Viêm ruột non - Căn bệnh nguy hiểm, chớ nên chủ quan!

Viêm ruột non là tình trạng viêm xuất hiện tại ruột non, gây ra viêm nhiễm, phù nề, viêm mủ và nhiều tổn thương khác tại vùng bị ảnh hưởng. Bệnh thường tiến triển nhanh chóng thành các biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời.

Tình trạng viêm tại ruột non gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và đời sống

Tình trạng viêm tại ruột non gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và đời sống

Giới thiệu về viêm ruột non

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị bệnh, chúng ta cần hiểu rõ viêm ruột non là gì?Trên thực tế, viêm ruột non (viêm ruột mỏng) là một loại bệnh lý viêm nhiễm hoặc viêm mô trong niêm mạc ruột non. Chúng là một phần của bệnh Crohn và có thể ảnh hưởng đến bất kỳ khu vực nào trong hệ tiêu hóa.

Ruột non bị viêm nhiễm cũng là một trong các nguyên nhân chính gây tiêu chảy, đau ruột non,… Nếu tình trạng viêm không được điều trị kịp thời, các vị trí bị viêm sẽ tạo thành các vết loét, ảnh hưởng xấu đến chức năng của ruột non – tiêu hóa, bài tiết dịch ruột, hấp thụ vitamin và điện giải,…

Nguyên nhân gây viêm ruột non phổ biến

Nguyên nhân chính xác gây viêm ruột non hiện vẫn chưa được biết rõ. Tuy nhiên, một số nguyên nhân phổ biến, thường bắt gặp ở người bệnh bị viêm nhiễm ruột non bao gồm:  

Nguyên nhân gây viêm nhiễm ruột non Giải thích chi tiết
Yếu tố vi sinh   Vi khuẩn, virus, vi nấm hay kí sinh trùng đều có thể gây viêm ruột non ở trẻ em bằng những tác động xấu đến niêm mạc ruột.

Những sinh vật gây bệnh này được phát triển và xâm nhập vào cơ thể thông qua thức ăn, nước uống (nhất là nước ao, hồ chưa được xử lý), không vệ sinh cơ thể đúng cách,…

Bệnh Crohn  Crohn có thể xảy ra ở bất kỳ đoạn nào thuộc ống tiêu hóa, nhưng phổ biến nhất là ở hỗng tràng – phần giữa của ruột non.

Khi mắc bệnh, cơ thể bắt đầu có các triệu chứng: đau bụng, đi ngoài phân lỏng, sốt, áp xe, giảm cân không rõ nguyên nhân,…

Lao ruột   Lao ruột là bệnh do vi khuẩn lao gây ra, khiến các bộ phận trong ống tiêu hóa bị tổn thương nặng nề, đặc biệt là ruột non.

Tuy nhiên, lao ruột thường ít gặp, khó chẩn đoán và điều trị. 

Celiac   Đây là bệnh lý liên quan tới miễn dịch, khiến cơ quan tiêu hóa không thể dung nạp Gluten; từ đó gây ra viêm niêm mạc ruột non, teo nhung mao, giảm hấp thu chất dinh dưỡng,….
Xuất huyết thành ruột non   Những bệnh nhân có tiền sử đông máu hoặc mắc các bệnh liên quan tới rối loạn đông máu đều có nguy cơ cao mắc viêm ruột non kèm các biểu hiện đau bụng, chướng bụng,…
Thiếu máu   Dù không phải nguyên nhân trực tiếp gây viêm niêm mạc ruột non, song tình trạng thiếu máu có thể khiến rối loạn hệ thống miễn dịch, dẫn đến tấn công sai các vi khuẩn bình thường; gây viêm mô và sưng trong đường tiêu hóa.
Bệnh tự nhiễm   Viêm mạch hoặc các loại bệnh tự miễn khác bao gồm: Henoch-Schönlein, Behcet, Lupus ban đỏ hệ thống, Viêm nút động mạch,… đều có thể gây ra viêm nhiễm tại ruột non.
Thuốc    Việc thường xuyên sử dụng thuốc chống viêm không Steroid là nguyên nhân khiến thành ruột non bị viêm, loét và kéo theo hàng loạt triệu chứng như: đau bụng, đi ngoài ra máu, tiêu chảy,…
Không dung nạp Lactose   Một số trường hợp không có men tiêu hóa Lactose nên khi sử dụng sản phẩm chứa Lactose, cơ thể không dung nạp được Lactose, từ đó gây ra đau bụng, đi ngoài,….
Thói quen ăn uống   Thói quen ăn uống không lành mạnh: không rau, nhiều chất béo, uống đồ uống có ga,… cũng có thể gây nên tình trạng viêm ruột non hoặc các triệu chứng liên quan.  

Có nhiều nguyên nhân khiến ruột non bị viêm nhiễm dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng

Có nhiều nguyên nhân khiến ruột non bị viêm nhiễm dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng

Triệu chứng của viêm ruột non

T.s B.s Chu Xuân Hưng – Khoa Tiêu hóa tại Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết: “triệu chứng của người bị viêm ruột non có thể khác nhau tùy thuộc vào mức độ và vị trí của bệnh”. Sau đây là một số triệu chứng điển hình của bệnh lý này.

  1. Đau thượng vị trái
  2. Đau bụng dưới
  3. Tiêu chảy
  4. Phân có màu đen
  5. Phân có màu xanh
  6. Khó tiêu, đầy hơi sau khi ăn
  7. Buồn nôn
  8. Nôn
  9. Khó thở
  10. Sốt, mệt mỏi
  11. Rối loạn tiêu hóa
  12. Đi ngoài ra máu

Ruột non bị viêm thường đi kèm với triệu chứng nôn, đi ngoài ra máu, phân có màu đen,...

Ruột non bị viêm thường đi kèm với triệu chứng nôn, đi ngoài ra máu, phân có màu đen,…

Viêm ruột non ở trẻ em có đôi phần khác biệt. Thông thường, các bé bị viêm ruột nôn nhiều dẫn đến sụt cân. Mặt khác, một số trẻ không biết cách diễn tả rõ ràng về cảm giác đau, căng tức bụng hoặc thay đổi về hành vi ăn uống; gây khó khăn trong việc chẩn đoán ban đầu.

Tuy nhiên, những triệu chứng này có thể thay đổi theo thời gian hoặc tình trạng sức khỏe của từng cá nhân. Vì thế, chúng ta cần cảnh giác trước những triệu chứng không đặc hiệu và chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ từ bác sĩ ngay khi có các biểu hiện đi ngoài ra máu, phân có màu đen hoặc xanh,…

Cách điều trị viêm ruột non

Sau quá trình thăm khám, chẩn đoán kỹ lưỡng, bác sĩ sẽ nhanh chóng tìm ra nguyên nhân gốc rễ vấn đề, từ đó lên phác đồ điều trị phù hợp với từng người bệnh. Dưới đây là 3 cách điều trị viêm ruột non được áp dụng phổ biến:

Thay đổi chế độ ăn uống: Đối với các trường hợp nhẹ, người bệnh thường được khuyến cáo nên ưu tiên thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày nhằm tránh gia tăng mức độ bệnh. Cụ thể, người bệnh nên có thói quen rửa tay trước và sau khi ăn, uống đủ nước, tăng cường thực phẩm giàu chất xơ và hạn chế ăn thực phẩm gây kích thích đường ruột.

Sử dụng thuốc: Một số trường hợp đặc biệt có thể được chỉ định dùng thuốc điều trị viêm ruột non như: thuốc kháng viêm (NSAIDs, Corticosteroids), thuốc ức chế miễn dịch(azathioprine, 6-mercaptopurine), kháng sinh,…. 

Phẫu thuật: Trong trường hợp nghiêm trọng và không phản ứng với điều trị bằng thuốc, bác sĩ có thể đề xuất phẫu thuật để gỡ bỏ các phần tử viêm hoặc hạn chế tổn thương.

Phẫu thuật là phương pháp cuối cùng khi thuốc và lối sống lành mạnh không đáp ứng điều trị

Phẫu thuật là phương pháp cuối cùng khi thuốc và lối sống lành mạnh không đáp ứng điều trị

Phòng ngừa viêm ruột non

Nhìn chung, ruột non bị viêm là căn bệnh nguy hiểm, gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và đời sống cá nhân người bệnh. Vì thế, để giảm thiểu tối đa tình trạng mắc bệnh hoặc tái phát sau điều trị, chúng ta cần:

  • Duy trì lối sống lành mạnh: Hạn chế hoặc tránh xa nguồn cơn gây căng thẳng. Ăn uống cân đối, đa dạng. Tránh ăn nhiều thức ăn nhanh, thực phẩm dầu mỡ hoặc đồ ngọt.
  • Uống đủ nước (~2 lít/ngày)
  • Tập thể dục đều đặn (khoảng 30 phút/ngày)
  • Không sử dụng thuốc khi chưa cần thiết hoặc chưa có sự chỉ định của bác sĩ
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện sớm các vấn đề tiêu hóa
  • Sử dụng các sản phẩm bảo vệ sức khỏe an toàn, lành tính cho đường ruột như Tràng Phục Linh PLUS – viên uống được chế tạo từ các thành phần Bạch Truật, Bạch Thược, Bạch Phục Linh, Hoàng Bá, ImmuneGamma và 5-HTP, giúp nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa đường ruột, giảm nhanh các triệu chứng đau bụng, rối loạn tiêu hóa.

Tràng Phục Linh PLUS - Giải pháp giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa từ nhiều thảo dược tự nhiên

Tràng Phục Linh PLUS – Giải pháp giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa từ nhiều thảo dược tự nhiên

Giải đáp thắc mắc liên quan đến tình trạng ruột non bị viêm

Bị viêm ruột non có nguy hiểm không? Khi nào cần gặp bác sĩ?

Tùy vào từng nguyên nhân hình thành mà sức khỏe người bệnh sẽ bị ảnh hưởng khác nhau. Theo đó, một số tác hại điển hình của bệnh viêm nhiễm ruột non bao gồm: rối loạn tiêu hóa, mất nước, đi ngoài ra máu, viêm mắt, ung thư đường tiêu hóa, thiếu chất dinh dưỡng, rối loạn điện giải và hoại tử ruột – triệu chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Như vậy, ruột non bị viêm nhiễm có thể gây ra nhiều biến chứng khôn lường, khiến người bệnh chịu hậu quả nặng nề nếu không được điều trị kịp thời. Thế nên, ngay khi có các triệu chứng của bệnh, người bệnh cần gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác cũng như tìm ra cách điều trị viêm ruột non phù hợp nhất.

Viêm ruột non kiêng ăn gì?

Đối với các trường hợp nhẹ, người bệnh thường được khuyến nghị thay đổi chế độ ăn uống nhằm giảm triệu chứng và hỗ trợ quá trình điều trị. Cụ thể, người bị viêm niêm mạc ruột non nên hạn chế sử dụng những thực phẩm dưới đây:

  • Thực phẩm gây kích thích ruột: cà phê, rượu, trà, các loại gia vị mạnh, thực phẩm chứa cafein hoặc thức ăn chứa chất cay (hành, tỏi, ớt).
  • Thực phẩm giàu chất béo, nhất là chất béo bão hòa từ động vật: mỡ động vật, thịt đỏ, thức ăn nhanh, mỡ da gà, sữa và các chế phẩm từ sữa.
  • Thực phẩm nhiều chất xơ khó tiêu: hành tây, cải, củ đậu, hạt, hành lá,…
  • Thực phẩm nhiều đường: mật ong, kẹo, nước ngọt.
  • Thực phẩm chứa lactose: sữa, phô mai, kem hoặc các sản phẩm từ sữa.
  • Thực phẩm chứa gluten: bánh mì, bánh quy và các sản phẩm từ lúa mạch.

Những thực phẩm người bị viêm nhiễm ruột non nên kiêng

Những thực phẩm người bị viêm nhiễm ruột non nên kiêng

Bên cạnh việc tìm hiểu viêm ruột non kiêng ăn gì, người bệnh cũng nên tập trung xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm nhiều rau xanh, hoa quả tươi hoặc các thực phẩm giàu chất xơ dễ tiêu như dạo, bánh mì lúa mạch không gluten, thịt trắng, ngũ cốc, cá,….

Lưu ý: Tùy vào nguyên nhân gây bệnh và tình trạng sức khỏe mà chế độ dinh dưỡng của từng người là khác nhau. Vì thế, khi bị viêm niêm mạc ruột non, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để nhận được lời khuyên phù hợp với tình trạng riêng.

Người bệnh viêm ruột non uống thuốc gì?

Một số trường hợp đặc biệt có thể được chỉ định dùng thuốc điều trị viêm ruột non như: thuốc kháng viêm (NSAIDs, Corticosteroids), thuốc ức chế miễn dịch(azathioprine, 6-mercaptopurine), kháng sinh,…. 

Trong trường hợp nghiêm trọng hoặc không đạt hiệu quả mong muốn khi dùng thuốc điều trị viêm ruột non, bác sĩ có thể đề xuất phẫu thuật nhằm gỡ bỏ những phần tử gây viêm.

Tóm lại, viêm nhiễm ruột non là bệnh lý thường gặp (ở trẻ em và người lớn), có xu hướng tiến triển nhanh chóng thành nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì thế, ngay khi thấy bản thân hoặc người quen xuất hiện những triệu chứng viêm ruột non, hãy liên hệ ngay đến số hotline 1800 1506 để được tư vấn rõ hơn về tình trạng bệnh đồng thời tìm ra giải pháp hỗ trợ điều trị bệnh an toàn, hiệu quả từ các chuyên gia hàng đầu.

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...