Viêm ruột thừa ở trẻ em và những lưu ý ba mẹ cần biết 

Viêm ruột thừa ở trẻ em là bệnh ngoại khoa có thể đe dọa với tính mạng. Cách phát hiện và điều trị không hề dễ dàng, rất dễ gây nhầm lẫn với bệnh đau bụng thông thường. Vậy làm sao để phân biệt được bệnh? Bệnh sẽ kèm theo triệu chứng nào? Tất cả thông tin sẽ được tổng hợp trong bài viết sau đây. 

Viêm ruột thừa ở trẻ em nguy hiểm có thể gây tử vong  

Viêm ruột thừa ở trẻ em nguy hiểm có thể gây tử vong  

Tổng quan về bệnh viêm ruột thừa ở trẻ em 

Trẻ em có bị ruột thừa không?

Có. Viêm ruột thừa ở trẻ có thể xảy ra bởi tình trạng tắc nghẽn ruột thừa do sỏi phân, dị vật làm cho ruột thừa bị nhiễm trùng gây sưng dẫn đến đau và viêm ruột thừa. Bên cạnh đó, nhiễm trùng ổ bụng cũng là nguyên nhân phổ biến gây ảnh hưởng tới ruột thừa.

Ruột thừa là bộ phận nằm trong ống tiêu hóa có hình dạng giống với ngón tay rất hẹp và nằm kín sâu trong bên phải phía dưới của khoang bụng. 

Biến chứng nguy hiểm khi trẻ bị viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa nếu được phát hiện và chữa trị bằng phương pháp phẫu thuật người bệnh có thể chấm dứt những cơn đau và sức khỏe nhanh chóng phục hồi. Nhưng khi bệnh nặng có thể dẫn đến thủng, vỡ, áp xe, nhiễm trùng máu, hoại tử…..Khi này việc chữa trị cũng sẽ khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn.

Cách nhận biết đau ruột thừa ở trẻ em

Rất khó để có thể miêu tả chính xác cơn đau và vị trí đau của trẻ em bị viêm ruột thừa, mặt khác ở độ tuổi này tình hình bệnh tiến triển nhanh và phức tạp khiến các bác sĩ cũng khó có thể kiểm soát được bệnh. Tuy nhiên, để phòng ngừa rủi ro và tránh trường hợp xấu nhất xảy ra bạn có thể tham khảo một số triệu chứng viêm ruột thừa thường gặp ở trẻ em dưới đây:

Trẻ đau bụng dưới bên phải 

Do ruột thừa nằm ở bên phải nên khi viêm ruột thừa sẽ tạo nên những cơn đau bụng dưới bên phải triệu chứng này còn được gọi là đau hố chậu bên phải. 

Những cơn đau dữ dội sẽ bắt nguồn từ bụng dưới sau đó lan xuống phần hố chậu bên phải ổ bụng. Nếu là người lớn thì dễ dàng xác định vị trí đau nhưng trẻ em thường sẽ bộc lộ qua tiếng khóc. 

Ngoài ra đau bụng dưới cũng là cảnh báo của một số bệnh như: 

  • Nuốt không khí nhiều. 
  • Căng thẳng, lo âu. 
  • Khó đi tiểu. 
  • Dị ứng thức ăn
  • Ung thư
  • Tắc nghẽn ruột….. 

Viêm ruột thừa ở trẻ nhỏ thường kèm biểu hiện đau bụng dưới bên phải

Viêm ruột thừa ở trẻ nhỏ thường kèm biểu hiện đau bụng dưới bên phải

Rối loạn tiêu hóa 

Rối loạn tiêu hóa khi viêm ruột thừa ở trẻ em sẽ làm bé chướng bụng, táo bón hoặc tiêu chảy. Hơn nữa, khi nhu động ruột bị kích thích sẽ dẫn đến buồn nôn và nôn. Đây là triệu chứng mà nhiều bố mẹ hay nhầm lẫn với bệnh khác do đó cần chú ý và cẩn trọng để có cách xử lý bệnh kịp thời.

Chán ăn, bỏ bữa 

Tình trạng chán ăn, lười ăn ở trẻ em là bình thường nhưng nếu tình trạng này kéo dài nhiều ngày ngay cả khi có món ăn bé yêu thích. Hãy đi con đi khám nếu thấy chán ăn kết hợp với sốt, nôn mửa, đau bụng.

Trẻ bị sốt 

Trẻ em có thể bị sốt do nhiễm trùng nhưng nếu bé sốt từ 37 – 39 độ thì rất có thể bé bị viêm ruột thừa. Nhưng cũng có thể sốt do nhiễm trùng khi mà số bạch cầu vượt mức bình thường. Do đó khi đưa con đi kiểm tra, các bác sĩ sẽ dựa vào số lượng tế bào bạch cầu để chẩn đoán bệnh.

Trẻ bị táo bón

Táo bón cũng là triệu chứng viêm ruột thừa ở trẻ em, nhưng do táo bón rất thường gặp nên bố mẹ ít đề phòng hoặc không nghĩ đến trường hợp con mình đang bị viêm ruột thừa. 

Tiêu chảy

Tiêu chảy kéo dài nhiều ngày không chỉ có nguy cơ tiềm ẩn của viêm ruột thừa mà nó còn có thể cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm khác. Hãy đưa con đến bác sĩ nếu thấy trường hợp này xuất hiện nhé. 

Ngoài những dấu hiệu nhận biết cơ bản trên thì viêm ruột thừa ở trẻ cũng có thể kèm theo trẻ đau khi đi tiểu, trẻ khó thở, da xanh xao, sưng tấy vùng bụng…..

Tiêu chảy là dấu hiệu viêm ruột thừa ở trẻ nhỏ

Tiêu chảy là dấu hiệu viêm ruột thừa ở trẻ nhỏ

Quá trình chẩn đoán viêm ruột thừa trẻ em như thế nào? 

Nguyên nhân viêm ruột thừa ở trẻ em là khác nhau do đó rất khó để có thể chẩn đoán bệnh. Hơn nữa, triệu chứng đau ruột thừa ở trẻ rất dễ gây nhầm lẫn với bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận, nhiễm trùng đường ruột, viêm dạ dày, bệnh về túi mật, các vấn đề về dạ dày đường ruột hoặc bệnh crohn.

Cách đơn giản nhất khi đi khám là bác sĩ sẽ kiểm tra trẻ có bị đau vùng bụng dưới bên phải hay không bằng cách dùng tay ấn nhẹ vào vị trí đó. Ngay sau đó bệnh có thể được xác định hoặc để chắc chắn hơn các bác sĩ sẽ yêu cầu trẻ làm một số xét nghiệm sau: 

Xét nghiệm nước tiểu 

Mục đích chính của xét nghiệm nước tiêu bên cạnh phát hiện viêm ruột thừa ở trẻ em thì còn để xem bé có bị nhiễm trùng bàng quang hoặc nhiễm trùng thận hay không. Bên cạnh đó, có một số loại protein nhất định có trong nước tiểu được biết tới là chỉ dấu giúp nhận biết viêm ruột thừa. 

Xét nghiệm máu 

Đây là phương pháp thường gặp nhất mà các bác sĩ khuyên nên cho con làm vì đây là cách nhanh nhất để kiểm chứng xem con có mắc bệnh hay không. 

Siêu âm ổ bụng hoặc chụp CT, MRI

Siêu âm bụng hoặc chụp cộng hưởng từ CT từ đây các bác sĩ chuyên khoa sẽ quan sát kỹ hơn tình trạng ruột thừa để đưa ra kết luận chính xác nhất. Trong trường hợp quá khẩn cấp không thể đợi thêm thời gian có thể bé nhà bạn sẽ được chỉ định mổ gấp để cắt bỏ ruột thừa tránh biến chứng nguy hiểm sau khi ruột thừa bị vỡ. 

Xác định tình trạng bệnh bằng cách siêu âm ổ bụng cho bé

Xác định tình trạng bệnh bằng cách siêu âm ổ bụng cho bé

Nếu bạn biểu hiện viêm ruột thừa ở trẻ tốt nhất nên đưa con đi khám, không được tự ý cho bé uống bất cứ loại thuốc nhuận tràng hoặc thuốc kháng axit nào bởi nó sẽ khiến tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng thậm chí vỡ ruột thừa. 

Điều trị viêm ruột thừa ở trẻ em như thế nào cho hiệu quả? 

Phẫu thuật cắt ruột thừa 

Phẫu thuật cắt ruột thừa là cách phổ biến nhất để chấm dứt tình trạng viêm ruột thừa cấp trẻ em và cả ở người lớn. Nếu tình trạng bệnh đã quá nặng không được điều trị sớm sẽ làm nó bị vỡ, từ đó dẫn đến biến chứng đe dọa đến tính mạng trẻ như viêm phúc mạc ruột thừa, áp xe ruột thừa… 

Bởi khó xác định bệnh ở trẻ nên hiện nay có khoảng 30% trẻ em được chữa trị bệnh khi ruột thừa đã vỡ. 

Sử dụng thuốc kháng sinh 

Trước khi ruột thừa có dấu hiệu bị viêm, các bác sĩ sẽ chỉ định cho trẻ uống kháng sinh để chống viêm trước khi nghĩ tới tình huống xấu nhất là phẫu thuật cắt bỏ đoạn ruột thừa đó. 

Chính vì thế, ngay sau khi được khám và chẩn đoán kịp thời bé có thể sẽ không cần làm phẫu thuật sau 6 – 8 tuần. 

Một số phương pháp hỗ trợ giảm triệu chứng viêm ruột thừa cho trẻ an toàn tại nhà

Tất cả những phương pháp này chỉ có tác dụng giảm triệu chứng ban đầu khi trẻ bị viêm ruột thừa, cha mẹ có thể tham khảo để giúp con có thể xoa dịu đi cảm giác khó chịu ban đầu tại nhà

Củ tỏi

Tỏi rất tốt cho cơ thể đặc biệt là hỗ trợ chống viêm, giảm sưng cho những người bị viêm ruột thừa. Mẹ có thể đun trà tỏi ngay tại nhà cho bé bằng cách bỏ vài tép tỏi vào nước và đun sôi lên. Cuối cùng để dễ uống và mùi vị thơm ngon hơn hãy cho ít mật ong và khuấy đều cho trẻ uống. 

Chữa viêm ruột thừa cho bé tại nhà bằng tỏi

Chữa viêm ruột thừa cho bé tại nhà bằng tỏi

Chữa viêm ruột thừa cho bé bằng húng quế

Húng qué có tác dụng hạ sốt, vậy nên khi bé bị viêm ruột thừa kèm theo sốt cao thì ba mẹ nên sử dụng nắm lá húng quế đun thành nước và cho con uống tốt nhất khi nước còn ấm. 

Đậu xanh chữa viêm ruột thừa cho trẻ tại nhà 

Ba mẹ hãy ngâm đậu xanh trong nước qua đêm, sau khi hạt thấm nước sẽ nảy mầm. Khi này có thể cho con ăn sống khi trộn cùng với loại rau củ khác tạo thành salad hoặc hấp chín. Nên ăn ngay sau khi phát hiện cơ thể bé có biểu hiện bệnh viêm ruột thừa.

Sử dụng hỗn hợp nước cà rốt, củ dền, dưa chuột 

Có thể cải thiện triệu chứng viêm ruột thừa ở trẻ em bằng cách cho bé uống hỗn hợp nước củ dền, cà rốt, dưa chuột. Ép 300ml cà ép hòa trộn với 100ml củ dền và dưa chuột cho con uống ngày 2 lần và kiểm chứng hiệu quả nhé!

Nước chanh mật ong

Nhiều nghiên cứu cho rằng chanh mật ong có tác dụng đẩy lùi chứng khó tiêu đây cũng là một trong những tác nhân gây viêm ruột thừa ở trẻ em. Do đó, đây được xem là thức uống không chỉ tốt cho cơ thể làm còn ngăn chặn sự phát triển của bệnh.

Nước ép trái cây, rau có màu xanh 

Nguyên nhân phổ biến hàng đầu gây ruột thừa ở trẻ là táo bón. Vậy nên hãy tập cho trẻ thói quen ăn rau ngay từ nhỏ và đừng quên bổ sung thêm trái cây, nước ép từ trái cây rau xanh để làm mềm phân và cải thiện táo bón ở trẻ. 

Nước ép từ rau xanh hỗ trợ cải thiện chứng táo bón gây viêm ruột thừa ở trẻ

Nước ép từ rau xanh hỗ trợ cải thiện chứng táo bón gây viêm ruột thừa ở trẻ

Nước lọc 

Bên cạnh nước ép trái cây và rau củ quả thì nước lọc tinh khiết cũng là thức uống tốt cho cơ thể trẻ đặc biệt trong việc giải độc, ngừa táo bón giúp cho ruột thừa của bé luôn khỏe mạnh. 

Kẹo gừng và những tác dụng tuyệt vời 

Thông thường trẻ bị viêm ruột thừa sẽ có triệu chứng buồn nôn hoặc nôn, khi này ngậm kẹo gừng là cách tốt nhất để giảm tình trạng buồn nôn. Hơn nữa cách này cũng dễ dàng hơn việc cho trẻ ăn gừng hoặc uống nước gừng. 

Nghệ và gừng chữa viêm ruột thừa ở trẻ em 

Gừng và nghệ không chỉ là gia vị món ăn mà nó còn có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm. Do đó, để điều trị viêm ruột thừa hiệu quả an toàn cho bé ngay tại nhà hãy cho bé tập ăn hỗn hợp này từ đó sẽ làm thuyên giảm những cơn đau cho bệnh gây nên.

Có thể nói tình trạng viêm ruột thừa ở trẻ em không phải hiếm gặp nhưng nếu được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ không gây bất cứ nguy hiểm nào đến sức khỏe và tính mạng của bé. Do đó, khi con mình gặp bệnh ba mẹ đừng quá lo lắng nhưng cũng không được xem thường, hãy cẩn trọng và lưu ý khi thấy cơ thể con yêu có biểu hiện khác thường nhé!

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...