Người viêm đại tràng có nên ăn sữa chua?

Hầu như mọi người đều có suy nghĩ ăn sữa chua rất tốt cho sức khỏe dù ăn nhiều hay ăn ít. Nhưng với người bệnh viêm đại tràng ăn sữa chua có thực sự tốt? Có người cho rằng sữa chua gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới bệnh đại tràng. Vì trong sữa chua có nhiều axit, hơn nữa nguyên liệu làm sữa chua từ sữa – một trong những đồ uống mà nhiều người viêm đại tràng không nên sử dụng. Vậy người viêm đại tràng có nên ăn sữa chua?

sua

Sữa chua và lợi ích của nó

Sữa chua (từ tiếng Pháp yaourt) là sản phẩm lên men lactic từ sữa khi đã khử chất béo và thanh trùng vi khuẩn gây bệnh bằng phương pháp tiệt trùng Pasteur ở nhiệt độ từ 80 – 90 độ C. Các loại sữa đều có thể sử dụng để làm sữa chua nhưng được sử dụng nhiều nhất vẫn là sữa bò Sữa chua có vị sánh và sệt do vi khuẩn lactic đã biến dịch trong sữa thành dịch chứa nhiều axit lactic.

Hàm lượng các chất có trong 180gr sữa chua gồm:

  • Năng lượng: 100-150 kcal
  • Chất béo: 3,5 gr
  • Chất béo bão hòa: 2 gr
  • Protein: ít nhất 8-10 gr
  • Đường: 20 gr hoặc ít hơn
  • Canxi: ít nhất 20% lượng canxi cần thiết hàng ngày
  • Vitamin D: ít nhất 20% lượng vitamin D cần thiết hàng ngày

Những công dụng nổi bật của sữa chua bao gồm:

  • Giúp hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả, bổ sung vi khuẩn có lợi cho đường ruột vì trong sữa chua có chứa nhiều các vi sinh vật probiotic
  • Bổ sung sữa chua thường xuyên giúp tăng đề kháng, tăng khả năng miễn dịch của cơ thể
  • Giúp giảm lượng mỡ bụng trong vòng eo của bạn do ăn sữa chua cơ thể tiết ra ít cortisol hơn, giúp cho các axit amin dễ dàng đốt cháy các chất béo
  • Giúp ngăn ngừa huyết áp: Sử dụng sữa chua hàng ngày bổ sung lượng kali giúp cơ thể loại bỏ muối dư thừa trong cơ thể. Vì trung bình khoảng 70% chúng ta tiêu thụ lượng muối trong cơ thể ít hơn hàm lượng muối hấp thụ, quá trình diễn ra thường xuyên khiến cơ thể gặp phải các bệnh suy tim, thận và cao huyết áp.
  • Giúp bảo vệ răng miệng do sữa chua có hàm lượng chất béo thấp, axit lactic có trong sữa chua cũng góp phần bảo vệ lợi rất tốt. Bổ sung canxi giúp xương và răng chắc khỏe.

Viêm đại tràng có nên ăn sữa chua?

Viêm đại tràng là bệnh đường tiêu hóa gặp khá phổ biến hiện nay. Viêm đại tràng là tình trạng niêm mạc đại tràng bị vi khuẩn tấn công dẫn tới tổn thương, nhiễm trùng, viêm loét. Các triệu chứng của viêm đại tràng như đau bụng, đi ngoài nhiều lần, chướng bụng đầy hơi…gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người bệnh.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới viêm đại tràng, có thể do chăm sóc cơ thể không đúng cách gây nhiễm giun sán, sử dụng thức ăn không hợp vệ sinh khiến vi khuẩn tấn công làm hại đường ruột.

Người bệnh viêm đại tràng cần chú trọng trong ăn uống để tránh triệu chứng tái phát nặng nề hơn. Hạn chế các thực phẩm gây hại cho đại tràng như thức ăn cay nóng, đồ ăn không đảm bảo vệ sinh, thức ăn nhanh, thức ăn chứa nhiều hóa chất bảo quản.

Nhiều người thắc mắc bị viêm đại tràng có ăn sữa chua không? Nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định người bị viêm đại tràng vẫn ăn được sữa chua. Sữa chua là một chế phẩm lên men tự nhiên từ sữa tươi. Trong sữa chua có chứa nhiều vi khuẩn probiotic. Những vi khuẩn này có lợi cho đường ruột giúp đường ruột khỏe mạnh và tham gia vào quá trình chuyển hóa thức ăn giúp ruột hấp thụ chất dinh dưỡng tốt.

Probiotic làm cho các triệu chứng bùng phát ít thường xuyên hơn và ít nghiêm trọng hơn. Vì vậy, bên cạnh việc điều trị người bệnh kết hợp sử dụng sữa chua mỗi ngày giúp hỗ trợ phần nào quá trình điều trị của người bệnh.

Những lưu ý khi ăn sữa chua?

Với người bệnh viêm đại tràng sử dụng sữa chua đúng cách hỗ trợ rất nhiều trong quá trình điều trị bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng sữa chua đúng đắn. Dưới đây là một số hướng dẫn giúp mọi người biết cách sử dụng sữa chua hiệu quả nhất:

  • Nên ăn sữa chua sau bữa ăn giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Tuyệt đối không nên ăn sữa chua khi đói vì khi đói những vi khuẩn có lợi trong sữa chua sẽ nhanh chóng bị tiêu diệt
  • Mỗi ngày nên ăn 1 – 2 hũ sữa chua, không nên ăn quá nhiều sữa chua có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, phát ban…
  • Bảo quản sữa chua trong ngăn mát tủ lạnh với nhiệt độ từ 6 – 8 độ C

Những thực phẩm khác tốt cho người bệnh viêm đại tràng

Bên cạnh sử dụng sữa chua người bệnh có thể bổ sung một số thực phẩm khá rất tốt cho tình trạng bệnh viêm đại tràng. Phải kể tới như:

Chuối

chuoi

Là một trong những loại quả được nhiều người yêu thích, chuối nằm trong danh sách những loại quả tốt cho đại tràng. Chuối không những giúp phục hồi chức năng của ruột, cung cấp chất điện phân và kali bị mất do tiêu chảy mà còn cung cấp nhiều chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả. Bạn nên ăn chuối mỗi ngày để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hỗ trợ điều trị viêm đại tràng hiệu quả.

☛ Tìm hiểu chi tiết: Người bệnh viêm đại tràng có nên ăn chuối không?

Khoai lang

Khoai lang được biết tới với tác dụng nhuận tràng, cải thiện các bệnh lý về đường ruột và tiêu hóa trong đó có viêm đại tràng. Chất xơ dồi dào có trong khoai lang giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh cải thiện tình trạng táo bón và giúp đi ngoài dễ hơn.

☛ Tìm hiểu chi tiết: Viêm đại tràng có nên ăn khoai lang không?

Thịt nạc

Khi mắc bệnh viêm đại tràng cơ thể dễ thiếu hụt protein nên các bác sĩ khuyến cáo nên gia tăng lượng protein cho cơ thể bằng cách ăn nhiều thịt nạc. Tăng lượng protein trong cơ thể giúp bổ sung các chất dinh dưỡng bị mất trong quá trình trao đổi chất.

Các loại cá giàu axit béo omega – 3

Các loại cá giàu axit béo omega – 3 giúp giảm tình trạng viêm mà người bệnh đang mắc phải. Người bệnh cũng có thẻ cung cấp omega-3 từ các nguồn khác như dầu hạt lanh, hạt lanh, quả óc chó

Mè đen

Hay còn gọi là vừng đen có tính giải độc, sát trùng, tiêu nhiệt nên thường sử dụng cải thiện tình trạng viêm đại tràng. Nên bổ sung mè đen vào chế độ ăn uống hàng ngày giúp giảm triệu chứng của bệnh.

Lô hội

Hay còn gọi là nha đam có tác dụng nhuận tràng, chống viêm, làm lành vết thương rất tốt trong quá trình điều trị viêm đại tràng. Có thể chế biến lô hội thành các món ăn bổ dưỡng như canh, súp, chè, gỏi…

Ngoài ra, sử dụng lô hội để chữa viêm đại tràng mạn bằng cách: lấy 5 lá tươi lô hội rửa sạch và gọt hết phần vỏ bên ngoài, lấy ruột xay nhỏ cùng 500ml mật ong. Ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 30ml

☛ Tham khảo thêm: Thực phẩm tốt cho người viêm đại tràng

Các biện pháp phòng tránh viêm đại tràng

Viêm đại tràng là bệnh lý về đường tiêu hóa rất nguy hiểm gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người bệnh. Bên cạnh đó, bệnh gây biến chứng thành ung thư đại tràng, thủng đại tràng….Phòng bệnh hơn chữa bệnh, mỗi người cần chủ động phòng tránh viêm đại tràng bằng cách:

  • Đảm bảo vệ sinh môi trường sống, xử lý phân và chất thải đúng cách
  • Rửa tay bằng xà phòng trước khi đi vệ sinh, trước khi chế biến thức ăn và trước khi ăn
  • Có một chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng cường hệ miễn dịch
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày
  • Không sử dụng các loại thức ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các thức ăn bày bán ở vỉa hè
  • Hạn chế sử dụng rượu bia và thuốc lá
  • Tẩy giun sán theo định kỳ
  • Tránh lạm dụng thuốc Tây điều trị bệnh

Kết luận: Sữa chua không gây ảnh hưởng tới viêm đại tràng nên người bệnh nên ăn sữa chua hàng ngày để bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột giúp đường ruột hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Tuy nhiên, mỗi ngày chỉ nên ăn từ 1 – 2 hũ sữa chua lên men tự nhiên.

Để cải thiện viêm đại tràng bên cạnh điều trị bệnh theo phác đồ, chế độ ăn uống hợp lý người bệnh nên sử dụng sản phẩm giúp tái tạo và phục hồi niêm mạc đại tràng. Trong đó có những chế phẩm từ nguyên liệu ImmuneGamma với 3 công dụng: phục hồi và tái tạo niêm mạc, cân bằng vi sinh đường ruột và tăng sức đề kháng hệ tiêu hóa.

Tràng Phục Linh (nhãn xanh) và Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ) là hai giải pháp chuyên biệt cho bệnh Đại tràng. Trong đó:

Tràng Phục Linh (nhãn xanh) chứa hoạt chất ImmuneGamma – Thành quả của công nghệ sinh học Hoa Kỳ, giúp tái tạo và phục hồi niêm mạc Đại tràng

san pham

Dành cho các đối tượng:

  • Người có các triệu chứng như: đau bụng, sôi bụng, chướng bụng, đi ngoài nhiều lần, lúc táo bón, lúc tiêu chảy; phân thường sống, nát,…
  • Người mắc bệnh Viêm đại  tràng cấp và mãn tính, Rối loạn tiêu hóa
  • Sản phẩm dùng được cho mọi đối tượng, kể cả phụ nữ có thai, đang cho con bú và trẻ em

– Để tìm nhà thuốc gần nhất bán Tràng Phục Linh (nhãn xanh), xem: TẠI ĐÂY

– Để mua Tràng Phục Linh (nhãn xanh) giao hàng tại nhà, xem: TẠI ĐÂY

Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ) phiên bản ĐẶC BIỆT: không chỉ chứa ImmuneGamma mà còn chứa 5-HTP (hoạt chất hóa học nội sinh) giúp giảm nhanh triệu chứng, ổn định thần kinh đại tràng.

plus

Không những thế, Tràng  Phục Linh PLUS còn được nghiên cứu và chứng minh tác dụng bởi Đại học Y Hà Nội, đồng thời là sản phẩm hiếm hoi của Việt Nam được Trường Y Keck, ĐH Nam California và PUBMED – trang thông tin Y khoa uy tín nhất thế giới của Hoa Kỳ – công nhận về tác dụng tái tạo, phục hồi niêm mạc và giảm co thắt đại tràng.

Tràng Phục Linh PLUS dành cho các đối tượng:

  • Người  có các biểu hiện như: đau bụng, có lúc quặn thắt nổi cục cứng ở bụng, sôi bụng, chướng bụng, đi ngoài nhiều lần, lúc táo bón, lúc tiêu chảy; phân thường đầu rắn đuôi nát hoặc nhỏ dẹt, lúc nào cũng có cảm giác mót rặn, muốn đi ngoài ngay, đi xong lại muốn đi tiếp
  • Người mắc các bệnh Hội chứng ruột kích  thích, Đại tràng co thắt, Viêm đại  tràng cấp và mãn tính
  • Người mắc bệnh Đại tràng lâu năm, triệu chứng tái đi tái lại nhiều lần
  • Người đã sử dụng nhiều loại thuốc Đông, Tây y mà không cải thiện

– Để tìm nhà thuốc gần nhất bán Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ), xem TẠI ĐÂY

– Để mua Tràng Phục Linh Plus (nhãn đỏ) giao hàng tại nhà, xem: TẠI ĐÂY

 Tìm hiểu thêm: Bị viêm đại tràng nên uống thuốc gì?

Cập nhật lúc: 06/10/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...