Bụng hay đói cồn cào: Có phải là bệnh?

Bụng hay đói cồn cào khi bỏ bữa là bình thường, bởi đó là cách cơ thể báo với não rằng dạ dày bạn đang trống rỗng và cần “nhiên liệu” để hoạt động bình thường. Nhưng nếu bụng vẫn đói cồn cào ngay cả khi đã ăn no thì đó không phải là dấu hiệu tốt. 

 Bụng hay đói cồn cào có phải là bệnh?

 Bụng hay đói cồn cào có phải là bệnh?

Bụng hay đói cồn cào là hiện tượng gì?

Cảm giác đói cồn cào là cơn đói do dạ dày co bóp mỗi khi cơ thể đói bụng. Cơ bản thì hầu hết mọi người sẽ cảm thấy đói cồn cào nếu họ hoạt động đủ lâu mà không được ăn uống. Tuy nhiên, cũng có thể những cơn đói này không phải lúc nào cũng cho thấy được nhu cầu ăn thực sự.

Bụng đói cồn cào có thể là do cơn đói hoặc cũng có thể là dấu hiệu bệnh lý

Bụng đói cồn cào có thể là do cơn đói hoặc cũng có thể là dấu hiệu bệnh lý

Cảm giác cồn cào trong bụng có thể là bụng đói hoặc do cơ thể bạn đang có thói quen ăn một lượng thức ăn nhất định, hoặc ăn vào những thời điểm cụ thể trong ngày. Nhưng nó cũng có thể là do bạn đang mắc phải một số bệnh về tiêu hóa, đường ruột như viêm đại tràng co thắt, viêm loét dạ dày,… 

Nguyên nhân dẫn đến bụng nhanh đói cồn cào

Bụng cồn ruột không phải là tình trạng hiếm gặp, nó có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như:

Nguyên nhân Chi tiết
Ăn uống không đúng cách Khi ăn nhiều đường, chất béo và thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản, đường huyết của bạn sẽ tăng lên và sau đó sẽ giảm nhanh. Từ đó gây ra cảm giác đói cồn cào.
Stress và áp lực Stress và áp lực làm tăng sản xuất cortisol trong cơ thể, gây ra cảm giác đói cồn cào
Thiếu ngủ Khi cơ thể thiếu ngủ sẽ sản xuất ra nhiều hormone gây đói và làm tăng cảm giác đói. 
Mang thai Cảm giác đói cồn cào khi mang thai là do mẹ bầu uống quá nhiều nước; hoặc do bị đói, khi thai nhi càng lớn thì bà bầu càng dễ bị đói bụng và cần ăn nhiều hơn.
Bệnh lý Mắc phải các bệnh lý như viêm loét dạ dày, bệnh thận và tiểu đường cũng gây ra cảm giác đói cồn cào.
Tác dụng phụ của thuốc Những loại thuốc điều trị có chứa corticoid, thuốc ức chế, thuốc trị bệnh gout,… có thể gây ra tác dụng phụ là khiến bụng cồn cào khó chịu, buồn nôn. 

Tác hại của bụng hay đói cồn cào là gì?

Nếu để tình trạng bụng hay đói cồn cào xảy ra thường xuyên thì nó có thể gây ra rất nhiều tác hại. Cụ thể:

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Bụng luôn trong tình trạng đói cồn cào sẽ làm cho cơ thể thiếu đi năng lượng và dẫn tới các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi và chóng mặt. Nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn tới suy dinh dưỡng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, chẳng hạn như: 

Bụng cồn cào đầy hơi liên tục có ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe

Bụng cồn cào đầy hơi liên tục có ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe

  • Tiểu đường: Khi đói, cơ thể sẽ sản xuất nhiều insulin hơn để giữ đường huyết ở mức ổn định, dẫn đến việc tiểu đường có thể xảy ra.
  • Rối loạn tiêu hóa: Khi ăn quá nhiều hoặc quá ít thức ăn, cơ thể khó tiêu hóa và gây ra các vấn đề tiêu hóa như đầy bụng, chướng bụng, táo bón, đầy hơi và buồn nôn.
  • Dị ứng: Khi đói quá lâu, cơ thể sẽ sản xuất quá nhiều axit dạ dày, dẫn đến việc gây ra các triệu chứng dị ứng như đau bụng, khó tiêu, buồn nôn và ói mửa.
  • Tăng cân: Cảm giác bụng đói cồn cào có thể khiến bạn ăn nhiều một lúc và dẫn tới tình trạng tăng cân. 

Ảnh hưởng đến tâm lý

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, mà tình trạng bụng đói ruột gan cồn cào cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của con người. Cảm giác đói và thèm ăn liên tục có thể gây ra sự cáu kỉnh, bực bội và tăng thẳng. Ngoài ra, nó cũng có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ. 

Bụng hay đói cồn cào có thể gây cáu gắt, khó chịu

Bụng hay đói cồn cào có thể gây cáu gắt, khó chịu

Bị cào ruột phải làm sao? – Cách khắc phục và phòng ngừa 

Dù vì bất cứ nguyên nhân nào thì không thể phủ nhận rằng bụng hay đói cồn cào luôn gây cho chúng ta cảm giác mệt mỏi, khó chịu, giảm khả năng tập trung và làm việc. Vì vậy, mọi người nên thực hiện một số cách sau để cải thiện tình trạng này:

Ăn uống đúng cách

Ăn uống đúng cách là một trong những cách giúp giảm thiểu tình trạng bụng đói cồn cào, đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Vì vậy, hãy ăn chậm và tập trung vào thức ăn, tránh ăn nhanh hoặc xem điện thoại khi ăn. Bên cạnh đó, hãy hạn chế đồ ngọt, bánh kẹo và đồ ăn nhanh. Thay vào đó, hãy ăn nhiều trái cây, rau xanh và thực phẩm giàu chất xơ. 

Ăn uống đúng cách cũng là cách giảm tình trạng bụng cồn cào mệt mỏi

Ăn uống đúng cách cũng là cách giảm tình trạng bụng cồn cào mệt mỏi

Để ăn uống đúng cách, tránh tình trạng bụng cồn cào buồn nôn chóng mặt:

  • Ăn đủ bữa: Nên ăn ít nhất 3 bữa mỗi ngày và không bỏ qua bất kỳ bữa nào.
  • Ăn nhẹ vào buổi tối: Ăn nhẹ vào buổi tối sẽ giúp cơ thể dễ dàng tiêu hóa thức ăn và giúp giảm nguy cơ bị đầy hơi hoặc chướng bụng.
  • Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng: Nên ăn đủ các loại thực phẩm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, bao gồm các loại thực phẩm giàu protein, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Điều chỉnh lối sống

Một lối sống không lành mạnh và thiếu ngủ cũng có thể dẫn đến tình trạng cồn cào ruột. Vì vậy, hãy cố gắng điều chỉnh lối sống lành mạnh bằng cách ngủ đủ 8 giờ mỗi đêm, tránh thức khuya và giảm thiểu stress và áp lực trong cuộc sống. Điều này sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe, cải thiện tình trạng tâm lý và bụng đói cồn cào.

Thực hiện các bài tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục được cho là làm giảm sự kích hoạt các vùng não, giảm nồng độ hormone đói, tăng cảm giác no liên quan đến cảm giác thèm ăn, điều này có thể dẫn đến động lực ăn uống thấp hơn. Nghiên cứu cho thấy rằng, các bài tập thể dục nhịp điệu và sức bền đều có hiệu quả như nhau trong việc ảnh hưởng đến mức độ hormone và và số lượng thức bữa ăn sau khi tập thể dục.

Tập thể dục cũng là cách cải thiện tình trạng bụng đói cồn cào

Tập thể dục cũng là cách cải thiện tình trạng bụng đói cồn cào

  • Yoga: Yoga là một hình thức tập luyện linh hoạt có thể giúp giảm stress và cải thiện tâm lý. Các động tác yoga kết hợp với hơi thở sâu và tập trung tâm trí có thể giúp giảm căng thẳng và lo âu, cải thiện tâm trạng, giúp ngủ ngon hơn.
  • Aerobic: Tập thể dục aerobic có thể giúp cải thiện sức khỏe toàn diện, đặc biệt là sức khỏe tim mạch. Nó cũng có thể giúp giảm stress và cải thiện tâm trạng. Tập aerobic thường xuyên sẽ giúp cơ thể sản xuất endorphin, hormone giúp giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng.
  • Tập thở sâu: Tập thở sâu có thể giúp giảm cảm giác đói. Khi bạn thở sâu, bạn sẽ cung cấp oxy cho cơ thể, giúp giảm căng thẳng và tăng cường cảm giác no.
  • Tập trung tâm trí: Khi bạn tập trung tâm trí vào một điều gì đó khác, bạn có thể giảm cảm giác đói. Bạn có thể tập trung vào việc đọc sách, làm việc, hoặc chơi game để giảm cảm giác đói.

Sử dụng thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Nếu tình trạng bụng hay đói cồn cào của bạn không được cải thiện sau khi thực hiện các phương pháp trên, bạn có thể tham khảo các loại thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Một trong những sản phẩm được nhiều người ưu tiên lựa chọn đó chính là Tràng Phục Linh Plus.

Tràng Phục Linh Plus - cải thiện triệu chứng bụng cồn cào, đau bụng, sôi bụng hiệu quả

Tràng Phục Linh Plus – cải thiện triệu chứng bụng cồn cào, đau bụng, sôi bụng hiệu quả

Đây là sản phẩm dành riêng cho người bệnh bị viêm đại tràng co thắt. Với các thành phần từ thảo dược có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng bụng cồn cào về đêm, đau bụng, sôi bụng, đi ngoài nhiều lần, đi ngoài phân sống,…. 

Bụng hay đói cồn cào là hiện tượng thường gặp ở nhiều người. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do ăn uống không đúng cách, thiếu ngủ và bệnh lý. Vì vậy, mọi người hãy điều chỉnh lối sống và ăn uống đúng cách để cải thiện tình trạng này nhé!

Cập nhật lúc: 20/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...