Kiểm soát căng thẳng giúp giảm hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là tình trạng ảnh hưởng đến chức năng của ruột già và gây nên các triệu chứng như táo bón, tiêu chảy, đầy hơi và đau bụng. Các bác sĩ không hoàn toàn chắc chắn nguyên nhân gây ra IBS. Tuy nhiên, kết quả từ nhiều nghiên cứu cho thấy căng thẳng có thể là nguyên nhân tiềm tàng và yếu tố nguy cơ của IBS. Vậy làm thế nào để kiểm soát căng thẳng giúp giảm hội chứng kích?

Kiểm soát trạng thái căng thẳng để giảm IBS

Kiểm soát trạng thái căng thẳng để giảm IBS

Mối liên hệ giữa căng thẳng và IBS

Việc hiểu được mối liên hệ giữa căng thẳng và IBS có thể góp phần giúp người bệnh kiểm soát và cải thiện chứng rối loạn tiêu hóa phổ biến này. Thực tế, theo một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Thế giới về Tiêu hóa, ước tính có khoảng 40% đến 60% số người mắc IBS cũng bị căng thẳng và ngược lại.

Mối liên quan giữa căng thẳng và IBS

Mối liên quan giữa căng thẳng và IBS

  • Khi đang ở trạng thái căng thẳng, lo lắng hoặc khó chịu, cơ thể sẽ tự tiết ra một lượng hormone gọi là cortisol. Nồng độ cortisol cao có thể khiến đại tràng bị co thắt. Những cơn co thắt này có thể khiến người bệnh bị khó chịu ở dạ dày kèm theo các triệu chứng IBS như tiêu chảy, táo bón,... Cortisol cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ vi khuẩn có lợi trong ruột hay thậm chí còn khiến rối loạn chức năng cơ quan trong ruột già. 
  • Bình thường, khi muốn đào thải phân ra ngoài, ruột co bóp liên tục và giảm dần khi quá trình đó kết thúc. Nhưng đối với những người căng thẳng quá mức, thần kinh trung ương bị tác động dẫn tới sự co bóp của ruột không được kiểm soát như ý muốn. Trường hợp ruột ít co bóp khiến thức ăn bị giữ lâu trong ruột, bị hấp thụ hết nước dẫn tới tình trạng táo bón. Và ngược lại, nếu ruột co bóp quá nhiều khiến phân bị đẩy ra ngoài sớm trong tình trạng thừa muối khoáng và nước dẫn tới tiêu chảy.

8 phương pháp kiểm soát căng thẳng giúp giảm hội chứng ruột kích thích

Như chúng tôi sẽ chia sẻ ở trên, nếu càng căng thẳng, các triệu chứng IBS sẽ ngày nặng hơn và khó kiểm soát. Do đó để giữ cho tinh thần luôn lạc quan, vui vẻ người bệnh có thể tham khảo các phương pháp sau để kiểm soát căng thẳng giúp giảm hội chứng ruột kích thích.

Phương pháp kiểm soát căng thẳng giúp giảm IBS

Phương pháp kiểm soát căng thẳng giúp giảm IBS

Cần có thời gian thư giãn

Căng thẳng có thể được kiểm soát hiệu quả bằng những hành vi giúp cơ thể được thư giãn. Luôn giữ tâm trạng vui vẻ, tập yoga và thiền là những hoạt động giúp thư giãn đơn giản. Đồng thời thử nghe nhạc, đọc sách hoặc dành thời gian với bạn bè và các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, có một số người giảm căng thẳng bằng cách vẽ tranh, viết nhật ký hoặc chơi nhạc cụ.

Đi khám bác sĩ khi xuất hiện triệu chứng IBS

Chẩn đoán IBS rất khó và có thể mất một thời gian, vì vậy nếu bạn đang bị đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón, hãy đi khám bác sĩ ngay. Việc trì trệ chẩn đoán và điều trị  có thể dẫn đến những căng thẳng, lo sợ về bệnh.  Bạn sẽ không khỏi thắc mắc mình bị sao vậy, có nghiêm trọng không? Sức khỏe có thể gặp nguy hiểm không? Do đó, chẩn đoán chắc chắn từ bác sĩ sẽ không chỉ giúp điều trị chứng rối loạn đúng cách mà còn giúp cơ thể được thoải mái đầu óc và hạn chế căng thẳng cho sau này.

Gặp bác sĩ khi có lời khuyên chính xác

Gặp bác sĩ khi có lời khuyên chính xác

Luyện tập thể dục thể thao

Tập thể dục thể thao là một liều thuốc giảm căng thẳng tự nhiên. Thường xuyên luyện tập giúp cơ thể giải phóng các hormone tạo cảm giác dễ chịu gọi là endorphin. Endorphin cũng có thể giúp giảm đau về thể chất và mang lại giấc ngủ ngon, bởi một giấc ngủ chất lượng cũng có thể làm giảm căng thẳng, giúp não và cơ thể được thư giãn và nạp lại năng lượng.

Một số lời khuyên để biến việc tập thể dục thành thói quen trong ngày: 

  • Dành ra nửa giờ vào cùng một thời điểm mỗi ngày để thực hiện một bài tập.
  • Thậm chí đi dạo hoặc làm điều gì đó nhẹ nhàng và thư giãn như yoga cũng sẽ giúp ích.
  • Cố gắng không tập thể dục trực tiếp trước hoặc sau khi ăn.
  • Hãy thử nghiệm một vài loại bài tập khác nhau để xem bản thân thích loại nào nhất.

Hãy cởi mở hơn

Nhiều người mắc IBS có xu hướng chịu đựng trong im lặng do gặp phải những triệu chứng nhạy cảm như tiêu chảy, táo bón, phải chạy liên tục vào nhà vệ sinh. Vì vậy hãy tới bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán chính xác tính trạng hoặc kể với người thân, bạn bè và đồng về tình trạng của bản thân. Điều này sẽ làm giảm căng thẳng khi lo lắng rằng đồng nghiệp nghĩ rằng mình đang trốn tránh công việc hoặc cuộc họp. 

Tránh sử dụng chất kích thích

Tránh hút thuốc  hoặc sử dụng ma túy và rượu khi bạn cảm thấy căng thẳng. Tất cả những chất này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng và làm tăng nguy cơ lo lắng và trầm cảm.

Không nên uống rượu bia dùng chất kích thích

Không nên uống rượu bia dùng chất kích thích

Dùng thuốc giảm triệu chứng IBS

Các sản phẩm như dầu bạc hà và men vi sinh có thể giúp giảm bớt các triệu chứng tiêu hóa liên quan đến IBS. Thuốc làm mềm phân, thuốc nhuận tràng và chất bổ sung sẽ góp phẩm giảm chứng táo bón. Đồng thời, ăn nhiều chất xơ hơn để có thể giúp mọi thứ di chuyển dễ dàng hơn trong đường tiêu hóa, đồng thời nó cũng làm tăng khối lượng phân, giúp làm chậm quá trình tiêu chảy.

Sử dụng phương pháp thôi miên

Theo trung tâm quốc gia về sức khỏe bổ sung và tích hợp (NCCIH), dùng thôi miên có thể coi là phương pháp hiệu quả can thiệp cơ thể và tâm trí, giảm các triệu chứng của IBS như đau bụng, táo bón, tiêu chảy và đầy hơi. 

Liệu pháp thôi miên dường như mang lại lợi ích về triệu chứng, tâm lý và sinh lý. Tuy nhiên, thôi miên không phải là thuốc chữa bách bệnh vì có tới 25% bệnh nhân không đáp ứng được. Do đó, điều quan trọng vẫn là các yếu tố lối sống như thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt.

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Với công nghệ hiện đại từ Hoa Kỳ, Tràng Phục Linh PLUS kết hợp giữa hợp chất quý 5-HTP cùng với các thảo dược không chỉ giúp giải quyết những triệu chứng khó chịu của bệnh đại tràng co thắt mà còn khắc phục được nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất là yếu tố về tâm lý.

5 – HTP khi vào cơ thể được tạo thành serotonin nên có tác dụng giảm đau, giảm trướng bụng, cải thiện tinh thần cho bệnh nhân. Chỉ với liều dưới 50mg/ngày, 5-HTP có tác dụng vừa đủ hầu như không gây ra tác dụng phụ, có thể sử dụng lâu dài và hiệu quả cho bệnh nhân.

trang-phuc-linh-plus-ho-tro-giam-trieu-chung-IBS-hieu-qua.jpg

Tràng Phục Linh PLUS hỗ trợ giảm triệu chứng IBS hiệu quả

Là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam dành riêng cho người hội chứng ruột kích thích và đại tràng co thắt, Tràng Phục Linh PLUS là lựa chọn phù hợp cho người bệnh sử dụng ngay từ khi bệnh còn chưa nặng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh lâu dài, giảm chi phí và thời gian chữa trị.

Cách hạn chế tình trạng căng thẳng 

Căng thẳng là một phần của cuộc sống và không thể nào tránh khỏi được. Bất kỳ ai đều thỉnh thoảng gặp phải căng thẳng, kể cả những người cố gắng hết sức để quản lý và ngăn chặn nó.

Cách hiệu quả nhất để tránh căng thẳng là sống một lối sống lành mạnh. Điều này bao gồm tập thể dục thường xuyên, ăn thực phẩm bổ dưỡng và ngủ nhiều. Đồng thời cần thay đổi cuộc sống theo cách tích cực hơn để tránh những điều gây căng thẳng. 

Ví dụ: Nếu việc lái xe đi làm hàng ngày khiến bạn căng thẳng, hãy tìm một tuyến đường khác ít xe cộ hơn. Hoặc, rời khỏi nhà sớm hơn để tránh tình trạng giao thông đông đúc.

Cách phòng ngừa tái phát hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích tuy không nguy hiểm tới tính mạng nhưng ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống hàng ngày, công việc, học tập và làm giảm chất lượng cuộc sống. Cho tới nay chưa có loại thuốc nào có thể chấm dứt hoàn toàn được bệnh này. Giải pháp điều trị hiện này đều nhằm kiểm soát triệu chứng và ngăn ngừa bệnh tái phát.

  • Chế độ sinh hoạt hợp lý giúp người bệnh giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Người bệnh tự lên danh sách đồ ăn, thức uống cho mình. Lập danh sách những thực phẩm nên ăn và thực phẩm nên kiêng trong suốt quá trình điều trị.
  • Có chế độ vận động phù hợp, người bệnh nên tập luyện thể dục vào một khung giờ nhất định đều đặn 1 lần/ngày kết hợp với massage bụng để có một tinh thần thoải mái giúp đầu óc không rơi vào trạng thái căng thẳng.
  • Cần quản lý căng thẳng một cách tốt nhất vì stress làm gia tăng nguy cơ tái phát hội chứng ruột kích thích.
  • Sử dụng kết hợp sản phẩm hỗ trợ: Sau khi sử dụng các thuốc điều trị triệu chứng, người bệnh có thể tìm hiểu và sử dụng các sản phẩm có tác dụng làm giảm kích thích lên đại tràng từ đó giúp cải thiện tình trạng bệnh, phòng bệnh tái phát đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Điển hình như sản phẩm Tràng Phục Linh Plus.

Trên đây là 8 phương pháp nhằm kiểm soát căng thẳng giúp giảm hội chứng ruột kích thích mà người bệnh có thể tham khảo và thực hiện. Đôi khi có thể mất nhiều tháng hoặc nhiều năm để tìm ra phương pháp tốt nhất. Vì vậy, đừng ngần ngại thử nghiệm các phương pháp giảm căng thẳng khác nhau cho đến khi tìm ra giải pháp phù hợp với mình. Trong mọi trường hợp, hãy tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia y tế khi cần. Các bác sĩ sẽ hướng dẫn để tìm ra giải pháp thích hợp và cho lời khuyên bổ ích. 

Nguồn tham khảo: 

  1. https://gut.bmj.com/content/52/11/1623
  2. https://cdhf.ca/en/the-importance-of-managing-stress-for-people-who-suffer-from-ibs/#:~:text=Reducing%20stress%20factors%20in%20your,yourself%20feeling%20better%20more%20often.
  3. https://www.wjgnet.com/1007-9327/full/v20/i39/14126.htm
Cập nhật lúc: 25/09/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...