Viêm trực tràng kiêng ăn gì? 3 nhóm thực phẩm cần tránh

Trực tràng là bộ phận chính tiếp nhận tiêu hóa thức ăn trong cơ thể. Do đó, một chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh. Vậy người bị viêm trực tràng kiêng ăn gì, nên ăn gì? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có câu trả lời chi tiết.

viem-truc-trang-kieng-an-gi-nen-an-gi
Người bị viêm trực tràng cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh

Viêm trực tràng kiêng ăn gì?

Crohn’s & Colitis Foundationtổ chức phi lợi nhuận hàng đầu của Mỹ trong việc nghiên cứu các bệnh viêm ruột, bao gồm viêm trực tràng đã cung cấp rất nhiều thông tin liên quan đến việc bị viêm trực tràng kiêng ăn gì hoặc nên ăn gì để tốt cho sức khỏe, thúc đẩy quá trình phục hồi đường ruột. Cụ thể, nếu bị viêm trực tràng, bạn cần kiêng những thực phẩm như:

Thực phẩm khó tiêu

Khi dung nạp thực phẩm khó tiêu, người bệnh viêm trực tràng sẽ gặp một số biểu hiện như: đầy hơi, đau bụng hoặc tiêu chảy,…; tăng gánh nặng lên hệ tiêu hóa và khiến các triệu chứng của bệnh ngày một nặng hơn. 

Dưới đây là 5 thực phẩm khó tiêu mà người bệnh viêm trực tràng cần tránh:

  1. Các loại thức ăn khô, cứng
  2. Đồ ăn cay nóng (Ví dụ: mù tạt, tiêu, ớt,…)
  3. Thực phẩm chế biến sẵn hoặc chứa nhiều dầu mỡ (Ví dụ: khoai tây rán, gà rán, xúc xích,…)
  4. Những loại thực phẩm chứa nhiều thuốc trừ sâu hoặc chất bảo quản
  5. Đồ uống có ga và chất kích thích (Ví dụ: rượu, bia, trà,…)
do-an-nguoi-bi-viem-truc-trang-khong-nen-an
Đồ ăn nhanh và thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản không tốt cho người bệnh viêm trực tràng

Đồ ăn không đảm bảo vệ sinh

Việc sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh có nguy cơ cao mắc ngộ độc cấp tính với nhiều triệu chứng ồ ạt (đau bụng, đi ngoài, mệt mỏi,…). Hơn nữa, nếu các chất độc lại trong thực phẩm không đảm bảo vệ sinh bị tích tụ trong cơ thể thời gian dài, chúng có thể gây ra các hệ lụy nghiêm trọng như dị tật, dị dạng cho thế hệ sau.

Do đó, không chỉ riêng người bệnh viêm trực tràng mà bất kỳ ai cũng nên hạn chế ăn hàng quán; không ăn đồ sống, chưa được nấu kỹ; không bỏ bữa và ăn các đồ ăn lạ;…

Đồ ăn làm tăng triệu chứng bệnh

Những thực phẩm chứa Cellulose hoặc Lactose như bánh ngọt, sữa,… sẽ khiến người viêm trực tràng bị chướng bụng, đầy hơi hoặc tiêu chảy. Vì vậy, khi bị viêm trực tràng, người bệnh cần tránh/kiêng tuyệt đối những thực phẩm chứa Cellulose hoặc Lactose để giảm sự cọ xát thành ruột.

Trong trường hợp mắc viêm trực tràng kết hợp với táo bón, người bệnh cần giảm chất béo, tăng chất xơ, nhất là những thực phẩm chứa chất xơ hòa tan như: insulin, pectin, oligofructose,…

Bị viêm trực tràng nên ăn gì?

Bên cạnh “viêm trực tràng kiêng ăn gì” thì “bị viêm trực tràng nên ăn gì” cũng là chủ đề được nhiều người quan tâm trong quá trình điều trị bệnh. Dưới đây là 5 thực phẩm tốt, được nhiều chuyên gia y tế khuyên dùng cho người bị viêm trực tràng, có thể sẽ hữu ích với bạn.

Nên ăn các loại cá

Cá (đặc biệt là cá hồi, cá ngừ và cá Mackerel) là nguồn cung cấp chất xơ cao, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, hỗ trợ hoạt động của ruột và giúp điều tiết chuyển hóa thức ăn; từ đó giảm hẳn các triệu chứng liên quan đến trực tràng và táo bón.

Bên cạnh đó, cá còn là nguồn cung cấp vitamin, protein chất lượng cao và các axit amin cần thiết cho cơ thể; hỗ trợ phục hồi và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Do đó, người mắc các bệnh về trực tràng thường được khuyến nghị ăn cá để bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, tùy vào thể trạng mà mỗi người sẽ có những yêu cầu dinh dưỡng riêng và không phải loại cá nào cũng phù hợp với người bị trực tràng. Thế nên, trước khi thay đổi chế độ ăn nhiều cá, người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

bi-viem-truc-trang-nen-an-gi
Người viêm trực tràng nên ưu tiên ăn cá hấp, cá kho, súp cá,…

Bổ sung thêm sữa chua

Sữa chua là thực phẩm chứa nhiều probiotics – vi khuẩn có lợi cho đường ruột và giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Tuy nhiên, người mắc viêm trực tràng cần chú ý nên ăn những loại sữa chua ít hoặc không có đường, đồng thời tránh các loại sữa quá chua bởi chúng sẽ kích thích vết viêm/loét thêm nặng.

Thực phẩm giàu đạm

Đạm là một trong những thành phần cần thiết cho quá trình sửa chữa và tái tạo mô; rút ngắn thời gian phục hồi niêm mạc ruột bị tổn thương. Do đó, việc ăn các thực phẩm giàu đạm như thịt trắng, trứng và các loại đậu có thể hỗ trợ quá trình này và giảm các triệu chứng viêm trực tràng.

Chưa hết, trong cơ thể con người, đạm là thành phần cơ bản của kháng thể và các phần tử miễn dịch. Vì thế, đạm có khả năng giúp cơ thể tăng sức đề kháng và khả năng chống nhiễm trùng. Đối với những người bị viêm trực tràng, việc cung cấp đủ đạm trong thực đơn hàng ngày là vô cùng quan trọng để duy trì chức năng miễn dịch.

Khoai lang

Từ lâu, khoai lang nổi tiếng là thực phẩm vàng cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Nguyên nhân là bởi, trong khoai lang chứa rất nhiều chất xơ (nhất là chất xơ hòa tan), giúp tạo ra phân mềm, hỗ trợ sự di chuyển của chất thải trong đường ruột; cải thiện triệu chứng táo bón và viêm trực tràng.

Ngoài ra, trong khoai lang có chứa các chất chống viêm, chống vi khuẩn và chống oxy hóa tự nhiên, bao gồm các polyphenol và các dạng carotenoid khác. Các chất này có khả năng giảm viêm và hỗ trợ bảo vệ niêm mạc ruột khỏi tổn thương. 

bi-viem-dai-trang-an-gi
Khoai lang – Thực phẩm vàng giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Các món ăn từ bột mì

Những món ăn từ bột mì chứa lượng lớn chất kiềm, vừa giúp trung hòa acid dạ dày, vừa thúc đẩy nhu động ruột nên rất thích hợp trong việc hỗ trợ điều trị viêm trực tràng.

Ngoài các thực phẩm trên, những loại quả tươi như: thanh long, bơ, chuối, táo tàu,… rất tốt cho hệ tiêu hóa người bị viêm trực tràng. Bởi, chúng không chỉ cung cấp vitamin cần thiết mà còn giúp nhuận tràng, tăng khả năng hoạt động của hệ tiêu hóa. Vì thế, việc bổ sung trái cây trong khẩu phần ăn của người bị viêm trực tràng là vô cùng cần thiết.

Lưu ý, các loại trái cây cần được rửa sạch, gọt hết vỏ trước khi ăn!

Như vậy, chúng ta đã vừa cùng nhau tìm hiểu chi tiết viêm trực tràng kiêng ăn gì và nên ăn gì để hỗ trợ tốt nhất quá trình điều trị và phục hồi bệnh. Bên cạnh chế độ ăn uống, người bệnh cũng cần kết hợp với chế độ thể dục, thể dao hợp lý để tăng cường sức khỏe, luôn giữ tinh thần lạc quan, tránh lo âu, phiền muộn để bệnh mau chóng được chữa khỏi.

Đồng thời, tùy vào tình trạng viêm mà người bệnh cũng có thể sử dụng kết hợp Tràng Phục Linh hoặc Tràng Phục Linh PLUS – Bộ đôi thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng hỗ trợ cân bằng và cải thiện chức năng hệ đường ruột trong quá trình điều trị bệnh.

vien-uong-ho-tro-cai-thien-suc-khoe-duong-ruot
Tràng Phục Linh & Tràng Phục Linh PLUS – Bộ đôi cải thiện chức năng hệ đường ruột từ các loại thảo dược tự nhiên

Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn vui lòng liên hệ đến 1800. 1506 để được các tư vấn miễn phí hoặc truy cập website: / để tìm hiểu kỹ hơn về trực tràng và những vấn đề liên quan.

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...