Viêm đại tràng ngang là gì? Dấu hiệu và cách điều trị

Viêm đại tràng ngang là một thể của viêm đại tràng, hiện tượng viêm nhiễm xảy ra tại vị trí đại tràng ngang mà không phải toàn bộ đại tràng. Bệnh có một số triệu chứng giống với bệnh lý về đường tiêu hoác khác nên dễ khiến người bệnh bị nhầm lẫn, chủ quan. Cùng tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị bệnh lý này hiệu quả nhé.

Vị trí của đại tràng ngang

Đại tràng ngang là một đoạn ruột của đại tràng, đại tràng bao gồm:

  • Đại tràng lên
  • Đại tràng xuống
  • Đại tràng ngang

Đại tràng ngang kéo dài từ phái với đại tràng góc gan nằm ở dưới gan và ống mật kéo dài qua vùng thượng vị phủ trước một phần ruột non và một phần bờ dưới dạ dày cho đến bên trái tận cùng bởi đại tràng góc lách nằm trước lách.

Đại tràng ngang còn có các tên gọi khác như kết tràng ngang, có độ dài từ 45 – 55cm, từ góc kết tràng phải (góc gan) đến tận góc kết tràng trái (góc lách) nơi nó tiếp nối với kết tràng xuống. Dọc theo dải mạc nối của kết tràng ngang có mạc nối lớn bám. Kết tràng ngang rất di động nhất là phần giữa nhờ có mạc treo kết tràng ngang dài.

Trong đó, mạc treo kết tràng ngang là giới hạn dưới của túi mạc nối. Rễ của nó từ góc kết tràng phải băng qua mặt trước của phần xuống (D2) của tá tràng, đầu tụy rồi chạy dọc bờ dưới thân và đuôi tụy đến tận góc kết tràng trái. Mép dưới của rễ mạc treo kết tràng ngang là giới hạn trên của mạc dính kết tràng phải và trái.

Vị trí của đại tràng ngang trong hệ tiêu hóa.

Viêm đại tràng ngang là gì?

Viêm đại tràng ngang là sự viêm nhiễm xảy ra ở phần kết tràng ngang, một bộ phận nằm vắt ngang của ổ bụng. Đây là một thể bệnh của viêm đại tràng, tình trạng viêm không xảy ra ở toàn bộ đại tràng mà chỉ xuất hiện ở kết tràng ngang.  Viêm đại tràng ngang nếu không được điều trị dứt điểm có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe như thủng đại tràng, giãn đại tràng cấp tính, ung thư đại tràng…Các triệu chứng của bệnh không chỉ gây tổn hại cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt, cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

Ai có nguy cơ mắc viêm đại tràng ngang?

Một số những đối tượng sau đây có nguy cơ mắc viêm đại tràng ngang cao hơn người bình thường, bao gồm:

  • Người trưởng thành, đặc biệt là người lớn tuổi thường xuyên sử dụng các chất kích thích trong một thời gian dài.
  • Người có thói quen ăn uống không lành mạnh, ăn những thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Người bị táo bón kéo dài.
  • Người thường xuyên phải chịu áp lực, căng thẳng, stress…

☛ Xem thêm thông tin: Hình ảnh viêm đại tràng bạn nên biết

Nguyên nhân dẫn tới viêm đại tràng ngang

Bệnh viêm đại tràng ngang do nhiều nguyên nhân gây nên, khi mắc bệnh người bệnh cần xác định rõ nguyên nhân gây bệnh do đâu từ đó có biện pháp ngăn chặn được các yếu tố tác động làm bệnh nặng hơn hoặc ngăn ngừa bệnh tái phát.

Một số yếu tố dưới đây là nguyên nhân dẫn tới viêm đại tràng ngang:

  •  Nhiễm vi khuẩn làm tổn thương đại tràng bao gồm: Campylobacter ,E. coli, C. difficile…
  • Do biến chứng của bệnh lý viêm ruột
  • Căng thẳng thần kinh, hình thành ruột kích thích gây ra viêm đại tràng ngang
  • Phản ứng viêm đối với thức ăn
  • Thiếu máu cục bộ ở đại tràng

Ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân khiến bạn bị viêm đại tràng ngang.

Bên cạnh đó, nếu người bệnh sinh hoạt không đúng cách các triệu cuhwngs của bệnh tồi tệ hơn. Vì vậy, hãy chủ động cảnh giác với các tác nhân trên đẻ bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa bệnh hiệu quả.

☛ Tìm hiểu thêm: Nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm đại tràng

Triệu chứng nhận biết viêm đại tràng ngang

Bệnh viêm đại tràng ngang có diễn biến thầm lặng với các triệu chứng khó phân biệt với các bệnh lý khác. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bệnh có những triệu chứng, biểu hiện khác nhau ở từng người bệnh. Song, người bệnh thường gặp các triệu chứng như sau:

Đau vùng thượng vị

Đau thành từng đợt, âm ỉ và đôi khi kèm theo cảm giác nóng rát ở sau mũi ức. Khi ăn quá no hoặc khi sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thức khuya,…khiến cơn đau càng trở nên nặng hơn. Triệu chứng này của bệnh thường nhầm lẫn với bệnh lý về dạ dày. Do đó, khi có dấu hiệu người bệnh cần được thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán chính xác bệnh.

Rối loạn đại tiện

roi loan

Rối loạn đại tiện gây ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt, cuộc sống của người bệnh

Người bệnh thường xuyên bị táo bón, tiêu chảy thậm chí táo bón xen lẫn với tiêu chảy. Do chức năng của đại tràng bị rối loạn gây ảnh hưởng tới quá trình hấp thu nước và tống phân ra ngoài gây nên bệnh.

Triệu chứng khác

Một số triệu chứng khác kèm theo như cơ thể mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng, đầy bụng chướng hơi, người ớn lạnh, mất nước do bị tiêu chảy nhiều, người gầy gò xanh xao, đi đại tiện phân đen do xuất huyết, cân nặng bị sụt giảm.

Sau khi phát hiện tình trạng viêm đại tràng cần phải xác định vị trí bị viêm, nguyên nhân từ đó có biện pháp điều trị bệnh tích cực, hạn chế thấp nhất những biến chứng có thể xảy ra gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Viêm đại tràng ngang có nguy hiểm không?

Những triệu chứng của bệnh khiến cơ thể cảm thấy khó chịu như mệt mỏi, chán ăn, đầy bụng, khó tiêu, sốt, ớn lạnh, mất nước, sút cân, đi đại tiện phân đen do xuất huyết…Nếu không có biện pháp can thiệp và chữa trị sớm sẽ tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe như:

Xuất huyết ồ ạt

Khi lớp niêm mạc đại tràng bị viêm nhiễm nặng, lớp lông nhung trong đại tràng suy giảm. Nếu thường xuyên uống nhiều rượu bia, ăn các loại thực phẩm kém vệ sinh, không điều trị đúng cách khiến đại tràng bị xuất huyết, chảy máu tươi ồ ạt rất nguy hiểm tới tính mạng.

Đọc thêm về: Biến chứng chảy máu do viêm đại tràng

Thủng đại tràng

Phần lớn do hệ quả của điều trị bệnh bằng kháng sinh khiến các lợi khuẩn đường ruột bị tiêu diệt, lông nhung trơ trọi khiến các vết loét ăn sâu vào đại tràng, bào mòn thành đại tràng khiến chúng ngày càng mỏng. Lâu ngày dẫn tới thủng đại tràng.

Giãi đại tràng cấp tính

Đại tràng ngang bị viêm lâu ngày có thể dẫn tới biến chứng giãn đại tràng. Chức năng tiêu hóa giảm nghiêm trọng làm tăng nguy cơ bị loét và thủng gấp nhiều lần.

Ung thư đại tràng

Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của viêm đại tràng ngang. Khi niêm mạc đại tràng ngang bị viêm loét kéo dài hoặc viêm loét tái phát nhiều lần khiến các tế bào biểu mô niêm mạc dễ có nguy cơ loạn sản. Sau đó, chuyển thành u ác tính ở đại tràng.

☛ Tham khảo thêm: Khám viêm đại tràng ở đâu uy tín, tốt nhất?

Cách điều trị bệnh viêm đại tràng ngang

Người bệnh không nên chủ quan vì nếu bệnh không được điều trị đúng cách có thể để lại nhiều biến chứng khá nguy hiểm. Vì vậy, khi xuất hiện các triệu chứng người bệnh nên tới bệnh viện đẻ chẩn đoán, xét nghiệm thăm dò mức độ, vị trí viêm từ đó bác sĩ có biện pháp điều trị dựa theo nguyên nhân và cấp độ bệnh. Mục tiêu của việc điều trị giúp người bệnh giảm nhẹ các triệu chứng, kiểm soát không cho bệnh tiến triển.

Viêm đại tràng ngang do nhiễm trùng

Với trường hợp nhiễm virus hoặc do nhiễm khuẩn Salmonella thường không cần dùng đến kháng sinh để điều trị, bệnh có thể dần thuyên giảm. Nhưng nếu tìm thấy sự hiện diện của loại vi trùng  Clostridium difficile trong phân thì có thể được chỉ định các loại thuốc kháng sinh như Metronidazol, Ciprofloxacin Biseptol.

Viêm đại tràng ngang do thiếu máu cục bộ

Người bệnh cần được nghỉ ngơi, truyền máu hoặc chất lỏng thông qua đường tĩnh mạch để bổ sung lượng máu còn thiếu. Có thể được phẫu thuật để cắt bỏ phần đại tràng bị hoại tử do thiếu máu lâu ngày nhằm giảm tình trạng viêm hoại tử tại đại tràng.

Viêm đại tràng ngang do viêm ruột

Với trường hợp này bác sĩ chỉ định các thuốc kháng viêm như Azulfidine, Tidocol, Rowasa hay các thuốc ức chế hệ thống miễn dịch được chỉ định nhằm kiểm soát tình trạng viêm nhiễm. Các trường hợp bị bệnh nặng có thể phải phẫu thuật để cắt bỏ một phần đại tràng để tránh gây tổn hại tới sức khỏe.

Viêm đại tràng ngang kèm tiêu chảy

Người bệnh được chỉ định sử dụng một số thuốc cầm tiêu chảy như Atapulgit, Smecta, Loperamid hay men tiêu hóa để cân bằng  lại hệ vi sinh trong đường ruột.

Ngoài ra các loại thuốc giảm đau, thuốc chống đầy hơi, thuốc nhuận tràng cũng có thể được chỉ định nếu bệnh nhân gặp phải. Người bệnh cần lưu ý, bên cạnh việc điều trị người bệnh cần tuân thủ một chế độ ăn uống và nghỉ ngơi điều độ khoa học giúp kiểm soát bệnh tốt hơn và hạn chế tối đa bệnh tái phát.

Để điều trị viêm đại tràng hiệu quả, người bệnh cần kết hợp giữa chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ bên cạnh đó sử dụng sản phẩm hỗ trợ điều trị giúp mang lại kết quả tốt. Tràng Phục Linh (nhãn xanh) chứa hoạt chất ImmuneGamma – Thành quả của công nghệ sinh học Hoa Kỳ, giúp tái tạo và phục hồi niêm mạc Đại tràng

san pham

Tràng Phục Linh dành cho các đối tượng:

  • Người có các triệu chứng như: đau bụng, sôi bụng, chướng bụng, đi ngoài nhiều lần, lúc táo bón, lúc tiêu chảy; phân thường sống, nát,…
  • Người mắc bệnh Viêm đại  tràng cấp và mãn tính, Rối loạn tiêu hóa
  • Sản phẩm dùng được cho mọi đối tượng, kể cả phụ nữ có thai, đang cho con bú và trẻ em
Hi vọng những thông tin trên đây giúp bạn đọc hiểu về bệnh viêm đại tràng ngang, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả. Hãy thường xuyên “ghé thăm” Trangphuclinh.vn để thường xuyên cập nhật những thông tin mới nhất về các bệnh lý đại tràng nhé.
Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...