Bệnh viêm đại tràng co thắt nên kiêng gì

Bệnh viêm đại tràng co thắt là bệnh về đường tiêu hóa. Chính vì vậy chế độ ăn uống, sinh hoạt đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc ngăn ngừa triệu chứng cũng như phòng chống lại bệnh.  Có rất nhiều bệnh nhân mắc viêm đại tràng co thắt băn khoăn liệu bệnh viêm đại tràng co thắt cần kiêng gì? Dưới đây là những thông tin bạn có thể tham khảo nhé.

viem-dai-trang-co-that-nen-kieng

Thông tin về bệnh viêm đại tràng co thắt

Đại tràng là gì?

  • Đại tràng là phần cuối cùng của hệ tiêu hóa, thuộc ruột già. Đây là cơ quan có chức năng hỗ trợ dạ dày. Chúng tham gia vào quá trình tiêu hóa, hấp thụ một lượng lớn các loại muối khoáng.
  • Đại tràng cũng là nơi đào thải các chất ra bên ngoài cơ thể. Có thể nói đây là bộ phận giữa chức năng quan trọng của hệ tiêu hóa.

Viêm đại tràng co thắt:

Viêm đại tràng co thắt còn được gọi là hội chứng kích thích ruột, gây rối loạn các chức năng ở đại tràng. Bệnh viêm đại tràng thường xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn là nam giới. Bện đại tràng co thắt không do viêm nhiễm và vi khuẩn xâm nhập mà do đại tràng nhạy cảm dễ bị kích ứng với nhiều yếu tố gây nên những triệu chứng khó chịu cho người bệnh: đau bụng, chướng bụng đầy hơi và rối loạn tiêu hóa…

Một số dạng của viêm đại tràng co thắt:

  • Dạng 1:  Viêm đại tràng co thắt xuất hiện hiện tượng đau bụng đi kèm tiêu chảy
  • Dạng 2: Viêm đại tràng co thắt xuất hiện hiện tượng đau bụng đi kèm táo bón
  • Dạng 3: Viêm đại tràng co thắt vừa bị đau bụng lại bị vừa tiêu chảy và táo bón

Triệu chứng của bệnh viêm đại tràng co thắt

Đau bụng:

Đau bụng là dấu hiệu điển hình của bệnh viêm đại tràng co thắt . Người bệnh thường có cảm giác đau nhức, chướng bụng, đầy hơi. Đồng thời xuất hiện những cơn đau bụng dữ dội ở vùng bụng dưới. Cảm giác đau bụng nhanh chóng giảm đi sau khi đi đại tiện. Nhiều khi cơn đau diễn ra âm ỉ nhưng lại không rõ đau ở vị trí nào.

Rối loạn đại tiện:

Những cơn đau đại tiện liên tục xảy ra, khiến người bệnh không thể kiểm soát được. Số lần đại tiện cũng theo đó nhanh chóng thay đổi rõ rệt, không ổn định. Kèm theo là các chứng táo bón, tiêu chảy, phân lỏng. Luôn trong cảm giác muốn đi ngoài, phân thường bị rắn nát. Phân có thể xuất hiện chất nhầy.

Một số triệu chứng khác:

  • Cảm giác đầy bụng, chướng hơi:
  • Người bệnh rất mệt mỏi,
  • Cảm giác ăn không ngon
  • Hiện tượng chán ăn
  • Buồn nôn
  • Chóng mặt.

Xem đầy đủ: Triệu chứng của bệnh viêm đại tràng co thắt

Một số đối tượng dễ mắc viêm đại tràng co thắt

Nhiều người có dấu hiệu và triệu chứng không thường xuyên của bệnh viêm đại tràng co thắt, nhưng bạn có nhiều khả năng mắc bệnh hơn nếu bạn rơi vào 1 trong các trượng hợp sau đây

Người trẻ tuổi:

Bệnh viêm đại tràng co thắt có xu hướng xảy ra ở những người trẻ tuổi nhiều hơn, đa số là những người dưới 45 tuổi.

Giới tính nữ:

Theo khảo sát đã thống kê, bệnh viêm đại tràng co thắt xảy ra ở nữ giới cao gấp 2 lần so với nam giới. Chính vì vậy chị em cần hết sức chú ý, nhất là những bà bầu bị viêm đại tràng cần chú ý đi thăm khám để bác sĩ tư vấn cách điều trị phù hợp không ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và thai nhi.

Tiền sử gia đình có người bị viêm đại tràng co thắt:

Các nghiên cứu cho thấy những người có thành viên trong gia đình bị viêm đại tràng co thắt có thể có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn.

Tâm lý và sức khỏe có vấn đề:

Lo lắng, trầm cảm, rối loạn nhân cách và tiền sử lạm dụng tình dục trẻ em là những yếu tố nguy cơ gia tăng bệnh viêm đại tràng co thắt. Đối với phụ nữ, việc bị bóc lột sức lao động trong gia đình cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra gen hoặc môi trường sống cũng là 2 yếu tố làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh viêm đại tràng co thắt.

Bệnh viêm đại tràng co thắt cần kiêng gì?

Bên cạnh việc sử dụng những thực phẩm có lợi và đầy đủ chất dinh dưỡng thì những người bị viêm đại tràng co thắt cũng nên thực hiện chế độ ăn kiêng. Tránh xa những thực phẩm dễ làm bệnh viêm đại tràng của bạn nặng thêm. Dưới đây là các thực phẩm mà người bị bệnh viêm đại tràng co thắt không nên ăn :

Đồ tanh sống, đồ ăn bảo quản lâu ngày:

Các đồ tanh sống, bảo quản lâu ngày trong tủ lạnh như: hải sản, nem chua, gỏi, rau sống… làm cho vi khuẩn có hại phát triển mạnh, giảm số lượng lợi khuẩn, gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Ngoài ra, các loại thực phẩm này còn chứa nhiều vi khuẩn kí sinh, dễ gây đau bụng, đi ngoài; nặng hơn là ngộ độc thực phẩm.

hau-song

Thực phẩm chứa nhiều chất xơ:

  • Không ăn các chất xơ dạng không tan (cellulose) để hạn chế sự cọ xát của thành ruột
  • Những thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ cao khó tiêu như: đậu quả, bông cải xanh, ngô, nấm hay hành củ cũng nên hạn chế sử dụng bởi nó chỉ làm tăng triệu chứng khó chịu như: đầy bụng, khó tiêu cho người bệnh

Các chất cồn, chất kích thích

  • Người bệnh nên tuyệt đối không sử dụng rượu bia, cà phê, thuốc lá. Kể cả khi đã điều trị bệnh viêm đại tràng co thắt đã ổn định, bởi đây là những chất kích thích, ảnh hưởng tới sự vận động và bài tiết của ruột.
  • Ngoài ra những đồ uống có chứa cồn, gas, cafein. Vì những loại đồ uống này khiến người bệnh khó kiểm soát các triệu chứng của bệnh và còn khiến bệnh của bạn nặng thêm.

Tránh thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ

Người bệnh tuyệt đối nên tránh ăn những đồ ăn cay, nóng, thức ăn ôi thiu, nhiễm khuẩn hóa chất . Ngoài ra, những thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ, những thực phẩm ăn nhanh như: pate, thịt hun khói, xúc xích dễ khiến bệnh nhân đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy.

Chất xơ không tan và đồ ăn cứng

Khi đại tràng bị viêm và co thắt, có thể xuất hiện những vết loét trong đại tràng. CHính vì vậy, việc dung nạp nhwunxg thức ăn cứng, và nhiều chất xơ sẽ khiến bị chướng bụng và đầy hơi.

Những thức ăn cứng vào đại tràng sẽ gây cọ sát, khiến niêm mạc bị tổn thương và làm bệnh ngày một nặng hơn

Thực phẩm chứa nhiều đường

Những loại thực phẩm nhiều đường, bánh kẹo ngọt, socola… bởi chúng thường gây đầy bụng, khó tiêu. Đặc biệt, socola chứa nhiều đường và cafein – tác nhân gây hiện tượng co thắt đại tràng và tăng số lần đi ngoài ở người bị viêm loét đại tràng.

Tránh sữa, chất béo

Với bệnh nhân bị viêm đại tràng dạng táo bón thì nên hạn chế sử dụng các chất béo, thực phẩm có chứa nhiều lactose như sữa, quả ngọt, mật ong…Do khi bị bệnh này khả năng hấp thụ của cơ thể bị kém. Ăn vào dễ bị đầy hơi, tiêu chảy

Không nên ăn các loại gia vị và nước sốt có chứa nhiều chất béo như mayonaise hoặc nước sốt chuyên dùng trong các món mì trong một số trường hợp có thể khiến chứng viêm đại tràng của bạn nặng thêm

Tránh các thực phẩm sinh hơi

Những thực phẩm sinh hơi như: Rau cải- trừ cải xong, súp- lơ, các loại khoai sắn và tinh bột tinh chế – như Bánh Mỳ, bánh kẹo ngọt cũng nên hạn chế để giảm thiểu những triệu chứng đầy bụng, chướng hơi.

Các chất kích thích

ca phe

Cà phê, chất kích thích khiến triệu chứng bệnh trầm trọng hơn

Các loại rượu bia, cà phê, nước ngọt có ga… cũng là “thủ phạm” khiến tình trạng bệnh ngày một nặng hơn. Đặc biệt, cà phê là một thức uống có tính axit cao, gây nên triệu chứng đau bụng và khó chịu ở phần bụng dưới. Trong khi đó, nước giải khát có ga là đồ uống có thể gây đầy hơi và trướng bụng.

Tránh các thực phẩm chưa chín kĩ, nhiều gia vị

  • Những loại thực phẩm nấu chưa chín kĩ: gỏi, nem chua, tiết canh, mắm tôm…
  • Các món tanh: trứng, cá nên hạn chế.
  • Thực phẩm có gia vị chua cay: ớt, chanh

Chế độ ăn uống cho người viêm đại tràng co thắt

Ngoài những loại thực phẩm mà bệnh viêm đại tràng co thắt cần kiêng như ở trên, bệnh nhân cần xây dựng chế độ ăn uống, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, tránh tạo áp lực cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ tốt cho quá trình phục hồi.
  • Nếu bị tiêu chảy, nên tránh các thực phẩm chứa chất xơ không hòa tan như cellulose để tránh cọ xát thành ruột. Các thực phẩm này bao gồm rau sống, trái cây đóng hộp, trái cây khô…
  • Nên uống đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể và ngăn ngừa táo bón
  • Ăn chậm, nhai kỹ, không để bụng quá đói hoặc quá no
  • Không ăn thức ăn lạnh, ôi thiu, đồ ăn sống

 ➤ Có thể bạn quan tâm: Chế độ ăn dành cho bệnh đại tràng co thắt

Sử dụng sản phẩm Tràng Phục Linh PLUS

Sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng co thắt- hội chứng ruột kích thích. Bởi Tràng Phục Linh PLUS là sự kết hợp giữa 4 thành phần thảo dược tự nhiên, cùng 2 thành phần mới là ImmuneGamma và 5-HTP đã được chứng minh hiệu quả, nên an toàn cho người bệnh, không gây ra tác dụng phụ.

Tràng Phục Linh PLUS giúp:

  • Cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tăng sức đề kháng, tăng cường sức khỏe đại tràng
  • Giảm đau bụng quặn thắt
  • Khắc phục hiện tượng đầy bụng chướng hơi đi ngoài nhiều lần, phân sống, phân nát

– Để tìm nhà thuốc gần nhất bán Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ), xem TẠI ĐÂY

– Để mua Tràng Phục Linh Plus (nhãn đỏ) giao hàng tại nhà, xem: TẠI ĐÂY

Các bạn có thể gọi điện đến số điện thoại tư vấn miễn cước 1800.1506 để các chuyên gia tư vấn kỹ hơn về tình trạng bệnh.

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...