Bị viêm đại tràng có nên ăn trứng?

Trứng là thực phẩm được sử dụng khá phổ biến trong bữa ăn của người Việt. Trứng giàu chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe giúp tăng sức đề kháng. Nhưng với những người bệnh viêm đại tràng có nên ăn trứng không? Hãy theo dõi những thông tin dưới đây để giải đáp thắc mắc này.

Viêm đại tràng có nên ăn trứng?

Viêm đại tràng là bệnh lý đường tiêu hóa khá phổ biến hiện nay. Đại tràng là nơi tích lũy chất thải nên có chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Đây là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm nhiễm, lở loét. Thông thường, các loại ký sinh trùng như giun đũa, giun tóc, các loại vi khuẩn, nấm….là những tác nhân gây ra viêm đại tràng.

Một số dấu hiệu của viêm đại tràng như:

  • Đau tức vùng bụng dưới, đau quặn từng cơn
  • Đi ngoài phân lỏng, có thể lẫn máu tươi trong phân
  • Mót rặn, đi xong lại muốn đi tiếp
  • Sốt
  • Cơ thể mệt mỏi, ăn ngủ kém, sụt cân

“Bị viêm đại tràng có ăn trứng được không?” Trứng là thực phẩm có rất nhiều thành phần cung cấp cho cơ thể con người khỏe mạnh, giúp bổ sung năng lượng dồi dào để bạn hoạt động mỗi ngày. Người mắc viêm đại tràng phân vân không biết có nên ăn trứng hay không. Câu trả lời từ chuyên gia là hoàn toàn có thể sử dụng trứng, đây là nguồn thực phẩm có rất nhiều lợi ích trong việc điều trị và phòng ngừa bệnh. Người bệnh nên ăn trứng với lượng vừa đủ.

Theo nghiên cứu cho thấy trong 100g trứng cung cấp cho cơ thể 130calo. Bên cạnh đó, trứng còn chứa các chất đạm, chất béo, khoáng chất và vitamin rất cần thiết đối với sức khỏe con người. Trong trứng còn chứa thành phần acid amin, protein dồi dào hỗ trợ cải thiện tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng và giúp người bệnh hồi phục tốt.

Bổ sung trứng vào trong thực đơn ăn uống cho người bệnh viêm đại tràng. Những thành phần trong trứng có tác dụng tuyệt vời như:

  • Chất béo (axit béo Omega-3): Có tác dụng giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giảm viêm, giảm các triệu chứng khó chịu, đầy bụng do viêm đại tràng gây ra
  • Axit amin: Có tác dụng hỗ trợ cải thiện tiêu hóa, giúp đại tràng hoạt động tốt hơn, giảm đau hiệu quả
  • Lecithin: Kích thích hệ tiêu hóa hoạt động, ngăn ngừa tổn thương do bệnh viêm đại tràng gây ra
  • Vitamin B: Có tác dụng giúp xoa dịu những cơn đau đại tràng, giảm tình trạng khó tiêu, ợ hơi, tức ngực
  • Selen: Ức chế quá trình phát triển của các tế bào ung thư ở đại tràng đồng thời ngăn ngừa viêm đại tràng tái phát trong những đợt sau

Tuy trứng có chứa các thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể nhưng khi bổ sung quá nhiều trứng hoặc ăn trứng không đúng cách có thể khiến bệnh không những không được cải thiện mà càng trở nên tồi tệ hơn. Lòng trắng của trứng có chứa thành phần men antitrypsin. Đây là chất có thể gây ức chế men tiêu hóa dẫn tới chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu. Do đó, khi ăn trứng người bệnh viêm đại tràng nên thận trọng.

Để thay đổi khẩu vị người bệnh có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như trứng luộc, cháo trứng, trứng chưng…Lưu ý, không nên tiêu thụ quá nhiều trứng gà, trứng vịt có thể khiến người bệnh tăng cholesterol trong máu, xơ hóa động mạch,…Bên cạnh đó, cần có một chế độ ăn uống hợp lý và đủ chất dinh dưỡng cần thiết giúp cải thiện tình trạng bệnh.

Lưu ý khi bổ sung trứng cho người viêm đại tràng

Thực tế, không phải người bệnh nào cũng biết cách bổ sung trứng đúng cách. Để cải thiện tình trạng bệnh người bệnh có thể ăn trứng nhưng phải đảm bảo khoa học. Dưới đây là những lưu ý khi bổ sung trứng trong thực đơn ăn uống cho người bệnh viêm đại tràng:

  • Người bệnh viêm đại tràng chỉ nên ăn trứng với số lượng nhất định trong tuần tối đa 6 quả trứng/tuần
  • Không nên ăn trứng thường xuyên trong ngày đặc biệt là vào buổi tối
  • Nên chế biến dạng hấp, luộc, hạn chế ăn trứng chiên
  • Không được ăn trứng lòng đào mà cần phải luộc chín hẳn đảm bảo an toàn thực phẩm, tránh tình trạng nhiễm khuẩn khiến bệnh nặng hơn.
  • Trứng đã chế biến không nên để qua đêm vì các dưỡng chất trong trứng nhanh chóng bị chuyển đổi không những không tốt cho sức khỏe mà còn gây độc
  • Không kết hợp trứng với các nguyên liệu như tỏi, cà chua
  • Nên sử dụng trứng vịt vì lượng calo trong trứng gấp đôi trứng gà, nhất là lượng amino acid nhiều hơn.

Bên cạnh bổ sung trứng cho cơ thể, người bệnh cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, không nên kiêng khem quá mức.

Danh sách thực phẩm tốt cho người viêm đại tràng

Để cải thiện tình trạng bệnh dưới đây là nhóm thực phẩm tốt cho người bệnh viêm đại tràng người bệnh nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Phải kể tới:

Thịt nạc

thit nac

Tăng lượng protein cung cấp cơ thể trong và sau các đợt bị viêm. Chất béo bão hòa không tốt cho cơ thể vì khó khăn trong việc tiêu hóa do đó lựa chọn thịt nạc là nguồn cung cấp protein tốt nhất. Các loại thịt trắng gia cầm không có da, thịt lợn thăn, thịt bò thăn là những lựa chọn tốt cho người bệnh, chứa ít chất béo có hại cho cơ thể.

Sữa chua

Sữa chua và các thực phẩm lên men khác có chứa probiotics. Probiotics là những vi khuẩn có lợi rất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh. Probiotic trong sữa chua lên men giúp đường ruột khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch, giúp tình trạng viêm loét ở ruột già mau chóng thuyên giảm.

Người bệnh viêm đại tràng nên ăn sữa chua lên men hàng ngày nhưng cần chú ý tới lượng đường có trong sữa chua. Sữa chua nguyên chất không đường là lựa chọn tốt nhất cho người bệnh viêm loét đại tràng. Nếu không quen sử dụng sữa chua không đường bạn có thể thêm một chút hoa quả hoặc  mật ong để dễ ăn hơn.

☛ Tìm hiểu thêm Người viêm đại tràng nên uống sữa gì? 

Cá hồi

ca hoi

Cá hồi là thực phẩm giàu axit béo omega-3 rất tốt cho trí não, tim mạch. Ngoài ra, các loại axit béo có tác dụng giảm viêm hiệu quả. Ăn cá hồi có thể giúp giữ cân bằng tình trạng viêm xảy ra trong mỗi đợt viêm loét bùng phát. Một số thực phẩm khác là nguồn cung cấp axit béo omega 3 rất tốt như cá ngừ, dầu hạt lanh, hạt lanh…

Các loại bí

Tất cả các loại quả thuộc họ bó như bí đỏ, bí xanh, bí hồ lô…đều là những thực phẩm tốt cho sức khỏe. Lượng chất xơ rất cao cũng như những chất chống oxy hóa như beta-carotene và Vitamin C trong bí rất tốt cho cơ thể. Chất xơ có tác dụng duy trì hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, các chất chống oxy hóa giúp làm lành các tổn thương do viêm gây ra.

Cần lưu ý, tránh ăn bí sống có thể khiến các triệu chứng của bệnh nặng hơn. Bạn có thể chế biến bí thành các món ăn khác nhau như canh bí, bí luộc, nấu súp, làm spaghetti với bí.

Quả bơ

bo

Một trong những loại quả được nhiều người yêu thích là quả bơ. Bơ là nguồn cung cấp các chất béo không bão hòa đơn rất tốt cho cơ thể. Trong trường hợp bạn đang sụt cân vì viêm loét đại tràng thì quả bơ là lựa chọn hoàn hảo giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể lành mạnh nhất.

Theo nghiên cứu năm 2014 chỉ ra rằng, có trên 85% số người bị viêm ruột cũng bị suy dinh dưỡng, và bơ là loại thực phẩm có thể giúp bạn chống lại tình trạng dinh dưỡng kém. Có thể làm sinh tố bơ, phết bơ lên bánh mù hoặc dùng quả bơ thay thế cho dầu ăn trong trộn salad…

Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, dầu oliu là những nguồn cung cấp các chất béo không bão hòa đơn rất tốt cho cơ thể. Khi ăn một ít các loại hạt như bữa ăn nhẹ hoặc làm bánh mì bơ từ các loại hạ…là những lựa chọn không tệ cho bữa ăn của mình

Cần lưu ý, khi các đợt viêm loét đang bùng phát bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại hạt vì hàm lượng chất xơ trong các loại hạt có thể khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Sốt táo

Một trong những thực đơn tốt cho người bệnh viêm loét đại tràng là sốt táo. Táo có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, như kali, nhưng lượng chất xơ trong táo có thể khiến táo trở nên khó tiêu hơn, đặc biệt là khi các đợt viêm loét đại tràng bùng phát. Do đó, bạn nên sử dụng sốt táo không đường hoặc tự làm sốt táo tại nhà bằng cách gọt vỏ và nấu chín táo. Để tăng thêm hương vị bạn có thể thêm các loại gia vị mà bạn yêu thích nhưng không nên cho đường.

☛ Xem chi tiết: Danh sách những thực phẩm tốt cho người bệnh đại tràng

Bệnh viêm đại tràng nên kiêng gì?

Bên cạnh những thực phẩm có lợi cho người bệnh viêm đại tràng, người bệnh nên thực hiện chế độ ăn kiêng tránh xa những thực phẩm khiến tình trạng bệnh nặng thêm. Dưới đây là những thực phẩm người bệnh viêm đại tràng nên kiêng ăn:

  • Hạn chế những thực phẩm chứa lượng chất xơ cao gây khó tiêu như đậu quả, bông cải xanh, ngô, nấm, hành củ…Những thực phẩm này khó tiêu hóa khiến tình trạng bệnh càng trở nên tồi tệ hơn
  • Đồ uống chứa chất kích thích, đồ uống có cồn như rượu bia, cà phê, đồ uống có ga…cần tránh. Sử dụng những đồ uống này khiến người bệnh không kiểm soát được triệu chứng, khiến tình trạng viêm loét đại tràng càng nặng thêm.
  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo cần hạn chế như thức ăn nhanh, đồ chiên xào…Nhóm thực phẩm này không được cơ thể hấp thụ đúng cách khiến triệu chứng của bệnh thêm trầm trọng.
  • Đồ ăn nhiều đường như kẹo ngọt, mật ong…khiến người bệnh dễ bị đầy hơi, chướng bụng, ợ nóng và tiêu chảy. Với người bệnh không dung nạp đường fructose gây ra tình trạng chuột rút và tiêu chảy. Đường fructose thường được tìm thấy trong xi-rô ngô, nước ép trái cây và mật ong.
  • Đồ ăn cay nóng như lẩu thái, mì cay, ớt, mù tạt…có thể khiến người bệnh bị rối loạn tiêu hóa. Thức ăn cay có thể kích hoạt hoặc làm nặng thêm các tình trạng bệnh đối với những người bị viêm đại tràng.
  • Các sản phẩm từ sữa (trừ sữa chua) khiến người bệnh gặp các triệu chứng không dung nạp với đường sữa lactose. Lactose thường được tìm thấy trong các sản phẩm từ bơ sữa, đặc biệt là sữa bò.

Xem thêm: Viêm đại tràng có ăn được lạc không

Những lưu ý trong chế độ ăn uống

Bên cạnh những lưu ý về thực phẩm tốt và không tốt cho người bệnh viêm đại tràng, chế độ ăn uống cần lưu ý một số điểm sau:

  • Chế biến thức ăn dưới dạng hấp, luộc, lỏng giúp dễ tiêu và dễ hấp thụ đặc biệt trong giai đoạn bệnh đang tái phát
  • Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh sạch sẽ dụng cụ nấu nướng
  • Ăn chín, uống sôi, ăn chậm, nhai kỹ
  • Cần ăn uống đúng giờ và đủ bữa, không kiêng khem quá tránh suy dinh dưỡng
  • Có tinh thần lạc quan, yêu đời
  • Chăm tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, tránh xa stress

☛ Tham khảo thêm: Thực đơn hằng ngày cho người bị viêm đại tràng

Phòng tránh bệnh viêm đại tràng như thế nào?

Viêm đại tràng gây ảnh hưởng tới hệ thống tiêu hóa và làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Phòng bệnh hơn chữa bệnh vẫn là tiêu chí hàng đầu. Mỗi người cần quan tâm tới việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe đúng cách và có thói quen ăn uống lành mạnh giúp phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Dưới đây là một số biện pháp giúp phòng ngừa viêm đại tràng:

  • Tránh ăn các thực phẩm dễ gây bệnh như rau sống, tiết canh, thức ăn bán ở vỉa hè, đường phố không đảm bảo vệ sinh
  • Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn và trước khi chế biến thức ăn
  • Không nên để tình trạng táo bón diễn ra trong thời gian dài
  • Luôn giữ tinh thần lạc quan, yêu đời, tránh lo âu, căng thẳng
  • Thực hiện ăn chín, uống sôi
  • Bữa ăn cần cung cấp đầy đủ các chất để tăng sức đề kháng cho cơ thể
  • Tránh tiếp xúc với người đang bị bệnh kiết lỵ
  • Tẩy giun 6 tháng/lần

Giải pháp chuyên biệt cho người bệnh viêm đại tràng

Để cải thiện bệnh viêm đại tràng bên cạnh điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ người bệnh nên kết hợp sử dụng sản phẩm có tác dụng tái tạo và phục hồi niêm mạc đại tràng. Trong đó có những chế phẩm từ nguyên liệu ImmuneGamma với 3 công dụng: phục hồi và tái tạo niêm mạc, cân bằng vi sinh đường ruột và tăng sức đề kháng hệ tiêu hóa.

Tràng Phục Linh (nhãn xanh) và Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ) là hai giải pháp chuyên biệt cho bệnh Đại tràng. Trong đó:

Tràng Phục Linh (nhãn xanh) chứa hoạt chất ImmuneGamma – Thành quả của công nghệ sinh học Hoa Kỳ, giúp tái tạo và phục hồi niêm mạc Đại tràng

san pham

Dành cho các đối tượng:

  • Người có các triệu chứng như: đau bụng, sôi bụng, chướng bụng, đi ngoài nhiều lần, lúc táo bón, lúc tiêu chảy; phân thường sống, nát,…
  • Người mắc bệnh Viêm đại  tràng cấp và mãn tính, Rối loạn tiêu hóa
  • Sản phẩm dùng được cho mọi đối tượng, kể cả phụ nữ có thai, đang cho con bú và trẻ em

– Để tìm nhà thuốc gần nhất bán Tràng Phục Linh (nhãn xanh), xem: TẠI ĐÂY

– Để mua Tràng Phục Linh (nhãn xanh) giao hàng tại nhà, xem: TẠI ĐÂY

Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ) phiên bản ĐẶC BIỆT: không chỉ chứa ImmuneGamma mà còn chứa 5-HTP (hoạt chất hóa học nội sinh) giúp giảm nhanh triệu chứng, ổn định thần kinh đại tràng.

plus

Không những thế, Tràng  Phục Linh PLUS còn được nghiên cứu và chứng minh tác dụng bởi Đại học Y Hà Nội, đồng thời là sản phẩm hiếm hoi của Việt Nam được Trường Y Keck, ĐH Nam California và PUBMED – trang thông tin Y khoa uy tín nhất thế giới của Hoa Kỳ – công nhận về tác dụng tái tạo, phục hồi niêm mạc và giảm co thắt đại tràng.

Tràng Phục Linh PLUS dành cho các đối tượng:

  • Người  có các biểu hiện như: đau bụng, có lúc quặn thắt nổi cục cứng ở bụng, sôi bụng, chướng bụng, đi ngoài nhiều lần, lúc táo bón, lúc tiêu chảy; phân thường đầu rắn đuôi nát hoặc nhỏ dẹt, lúc nào cũng có cảm giác mót rặn, muốn đi ngoài ngay, đi xong lại muốn đi tiếp
  • Người mắc các bệnh Hội chứng ruột kích  thích, Đại tràng co thắt, Viêm đại  tràng cấp và mãn tính
  • Người mắc bệnh Đại tràng lâu năm, triệu chứng tái đi tái lại nhiều lần
  • Người đã sử dụng nhiều loại thuốc Đông, Tây y mà không cải thiện

– Để tìm nhà thuốc gần nhất bán Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ), xem TẠI ĐÂY

– Để mua Tràng Phục Linh Plus (nhãn đỏ) giao hàng tại nhà, xem: TẠI ĐÂY

Cập nhật lúc: 04/10/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...