Mẹ bị táo bón cho con bú có sao không? Cách chữa táo bón an toàn và hiệu quả

Táo bón là tình trạng thường gặp ở nhiều phụ nữ sau sinh, khiến chị em luôn cảm thấy khó chịu, đau đớn và tâm lý lo lắng tình trạng này sẽ ảnh hưởng tới sữa mẹ. Những băn khoăn về việc mẹ bị táo bón cho con bú có sao không khi mà nguồn dinh dưỡng của bé đang phụ thuộc vào sữa mẹ. Mẹ hãy tìm hiểu bài viết dưới đây để được giải đáp thắc mắc cụ thể nhé.

Táo bón sau sinh khiến nhiều mẹ lo lắng về dinh dưỡng của sữa 

Táo bón sau sinh khiến nhiều mẹ lo lắng về dinh dưỡng của sữa 

Nguyên nhân gây táo bón của mẹ sau khi sinh

Táo bón sau sinh khiến cho nhiều mẹ đầy bụng, mệt mỏi, ảnh hưởng tới sinh hoạt hằng ngày cũng như khi chăm sóc cho con nhỏ. Phần lớn nguyên nhân đến từ nhiều yếu tố xảy ra trước, trong và sau khi sinh như hệ thống tiêu hóa bị tổn thương, mẹ ăn uống thiếu khoa học, phân khô cứng do mất nước,…Những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng táo bón cho mẹ cụ thể như:

Do mất nước

Trong quá trình chuyển dạ, cơ thể người mẹ thường bị mất nước và mất máu làm cơ thể bị thiếu nước nghiêm trọng khiến cho quá trình đào thải kém cũng với đại tràng không được nuôi dưỡng tốt. Đồng thời khi cho con bú, mẹ đã chia sẻ một lượng nước qua sữa cho con, do đó mẹ cần phải uống nước nhiều hơn bình thường, ít nhất cũng phải bằng lượng sữa mà bé đã bú. Ngoài ta nhiều mẹ có khái niệm uống nhiều nước quá sẽ khiến sữa bị loãng, con thiếu dưỡng chất, điều này sai hoàn toàn nhé.

Do chế độ ăn uống không được cân bằng

Chế độ ăn sau sinh của mẹ thường nhiều đạm, protein khiến quá trình tiêu hóa cần nhiều thời gian, gây áp lực lớn lên hệ thống tiêu hóa của mẹ. Đồng thời sau sinh, mẹ thường có xu hướng ăn nhiều nghệ, uống thuốc bắc để bồi bổ cơ thể, uống chè vằng để giúp lợi sữa, rồi bổ sung nhiều canxi, sắt nên gây tình trạng khó tiêu và phân bị cứng, tình trạng táo bón nặng hơn.

Chế độ ăn uống không cân bằng khiến mẹ táo bón sau sinh

Chế độ ăn uống không cân bằng khiến mẹ táo bón sau sinh

Do ít vận động

Thời gian sau sinh các bà mẹ thường phải ở cữ nên sẽ ít vận động và hầu hết thời gian đều nằm trên giường làm cho nhu động ruột hoạt động yếu, phân bị đào thải ra ngoài chậm, dễ bị hút nước quay trở lại và gây nên táo bón. 

Do quá trình sinh mổ

Trong quá trình sinh nở, nhiều chị em được hỗ trợ mổ đẻ như làm phẫu thuật, cắt tầng sinh môn nên phải mất từ ​​3 đến 4 ngày để hệ thống tiêu hóa của mẹ mới bắt đầu hoạt động bình thường. Ngoài ra sau khi mổ, nhiều mẹ sợ khi đi đại tiện sẽ gây đau và tổn thương tới các vết khâu nên cố gắng nhịn, đây cũng là nguyên nhân gây táo bón nghiêm trọng.

Táo bón sau sinh mổ – 5 nguy hiểm rình rập và cách cải thiện

Do thay đổi nội tiết tố 

Những thay đổi nội tiết tố từ khi mẹ bắt đầu mang thai tới sau khi sinh có thể làm chậm chức năng của ruột và đồng thời sự sụt giảm hormone estrogen khi cho bé bú cũng khiến mẹ bị táo bón.

Sự thay đổi của nội tiết tố khiến mẹ bị táo bón nghiêm trọng

Sự thay đổi của nội tiết tố khiến mẹ bị táo bón nghiêm trọng

Mẹ bị táo bón cho con bú có sao không?

Câu trả lời hoàn toàn là có. Mẹ bị táo bón có ảnh hưởng đến sữa cho con bú như về chất lượng có thể không đủ dinh dưỡng và lượng sữa cũng sẽ ít đi. Thực chất lượng sữa của mẹ nhiều hay ít, giàu dinh dưỡng hay kém dinh dưỡng hoàn toàn phụ thuộc vào chế độ ăn hằng ngày của mẹ. Khi mẹ gặp tình trạng táo bón có nghĩa là hệ tiêu hóa đang bị rối loạn dẫn tới ảnh hưởng đến quá trình hấp thu chất dinh dưỡng vào cơ thể nên sữa cũng bị ảnh hưởng theo. 

 
  • Mẹ bị táo bón ảnh hưởng tới chất lượng của sữa: Trẻ sơ sinh phụ thuộc hoàn toàn vào bú sữa mẹ nên chế độ ăn uống của mẹ ảnh hưởng nhiều tới dinh dưỡng và bệnh lý của con. Việc mẹ ăn ít chất xơ, đồ cay nóng, ăn đồ khó tiêu, ăn nhiều đạm, chế độ ăn uống không khoa học thiếu dinh dưỡng, ngủ nghỉ không hợp lý khiến cho cơ thể không hấp thu đầy đủ được những dưỡng chất thiết yếu và có thể làm cho bé bị táo bón, suy dinh dưỡng. Ngoài ra khi mẹ bị táo bón còn khiến dòng sữa bị nóng lên gây nguy cơ bé bị táo bón khá cao.
  • Bị bị táo bón sau sinh ảnh hưởng tới lượng sữa nhiều hay ít: Sau sinh mẹ thường bị mất nước, mất máu do sản dịch, đồng thời cơ thể hấp thu dưỡng chất kém khiến quá trình tạo sữa bị ức chế và sữa cho con bị tiết ra ít hơn. 

Mẹ bị táo bón có thể khiến quá trình tạo sữa bị ức chế

Mẹ bị táo bón có thể khiến quá trình tạo sữa bị ức chế

Mẹ cần làm gì để hết tình trạng táo bón

Sau khi mẹ đã có đáp án cho câu hỏi Mẹ bị táo bón cho con bú có sao không? thì mẹ cần có những giải pháp hiệu quả và an toàn để cải thiện tình trạng trên. Thông thương bác sĩ sẽ khuyên rằng mẹ đang cho con bú không nên dùng thuốc điều trị táo bón vì sẽ ảnh hưởng tới sữa của con. Vì vậy mẹ có thể áp dụng những biện pháp tại nhà dưới đây để cải thiện tình trạng táo bón và cung cấp đủ dưỡng chất cho sữa nhé.

  • Mẹ nên uống nhiều nước hơn bình thường để tăng quá trình tạo sữa cho con và giúp mềm phân dễ đi ngoài hơn. Ngoài nước lọc, mẹ có thể uống thêm nước ép, sinh tố, nước canh, sữa để cơ thể được cung cấp đủ nước.
  • Bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ và vitamin như rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt và trái cây để giúp làm mềm phân, cải thiện táo bón. Nước ép được làm từ táo và nho làm giảm táo bón rất hiệu quả. Những loại trái cây này chứa nhiều sorbitol, một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên.
  • Ăn một chế độ giàu đạm và nhiều chất xơ, vitamin, chất khoáng để cân bằng dưỡng chất, sản xuaats ra những dòng sữa chất chất lượng.
  • Mẹ nên vận động nhẹ nhàng như đi bộ với quãng đường ngắn hoặc tập các bài tập nhẹ nhàng. Dù vận động trong thời gian đầu có thể khiến mẹ đau đớn, mệt mỏi nhất là những mẹ sinh mổ. Nhưng nếu thực hiện đều đặn có thể giúp tăng nhu động ruột, giảm táo bón và nhanh hồi phục vết thương.
  • Xây dựng thói quen đi đại tiện vào một khoảng thời gian cố định, thường sẽ từ 5 – 7h sáng, vì đây là lúc đại tràng thải độc ra cơ thể. Duy trì thói quen này sẽ giúp hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động tốt hơn.
  • Nên đi đại tiện ngay khi có cảm giác muốn đi vệ sinh, không được nhịn đại tiện dù bất kể tình huống nào.
  • Mẹ nên đi đại tiện ở tư thế ngồi xổm, nhưng hiện nay đa số các gia đình đều dùng bồn cầu bệt, vì vậy mẹ có thể kê một chiếc ghế nhỏ dưới chân khi đi đại tiện nhé.

Ngoài có một chế độ ăn uống khoa học, mẹ có thể bổ sung thêm các thực phẩm bảo vệ sức khỏe để cải thiện tình trạng táo bón của mình nhanh chóng.

Tràng phục linh với công dụng giúp cân bằng hệ vi khuẩn có ích đường ruột, tăng cường sức đề kháng, tái tạo niêm mạc đại tràng và tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa giúp cải thiện tình trạng táo bón sau sinh của mẹ hiệu quả và an toàn. Sản phẩm được chiết xuất từ 100% thảo dược thiên nhiên nên vô cùng lành tính không gây tác dụng phụ và ảnh hưởng tới gan thận dạ dày, mẹ an tâm sử dụng nhé.

Tràng Phục Linh giúp cải thiện tình trạng táo bón sau sinh hiệu quả

Tràng Phục Linh giúp cải thiện tình trạng táo bón sau sinh hiệu quả

Hy vọng những thông tin ở trên đã giải đáp được thắc mắc một cách tốt nhất về việc Mẹ bị táo bón cho con bú có sao không và hiểu được vấn đề mẹ bị táo bón ảnh hưởng tới sữa như thế nào, để có được những biện pháp khắc phục hiệu quả nhất. Nếu tình trạng táo bón kéo dài và xuất hiện các triệu chứng bất thường khác thì mẹ cần phải tới bác sĩ để khám ngay lập tức nhé.

Cập nhật lúc: 02/11/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...