để tìm nhà thuốc gần nhất bán Tràng Phục Linh (nhãn xanh), xem: TẠI ĐÂY

– Để mua Tràng Phục Linh (nhãn xanh) giao hàng tại nhà, xem: TẠI ĐÂY

Tràng  Phục Linh PLUS (nhãn đỏ) phiên bản ĐẶC BIỆT: không chỉ chứa ImmuneGamma mà còn chứa 5-HTP (hoạt chất hóa học nội sinh) giúp giảm nhanh triệu chứng, ổn định thần kinh đại tràng.

plus-min

Không những thế, Tràng  Phục Linh PLUS còn được nghiên cứu và chứng minh tác dụng bởi Đại học Y Hà Nội, đồng thời là sản phẩm hiếm hoi của Việt Nam được Trường Y Keck, ĐH Nam California và PUBMED – trang thông tin Y khoa uy tín nhất thế giới của Hoa Kỳ – công nhận về tác dụng tái tạo, phục hồi niêm mạc và giảm co thắt đại tràng.

Tràng Phục Linh PLUS dành cho các đối tượng:

  • Người  có các biểu hiện như: đau bụng, có lúc quặn thắt nổi cục cứng ở bụng, sôi bụng, chướng bụng, đi ngoài nhiều lần, lúc táo bón, lúc tiêu chảy; phân thường đầu rắn đuôi nát hoặc nhỏ dẹt, lúc nào cũng có cảm giác mót rặn, muốn đi ngoài ngay, đi xong lại muốn đi tiếp
  • Người mắc các bệnh Hội chứng ruột kích  thích, Đại tràng co thắt, Viêm đại  tràng cấp và mãn tính
  • Người mắc bệnh Đại tràng lâu năm, triệu chứng tái đi tái lại nhiều lần
  • Người đã sử dụng nhiều loại thuốc Đông, Tây y mà không cải thiện

– Để tìm nhà thuốc gần nhất bán Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ), xem TẠI ĐÂY

– Để mua Tràng Phục Linh Plus (nhãn đỏ) giao hàng tại nhà, xem: TẠI ĐÂY

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...