Bệnh ung thư ruột kết là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng tránh

Ruột kết là một phần của ruột già, nằm ở vị trí phần đầu ruột già, là phần dài nhất của ruột già và cũng là phần thấp nhất trong hệ tiêu hóa. Vì vậy, khi xuất hiện các tình trạng bệnh lý tại đây đều ảnh hưởng vô cùng nhiều đến sức khỏe, tiêu biểu nhất là ung thư ruột kết.

Vậy ung thư ruột kết là gì? Có nguy hiểm hay không? Câu trả lời sẽ được bật mí ngay trong bài viết này.

Ung thư ruột kết là gì?

Ung thư ruột kết là loại bệnh mà các tế bào ác tính hình thành trong các các mô của ruột kết. Bệnh thường bắt gặp ở độ tuổi từ 40 – 50 và xảy ra ở nam giới nhiều hơn nữ giới với tỷ lệ 2:1. Ung thư ruột kết thường bắt đầu từ những khối polyp lành tính (không phải tế bào ung thư) hình thành bên trong đại tràng. Theo thời gian, một trong khối u này có thể biến đổi và trở thành ung thư.

Ung thư ruột kết là gì?

Ung thư ruột kết là gì?

Nhận biết dấu hiệu ung thư ruột kết

Cũng giống như các loại ung thư khác, ở giai đoạn đầu thì các triệu chứng ung thư ruột kết thường khó xác định và phát hiện. Do đó biểu hiện ung thư ruột kết cũng sẽ không rõ ràng, dưới đây là một số dấu hiệu thường gặp nhất:

  • Người bệnh đại tiện hay tiểu tiện trở nên bất thường (điển hình là tiêu chảy hoặc táo báo).
  • Dấu hiệu của ung thư ruột kết thứ hai: lúc nào cũng cảm thấy chất thải vẫn còn sót trong ruột.
  • Nghiêm trọng hơn, người bệnh đi tiểu có lẫn máu đỏ, hoặc nước tiểu có màu sẫm lại.
  • Khi đại tiện, phân bị ép nhỏ hơn so với bình thường.
  • Vùng bụng thường xuyên có cảm giác đầy hơi, khó chịu.
  • Thường xuyên nôn ói, ăn uống không ngon miệng.
  • Bị sụt ký nặng không rõ nguyên nhân.
  • Cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, chán nản và mất sức.

Dấu hiệu khi bị ung thư ruột kết

Dấu hiệu khi bị ung thư ruột kết

Một dấu hiệu của bệnh ung thư ruột kết khá quan trọng nữa mà bạn không nên bỏ qua đó là tình trạng co thắt đại tràng. Nguyên nhân gây ra có thể do khối u làm tắc ruột và chặn đường đi của các chất bên trong cơ thể. Khi các cơn co thắt diễn ra, kèm theo triệu chứng đau dữ dội thì khả năng cao bạn đã gặp phải vấn đề nghiêm trọng.

Các giai đoạn hình thành ung thư ruột kết

Với bệnh ung thư nói chung và ung thư ruột kết nói riêng, quá trình di căn đều trải qua từng giai đoạn, phổ biến như sau:

Các giai đoạn phát triển của bệnh ung thư ruột kết

Các giai đoạn phát triển của bệnh ung thư ruột kết

  • Giai đoạn ban đầu: Ung thư bắt đầu hình thành ở lớp trong cùng của ruột. Qua thời gian kết hợp với các yếu tố xung quanh, những tế bào bất thường này có thể trở thành ung thư và gây ảnh hưởng, xâm lấn tới các mô bình thường gần đó.
  • Giai đoạn I: Ung thư nằm phía trong các lớp bên trong của đại tràng. Tại giai đoạn này, ung thư đã hình thành ở niêm mạc (lớp trong cùng) của thành ruột kết và đã lây lan đến lớp dưới niêm mạc (lớp mô bên cạnh niêm mạc) hoặc lớp cơ của thành ruột kết.
  • Giai đoạn II: Ung thư tiếp tục xâm lấn đến thành cơ của đại trực tràng.
  • Giai đoạn III: Ở giai đoạn 3, các tế bào ung thư đã xâm lấn tới các hạch bạch huyết.
  • Giai đoạn IV: Đây là giai đoạn cuối của bệnh ung thư, các tế bào ung thư lúc này đã lan hết đại tràng và di căn đến các cơ quan khác bên ngoài.

Ung thư ruột kết có nguy hiểm không?

Ung thư ruột (ung thư đại trực tràng) phát triển từ lớp lót phía trong ruột và thường đi trước các khối u được gọi là polyp. Nó có thể trở thành ung thư xâm lấn nếu không được chữa trị kịp thời. Tùy thuộc vào vị trí, ung thư ruột có thể được gọi là ung thư ruột kết hoặc trực tràng.

Ung thư ruột được xếp vào loại ung thư phổ biến thứ ba xảy ra ở cả nam giới và nữ giới ở Úc, thường được phát hiện ở những người trên 50 tuổi.

Khoảng 90% trường hợp ung thư ruột là ung thư biểu mô tuyến, bắt đầu từ các mô tuyến lót trong ruột. Ước tính rằng 15.540 trường hợp ung thư ruột sẽ được chẩn đoán ở Úc vào năm 2021. Cơ hội sống sót sau điều trị của bệnh ít nhất là 5 năm, chiếm 70%.

Ung thư ruột kết sống được bao lâu?

Ung thư ruột kết là bệnh lý có thể chữa khỏi đến 90% nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm và có phương pháp điều trị đúng. Nếu bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, tỷ lệ sống có thể trên 5 năm hoặc thấp. Vì vậy người mắc ung thư đại tràng sống được bao lâu còn tùy thuộc vào việc phát hiện bệnh ở giai đoạn nào và mức đáp ứng điều trị của bệnh nhân.

Ung thư ruột kết có di truyền không?

Bản chất của ung thư là do các tế bào ung thư bị biến đổi hay đột biến gen, đột biến DNA. Các tế bài ung thư bị biến đổi DNA sẽ gia tăng và phát triển không ngừng. Đột biến gen gây ung thư ruột kết có thể xuất hiện ngay từ khi cơ thể hình thành, giai đoạn phôi thai hoặc có thể xảy ra do các tác nhân của môi trường, ngoại cảnh. Ung thư xuất hiện do đột biến gen từ phôi thai thường sẽ di truyền cho thế hệ sau và được gọi là ung thư di truyền.

Ngày nay y học ngày càng phát triển, nhiều bằng chứng đã cho thấy ung thư ruột kết có mối liên quan mật thiết tới yếu tố di truyền. Phần lớn ung thư ruột kết là do tác động của môi trường nhưng cũng có 1 phần không nhỏ xảy ra do di truyền. Một số bệnh ung thư ruột kết có tính chất di truyền phổ biến như:

  • Bệnh đa polyp tuyến đại tràng có tính chất gia đình FAP.
  • Hội chứng Lynch.
  • Hội chứng Peutz – Jeghers.

Cách điều trị ung thư ruột kết di căn như thế nào?

Để quá trình điều trị ung thư ruột kết đem lại hiệu quả cao còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau bao gồm vị trí của khối u, kích thước và mức độ lan rộng.

Bác sĩ sẽ làm việc để xác định phương pháp điều trị tốt nhất cho tình trạng bệnh phù hợp với thể trạng của bạn. Ung thư ruột kết di căn hiếm khi có thể chữa khỏi hẳn. Mục tiêu của việc điều trị thường là kéo dài tuổi thọ và làm giảm hoặc ngăn ngừa các triệu chứng. Trong một số trường hợp hiếm hoi, ung thư ruột kết di căn có thể được chữa khỏi bằng cách phẫu thuật cắt bỏ tất cả các khối u.

Hầu hết, điều trị ung thư ruột kết di căn được tiến hành với hy vọng kiểm soát, ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư càng lâu càng tốt. Tuy vậy, việc đáp ứng thuốc của mỗi người là khác nhau, do đó, có người sẽ có thể sống lâu hơn những người khác hoặc ngược lại.

Phác đồ điều trị ung thư ruột kết

Phác đồ điều trị ung thư ruột kết

Phẫu thuật có thể được thực hiện để ngăn ngừa, giảm bớt các biến chứng, chẳng hạn như tắc nghẽn đại tràng. Khi một vài tế bào nhỏ di căn giới hạn ở phổi hoặc gan, phẫu thuật có thể được dùng để loại bỏ chúng để cố gắng tăng khả năng sống sót.

Hóa trị hay xạ trị nhằm mục tiêu để thu nhỏ khối u, giảm các triệu chứng và kéo dài tuổi thọ. Trong vài năm gần đây, đã có một số liệu pháp nhắm mục tiêu được phê duyệt đối với ung thư ruột kết di căn.

Bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc để kiểm soát, giảm bớt cơn đau, buồn nôn và các tác dụng phụ khác của bệnh ung thư hoặc điều trị.

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất giải đáp thắc mắc về bệnh ung thư ruột kết là gì. Từ đó, khi thấy cơ thể có một trong những dấu hiệu trên, bạn nên đi thăm khám và kiểm tra ung thư ruột kết sớm để có phương pháp điều trị tốt nhất. Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trong bài viết, có thể giúp ích được cho bạn.

Cập nhật lúc: 07/11/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...