Viêm đại tràng đi ngoài ra máu có nguy hiểm không?

Viêm đại tràng là bệnh lý đường tiêu hóa khá phổ biến ở nước ta. Bệnh gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như đi ngoài nhiều lần, đau bụng, tiêu chảy, táo bón thậm chí đi ngoài ra máu khiến người bệnh rất lo lắng. Vậy viêm đại tràng đi ngoài ra máu có nguy hiểm không? Các bạn hãy cũng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé

viem-dai-trang-di-ngoai-ra-mau-co-nguy-hiem-khong

 

Một số bệnh lý gây đi ngoài ra máu thường gặp

Bệnh trĩ

Bệnh trĩ (trong dân gian còn gọi là bệnh lòi dom)  tạo thành do sự giãn quá mức của các tĩnh mạch ở trực tràng và hậu môn, gây ra tình trạng sưng viêm hoặc xung huyết.

Đây là bệnh lý khá phổ biến hiện nay với các dấu hiệu đặc trưng là đi đại tiện ra máu tươi, ra sau phân. Ban đầu máu chảy kín đáo sau chảy thành giọt hoặc phun thành tia. Trường hợp bệnh nặng, mỗi lần đi đại tiện, ngồi xổm hoặc đi lại nhiều là lại chảy máu.

Bệnh thường gặp ở những người ngồi nhiều, ít vận động, phụ nữ sau sinh, bệnh nhân bị kiết lỵ, hội chứng ruột kích thích hay có các u bướu ở hậu môn…

Nhồi máu ruột non do tắc mạch mạc treo

Nhồi máu mạc treo ruột là tình trạng máu kém lưu thông trong các mạch máu cung cấp cho các cơ quan thuộc mạc treo ruột như dạ dày, gan, ruột già và ruột non. Với sự lưu thông không tốt này, cục máu đông có thể hình thành và gây hại cho chức năng của các cơ quan này.

Nhồi máu mạc treo ruột có thể cấp tính hay mạn tính, xảy ra đột ngột hoặc âm thầm. Bệnh nhồi máu mạc treo cần phải được điều trị.

Người bệnh đau bụng dữ dội, đại tiện ra máu đen hoặc tươi.

Xuất huyết đường tiêu hóa

xuat-huyet-tieu-hoa

Xuất huyết đường tiêu hóa là hiện tượng chảy máu trên bất kỳ phần nào của ống tiêu hóa như là thực quản, dạ dày, tá tràng, ruột non, ruột già…

Xuất huyết tiêu hóa có thể gặp ở những người bị viêm loét dạ dày, tá tràng, ung thư dạ dày, người có bệnh về gan (viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ)

Một vài trường hợp xuất huyết tiêu hóa là do người bệnh uống phải những dung dịch có tính kiềm hoặc axit, những người uống rượu nôn nhiều, tâm lý căng thẳng, cũng có thể làm xuất huyết tiêu hóa.

Biểu hiện:

  • Hoa mắt, chóng mặt
  • Nôn ra nhiều máu tươi lẫn dịch tiêu hóa trong dạ dày ( hàng chục ml hoặc cả lít máu)
  • Đau bụng dữ dội khu vực thượng vị
  • Đi ngoài ra máu
  • Phân màu đen, trường hợp máu ra nhiều thì phân thường loãng, có nước màu đỏ xen lẫn
  • Huyết áp giả
  • Sốc co giật, khó thở
  • Da tái lạnh

Nếu thấy các triệu chứng giống như xuất huyết tiêu hóa, thì cần gọi cấp cứu để đưa người bệnh tới cơ sở y tế càng sớm càng tốt để cầm máu và điều trị kịp thời.

Nứt kẽ hoặc viêm ống hậu môn

Bệnh xảy ra đa phần là do tình trạng táo bón kéo dài. Người bệnh cố rặn khiến ống hậu môn bị sưng, phù nề đôi khi có nứt ống hậu môn. Khi đại tiện có thể thấy  xuất hiện máu đỏ tươi nhỏ giọt hoặc máu dính trên giấy vệ sinh. Bệnh lý này khiến người bệnh đau dữ dội vùng hậu môn, đau lưng kể cả khi không đi đại tiện.

Polyp đại tràng, trực tràng

polyp-dai-truc-trang

Polyp đại – trực tràng là những tế bào tăng sinh bất thường trên niêm mạc ruột, hình dạng giống như một khối u trồi lên. Trường hợp polyp có cuống dài và ở gần ống hậu môn thì có thể sa ra ngoài gây lầm tưởng với búi trĩ.

Khi bị polyp đại – trực tràng, người bệnh sẽ gặp triệu chứng đi ngoài ra máu tươi, máu chảy thành giọt có khi thành tia, có thể dẫn tới tình trạng thiếu máu nặng.

Các nghiên cứu khoa học cho rằng, nguyên nhân hình thành polyp trong lòng đại trực tràng có liên quan đến yếu tố di truyền, đột biến gen hoặc viêm nhiễm niêm mạc đại trực tràng bởi sự tấn công của vi khuẩn, ký sinh trùng. Theo số liệu thống kê có tới 90% số ca bị polyp trực tràng gặp ở những người >50 tuổi.

Polyp đại tràng có tính chất nguy hiểm khi trở thành dạng ác tính, ung thư đại tràng. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại polyp đều có nguy cơ phát triển thành dạng ác tính. Do đó bệnh nhân cần được chẩn đoán polyp đại tràng sớm để có phương pháp điều trị kịp thời. Hiện nay, bệnh có thể chẩn đoán dễ dàng qua soi trực tràng hoặc đại tràng và điều trị bằng phương pháp phẫu thuật nội soi.

Đọc thêm: Làm sao để nhận biết Polyp đại tràng ác tính?

Viêm loét đại trực tràng

Viêm loét đại tràng là hiện tượng lớp niêm mạc trong lòng đại trực tràng bị tổn thương gây ra tình trạng viêm, sưng đỏ. Bệnh lâu ngày sẽ tạo ra các vết trợt, ổ loét sâu.

Nguyên nhân gây bệnh đa phần là do nhiễm kí sinh trùng, vi khuẩn. Ngoài ra, nếu chế độ ăn uống không hợp lý, không điều độ, căng thẳng, stress cũng có thể dẫn tới căn bệnh này.

Viêm đại tràng có biểu hiện là:

  • Đau quặn bụng
  • Tiêu chảy táo bón xen kẽ
  • Phân có thể dính máu
  • Chướng bụng đầy hơi
  • Mót đại tiện
  • Có thể sốt và mất nước

Các triệu chứng của bệnh thường kéo dài và diễn biến theo từng đợt. Nếu viêm loét đại trực tràng không được chữa trị dứt điểm có thể chuyển sang giai đoạn mạn tính. Nó không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh mà còn làm giảm chất lượng cuộc sống, mà còn gia tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng.

☛ Tìm hiểu chi tiết: Viêm loét đại tràng – điều trị và phòng ngừa

Ung thư đại – trực tràng

Bệnh thường gặp ở người già, bị đi ngoài ra máu đen hoặc tươi có lẫn trong phân. Khi thăm và soi trực tràng thấy có khối u, giai đoạn cuối còn thấy hậu môn trực tràng sa xuống, toàn thân gầy yếu, số lần đi đại tiện tăng lên, táo bón.

Triệu chứng chủ yếu là đi ngoài máu tươi kéo dài, máu ra từng giọt hay từng tia. Thăm và soi trực tràng thấy khối u.

Bệnh tật có thể xảy ra đối với bất kỳ độ tuổi nào, nhưng bệnh ung thư đại trực tràng thì phổ biến hơn hẳn ở tuổi trung niên, khoảng từ trên 50 tuổi

Nếu bạn thuộc nhóm tuổi này, lại thấy bản thân xuất hiện các triệu chứng như nêu trên thì nên khẩn trương đi khám để phát hiện và loại trừ nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng hay không.

Tại sao viêm đại tràng gây đi ngoài ra máu?

Hệ tiêu hóa kéo dài từ khoang miệng đến thực quản, qua dạ dày, ruột non, ruột già và ống hậu môn. Trong đó, ruột già còn gọi là đại tràng. Đây là khung ruột lớn nhất, dài trung bình khoảng 1,5m. Bộ phận này nằm trong ổ bụng, bao quanh ruột non và tạo thành một khung hình dấu chấm hỏi.

Đại tràng giống như một nhà máy xử lý chất thải có chức năng quan trọng là hấp thu nước, chất dinh dưỡng còn lại trong thức ăn và đào thải các chất cặn bã ra ngoài cơ thể. Đại tràng không có lông nhung, nhưng lớp mô trên bề mặt đại tràng tiết ra một lượng nhỏ chất kiềm tính có tác dụng bảo vệ ruột và làm mềm phân. Bộ phận này dễ tiếp túc với những nguy cơ về bệnh tật nên rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương.

Viêm đại tràng là tình trạng vùng niêm mạc ruột bị viêm đỏ, sưng phù, về lâu dài sẽ xuất hiện các ổ loét. Những ổ loét này ăn càng sâu vào các lớp cơ trong niêm mạc sẽ gây chảy máu. Lượng máu chảy nhiều hay ít phụ thuộc vào các vết viêm loét nông hay sâu. Do đó, ở giai đoạn đầu, người bệnh sẽ gặp tình trạng đi ngoài ra máu thường xuyên, phân thường có màu đen, đôi khi lẫn tia máu tươi dễ nhầm lẫn với bệnh lỵ. Đến giai đoạn nặng, chất thải tiết ra có khi chỉ toàn nhầy máu mà không thấy phân, có khi số lần đại tiện ra máu trong ngày tới 5 -6 lần, đại tiện ra máu trầm trọng hơn vào ban đêm.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng viêm đại tràng chảy máu chẳng hạn như:

  • Di truyền từ người thân trong gia đình
  • Sử dụng nhiều thuốc kháng sinh
  • Căng thẳng, stress
  • Ăn uống không điều độ, nhiễm khuẩn từ thức ăn
  • Do môi trường ô nhiễm làm tăng nguy cơ mắc bệnh
  • Sức đề kháng kém

Viêm đại tràng chảy máu tiến triển theo nhiều chu kỳ, nhiều tháng, lúc đau âm ỉ, lúc thì đau quặn. Nhiều người tưởng rằng đã chữa khỏi nên chủ quan, không tìm cách phòng tránh, một thời sau bệnh lại tái phát lại với cấp độ nặng hơn.

Bị viêm đại tràng đi ngoài ra máu có nguy hiểm không?

ung-thu-dai-trang

Thứ nhất, viêm đại tràng đi ngoài ra máu kéo dài có thể khiến bệnh nhân bị mất máu, tụt huyết áp, sốt cao, chướng bụng, mất nước, cơ thể xanh xao, gầy yếu, suy nhược. Ngoài ra, người bệnh có thể gặp tình trạng sưng đau khớp, đau lưng và cùng chậu do viêm khớp cùng chậu.

Thứ hai, trường hợp nghiêm trọng, đại tràng có thể bị xuất huyết ồ ạt (có khoảng 1- 5% các ca viêm loét đại tràng có thể gặp biến chứng này) gây thiếu máu cấp hoặc giãn đại tràng nhiễm độc, nếu không được đưa đi cấp cứu kịp thời sẽ nguy hại đến tính mạng.

Thứ ba, tình trạng đi ngoài ra máu kéo dài cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ung thư đại tràng trong tương lai. Bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng có các triệu chứng mót rặn, đau quặn, đại tiện phân nhầy máu, giai đoạn muộn người bệnh gầy yếu, giảm cân, thiếu máu thậm chí gặp biến chứng tắc ruột.

Những bệnh nhân bị viêm loét đại tràng mãn, bị bệnh > 8 năm có nguy cơ cao bị ung thư (tỷ lệ ung thư chiếm 10-15% sau 10 năm).

Ung thư đại trực tràng là một trong 5 loại u thư nguy hiểm nhất ở nước ta, đứng thứ 2 sau ung thư phổi và là một trong 3 loại ung thư hàng đầu thuộc hệ tiêu hóa.

Theo tổ chức y tế thế giới, ung thư đại trực tràng là loại ung thư gây tử vong cao thứ 4 thế giới , chỉ xếp sau sau ung thư dạ dày và ung thư phổi, với tổng số 639000 ca mỗi năm.

☛ Xem thêm: Cách chẩn đoán viêm loét đại tràng

Điều trị viêm đại tràng đi ngoài ra máu

Thông thường, viêm loét đại tràng chảy máu thể nhẹ và vừa được điều trị trước tiên bằng kháng sinh đường uống/ tiêm tĩnh mạch phối hợp và các dẫn chất của nó như là:

  • Sulfasalazin
  • Ccorticoid
  • Azathioprin
  • Cyclosporin
  • vv…

Đối với trường hợp chưa được điều trị. Điều trị khởi đầu một loại thuốc. Bác sĩ sẽ đánh giá khả năng đáp ứng điều trị bằng thuốc dựa vào các triệu chứng lâm sàng ghi nhận được từ 10 – 15 ngày sau đó.

Trường hợp bị viêm đại tràng mức độ nhẹ, tổn thương rất ít thì cần kết hợp thêm các loại thuốc điều trị tại chỗ như là viên đặt hậu môn và thuốc thụt.

Đối với trường hợp đã hay đang điều trị có đợt tiến triển nặng, thì quá trình điều trị tiếp tục bắt đầu với 2 loại thuốc đang điều trị và kết hợp thêm một loại thuốc khác.

Trường hợp đã được điều trị và ngừng điều trị lâu. Điều trị khởi đầu như trường hợp chưa được điều trị, nên bắt đầu điều trị bằng thuốc khác.

Trong trường hợp viêm đại tràng đi ngoài ra máu gây ra biến chứng nghiêm trọng nhưng phình giãn đại tràng nhiễm độc, thủng đại tràng, việc điều trị bằng thuốc không có hiệu quả thì cần phải phẫu thuật cắt bỏ một phần hay hoàn toàn đại tràng để chữa khỏi bệnh hoàn toàn..

Lời khuyên khi bị viêm đại tràng đi ngoài ra máu?

Khi thấy xuất hiện tình trạng đi ngoài ra máu người bệnh cần nhanh chóng tới trung tâm y tế uy tín để được thăm khám cụ thể và có biện pháp điều trị thích hợp. Bên cạnh đó, người bệnh cần tuân thủ liệu trình điều trị của bác sĩ kết hợp với một chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học để giúp nhanh chóng hồi phục tình trạng bệnh và giảm nguy cơ đi ngoài ra máu.

Chế độ ăn khoa học

ca phe

“Nói không” với cà phê và các chất kích thích khác khi bị viêm đại tràng.

Người bệnh cần lên thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng cân đối và khoa học. Trong đó:

  • Không nên ăn đồ cay nóng, loại bỏ rượu bia và các chất kích thích, cà phê,…ra khỏi bữa ăn hàng ngày.
  • Chế biến thức ăn dạng mềm, lỏng dễ tiêu hóa
  • Viêm đại tràng chảy máu thì nên hạn chế chất xơ tạm thời
  • Không ăn đồ tanh, nấu chưa chín, thức ăn không hợp vệ sinh
  • Không ăn những món có nhiều dầu mỡ hay gia vị
  • Hạn chế thức ăn nhanh, đồ chế biến sẵn

☛ Xem chi tiết: Viêm đại tràng nên kiêng gì, ăn gì cho nhanh khỏi bệnh?

Chế độ nghỉ ngơi và sinh hoạt

Cần có một chế độ nghỉ ngơi và sinh hoạt hợp lý, tránh làm việc và vận động, lao động nặng, quá sức. Không để cho tinh thần căng thẳng, không thức quá khuya sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đối với nhân viên văn phòng hoặc lái xe, thợ may hoặc người làm việc phải đứng nhiều thì không nên đứng hoặc ngồi quá lâu một chỗ

Người viêm đại tràng đi ngoài ra máu cần đi tái khám định kỳ sẽ giúp kiểm soát được mức độ tiến triển của bệnh và có hướng điều trị kịp thời.

Giải pháp hiệu quả cho người bị viêm đại tràng

Theo thống kê của ngành y tế, những bệnh liên quan đến đường tiêu hóa nói chung và viêm đại tràng nói riêng có xu hướng ngày một gia tăng. Những căn bệnh này có diễn biến hết sức phức tạp và có nguy cơ tử vong nếu không được điều trị đúng cách.

Để điều tri viêm đại tràng hiệu quả, người bệnh cần kết hợp giữa chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ. Bên cạnh đó, sử dụng sản phẩm hỗ trợ điều trị giúp mang lại kết quả tốt.

Tràng Phục Linh (nhãn xanh) có tác dụng:

  • Giúp tái tạo niêm mạc đại tràng bị tổn thương và cân bằng hệ vi khuẩn có ích đường ruột, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa.
  • Giúp khắc phục nhanh những triệu chứng của bệnh như: tiêu chảy, đau bụng đi ngoài nhiều lần, sống phân, rối loạn tiêu hóa…
  • Giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh viêm đại tràng cấp và mạn tính.

san pham

 

Cập nhật lúc: 24/10/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...