[Cảnh báo] Viêm túi thừa manh tràng| Bệnh lý nguy hiểm đang dần “trẻ hóa”

Viêm túi thừa manh tràng không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống, mà còn khiến người bệnh phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm như: viêm phúc mạc, áp xe, tắc ruột hoặc rò các cơ quan lân cận nếu không được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Theo Hội nghị đồng thuận EAES và SAGES về quản lý viêm túi thừa cấp tính: Tỷ lệ mắc bệnh viêm túi thừa manh tràng tăng dần theo độ tuổi và có đang xu hướng “trẻ hóa”. Cụ thể, tỷ lệ viêm túi thừa manh tràng xảy ra ở người trên 40 tuổi là 10%, người trên 60 tuổi là 50% và người trên 80 tuổi là 65%. Dạo gần đây, bệnh lý này ngày càng xuất hiện nhiều ở những đối tượng <40 tuổi, đặc biệt là trẻ em. 

viêm túi thừa manh tràng
Viêm túi thừa manh tràng – Căn bệnh đáng báo động ở Việt Nam đang có xu hướng “trẻ hóa”

Viêm túi thừa manh tràng là gì?

Viêm túi thừa manh tràng là tình trạng viêm/nhiễm trùng của một hoặc nhiều túi thừa tại manh tràng. Trong đó:

  • Túi thừa là loại túi có kích thước nhỏ, phồng và lồi ra trên đường tiêu hóa.
  • Manh tràng (van hồi) là bộ phận nằm giữa ruột già và ruột non, dài khoảng 6cm và có vai trò lưu trữ tạm thời thức ăn, ngăn cản sự trào ngược trong cơ thể, biến đổi các đơn chất thành chất dinh dưỡng cần thiết,…

Theo một số tài liệu Y khoa, bất kỳ đoạn ống tiêu hóa nào cũng có thể hình thành túi thừa, nhưng phổ biến nhất vẫn là ở đại tràng và manh tràng. Vì thế, nếu không được phát hiện và chữa trị sớm, túi thừa sẽ phát triển thành viêm túi thừa manh tràng hoặc các bệnh lý nguy hiểm khác. 

Một số biến chứng điển hình của bệnh viêm túi thừa manh tràng đó là: chảy máu túi thừa, viêm phúc mạc, tắc ruột, áp xe, rò ở các cơ quan lân cận,… 

Nguyên nhân gây viêm túi thừa manh tràng

Tính đến nay, chưa có bất kỳ báo cáo nào chỉ ra được nguyên nhân chính xác khiến túi thừa ở manh tràng bị viêm. Một số giả thuyết cho rằng: “áp lực trong đại tràng tăng có thể làm suy yếu thành của túi thừa, lâu dần dẫn đến viêm/nhiễm trùng”.

Một vài giả thuyết khác lại cho rằng: “các lỗ hẹp của túi thừa manh tràng – nơi phân ứ đọng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễm trùng hoặc tắc nghẽn miệng túi; giảm lượng máu nuôi túi thừa, dẫn đến tình trạng viêm”.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, phần lớn bệnh viêm túi thừa manh tràng có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân như:

nguyên nhân viêm túi thừa manh tràng
Nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm túi thừa manh tràng

Lão hóa

Lão hóa là một quá trình tất yếu đối với tất cả mọi người. Tuy vậy, lão hóa nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Sự lão hóa có thể khiến con người thay đổi tâm sinh lý, xuất hiện nhiều loại bệnh tật như: tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường,… 

Hơn nữa, mức độ đàn hồi của thành ruột sẽ bị giảm dần theo thời gian. Vì thế, càng lớn (nhất là sau 40 tuổi), nguy cơ mắc viêm túi thừa manh tràng càng cao.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Việc dung nạp nhiều tinh bột, chất béo nhưng không cung cấp đủ lượng chất xơ cần thiết sẽ dẫn tới táo bón mạn tính; gây tăng áp lực lên đại tràng (nhất là manh tràng). Lâu dần, chúng sẽ khiến niêm mạc bị thoát vị và tạo thành túi thừa. Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh có thể biến chuyển thành viêm túi thừa tại manh tràng. 

viêm túi thừa manh tràng kiêng ăn gì
Những thực phẩm người bị viêm túi thừa manh tràng cần tránh

Ít vận động

Cuộc sống hiện đại, tiện nghi khiến con người ít phải vận động tay chân. Chúng ta thường dành quá nhiều thời gian cho việc ngồi, nằm trong thời gian dài với những mục đích khác nhau (ví dụ: làm việc, xem phim, lướt web,….).

Đặc biệt, những ngày cách ly xã hội do đại dịch Covid cũng là thời gian nhiều người ít vận động và có sự trì trệ nhất định; gây ra những hệ lụy nghiêm trọng cho cơ thể mà tiêu biểu nhất là bệnh béo phì.

Khi vận động ít, lượng calo trong cơ thể không được đốt cháy triệt để và ngày càng tích tụ nhiều hơn; gây ra sự dư thừa calo, tích tụ dưới dạng glycogen trong các tế bào gan và cơ, cuối cùng biến thành mỡ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến túi thừa ở manh tràng được hình thành.

Hút thuốc lá

Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh CDC, những người thường xuyên hút thuốc lá có nguy cơ bị ung thư cao gấp 25 lần so với người không hút thuốc lá. Khi hút thuốc, ngoài việc gây tác hại trực tiếp đến các bộ phận của cơ quan hô hấp như: mũi, miệng, khí quản, thanh quản,… gần 41.000 hóa chất trong thuốc lá sẽ xâm nhập vào cơ thể qua các vách phế nang, tạo ra đột biến các tế bào và dẫn đến biến chứng nguy hiểm như ung thư phổi,… 

Cũng theo CDC, những người thường xuyên hút thuốc lá có mối tương quan trực tiếp đến việc gia tăng nguy cơ viêm túi thừa manh tràng và chảy máu túi thừa.

Triệu chứng viêm túi thừa manh tràng phổ biến

Theo các chuyên gia Y tế, đau là triệu chứng phổ biến nhất ở những người bị viêm túi thừa manh tràng. Khi mới bắt đầu, người bệnh có thể cảm thấy đau ở góc phần tư bên trái bụng. Cơn đau bắt đầu nhẹ và tăng dần trong vài ngày hoặc xuất hiện một cách đột ngột.

Ngoài ra, bạn còn có thể gặp phải các triệu chứng sau nếu bị viêm túi thừa tại manh tràng:

  • Buồn nôn, nôn
  • Sốt
  • Rối loạn tiêu hóa
  • Chán ăn
  • Táo bón, tiêu chảy
  • Xuất huyết tiêu hóa
  • Phân có máu
  • Cơ thể mệt mỏi
  • Môi khô, nhợt nhạt
  • Ớn lạnh
  • Chuột rút ở bụng dưới
  • Chảy máu trực tràng
triệu chứng viêm túi manh tràng
Các triệu chứng phổ biến khi cơ thể bị viêm túi thừa manh tràng

Tuy nhiên, bạn cũng có thể bắt gặp các triệu chứng khác của viêm túi thừa manh tràng mà không được đề cập. Do đó, ngay khi cảm thấy cơ thể mình có những dấu hiệu bất thường, tốt nhất bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thăm khám, tầm soát và có những phương pháp điều trị kịp thời.

Cách điều trị viêm túi thừa manh tràng

Tương tự như nhiều bệnh lý khác, trước khi điều trị viêm túi thừa manh tràng, bác sĩ sẽ đặt một vài câu hỏi liên quan đến tiền sử bệnh (ví dụ: thói quen đi vệ sinh, triệu chứng, chế độ ăn uống, liều thuốc đang sử dụng,…) và thực hiện thăm khám lâm sàng (nếu cần).

Tiếp đó, tùy từng trường hợp mà bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân xét nghiệm chẩn đoán, thường bao gồm:

  • Xét nghiệm máu (CBC): Đây là phương pháp giúp bác sĩ tiện theo dõi, đánh giá về tình hình sức khỏe cũng như kiểm tra các dấu hiệu nhiễm trùng nếu có.
  • Siêu âm: Phương pháp này thường được sử dụng phổ biến trong các trường hợp cấp hoặc có giá trị chẩn đoán tương đối.
  • Chụp X quang ổ bụng thường quy: Khi thiếu căn cứ để đưa ra kết luận cuối cùng, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân chụp XQ để nắm được tình trạng rò rỉ bên trong manh tràng; từ đó biết được chính xác diện tích và mức độ viêm.
  • Nội soi đại tràng: Vì manh tràng là một phần thuộc đại tràng, do đó việc nội soi đại tràng sẽ giúp bác sĩ và bệnh nhân quan sát được những thay đổi bất thường phía trong niêm mạc. Tuy nhiên, phương pháp này không được phép áp dụng trong các trường hợp cấp.
  • Chụp CT ổ bụng: Đây là một trong những kỹ thuật khảo sát ổ bụng có giá trị cao, thường được các bác sĩ chỉ định để chẩn đoán chính xác tình trạng viêm túi thừa manh tràng của bệnh nhân.
cách điều trị viêm túi thừa manh tràng
Người bệnh viêm túi manh tràng có thể tử vong nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời

Sau đó, tùy vào thể trạng sức khỏe và mức độ bệnh của bệnh nhân mà bác sĩ có thể lên phác đồ điều trị viêm túi thừa manh tràng phù hợp (ví dụ: điều trị dùng thuốc, không dùng thuốc hoặc phẫu thuật). Cụ thể:

Điều trị không dùng thuốc

Trong trường hợp bệnh viêm túi thừa tại manh tràng mới khởi phát, chưa có quá nhiều dấu hiệu, triệu chứng của bệnh. Bệnh nhân hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp điều trị không dùng thuốc bằng cách cải thiện chế độ ăn uống lành mạnh và thay đổi lối sống khoa học hơn.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ cung cấp cho cơ thể lượng calo đầy đủ cùng các chất dinh dưỡng cần thiết; đảm bảo mục tiêu duy trì, cải thiện sức khỏe tổng thể. Do đó, khi áp dụng chế độ này lâu dài, người bệnh sẽ cảm nhận được sự khác biệt của cơ thể: luôn trong trạng thái khỏe mạnh, tràn đầy sinh lực.

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, để xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, chúng ta nên tuân thủ một vài tiêu chí sau:

  • Chất béo: Không phải chất béo nào cũng như nhau, thay vì sử dụng các loại chất béo bão hòa (ví dụ: bơ, dầu cọ, mỡ động vật,…), người bệnh nên ưu tiên sử dụng các loại chất béo không bão hòa (ví dụ: dầu thực vật, ô liu, đậu nành, hướng dương,…). Tuy nhiên, nhìn chung tổng chất béo được tiêu thụ chỉ nên chiếm <30% tổng lượng calo tiêu thụ hàng ngày.
  • Muối: Các loại gia vị có hàm lượng natri cao như muối, nước mắm, nước tương được khuyến cáo sử dụng dưới mức 5gr mỗi ngày nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, đồng thời bớt “gánh nặng” cho hệ tiêu hóa.
  • Đường: Mặc dù mang đến hương vị ngọt ngào mà nhiều người yêu thích, thế nhưng việc sử dụng quá nhiều đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất lợi cho sức khỏe. Vì thế, để cân bằng giữa vị ngọt và sức khỏe, chúng ta chỉ nên tiêu thụ tối đa 10% tổng lượng calo mỗi ngày. 
  • Rau, củ, quả: Trái cây và rau xanh là những yếu tố chính tạo nên một chế độ ăn uống lành mạnh. Vì thế, hãy rèn thói quen bổ sung nhiều hơn 400g các loại trái cây và rau xanh mỗi ngày (ngoại trừ khoai lang, khoai tây, sẵn hoặc các loại củ giàu tinh bột). 
thực đơn dành cho người bị viêm túi thừa manh tràng
Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm nhanh chóng các triệu chứng viêm túi thừa tại manh tràng

Ngoài ra, uống đủ nước cũng là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. 70% trọng lượng cơ thể là nước, mặc dù không phân bổ đồng đều ở các cơ quan, bộ phận nhưng chúng đều giảm dần theo độ tuổi. Song, việc bổ sung nước thôi là chưa đủ. Theo Viện Nghiên cứu Y khoa Mayo Clinic (Hoa Kỳ), uống nước không đúng cách sẽ gây hại cho cơ thể. 

Thực thế, hiện nay có rất nhiều người uống quá ít, quá nhiều hoặc thậm chí chưa nhận thức được lượng nước nên đưa vào cơ thể hàng ngày bao nhiêu là đủ. Vì thế, hãy tham khảo ngay công thức sau để biết chính xác lượng nước mà bản thân nên đưa vào cơ thể mỗi ngày là bao nhiêu nhé!

“Cân nặng (kg) x 2 x 0,5 x 0.03 = Lượng nước cơ thể cần (lít)”

Ví dụ: Nếu bạn nặng 50kg, mỗi ngày bạn cần uống: 50 x 2 x 0,5 x 0,03 = 1,5 (lít).

Hoặc, bạn cũng có thể tham khảo bảng bên dưới và đối chiếu theo cân nặng của bản thân:

Trọng lượng cơ thể (kg) Lượng nước cần nạp mỗi ngày (ml)
40 – 43 1200
45 – 49 1350
50 – 54 1500
55 – 59 1650
60 – 64 1800
70 – 74 2100
75 – 79 2250
80 – 84 2400
85 – 90 2550

Thay đổi lối sống khoa học

Thay đổi lối sống cũng là cách điều trị viêm túi thừa manh tràng hiệu quả. Do đó, người bệnh viêm túi thừa manh tràng nên:

  • Dành ít nhất 15 phút mỗi ngày để tập thể dục: Mới đây, theo các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard, chỉ cần dành khoảng 15 phút tập thể dục mỗi ngày vẫn có thể mang lại kết quả sức khỏe thay đổi ngoạn mục đến bất ngờ. Vì thế, hãy bắt đầu bằng những bài tập đơn giản như: đi bộ, đạp xe, bơi lội,…
  • Hình thành thói quen đi vệ sinh vào khung giờ cố định: Đại tiện hay tiểu tiện đều là nhu cầu cơ bản của mỗi người. Vì thế, khi có thói quen đi vệ sinh đều đặn vào một khung giờ chính là bí quyết giúp ta có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và tinh thần sảng khoái để bắt đầu ngày mới.
  • Kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể: Thông thường, một người trung bình cần khoảng 2000 calo mỗi ngày, tuy nhiên con số này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như độ tuổi, giới tính, mức độ hoạt động thể chất mỗi người,… Do đó, hãy tham khảo bảng sau để biết được lượng calo lý tưởng cần nạp mỗi ngày để duy trì cân nặng là bao nhiêu nhé:
Đối tượng Lượng calo phù hợp với người ít vận động Lượng calo phù hợp với người vận động nhiều
Trẻ em từ 2 – 8 tuổi 1.000 – 1.400 1.000 – 2.000
Trẻ từ 9 – 13 tuổi 1.400 – 2.200 1.600 – 2.600
Nam từ 14 – 30 tuổi 2.000 – 2.600 2.800 – 3.200
Nữ từ 14 – 30 tuổi 1.800 – 2.000 ~2.400
Người trưởng thành (trên 30 tuổi) 1.600 – 2.400 2.000 – 3.000
Người cao tuổi ~1.700 ~1.900

Dùng thuốc để điều trị viêm túi thừa manh tràng

Trong quá trình điều trị viêm túi thừa manh tràng thể nhẹ, người bệnh có thể được chỉ định sử dụng kháng sinh đường uống. Điều này sẽ giúp làm mềm phân, hạn chế các cơn đau co thắt ở đường ruột.

Nếu tình trạng viêm túi thừa tại manh tràng có dấu hiệu nặng nề, bệnh nhân sẽ được chuyển tiêm kháng sinh, truyền dịch hoặc làm các xét nghiệm cần thiết.

thuốc điều trị viêm túi thừa manh tràng
Sử dụng thuốc để điều trị viêm túi thừa manh tràng

Phẫu thuật loại bỏ viêm túi thừa tại manh tràng

Theo thống kê, có hơn 20% trong tổng số trường hợp bệnh nhân bị viêm túi thừa manh tràng phải phẫu thuật vì thể trạng không đáp ứng được thuốc hoặc manh tràng bị áp xe, viêm phúc mạc, thủng túi thừa,… Vì thế, phẫu thuật được coi là cách điều trị viêm túi thừa manh tràng cuối cùng, nhằm ngăn chặn các biến chứng không mong muốn ở đường tiêu hóa. 

Trong quá trình phẫu thuật, các y bác sĩ có chuyên môn cao sẽ trực tiếp cắt túi thừa manh tràng bị viêm/nhiễm trùng. Sau đó, họ sẽ nối lại các đoạn ruột với nhau. Bệnh nhân cần điều trị nội trú trong một vài ngày đầu để theo dõi tiến triển của bệnh.

Cách phòng ngừa bệnh viêm túi manh tràng

Theo các chuyên gia y tế, để ngăn ngừa bệnh viêm túi thừa tại manh tràng, ngoài việc thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt, chúng ta còn cần sử dụng một số sản phẩm hỗ trợ cải thiện viêm túi thừa manh tràng từ sâu bên trong. Mà nổi bật và phổ biến nhất nhì hiện nay không thể không kể tới sản phẩm Tràng Phục Linh PLUS.

sản phẩm phòng ngừa bệnh viêm túi thừa manh tràng
Tràng Phục Linh PLUS – Viên uống hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm túi thừa manh tràng

Tràng Phục Linh PLUS là sự kết hợp hoàn hảo của 4 loại thảo dược quý trong Y học cổ truyền (Bạch Truật, Bạch Phục Linh, Hoàng Bá và Bạch Thược) và 2 hoạt chất (ImmuneGamma, 5-HTP), giúp tăng cường hệ miễn dịch toàn thân, cân bằng hệ vi sinh đường ruột và có tác dụng cải thiện bệnh viêm túi manh tràng.

Tràng Phục Linh PLUS là sản phẩm được sản xuất tại Thái Minh Hitech – nhà máy đạt chuẩn GMP và tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025. Hơn nữa, đây còn là một trong số các sản phẩm hiếm hoi của Việt Nam được các nhà khoa học của Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Y Keck Đại học Nam California công nhận hiệu quả đối với các trường hợp mắc hội chứng ruột kích thích và viêm đại tràng co thắt.

hướng dẫn sử dụng thực phẩm viêm túi thừa manh tràng
Hướng dẫn sử dụng viên uống Tràng Phục Linh PLUS cho những trường hợp viêm túi thừa manh tràng

Hiện tại, Tràng Phục Linh PLUS đang được bày bán tại hơn 10.000 nhà thuốc trên toàn quốc. Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe để hỗ trợ cải thiện bệnh viêm túi thừa manh tràng, vui lòng truy cập Điểm bán Tràng Phục Linh PLUS để tra cứu địa điểm gần nhất có bán sản phẩm.

Trên đây là toàn bộ thông tin quan trọng về viêm túi thừa manh tràng mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết viêm túi thừa manh tràng là gì, viêm túi thừa manh tràng có nguy hiểm không, nguyên nhân, triệu chứng cũng như cách phòng ngừa và điều trị viêm túi thừa manh tràng.

Ngoài ra, đừng quên truy cập website / hoặc liên hệ đến 1800 1506 (miễn cước trong giờ hành chính) để được tư vấn chi tiết về tình trạng bệnh và các giải pháp hỗ trợ điều trị viêm túi thừa manh tràng từ thiên nhiên!

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...