Viêm đại tràng có nguy cơ phát triển thành ung thư?

Viêm đại tràng là bệnh thường gặp ở người trưởng thành với những triệu chứng tiêu biểu như đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy,… Bệnh không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng đặc biệt là ung thư đại trực tràng. Đây là một trong những bệnh lý nguy hiểm gây tử vong hàng đầu tại nước ta.

ung thu dai trang

Nguyên nhân dẫn tới viêm đại tràng

Đại tràng nếu không được chăm sóc cẩn thận dễ dẫn tới các bệnh lý như viêm đại tràng,…gây ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa của cơ thể. Viêm đại tràng là bệnh lý thường gặp về đường tiêu hóa, tuy không nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng nhưng bệnh không điều trị triệt để, các triệu chứng tái đi tái lại gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của người bệnh thậm chí có thể biến chứng thành ung thư đại tràng, ung thư trực tràng tỷ lệ tử vong cao.

Nhiều nguyên nhân dẫn tới viêm đại tràng, điển hình như:

  • Sử dụng đồ ăn thức uống không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thực phẩm bẩn
  • Sử dụng thức ăn đã ôi thiu, đồ ăn khó tiêu hóa dẫn tới tình trạng niêm mạc đại tràng bị tổn thương, những đồ ăn đã bị nhiễm khuẩn khiến người bệnh bị hội chứng lỵ
  • Do ký sinh trùng như giun kí sinh ở đại tràng
  • Di chứng của nhiễm khuẩn đường ruột cấp như thương hàn, lị, trực khuẩn, amip, rối loạn thần kinh thực vật gây ra tình trạng viêm loét,…

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới viêm đại tàng là do lối sống và chế độ ăn uống thiếu khoa học như ăn quá nhiều đồ chế biến sẵn, hút thuốc lá, uống rượu bia thường xuyên,… Tuy nhiên, khi bệnh ở giai đoạn đầu những biểu hiện khó nhận biết và dễ nhầm lẫn với rối loạn tiêu hóa thông thường. Đến khi những biểu hiện rõ rệt mới thăm khám thì niêm mạc đại tràng tổn thương nghiêm trọng. Nếu không điều trị kịp thời và đúng cách dễ gây ra nhiều biến chứng thậm chí là ung thư đại trực tràng.

Đọc thêm: 4 sự thật về ung thư đại tràng bạn nên biết

Viêm đại tràng và nguy cơ phát triển thành ung thư?

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, với bệnh nhân mắc viêm đại tràng mạn tính nếu không điều trị dứt điểm khiến bệnh kéo dài nhiều năm nguy cơ dẫn tới ung thư đại tràng là 20%.

Niêm mạc đại tràng bị viêm loét kéo dài và tái phát liên tục khiến các tế bào biểu mô của niêm mạc sẽ có nguy cơ bị loạn sản và chuyển thành ác tính gây ra ung thư đại tràng.

Dấu hiệu của ung thư đại tràng khá nghèo nàn, chỉ gây ra rối loạn tiêu hóa, đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, đi ngoài ra máu,…và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý về đường tiêu hóa khác.

Bên cạnh biến chứng gây ung thư, viêm đại tràng mạn khiến cơ thể ngày càng suy nhược, sức khỏe của người bệnh ngày càng suy yếu và dễ dẫn tới một số hậu quả khác như thủng đại tràng, chảy máu nặng, giãn đại tràng cấp tính….

Do đó, người bệnh cần điều trị sớm và cần chú ý tầm soát ung thư đại trực tràng. Bệnh ung thư đại trực tràng hoàn toàn có thể điều trị hiệu quả khi phát hiện kịp thời. Với những người mắc viêm đại tràng mãn tính việc tầm soát ung thư đại trực tràng càng trở nên cần thiết. Hãy lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy để thăm khám và điều trị một cách hiệu quả.

Dấu hiệu nhận biết nguy cơ ung thư đại tràng, người bệnh cần chú ý:

Tình trạng rối loạn tiêu hóa kéo dài

Người bệnh ung thư đại trực tràng có dấu hiệu ở mọi bộ phận đường tiêu hóa, một số triệu chứng thường gặp như ợ hơi, ợ chua, hơi thở hôi,… Ở giai đoạn sớm của bệnh, người bệnh thường bị rối loạn đại tiện, đi táo, đi lỏng thất thường và tình trạng này kéo dài.

Đại tiện khó

Khi bị ung thư trực tràng, người bệnh thường bị đau quặn, mót rặn, cảm giác không thoải mái khi đi ngoài. Phân có hình lá lúa do phải đi qua khối u.

Dùng kháng sinh không chữa lành ổ viêm loét

Với người mắc ung thư đại trực tràng ngoài rối lonạ tiêu hóa, đi ngoài nhiều lần giống với các triệu chứng của bệnh lỵ. Người bệnh sử dụng kháng sinh không có tác dụng với người bệnh ung thư.

Đi đại tiện kèm ra máu

Với người bệnh ung thư đại trực tràng, xuất huyết dưới dạng máu lẫn với nhày màu đen. Vì máu chảy ở niêm mạc vùng ung thư có thể bị viêm nên tiết nhày.

Giảm cân nhanh, bụng đau quặn

Dấu hiệu muộn của bệnh như bụng đau quặn từng cân, người bệnh giảm cân nhanh không rõ nguyên do. Khi bệnh phát triển tới giai đoạn muộn người bệnh có thể sờ thấy các khối u, vàng da, bụng to dần,…

Hầu hết người bệnh viêm đại tràng chỉ chú trọng điều trị triệu chứng hoặc sử dụng các thuốc người bệnh dùng làm lành các vết loét, có tác dụng làm dịu, giảm triệu chứng nên các triệu chứng cứ tái đi tái lại khiến nguy cơ cao gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Đọc thêm: Ung thư đại tràng giai đoạn cuối điều trị thế nào?

Phương pháp ngăn ngừa biến chứng

Để ngăn ngừa biến chứng bệnh viêm đại tràng, người bệnh cần thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ,  tập thể dục thường xuyên, tránh xa stress kết hợp giữa việc sử dụng thuốc một cách hợp lý để hạn chế tình trạng bệnh tái đi tái lại.

Người bệnh không nên coi thường các triệu chứng của bệnh như đau bụng âm ỉ, đi ngoài phân nát hoặc lỏng, đầy bụng, chán ăn,…Tốt nhất nên điều trị bệnh dứt điểm ngay khi xuất hiện các biểu hiện đầu tiên của bệnh.

Tìm mua sản phẩm cho bệnh đại tràng xem TẠI ĐÂY

Ngoài ra, bạn có thể gọi điện đến số điện thoại tư vấn miễn cước 1800.1506 để các dược sĩ tư vấn kỹ hơn về tình trạng bệnh của bạn.

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...