Viêm đại tràng nên uống sữa gì?

Viêm đại tràng là bệnh lý đường tiêu hóa gặp ở mọi lứa tuổi hiện nay gây ra những triệu chứng khó chịu như đau bụng, chướng bụng đầy hơi, táo bón, tiêu chảy, cơ thể mệt mỏi và suy nhược. Có nhiều người không khỏi thắc mắc không biết mắc viêm đại tràng liệu có nên uống sữa để cung cấp thêm năng lượng và dưỡng chất cho cơ thể hay không. Vì sữa là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Nhưng đây liệu có phải lựa chọn hợp lý cho người viêm đại tràng? Những loại sữa nào mà người bệnh viêm đại tràng có thể sử dụng được? Bài viết dưới đây giải đáp những thắc mắc mà độc giả quan tâm.

sua

Người bệnh viêm đại tràng có nên uống sữa không?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, tuy sữa là sản phẩm tốt cho sức khỏe nhưng với người bệnh viêm đại tràng thì hoàn toàn ngược lại. Người bệnh cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để chọn loại sữa.

Trong sữa có đường lactose, men lactose do ruột tiết ra có tác dụng phân tách đường lactose thành 2 loại đường đơn là glucose và galactose để cơ thể hấp thu vào máu tuần hoàn. Nếu trong ruột non không có men latase để “cắt” lactose thành đường glucose thì ruột lập tức có phản ứng.

Người viêm đại tràng khi uống sữa thường gây kích thích đường tiêu hóa gây ra các triệu chứng như đầy bụng, tiêu chảy,…ngoài ra còn gây ảnh hưởng tới sức khỏe, gây mệt mỏi và căng thẳng cho người bệnh. Khi nạp sữa có nguồn gốc động vật tầm 30 phút tới 2 giờ cơ thể gây ra các phản ứng như đầy bụng, đau bụng, tiêu chảy, cơ thể mệt mỏi, suy nhược… Mức độ nặng hay nhẹ cũng còn tùy thuộc vào hàm lượng sữa đã nạp vào cơ thể.

Người bệnh viêm đại tràng nên uống sữa gì?

Tuy sữa có nguồn gốc từ động vật không tốt cho người viêm đại tràng nhưng có một số sữa có nguồn gốc từ thực vật chứa nhiều chất dinh dưỡng bổ sung dưỡng chất cho cơ thể và có thể sử dụng cho người viêm đại tràng đó là sữa chua và sữa đậu nành.

Sữa chua

sua chua

Cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào vitamin A, B6, B12, C, D, E, K và hàm lượng protein, canxi, kali, kẽm, sắt cao ngất ngưỡng giúp mang lại nhiều lợi ích to lớn đối với sức khỏe. Bên cạnh đó, sữa chua có chứa lợi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa  là Lactobacillus Acidophilus và Bifido Bacterium, cũng như chứa vô cùng ít chất lactose nên giúp điều chỉnh chức năng của bộ máy tiêu hóa, ngăn chặn vi khuẩn gây hại phát triển ở thành ruột làm nhiễm trùng, gây bệnh. Hơn nữa, hạn chế một số triệu chứng khó chịu như đầy bụng, chướng hơi, tiêu chảy hoặc táo bón, làm tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng nạp vào cơ thể.

Người bệnh viêm đại tràng cần lưu ý, tuy sữa chua tốt nhưng không nên quá lạm dụng ăn quá nhiều vì tính axit trong sữa chua có thể khiến người bệnh bị cồn cào dạ dày, đầy hơi. Nên ăn 1 – 2 hũ/ngày vào buổi tối giúp các vi khuẩn có lợi dễ dàng phát huy tác dụng trong đường ruột.

☛ Tìm hiểu chi tiết: Lợi ích của sữa chua với sức khỏe đại tràng

Sữa đậu nành

sua dau nanh

Sữa thực vật không chứa lactose nên không gây ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa của đại tràng và hệ đường tiêu hóa. Sữa đậu nành là thức uống phổ biến, dễ làm, tiết kiệm và an toàn cho người mắc viêm đại tràng. Cần lưu ý, khi chế biến loại sữa này không nên cho đường vào để hạn chế tối đa chất ngọt gây ra tình trạng khó tiêu.

Ngoài ra, một số loại sữa thực vật khác như sữa ngô, sữa gạo, sữa hạnh nhân, sữa yến mạch,…đều có thể thay thế sữa động vật mà không gây tác động xấu lên đại tràng.

Người bị viêm đại tràng nên uống sữa như thế nào?

Uống sữa bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể cần đúng cách, không nên lạm dụng có thể gây phản tác dụng. Do đó, khi sử dụng các loại sữa trên người bệnh viêm đại tràng cần lưu ý một số điểm sau:

  • Không nên uống quá nhiều sữa thực vật một lúc, mỗi ngày chỉ nên uống 1 – 2 ly tốt cho sức khỏe. Đối với sữa chua chỉ nên uống khoảng 250ml/ngày dưới dạng sữa chua đặc hoặc sữa chua uống.
  • Nên uống sữa nguyên chất không nên thêm đường vào trong sữa vì chất ngọt có thể làm nặng hơn triệu chứng tiêu chảy và khó tiêu ở người bệnh, kích hoạt các phản ứng viêm ở đại tràng.
  • Uống sữa khi còn ấm (tầm 35 độ C) để không gây kích ứng cho đại tràng, tránh thêm đá hoặc làm lạnh sữa.
  • Không nên uống sữa khi còn đói
  • Uống vào buổi sáng sau khi ăn lót dạ chút bánh, súp, cháo sau khoảng 30 phút giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể

☛ Tìm hiểu thêm: Chế độ ăn uống cho người bệnh viêm đại tràng

Thực phẩm thay thế cho người bệnh viêm đại tràng?

Do người bệnh viêm đại tràng không nên sử dụng sữa từ nguồn gốc động vật, nên chế độ ăn có thể bổ sung những thực phẩm sau giúp cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể:

Cá hồi

ca hoi

Là thực phẩm giàu axit béo omega-3 mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe như tốt cho trí não, tim mạch, da và đại tràng. Các axit béo cần thiết được cho là có tác dụng giảm viêm, giúp cân bằng tình trạng viêm xảy ra trong mỗi đợt viêm loét bùng phát. Ngoài cá hồi một số thực phẩm khác chứa axit béo omega-3 như cá ngừ, quả óc chó, dầu hạt lanh, dầu đậu nành…

Các loại bí

Các loại quả thuộc họ bí như bí đỏ, bí ngô, bí xanh, bí đao…đều có nhiều lợi ích tốt đối với sức khỏe. Ngoài lượng chất xơ dồi dào chúng còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như beta-carotene và VitaminC. Chất xơ giúp duy trì hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, các chất chống oxy hóa giúp làm lành các tổn thương do viêm gây ra. Tốt nhất nên chế biến bí dưới dạng canh, súp, không nên ăn bí sống.

Quả bơ

qua bo

Bơ là loại quả nhiều người yêu thích, chúng cung cấp cho cơ thể các chất béo không bão hòa đơn. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng giảm cân do bệnh viêm đại tràng gây ra thì quả bơ giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể một cách lành mạnh nhất. Bạn có thể xay bơ cùng với sữa chua thành món tráng miệng rất hấp dẫn.

☛ Xem chi tiết: 12 loại quả dành cho người viêm đại tràng

Thực phẩm giàu chất xơ

Đây là nguồn thực phẩm bổ sung chất xơ cho người bệnh. Các loại rau củ quả như đỗ, súp lơ xanh, rau chân vịt, lê, yến mạch….giúp nhuận tràng người bệnh viêm đại tràng nên ăn thường xuyên để loại bỏ triệu chứng táo bón của bệnh.

Trứng

Đây là nguồn cung cấp protein rất tốt và được dung nạp khá tốt khi các cơn viêm đại tràng bùng phát. Bên cạnh đó,  trứng giàu vitamin nhóm B là những loại vitamin có khả năng chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng.

Thịt nạc

Khi bị viêm đại tràng, người bệnh cần tăng lượng protein nạp vào cơ thể trong và sau đợt viêm. Các chất béo bão hòa khiến bạn gặp khó khăn trong việc tiêu hóa nên hãy lựa chọn thịt nạc là nguồn cung cấp protein tốt nhất. Các loại thịt trắng gia cầm không có da, thịt lợn thăn, thịt bò thăn đều là những sự lựa chọn tốt vì chứa nhiều protein và ít chất béo có hại cho cơ thể.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, dầu oliu…là nguồn cung cấp các chất béo không bão hòa đơn rất quan trọng cho cơ thể. Ăn một ít các loại hạt như bữa ăn nhẹ hoặc sử dụng làm bánh mì bơ hoặc sử dụng ngũ cốc ăn sáng là những lựa chọn tốt cho bạn. Nhưng cần lưu ý, khi các đợt viêm loét đại tràng đang bùng phát cần hạn chế tiêu thụ các loại hạt vì hàm lượng chất xơ trong chúng có thể khiến các triệu chứng nặng hơn.

Nước

nuoc

Bổ sung nhiều nước cho cơ thể: Nước rất cần thiết đối với cơ thể, nên uống 2 lít nước mỗi ngày không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Chuối

Cung cấp lượng lớn kali và chất điện giải cho cơ thể và các tế bào hoạt động, với người bệnh viêm đại tràng bị táo bón giúp nhuận tràng và đi ngoài dễ dàng hơn.

☛ Tìm hiểu chi tiết: Người bệnh viêm đại tràng nên ăn chuối như thế nào?

Dấm táo

Trong dấm táo có chứa một lượng lớn pectin hòa tan làm kích thích các hoạt động của tế bào và hệ tiêu hóa làm tốt chức năng.

Viêm đại tràng sử dụng sữa thường gây ra nhiều triệu chứng khó chịu nên việc chọn lựa thực phẩm thay thế sữa vừa giúp cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể vừa giúp hỗ trợ điều trị viêm đại tràng hiệu quả hơn.

Để cải thiện tình trạng bệnh, người bệnh nên sử dụng sản phẩm chuyên biệt dành riêng cho người viêm đại tràng.  Tràng Phục Linh (nhãn xanh) chứa hoạt chất ImmuneGamma – Thành quả của công nghệ sinh học Hoa Kỳ, giúp tái tạo và phục hồi niêm mạc Đại tràng

san pham

Dành cho các đối tượng:

  • Người có các triệu chứng như: đau bụng, sôi bụng, chướng bụng, đi ngoài nhiều lần, lúc táo bón, lúc tiêu chảy; phân thường sống, nát,…
  • Người mắc bệnh Viêm đại  tràng cấp và mãn tính, Rối loạn tiêu hóa
  • Sản phẩm dùng được cho mọi đối tượng, kể cả phụ nữ có thai, đang cho con bú và trẻ em

– Để tìm nhà thuốc gần nhất bán Tràng Phục Linh (nhãn xanh), xem: TẠI ĐÂY

– Để mua Tràng Phục Linh (nhãn xanh) giao hàng tại nhà, xem: TẠI ĐÂY

Tràng  Phục Linh PLUS (nhãn đỏ) phiên bản ĐẶC BIỆT: không chỉ chứa ImmuneGamma mà còn chứa 5-HTP (hoạt chất hóa học nội sinh) giúp giảm nhanh triệu chứng, ổn định thần kinh đại tràng.

plus-min

Tràng Phục Linh PLUS dành cho các đối tượng:

  • Người  có các biểu hiện như: đau bụng, có lúc quặn thắt nổi cục cứng ở bụng, sôi bụng, chướng bụng, đi ngoài nhiều lần, lúc táo bón, lúc tiêu chảy; phân thường đầu rắn đuôi nát hoặc nhỏ dẹt, lúc nào cũng có cảm giác mót rặn, muốn đi ngoài ngay, đi xong lại muốn đi tiếp
  • Người mắc các bệnh Hội chứng ruột kích  thích, Đại tràng co thắt, Viêm đại  tràng cấp và mãn tính
  • Người mắc bệnh Đại tràng lâu năm, triệu chứng tái đi tái lại nhiều lần
  • Người đã sử dụng nhiều loại thuốc Đông, Tây y mà không cải thiện

– Để tìm nhà thuốc gần nhất bán Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ), xem TẠI ĐÂY

– Để mua Tràng Phục Linh Plus (nhãn đỏ) giao hàng tại nhà, xem: TẠI ĐÂY

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...