Các giai đoạn phát triển hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích hay còn có tên gọi khác là viêm đại tràng co thắt, đại tràng chức năng,…Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây ra rất nhiều phiền toái trong sinh hoạt, cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Chướng bụng đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy, táo bón,…xuất hiện bất cứ lúc nào khiến người bệnh luôn trong tâm trạng lo lắng, căng thẳng. Cùng tìm hiểu các giai đoạn phát triển của bệnh và khi nào nên đi khám bác sĩ.

 

Tìm hiểu về hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích  hay còn gọi là hội chứng đại tràng kích thích, bệnh đại tràng co thắt, bệnh đại tràng chức năng,… gồm một nhóm rối loạn chức năng đường tiêu hóa mạn tính, hay tái phát. Đây là căn bệnh khá phổ biến trên thế giới với tỷ lệ mắc bệnh là 15 – 20%, chủ yếu ở nhóm tuổi 40 – 60 và thường gặp ở phụ nữ hơn nam giới.

Nguyên nhân gây bệnh hiện vẫn chưa được xác định rõ ràng. Các bác sĩ cho biết một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích như:

  • Stress,
  • Chế độ ăn uống không điều độ,
  • Nhiễm trùng ruột,…

Triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân mắc hội chứng đại tràng kích thích là:

  • Thường xuyên đau bụng ít nhất 1 ngày mỗi tuần trong 3 tháng,
  • Thay đổi số lần đi đại tiện,
  • Thay đổi hình dạng cấu trúc phân,
  • Tiểu khó, tiểu gấp,
  • Rối loạn kinh nguyệt,
  • Đau cơ, đau lưng, đau ngực,…
  • Nhức đầu, mất ngủ, rối loạn vị giác, trầm cảm, hen phế quản, chóng mặt…

Hội chứng ruột kích thích – Các giai đoạn phát triển

Theo tiêu chuẩn Rome III hội chứng ruột kích thích được chia làm các giai đoạn mắc bệnh như sau:

Giai đoạn sớm

Người bệnh có một số triệu chứng nhẹ, hệ tiêu hóa có những dấu hiệu thay đổi trở nên nhạy cảm và khó chịu hơn so với thông thường. Người bệnh thường xuất hiện một số triệu chứng như đi ngoài nhiều lần, phân nát không thành khuôn, mót rặn có cảm giác đi không hết phân.

Bên cạnh đó, khi ăn đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ sau đặc biệt sau ăn sáng và ăn trưa bụng quặn đau và muốn đi ngoài.

Giai đoạn nặng

Bệnh tiến triển nặng hơn khiến người bệnh mệt mỏi, các triệu chứng như đau bụng lúc âm ỉ lúc đau quặn. Xuất hiện thêm một số triệu chứng tiêu cực như táo bón, đau đầu, tim đập nhanh,… gây ảnh hưởng lớn tới công việc hàng ngày cũng như sinh hoạt, cuộc sống của người bệnh. Các triệu chứng tái đi tái lại khiến sức khỏe, tâm lý của người bệnh bị ảnh hưởng trầm trọng.

Biến chứng của hội chứng ruột kích thích có thể xảy ra

Suy nhược cơ thể

  • Tình trạng rối loạn chức năng của ruột già có thể khiến bạn thường xuyên bị đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy và táo bón. Tình trạng này kéo dài có thể khiến cơ thể mệt mỏi, giảm sức khỏe và suy nhược.
  • Ngoài chức năng hấp thu nước và bài tiết phân, đại tràng còn giữ vai trò hấp thu chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Vì vậy khi bị rối loạn co thắt, ruột già có thể giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và gây ra tình trạng suy kiệt.

 Lo âu trầm cảm

Các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích  không chỉ ảnh hưởng đến cơ quan tiêu hóa mà còn tác động đến giấc ngủ và tâm lý. Triệu chứng xảy ra với mức độ nặng nề và tần suất dày đặc có thể khiến bạn mất ngủ, mệt mỏi, suy nhược thần kinh, trầm cảm và lo âu quá mức.

Hơn nữa hội chứng ruột kích thích còn có đặc tính tái phát và kéo dài. Tình trạng này tác động đến tâm lý và gây ra tình trạng chán nản, mệt mỏi trong thời gian điều trị.

Xuất huyết đường tiêu hóa dưới

Hoạt động co thắt quá mức của ruột già có thể làm phát sinh tổn thương thực thể ở niêm mạc (viêm, loét) và tăng nguy cơ xuất huyết đường tiêu hóa dưới. Xuất huyết tiêu hóa xảy ra khi mạch máu ở ruột già bị tác động mạnh, dẫn đến tình trạng giãn, vỡ mạch và gây chảy máu ở đại tràng.

Tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ

Rối loạn đại tiện (táo bón/ tiêu chảy) là triệu chứng điển hình của hội chứng ruột kích thích. Nếu không can thiệp để khắc phục, táo bón và tiêu chảy xảy ra thường xuyên có thể làm tăng áp lực lên niêm mạc trực tràng – hậu môn và tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Bệnh lý này xảy ra khi tĩnh mạch bên trong trực tràng – hậu môn bị giãn và gây ra hiện tượng sung huyết. Bệnh trĩ ở người mắc hội chứng ruột kích thích thường có tiến triển nhanh chóng và dễ gây biến chứng nếu không tiến hành điều trị từ giai đoạn sớm.

Các biến chứng khác

Bên cạnh đó, hội chứng ruột kích thích kéo dài còn có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng khác như:

  • Thủng đại tràng: Thủng đại tràng là biến chứng nguy hiểm do hội chứng ruột kích thích gây ra. Biến chứng này thường xảy ra ở những người bị xuất huyết tiêu hóa tái phát nhiều lần. Thủng đại tràng có thể gây nhiễm trùng ổ bụng và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.
  • Giãn đại tràng cấp tính: Giãn đại tràng cấp tính là biến chứng xảy ra ở khoảng 6% trường hợp mắc bệnh. Biến chứng này có thể làm chậm quá trình nhu động ruột, làm giảm chức năng hấp thu chất dinh dưỡng và bài tiết phân của ruột già.
  • Sa trực tràng: Hoạt động co bóp ruột già thường xuyên không chỉ gây đau bụng, tiêu chảy mà còn khiến trương lực của cơ quan này suy giảm dần và tăng nguy cơ sa trực tràng. Sa trực tràng xảy ra khi cơ quan này sa xuống vị trí thấp hơn bình thường và gây ra các triệu chứng khó chịu.
  • Loãng xương: Khi mắc phải hội chứng ruột kích thích lâu năm, người bệnh có nguy cơ cao dẫn đến bệnh loãng xương.
  • Viêm xơ tiểu đường mật: Ống mật sẽ bị viêm và hư hỏng dần theo thời gian với các biểu hiện như là tiêu chảy giảm cân, ớn lạnh, mệt mỏi, vàng da…
  • Ung thư ruột: Người mắc phải hội chứng ruột kích thích lâu năm có nguy cơ phát triển thành ung thư ruột.

Phần lớn các trường hợp mắc hội chứng ruột kích thích đều có tiên lượng tốt. Nếu xây dựng chế dinh dưỡng hợp lý và tích cực điều trị theo phác đồ của bác sĩ, bạn có thể kiểm soát được triệu chứng và giảm nguy cơ phát sinh các biến chứng của bệnh.

Hội chứng ruột kích thích là căn bệnh rất khó để chữa trị tận gốc dứt điểm ngay một lúc, nếu người bệnh chủ quan, tình trạng sẽ bắt đầu xấu đi và có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

Khi nào nên gặp bác sĩ?

Nhiều người bệnh thắc mắc nên đi khám bác sĩ khi nào? Theo ý kiến của các chuyên gia tiêu hóa, khi người bệnh có những thay đổi về tiêu hóa ví dụ như:

  • Đi ngoài phân lỏng
  • Táo bón
  • Có dịch nhầy
  • Đầy bụng chướng hơi

Khi có các dấu hiệu này bạn hãy đến các cơ sở y tế tin cậy để được thăm khám và điều trị cụ thể. Khi được chẩn đoán mắc hội chứng ruột kích thích cần có biện pháp điều trị sớm, chủ động phối hợp với bác sĩ để điều trị mang lại hiệu quả cao.

Một số xét nghiệm cận lâm sàng để xác định bệnh như sau:

  • Siêu âm bụng
  • Chụp X quang
  • Xét nghiệm máu
  • Nội soi đại tràng

Hội chứng ruột kích thích cần được phát hiện sớm việc điều trị mang lại hiệu quả cao hơn đồng thời phòng ngừa những biến chứng có thể xảy ra của bệnh.

Xoa bóp giảm hội chứng ruột kích thích

Có nhiều phương pháp giúp giảm hội chứng ruột kích thích, một trong những biện pháp hữu hiệu là xoa bóp. Xop bóp có tác dụng giúp điều hòa nhu động ruột và tạo cho người bệnh thói quen đi ngoài tốt. Cách làm khá đơn giản, mọi người bệnh đều có thể thực hiện được như sau:

  • Mỗi sáng thức dậy người bệnh tự tay xoa ổ bụng theo chiều kim đồng hồ dọc theo khung đại tràng
  • Xoa liên tục 200 – 300 vòng liên tiếp

xoa bop

Thực hiện thường xuyên cách này giúp tạo ra nhu động trên ruột giúp phân được dồn về trực tràng một cách dễ dàng hơn đồng thời tống ra ngoài một cách dễ dàng.

Xoa bóp theo cách trên giúp ruột được điều hòa nhu động, giảm bớt sức ép nên gây ra ít co thắt hơn. Biện pháp này khá đơn giản mà không hề tốn kém mang lại hiệu quả tốt. Quá trình massage này thực hiện vào buổi sáng là tốt nhất vì đây là lúc đại tràng hoạt động nhiều nhất và đảm bảo hệ tiêu hóa ổn định hơn trong suốt cả một ngày.

=> Xoa bóp giúp cải thiện tình trạng nhu động ruột

Lý giải vì sao xoa bóp đúng cách giúp bạn cải thiện các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích:

  • Tình trạng đầy hơi chướng bụng giảm vì thông thường đầy hơi chướng bụng do thức ăn tích lũy lâu ngày không tiêu hóa được cũng không được tạo thành phân để thải ra ngoài từ đó vi khuẩn và các vi sinh vật lên men khiến hơi sinh ra gây ra chướng bụng. Khi massage giúp ruột hoạt động trơn tru hơn đẩy thức ăn xuống đại tràng và tống ra ngoài giúp giảm hiệu quả tình trạng đầy bụng chướng hơi.
  • Táo bón giảm: Tình trạng táo bón khá thường gặp đối với người hội chứng ruột kích thích. Khi xoa bóp giúp điều hòa nhu động ruột, thức ăn dễ dàng lưu thông hơn từ đó giảm táo bón lâu ngày. Bên cạnh việc xoa bóp, người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế sử dụng đồ ăn thức uống làm các triệu chứng của bệnh trở nên nặng hơn.
  • Xop bóp giúp tăng cường chức năng hệ tiêu hóa: Massage vùng bụng giúp máu lưu thông tốt hơn do đó giúp tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa.

Kết hợp xoa bóp kết hợp với các biện pháp khác để giảm hội chứng ruột kích thích như chế độ tập luyện, dinh dưỡng phù hợp giúp người bệnh cải thiện tình trạng hiệu quả, cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày thoải mái hơn.

Đọc thêm: Chia sẻ bí quyết tăng cân cho người mắc hội chứng ruột kích thích

Sử dụng sản phẩm từ thảo dược Tràng Phục  Linh Plus

Bên cạnh đó, việc lựa chọn và sử dụng những sản phẩm từ thảo dược tự nhiên để phòng ngừa bệnh từ sớm cũng là một biện pháp tích cực. Tràng Phục Linh PLUS với sự kết hợp khéo léo giữa các dược liệu với các hợp chất quý như 5-HTP, ImmuneGamma đang được khuyên dùng trong các trường hợp bị hội chứng ruột kích thích, viêm đại tràng cấp và mạn tính.

Tràng Phục Linh Plus đem lại các tác dụng:

  • Giảm co thắt đại tràng và những cơn đau quặn do co thắt gây nên, từ đó giảm số lần đi ngoài ở người bệnh
  • Phục hồi và bảo vệ niêm mạc đại tràng bị tổn thương
  • Giảm nhanh các triệu chứng đi ngoài nhiều lần, phân sống, phân nát

Biện pháp phòng ngừa hội chứng ruột kích thích 1

Ngoài ra, bạn có thể gọi điện đến số điện thoại tư vấn miễn cước 1800.1506 để các dược sĩ tư vấn kỹ hơn về tình trạng bệnh của bạn.

Cập nhật lúc: 24/10/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...