Bị viêm đại tràng nên ăn quả gì? 12 trái cây tốt cho đại tràng

Thực đơn ăn uống hàng ngày không thể thiếu các loại rau và trái cây. Ngoài hương vị đặc biệt khiến mỗi chúng ta đều yêu thích mà bởi chúng còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Với người bệnh viêm đại tràng, trái cây là nguồn cung cấp một số chất cần thiết cho cơ thể. Người bệnh viêm đại tràng nên ăn quả gì được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu 12 loại quả tốt nhất cho người bệnh ở dưới đây nhé.

viêm đại tràng nên ăn quả gì

Viêm đại tràng nên ăn quả gì ?

Quả sung

Nhiều người không ngờ tới quả sung mang lại nhiều giá trị đối với sức khỏe. Sung có chứa nhiều chất xơ và vitamin C có tác dụng nhuận tràng, thông tiện, trị táo bón, giải độc đồng thời kích thích tiêu hóa. Đây là loại quả mang lại nhiều lợi ích cho tiêu hóa đặc biệt người viêm đại tràng.

Người bệnh đau đại tràng thực hiện theo cách sau: Hái quả sung xanh và đem phơi khô, nghiền thành bột mịn. Mỗi lần dùng 2 – 3 thìa bột pha với nước sôi để uống, ngày dùng 3 lần. Bạn cũng có thể ăn sung trong bữa ăn giúp kích thích tiêu hóa.

Các loại trái cây họ berry

Loại trái cây tốt cho đại tràng phải kể tới như dâu tây, việt quất, mâm xôi, quả cherry…đều là những loại quả tốt cho người bệnh viêm đại tràng. Các loại quả này giàu chất xơ, vitamin và các chất chống oxy hóa, chống viêm.

viêm đường ruột nên ăn trái cây gì

Hàm lượng chất xơ dồi dào giúp hệ tiêu hóa của người bệnh hoạt động ổn định, ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa thất thường. Các chất chống oxy hóa, chống viêm có tác dụng bảo vệ niêm mạc đại tràng, giảm viêm nhiễm và ngăn chặn bệnh tiến triển. Với những lợi ích trên bạn nên bổ sung loại quả này vào thực đơn hàng ngày để hạn chế những triệu chứng khó chịu do viêm đại tràng gây ra.

Quả ổi

Quả ổi được xếp vào danh sách hàng đầu những loại quả giàu vitamin C nhất giúp tăng sức đề kháng của cơ thể. Vậy viêm đại tràng ăn ổi được không? Trong quả ổi có chứa nhiều hợp chất tanin, chất này khi vào trong đường ruột sẽ tạo thành một lớp màng làm se niêm mạc ruột, làm phân lỏng trở nên cô đặc lại hơn. Từ đó làm hiện tượng tiêu chảy giảm dần và người bệnh có cảm giác dễ chịu hơn. Do đó, nếu bạn đang bị táo bón thì không nên ăn ổi.

Trái dứa

Viêm đại tràng có nên ăn dứa không? Loại quả rất quen thuộc với mọi người mà tốt cho tình trạng viêm đại tràng là quả dứa. Không chỉ giàu vitamin và khoáng chất, dứa còn chứa thành phần bromelain – đây là một enzyme có tác dụng chống viêm rất mạnh mẽ. Nhờ hoạt chất này giúp người bệnh hạn chế các tổn thương viêm nhiễm tại niêm mạc đại tràng.

Chuối

bị đại tràng nên ăn quả gì

Là trái cây đứng đầu trong danh sách những loại quả tốt cho người viêm đại tràng. Chuối có tác dụng tốt trong điều trị táo bón và tiêu chảy ở người bệnh. Chất xơ pectin giúp kích thích làm tăng nhu động ruột, ngăn ngừa và phòng chống táo bón hiệu quả. Không chỉ vậy, chúng còn bổ sung kali và chất điện giải cho người bệnh bị tiêu chảy. Chuối giúp kích thích tiêu hóa giúp người bệnh ăn uống ngon miệng hơn. Ăn 2 – 3 quả chuối mỗi ngày có tác dụng rất tốt trong trong phòng và trị viêm đại tràng.

☛ Tìm hiểu chi tiết: Lợi ích của chuối với người bệnh viêm đại tràng

Lựu

bị viêm đại tràng nên ăn quả gì

Lựu được xếp trong danh sách những loại quả tốt cho người viêm đại tràng. Trong nước ép lựu có chứa nhiều Natri, vitamin B2, sinh tố B, niaxin, vitamin C, canxi và photpho có tác dụng khử trùng, hỗ trợ vết thương mau lành. Ngoài ra, chất tanin có trong vỏ quả lựu giúp cải thiện triệu chứng tiêu chảy, đi ngoài ra máu. Cách thực hiện như sau:

Vỏ quả lựu 15g đem sắc với 1 chén nước, sắc cạn còn 100ml thì gạn lấy nước tiếp tục sắc thêm 2 lần nữa thu được 300ml nước thuốc cô đặc. Chia làm 3 lần uống trong ngày, dùng liên tục cho tới khi khỏi bệnh.

Không chỉ được yêu thích vì hương vị ngọt mát, lê còn là một trong những quả tốt cho người bệnh viêm đại tràng đặc biệt khi bị tiêu chảy. Khi ăn lê giúp bổ sung chất xơ, natri, kali giúp hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả, cải thiện chứng ăn không tiêu, chướng bụng, đầy hơi. Ngoài ra, lê không chứa cholesterol và chất béo nên rất có ích đối với hệ tiêu hóa.

Quả táo

người bị viêm đại tràng nên ăn quả gì

Một trong những loại trái cây người bệnh viêm đại tràng không nên bỏ qua là quả táo. Táo giàu chất xơ hòa tan làm tăng hiệu quả hoạt động của đại tràng, giảm hiện tượng táo bón giúp người bệnh đi cầu dễ dàng hơn. Ngoài ra, táo còn cung cấp nhiều vitamin quan trọng như kali, kẽm, sắt cho cơ thể. Bạn có thể ăn 4 – 5 trái táo hoặc ép nước uống rất tốt cho cơ thể

Đu đủ chín

Quả đu đủ có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn khiến thức ăn được tiêu hóa dễ dàng. Đặc biệt, chúng rất tốt khi người bệnh bị táo bón. Thành phần enzym papain, có khả năng phân giải protein nên làm cho thức ăn dễ dàng được tiêu hóa.

Viêm đại tràng ăn mít được không?

Người bị viêm đại tràng hoàn toàn có thể ăn mít bởi trong mít có rất nhiều dưỡng chất như canxi, sắt, photpho, magie, kali, vitamin b1,… Với hàm lượng dưỡng chất dồi dào này, mít mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ, ngay cả những người đau dạ dày.

Quả bơ

Quả bơ là loại quả mà người bệnh viêm đại tràng không nên bỏ quả. Trong bơ có chứa nhiều chất xơ, các loại vitamin khác rất tốt đối với hệ tiêu hóa, giúp cỉa thiện hệ tiêu hóa một cách tổng thể. Ăn bơ thường xuyên giúp giảm các triệu chứng viêm đại tràng một cách đáng kể.

Cam

viêm đại tràng ăn quả gì

Cam chứa hàm lượng vitamin C dồi dào và chất xơ hòa tan giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp tăng khả năng hấp thu thức ăn và giảm nhanh các triệu chứng mà người bệnh viêm đại tràng gặp phải (táo bón, đầy bụng, chướng hơi…)

Viêm đại tràng ăn xoài được không?

Quả xoài có chứa hàm lượng chất xơ lớn tạo điều kiện cho quá trình sản sinh acid béo dưới dạng chuỗi ngắn được diễn ra dễ dàng. Mà dạng acid này có khả năng chuyển hóa nặng lượng cung cấp cho cơ thể. Để tìm một loại trái cây tốt cho hệ tiêu hóa không nên bỏ qua xoài.

☛ Tham khảo thêm: Bị viêm đại tràng có uống mật ong không?

Một số món ăn tốt cho người viêm đại tràng

Bên cạnh các loại quả tốt cho người bệnh viêm đại tràng, dưới đây là một số món ăn, các loại rau tốt cho đại tràng có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh và giúp làm lành vết thương mà người bệnh không nên bỏ qua:

Chè trái vải

Nguyên liệu như sau:

  • Cơm vải khô 50g
  • Hoài sơn 40g
  • Hạt sen tươi 30g
  • Gạo tẻ 60g

Đem tất cả giã nát và cho vào nồi nấu cháo chung với gạo tẻ cho tới khi chín nhừ. Ăn vào buổi tối và liên tục từ 15 – 20 ngày tùy theo tình trạng bệnh.Chè trái vải phù hợp với những người bị bệnh do tỳ vị hư hàn.

Cháo củ sen

Nguyên liệu:

  • Củ sen tươi loại già 150g
  • Gạo tẻ 100g
  • Đường trắng 30g

Củ sen tươi rửa sạch và đen đốt cho vàng lớp vỏ bên ngoài sau đó cắt miếng vừa ăn và cho vào hầm chung cùng gạo tẻ. Cháo nhừ cho thêm chút đường trắng vào. Mỗi ngày nên ăn cháo củ sen 1 lần. Món ăn này phù hợp với người viêm đại tràng do tỳ thận hư hàn.

Cật heo hầm cốt toái bổ

Nguyên liệu:

  • Cật heo 2 cái cỡ 4 – 5 lạng
  • Cốt toái bổ 10g

Cật heo sơ chế sạch sẽ và cắt miếng vừa ăn, cốt toái bổ rửa sơ qua nước cho sạch và đem bọc vào trong miếng vải mỏng. Cho 2 nguyên liệu trên vào nồi và đổ ngập nước, hầm trong 1 giờ, nêm gia vị vừa ăn. Chia ăn ngày 2- 3 lần, ăn liên tục từ 5 – 7 ngày.

Cháo cá diếc

  • Cá diếc 1 con tầm 2 lạng
  • Gạo tẻ 100g

Cá diếc đánh vảy và làm sạch sẽ sau đó cho vào nồi nấu chín, vớt cá ra lấy thịt. Gạo tẻ cho vào nồi nước luộc cá và đun trong 30 phút cho gạo nhừ. Tiếp theo, cho phần thịt cá vào và nêm nếm gia vị, hành lá, tía tô. Ăn cháo cá diếc 1 – 2 lần trong ngày. Món ăn này rất tốt đối với người bệnh có triệu chứng táo bón, chướng bụng, đầy hơi.

Viêm đại tràng không nên ăn gì?

Để tình trạng bệnh không trở nên nặng hơn người bệnh cần kiêng khem một số thực phẩm nhất định như:

  • Thực phẩm có chứa hàm lượng chất xơ cao gây khó tiêu phải kể tới như đậu quả, bông cải xanh, ngô, nấm hay hành củ. Những thực phẩm này dễ gây đầy hơi, khó tiêu.
  • Rượu bia, cà phê, trà, nước uống có gas…cần tránh vì chúng có thể khiến người bệnh khó kiếm soát các triệu chứng thậm chí khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn, khó chữa hơn.
  • Đồ ăn cay nóng, thức ăn ôi thiu, nhiễm khuẩn, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn chế biến sẵn là những thực phẩm dễ gây kích ứng người bệnh không nên ăn.
  • Hạn chế thực phẩm nhiều chất béo, thực phẩm chứa nhiều lactose như sữa, quả ngọt, mật ong…khiến người bệnh viêm đại tràng hấp thụ kém. Do đó, nên tránh những thực phẩm này vì chúng có thể gây tiêu chảy, đầy hơi.

☛ Tìm hiểu thêm: Chế độ ăn uống cho người viêm đại tràng

Bị đại tràng có nên ăn bưởi không?

Người bị đại tràng không nên ăn bưởi, nhất là bưởi chua bởi trong bưởi chứa axit, nhiều hợp chất hữu cơ làm tăng axit trong dạ dày, gây ra chứng ở nóng điều này khiến cho tình trạng viêm loét thêm trầm trọng.

Những lưu ý trong chế độ ăn uống

Trong quá trình ăn uống và chế biến người bệnh viêm đại tràng cần lưu ý một số nguyên tắc sau để đảm bảo mang lại hiệu quả tốt khi điều trị và phòng tránh bệnh:

  • Nên chế biến món ăn dạng hấp, luộc, lỏng giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn đặc biệt là trong giai đoạn bệnh đang tái phát
  • Giữ vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh dụng cụ nấu nướng sạch sẽ và bảo quản cẩn thận
  • Thực hiện ăn chín, uống sôi, ăn chậm nhai kỹ
  • Ăn uống đúng giờ, chia nhiều bữa nhỏ trong ngày để giảm tải gánh nặng cho hệ tiêu hóa
  • Tăng cường các loại rau tốt cho đại tràng trong khẩu phần ăn uống hàng ngày

Điều trị viêm đại tràng hiệu quả, ngoài thay đổi chế độ ăn uống và lối sống người bệnh sử dụng sản phẩm có tác dụng tái tạo và phục hồi niêm mạc đại tràng. Trong đó có những chế phẩm từ nguyên liệu ImmuneGamma với 3 công dụng: phục hồi và tái tạo niêm mạc, cân bằng vi sinh đường ruột và tăng sức đề kháng hệ tiêu hóa.

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...