Viêm bờm mỡ đại tràng và 7 điều quan trọng mà bạn phải biết!

Viêm bờm mỡ đại tràng (Epiploic appendagitis) là một dạng bệnh lý lành tính nên thường bị bỏ qua. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, chúng có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác. Do đó, việc nắm rõ những thông tin quan trọng về bệnh lý này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc đối phó, ngăn ngừa các bệnh lý nguy hiểm.

Viêm bờm mỡ đại tràng tuy lành tính nhưng vẫn có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Viêm bờm mỡ đại tràng tuy lành tính nhưng vẫn có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Tổng quan về viêm bờm mỡ đại tràng

Viêm bờm mỡ đại tràng (hay còn gọi là viêm túi thừa mạc nối) là tình trạng bờm mỡ bị thiếu máu cục bộ và bị hoại tử do tĩnh mạch bị xoắn/tắc. Bệnh lý này thường gây ra các cơn đau bụng âm ỉ đến dữ dội do các túi mỡ đại tràng ma sát với các cơ quan xung quanh. Bên cạnh đó, khi kéo căng vùng bụng, ho hoặc hít thở sâu, mức độ đau sẽ tăng lên.

Một số ít trường hợp bị viêm bờm mỡ đại tràng còn xuất hiện các triệu chứng kèm theo như: sốt, buồn nôn, tiêu chảy, ăn không ngon miệng, đi ngoài phân lỏng,… Tuy nhiên, những triệu chứng này không đặc trưng và dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý đường tiêu hóa khác nên thường bị bỏ qua.

Hình ảnh viêm bờm mỡ đại tràng trên siêu âm (Ảnh sưu tầm)

Hình ảnh viêm bờm mỡ đại tràng trên siêu âm (Ảnh sưu tầm)

Theo Vinmechệ thống Y tế hàn lâm nổi tiếng tại Việt Nam, viêm bờm mỡ đại tràng chiếm từ 2 – 7% tổng số bệnh nhân nghi mắc viêm túi thừa. Bệnh xuất hiện phổ biến ở nam giới với độ tuổi trung bình 40, nguyên nhân chủ yếu đến từ nguyên nhân nguyên phát và nguyên nhân thứ phát. Cụ thể:

Nguyên nhân viêm bờm mỡ đại tràng phổ biến

  • Nguyên nhân nguyên phát gây bệnh viêm bờm mỡ đại tràng

Sự xoắn vặn của các bờm mỡ đại tràng khiến tắc tĩnh mạch, gây thiếu máu. Chưa hết, chúng còn là nguyên nhân khiến cho mạch máu và động mạch chỉ có thể cung cấp máu đến vài vị trí cụ thể; từ đó gây viêm ruột già và tạo ra những dải mỡ bất thường.

  • Nguyên nhân thứ phát gây bệnh viêm bờm mỡ đại tràng

Bệnh viêm bờm mỡ thường xảy ra sau viêm đại tràng. Nguyên nhân là bởi, khi bị viêm đại tràng (hoặc các bệnh lý liên quan như: viêm túi thừa, viêm túi mật, viêm ruột thừa,…), cơ thể sẽ thay đổi lưu lượng tuần hoàn ở niêm mạc ruột kết, khiến máu không thể phân tán đồng đều; tạo cơ hội cho các túi bờm mỡ xuất hiện.

Bị viêm bờm mỡ đại tràng có nguy hiểm không? 

Như đã chia sẻ, viêm bờm mỡ đại tràng (viêm túi thừa mạc nối) là bệnh lý lành tính nên không quá nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh có thể tự khỏi trong thời gian ngắn, rất ít trường hợp cần tới sự can thiệp của phẫu thuật.

Tuy nhiên, nếu các túi bờm mỡ tăng kích thước hoặc trở nên ác tính, chúng có thể xảy ra những vấn đề nghiêm trọng. Vì thế, ngay khi có những biểu hiện như: đau bụng sau ăn, sốt, buồn nôn, tiêu chảy,… người bệnh cần đến tầm soát tại các cơ sở y tế uy tín để tìm ra giải pháp phù hợp.

Xem thêm: Viêm đại tràng lên là gì? có nguy hiểm không?

Chẩn đoán viêm bờm mỡ đại tràng

Quy trình chẩn đoán bệnh viêm bờm mỡ đại tràng thường bao gồm 6 bước sau:

Quy trình chẩn đoán viêm bờm mỡ đại tràng (viêm túi thừa mạc nối) chi tiết

Quy trình chẩn đoán viêm bờm mỡ đại tràng (viêm túi thừa mạc nối) chi tiết

  • Bước 1 – Tiếp nhận triệu chứng: Người bệnh cần trao đổi với bác sĩ về các triệu chứng đang gặp phải, chẳng hạn như: đau bụng, sốt, buồn nôn,… Bác sĩ có thể đặt một số câu hỏi liên quan để hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh của bạn (nếu cần).
  • Bước 2 – Khám cơ bản: Người bệnh sẽ được khám toàn diện bao gồm: kiểm tra vùng bụng, nghe tim, phổi và các dấu hiệu viêm nhiễm.
  • Bước 3 – Xét nghiệm máu: Máu của người bệnh có thể được lấy nhằm kiểm tra các chỉ số cơ bản như: chức năng gan, thận, số lượng tế bào máu và các chỉ số viêm nhiễm.
  • Bước 4 – Xét nghiệm phân: Mẫu nước phân của người bệnh có thể được chỉ định xét nghiệm nhằm tìm kiếm dấu hiệu viêm nhiễm hoặc các dấu hiệu khác liên quan đến viêm bờm mỡ đại tràng.
  • Bước 5 – Xét nghiệm hình ảnh: Các phương pháp như siêu âm bụng, CT scan có thể được sử dụng để xem xét tổ chức ruột non, đồng thời tìm kiếm sự hiện diện của các túi bờm mỡ trong đại tràng.
  • Bước 6 – Các xét nghiệm khác: Trong một vài trường hợp, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân xét nghiệm bổ sung như nội soi đại trực tràng để kiểm tra trực tiếp bên trong ruột non, loại trừ các vấn đề khác.

Dựa vào thông tin thu thập được từ quy trình chẩn đoán và kết quả của các xét nghiệm, bác sĩ sẽ đưa ra đánh giá cuối cùng về viêm bờm mỡ đại tràng và đưa ra các giải pháp điều trị phù hợp.

Điều trị viêm bờm mỡ đại tràng

Bệnh viêm bờm mỡ đại tràng (viêm túi thừa mạc nối) được khuyến cáo điều trị nội khoa bằng các loại thuốc kháng viêm, giảm đau. Ví dụ: Ibuprofen mỗi 8 giờ trong 4 – 6 ngày, acetaminophen mỗi 6 giờ trong 4 – 7 ngày,….

Với những người bệnh không thuyên giảm triệu chứng hoặc gặp biến chứng (ví dụ: áp xe, lồng ruột, tắc ruột) sau một thời gian điều trị nội khoa buộc phải phẫu thuật.

Viêm bờm mỡ đại tràng chỉ nên phẫu thuật khi gặp biến chứng như lồng ruột, tắc ruột, áp xe,...

Viêm bờm mỡ đại tràng chỉ nên phẫu thuật khi gặp biến chứng như lồng ruột, tắc ruột, áp xe,…

Hiện nay, cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh viêm bờm mỡ đại tràng chính là sự chủ động kiểm soát chế độ ăn uống của người bệnh. Vậy bị viêm bờm mỡ đại tràng kiêng ăn gì, nên ăn gì? Dưới đây là một vài lời khuyên cụ thể:

Bị viêm bờm mỡ đại tràng kiêng ăn gì? 

Hệ tiêu hóa của người bệnh viêm bờm mỡ đại tràng vô cùng nhạy cảm. Do đó, người bệnh nên hạn chế hoặc kiêng những thực phẩm như:

Thực phẩm ngọt, nhiều đường

Đường hóa học có trong bánh, kẹo, thức ăn nhanh, nước ngọt,… có xu hướng gây ra tình trạng táo bón, kích thích sự phát triển của những vi khuẩn có hại trong ruột. Điều này gây gia tăng nguy cơ viêm bờm mỡ đại tràng và các triệu chứng như: tiêu chảy, nổi mụn, đau bụng,…

Thực phẩm ngọt, nhiều đường không tốt cho người mắc bệnh viêm túi thừa mạc nối

Thực phẩm ngọt, nhiều đường không tốt cho người mắc bệnh viêm túi thừa mạc nối

Hơn nữa, thực phẩm ngọt, nhiều đường thường giàu calo và không có giá trị dinh dưỡng cao. Thế nên, việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm này có thể dẫn đến tăng mỡ vùng bụng; gia tăng áp lực lên đại tràng, góp phần gây viêm bờm mỡ đại tràng.

Đồ ăn khô cứng

Người bệnh viêm túi thừa mạc nối được khuyến nghị tránh ăn đồ ăn khô cứng, khó tiêu hóa vì chúng có thể gây kích thích, cấu thành chất xơ không hòa tan trong đại tràng. Điều này có thể làm tăng nguy cơ viêm loét niêm mạc, viêm bờm mỡ và những vấn đề liên quan.

Vì thế, người bệnh viêm túi thừa mạc nối không nên ăn các loại hạt, hoa quả sấy hoặc ngũ cốc nguyên hạt. Trong trường hợp cần sử dụng những thực phẩm trên, người bệnh cần đảm bảo chế biến chúng dưới dạng mềm hoặc đã được nghiền nát.

Thực phẩm tanh, sống

Mặc dù không có nghiên cứu cụ thể về ăn thực phẩm tanh, sống gây ảnh hưởng xấu đến viêm bờm mỡ đại tràng. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin cho rằng, ăn thực phẩm tanh, sống gây ra những tác động tiềm năng gây gia tăng triệu chứng bệnh viêm bờm mỡ.

Cụ thể, các thực phẩm tanh hoặc sống thường mang theo vi khuẩn và các vi sinh vật như Salmonella, E. coli và Listeria. Đây đều là những vi khuẩn được chứng minh gây viêm nhiễm đường tiêu hóa và hàng loạt các vấn đề sức khỏe như nôn mửa, viêm ruột và tiêu chảy.

Do đó, người bệnh viêm bờm mỡ đại tràng nên kiêng tuyệt đối các thực phẩm như: gỏi sống, tiết canh, nem chua, hải sản sống, rau sống,… 

Đồ ăn tanh, sống là nguyên nhân khiến triệu chứng bệnh viêm bờm mỡ đại tràng gia tăng

Đồ ăn tanh, sống là nguyên nhân khiến triệu chứng bệnh viêm bờm mỡ đại tràng gia tăng

Xem thêm: Bệnh đại tràng co thắt ăn gì? Kiêng gì?

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ luôn hấp dẫn đối với thị giác. Tuy nhiên, việc tiêu thụ các loại thực phẩm này sẽ dẫn đến chứng khó tiêu, đầy hơi, kích thích tình trạng viêm loét diễn biến nặng hơn.

Do đó, người bệnh nên kiêng các loại đồ ăn nhanh, chiên rán nhiều dầu mỡ như: gà rán, khoai tây rán, mì cay, ớt, tiêu,… 

Hạn chế đường sữa lactose và chất kích thích

Lactose là phần lớn nhất trong sữa, tuy nhiên với một số người bệnh không dung nạp lactose, khi uống sữa hoặc những chế phẩm từ sữa, họ sẽ có các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy,… 

Hơn nữa, các sản phẩm như rượu, bia, cà phê, đồ uống công nghiệp hay thuốc lá đều gây kích ứng đường tiêu hóa, tăng ợ hơi và viêm đại tràng. Đó cũng chính là lý do vì sao, người bệnh viêm bờm mỡ đại tràng thường được khuyến cáo sử dụng nước tinh khiết, nước trái cây nhằm tốt cho quá trình tiêu hóa.

Người bệnh viêm đường mỡ đại tràng nên kiêng đường sữa lactose và các chất kích thích

Người bệnh viêm đường mỡ đại tràng nên kiêng đường sữa lactose và các chất kích thích

Chất xơ

Mặc dù rất cần thiết trong mỗi bữa ăn hàng ngày, tuy nhiên việc nạp quá nhiều chất xơ có thể gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của người bệnh. Do đó, người bệnh nên tính toán kỹ lưỡng và ghi chép lại lượng chất xơ phù hợp với thể trạng của bản thân, thường từ 18 – 20g.

Mặt khác, bên cạnh những thực phẩm nên tránh để các triệu chứng bệnh không bị nặng hơn, người bệnh cũng cần tập trung vào chế độ ăn lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng.

Thực phẩm người bị viêm bờm mỡ đại tràng nên ăn

Để tối ưu hiệu quả điều trị, cải thiện các triệu chứng bệnh, người bệnh nên ưu tiên ăn những thực phẩm mềm, lỏng, dễ tiêu hóa; nhằm giảm áp lực lên đại tràng, giúp đại tràng dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết. 

Ngoài ra, người bệnh cũng nên tuân thủ một số nguyên tắc trong chế biến thực phẩm sau:

  • Luôn ăn chín uống sôi
  • Chủ động bổ sung các thực phẩm tốt như: gạo, đu đủ, táo, cải xanh, cá, thịt nạc,…
  • Chỉ tiêu thụ chất béo tối đa 15g/ngày
  • Uống tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày nhằm giúp quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi. Tuyệt đối không uống nước chưa được lọc/đun sôi
  • Chia nhỏ khẩu phần ăn thành nhiều bữa, mỗi bữa tránh ăn quá no
  • Nên ghi chép lại thực phẩm tiêu thụ mỗi ngày nhằm hỗ trợ quá trình chẩn đoán, điều trị sau này
  • Rửa tay hàng ngày, đặc biệt là trước khi ăn uống hoặc tiếp xúc với bề mặt nơi công cộng

Gợi ý những thực phẩm người bị viêm bờm mỡ đại tràng nên ăn

Gợi ý những thực phẩm người bị viêm bờm mỡ đại tràng nên ăn

Biện pháp phòng ngừa bệnh viêm bờm mỡ đại tràng

Một số biện pháp được khuyến cáo nên áp dụng để phòng ngừa sự xuất hiện của bệnh viêm bờm mỡ đại tràng bao gồm:

Biện pháp giúp phòng ngừa viêm bờm mỡ đại tràng Giải thích chi tiết
Kiểm soát tốt cân nặng Việc kiểm soát tốt cân nặng góp phần giảm áp lực lên đường tiêu hóa, đặc biệt là đại tràng. Điều này có thể hạn chế gây ra việc tích tụ mỡ trong niêm mạc, từ đó giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc viêm bờm mỡ đại tràng.
Không ăn uống quá mức Khi nạp lượng lớn thức ăn vào cơ thể, ruột già phải hoạt động liên tục nhằm đào thải chúng. Bên cạnh đó, lượng thức ăn trong đại tràng khi chưa được tiêu hóa hết có thể tạo áp lực lên niêm mạc, làm thay đổi lưu lượng máu; tăng nguy cơ xuất hiện túi mỡ.
Tập thể dục đều đặn Tập thể dục đều đặn mang lại nhiều tác động tích cực với sức khỏe: giúp kích thích hoạt động ruột, tăng cường tiêu hóa và quá trình di chuyển của niêm mạc ruột,… Điều này giúp giảm nguy cơ mắc táo bón, từ đó giảm nguy cơ viêm bờm mỡ đại tràng và các vấn đề tiêu hóa khác.

Mặt khác, người bệnh viêm bờm mỡ đại tràng cũng nên sử dụng kết hợp Tràng Phục Linh PLUS để nhanh chóng thấy được tín hiệu tích cực.

Tràng Phục Linh PLUS là thực phẩm chức năng được nghiên cứu và phân phối độc quyền tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Thái Minhđơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm về dược với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực

Tràng Phục Linh PLUS - Giải pháp hỗ trợ phục hồi niêm mạc đường tiêu hóa từ những dược liệu tự nhiên

Tràng Phục Linh PLUS – Giải pháp hỗ trợ phục hồi niêm mạc đường tiêu hóa từ những dược liệu tự nhiên

Nhờ chứa nhiều thảo dược quý (Bạch truật, Bạch thược, Bạch phục linh, Hoàng bá) kết hợp với 2 hoạt chất hiện đại (5-HTP, Immunegamma), Tràng Phục Linh có khả năng tái tạo niêm mạc đại tràng, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng đau bụng, phân sống, phân nát,… từ đó giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nhìn chung, viêm bờm mỡ đại tràng có thể sống khỏe, giảm nhanh các triệu chứng nhờ phối hợp chặt chẽ các phương pháp phù hợp. Để biết thêm chi tiết về tình trạng viêm bờm mỡ đại tràng của bản thân, bạn vui lòng liên hệ đến hotline 1800 1506 (miễn cước trong giờ hành chính) hoặc truy cập website / để tham khảo những bài viết chứa thông tin liên quan.

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...