Đi ngoài phân như phân dê là bệnh gì? 5 nguy hiểm rình rập chớ nên chủ quan

Đi ngoài phân dê là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại nhưng thường bị bỏ qua. Tình trạng này không đơn thuần là hiện tượng không thoải mái khi đi vệ sinh, mà đây còn có thể là dấu hiệu của những bệnh lý nghiêm trọng như trĩ, táo bón, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa và nhiều vấn đề nghiêm trọng khác. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về tình trạng đi ngoài phân vón cục như phân dê với nguyên nhân, triệu chứng và cách cải thiện qua bài viết dưới đây!

Tìm hiểu tình trạng đi ngoài như phân dê và cách khắc phục

Tìm hiểu tình trạng đi ngoài như phân dê và cách khắc phục

Nguyên nhân khiến phân vón cục như phân dê

Đi ngoài phân dê là vấn đề sức khỏe thường xuất hiện ở trẻ em, người cao tuổi và người làm văn phòng.

Có 5 nguyên nhân chính khiến phân vón cục như phân dê, bao gồm:

Nguyên nhân Giải thích
Chế độ ăn không cân đối Việc uống ít nước, ăn thiếu chất xơ khiến phân trở nên cứng và khó di chuyển trong đường ruột, từ đó gây nên hiện tượng phân như phân dê mỗi khi đi ngoài.

Bên cạnh đó, thói quen ăn uống giàu chất béo, đường và đồ ăn nhanh có thể giảm tính hoạt của ruột, tăng nguy cơ tạo ra phân vón cục.

Ít vận động Khi vận động ít, quá tình chuyển động ruột và đẩy phân ra ngoài sẽ không được kích thích, gây ra sự chậm trễ; từ đó ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và tạo nên một số vấn đề liên quan đến phân, bao gồm phân vón cục như phân dê.
Dị ứng Một số người có thể xuất hiện phản ứng dị ứng với một hoặc nhiều loại thức ăn. Do đó, khi tiêu thụ những thực phẩm này, hệ tiêu hóa của họ thường bị kích ứng, dễ viêm nhiễm và làm tăng nguy cơ táo bón, đi ngoài như phân dê.
Rối loạn tiêu hóa Các rối loạn tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích (IBS) hoặc viêm đại tràng có thể gây ra khó khăn khi phân di chuyển, tạo nên nhiều tình trạng bất thường của phân, trong đó điển hình nhất là tình trạng đi ngoài phân như phân dê.
Căng thẳng kéo dài Những tác nhân tâm lý như lo âu, áp lực hay căng thẳng kéo dài có thể gây ra sự bất ổn trong hệ tiêu hóa, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình đi ngoài và tạo nên tình trạng đi ngoài như phân dê.

Các nguyên nhân chủ yếu khiến phân vón cục như phân dê

Các nguyên nhân chủ yếu khiến phân vón cục như phân dê

Xem thêm: Trẻ đi phân dê màu đen táo bón kéo dài

Tác hại của việc đi ngoài phân dê đối với sức khỏe

Nếu không được điều trị kịp thời, triệu chứng đi ngoài phân dê có thể gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe. Dưới đây là một số tác hại phổ biến mà những bệnh nhân đi ngoài phân vón cục như phân dê thường phải đối mặt:

Táo bón

Đi ngoài như phân dê thường dẫn đến táo bón, khiến việc đi vệ sinh trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Sở dĩ, khi phân cứng và khó đi qua đường ruột, chúng sẽ gây đau bên hông, khó chịu và gia tăng nguy cơ táo bón. Có thể nói, đi ngoài phân vón cục, nhỏ, khô cứng có thể chính là dấu hiệu của bệnh táo bón nhẹ.

 Xem thêm: Táo bón lâu ngày ở người lớn

Trĩ

Trĩ là biến chứng của táo bón, theo đó, nếu tình trạng táo bón phân dê không được khắc phục triệt để, nguy cơ mắc trĩ của người bệnh là rất cao.

Trĩ là bệnh lý được gây ra trực tiếp bởi đi ngoài phân như phân dê

Trĩ là bệnh lý được gây ra trực tiếp bởi đi ngoài phân như phân dê

Nhiễm khuẩn đường tiêu hóa

Tình trạng phân vón cục, phân nhỏ, rời rạc do quá khô làm giảm sự di chuyển của chính nó trong đường tiêu hóa, từ đó tăng nguy cơ nhiễm khuẩn đường ruột và các vấn đề nghiêm trọng khác cần điều trị kịp thời.

Viêm nhiễm hậu môn

Phân vón cục như phân dê không trực tiếp gây ra tình trạng viêm nhiễm hậu môn. Tuy nhiên, chúng có thể tạo ra áp lực và sự kích thích trong quá trình đi ngoài. Do đó, trong một vài trường hợp, điều này có thể gây ra tác động kháng viêm hoặc kích thích hậu môn, khiến niêm mạc hậu môn nhạy cảm hơn bình thường; từ đó dễ bị viêm nhiễm.

Chất lượng cuộc sống kém

Tình trạng đau đớn, khó chịu hoặc không thoải mái do đi ngoài phân như phân dê có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, gây ra nhiều phiền toái và tác động xấu đến tinh thần.

Đi ngoài khó khăn, vón cục có thể gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng đời sống

Đi ngoài khó khăn, vón cục có thể gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng đời sống

Nhìn chung, việc nhận biết nguyên nhân và tác hại của đi ngoài như phân dê đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết, cải thiện và đảm bảo sức khỏe đường tiêu hóa. Dưới đây là một số thói quen giúp bạn cải thiện hoặc phòng tránh nguy cơ mắc phải vấn đề này.

Cách cải thiện tình trạng đi ngoài như phân dê

Để cải thiện tình trạng đi ngoài phân vón cục nhỏ, người bệnh có thể áp dụng một vài phương pháp sau:

Xây dựng chế độ ăn lành mạnh

Tăng cường sự đa dạng trong chế độ ăn bằng cách bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, hạt hoặc thực phẩm giàu chất xơ vào bữa ăn hàng ngày có thể giúp phân mềm, trơn và cải thiện hệ tiêu hóa. Ví dụ: xà lách, rau cải, cà chua, rau bina, cải bắp, cải thảo, cà rốt, hành tây, táo, lê, cam, bưởi, kiwi, dứa, dâu, hạt chia, hạt bí,…

Bên cạnh đó, để cải thiện tình phân vón cục, người bệnh cần chú ý tránh xa các thực phẩm có khả năng gây táo bón như thực phẩm chứa nhiều chất bột, đường hoặc thức ăn có chứa chất tạo đặc. Ví dụ: bánh mì trắng, bánh quy, bánh ngọt, bánh mì nướng, các loại thực phẩm có chứa đường cao (đặc biệt là đường tinh khiết),…

Duy trì đủ nước

Uống đủ nước là hoạt động cần thiết cho cơ thể, giúp mềm phân và tăng khả năng di chuyển của chúng trong đường tiêu hóa. 

Nước là yếu tố đặc biệt quan trọng đối với cơ thể nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng

Nước là yếu tố đặc biệt quan trọng đối với cơ thể nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng

Theo hướng dẫn từ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (Institute of Medicine, IOM), đây là công thức cơ bản để tính lượng nước cần uống hàng ngày một cách chính xác nhất:

Lượng nước cơ bản (1):

  • Người trưởng thành: 30 – 35ml/kg
  • Trẻ em: 40 – 60ml/kg (trẻ em cần nhiều nước hơn so với người lớn nhằm phát triển thể chất và cơ thể)

Lượng nước do hoạt động (2):

  • Hoạt động ít: +500ml/ngày
  • Hoạt động vừa phải: +1000ml/ngày
  • Hoạt động cao: +1500ml/ngày

Từ (1) và (2), ta có: Tổng lượng nước cần uống/ngày = Lượng nước cơ bản + Lượng nước do hoạt động.

Ví dụ: Nếu bạn là người trưởng thành, nặng 65kg, có mức độ hoạt động vừa phải, thì lượng nước cần uống trong một ngày sẽ được tính như sau:

Tổng lượng nước cần uống/ngày = (65 * 30) + 1000 = 3100 ml/ngày (~3.1 lít nước/ngày).

⚠️Lưu ý: Đối với người già, yếu hoặc thường xuyên làm việc trong môi trường nắng nóng thì nhu cầu về nước có thể sẽ cao hơn bình thường.

Tăng cường hoạt động

Như đã trình bày phía trên, việc thường xuyên hoạt động hoặc tập thể dục có khả năng kích thích hoạt động ruột và tạo điều kiện giúp phân đi ra ngoài dễ dàng hơn. Ngoài ra, khi tập thể dục, cơ thể sẽ tiết ra hormone endorphin và serotonin, góp phần giảm căng thẳng, mang lại cảm giác hưng phấn. Cảm giác tốt này sẽ ảnh hưởng tích cực đến hệ tiêu hóa, giúp nâng cao chất lượng hoạt động của nó.

Một số bài tập thể dục được khuyến nghị sử dụng cho người đang gặp vấn đề tiêu hóa, đi ngoài phân dê đó là: yoga, đi bộ, taichi, plank, tập thở,…

Tập thể dục thường xuyên là phương pháp giúp giảm căng thẳng, kích thích hoạt động ruột hiệu quả

Tập thể dục thường xuyên là phương pháp giúp giảm căng thẳng, kích thích hoạt động ruột hiệu quả

Xem thêm: Cách chữa táo bón ngay lập tức

Tập trung tăng cường sức mạnh hệ tiêu hóa từ bên trong

Với nền Y học phát triển mạnh mẽ như hiện nay, đã có những sản phẩm dành riêng cho rối loạn tiêu hóa như Tràng Phục Linh PLUS (nhãn đỏ), giúp nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa, ổn định thần kinh đại tràng và giảm các kích thích gây co thắt hiệu quả.

Thường xuyên thăm khám

Người bệnh nên hình thành thói quen thăm khám định kỳ ngay cả khi bản thân không mắc bệnh hoặc bất kỳ triệu chứng bất thường nào! Điều này không chỉ giúp bạn đánh giá được tổng thể sức khỏe cá nhân, vừa có thể phát hiện và lên kế hoạch điều trị từ sớm các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Hơn nữa, việc thăm khám thường xuyên còn giúp bác sĩ theo dõi tiến triển tình trạng bệnh, nhằm ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa khác có thể xuất hiện trong tương lai. Từ đó, họ có thể cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách duy trì sức khỏe tiêu hóa và giảm nguy cơ tái phát đi ngoài như phân dê.

Giải đáp các câu hỏi liên quan đến đi ngoài như phân dê

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng đi ngoài phân vón cục như phân dê, hãy cùng chúng tôi giải đáp các thắc mắc liên quan đến vấn đề này qua 3 câu hỏi thường gặp dưới đây!

Đi ngoài phân như phân dê là bệnh gì?

Tình trạng đi ngoài phân như phân dê thường liên quan đến chứng táo bón bởi trạng thái phân lúc này rất khô và cứng, gây khó khăn trong quá trình di chuyển ra ngoài của phân. 

Tuy nhiên, đây không phải một bệnh riêng lẻ mà thường là một triệu chứng của nhiều vấn đề tiêu hóa khác nhau, trong đó tiêu biểu nhất phải kể tới: trĩ, táo bón, nhiễm trùng đường tiêu hóa,…

Đi ngoài phân như phân dê có thể là tín hiệu ban đầu của nhiều bệnh lý tiêu hóa

Đi ngoài phân như phân dê có thể là tín hiệu ban đầu của nhiều bệnh lý tiêu hóa

Thế nên, để xác định chính xác nguyên nhân đi ngoài phân dê và tìm được phương pháp điều trị phù hợp, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được chẩn đoán và tư vấn chi tiết nhất.

Cách phân biệt táo bón phân dê và các vấn đề sức khỏe khác

Việc phân biệt táo bón phân dê và các vấn đề sức khỏe khác cần sự tư vấn từ chuyên gia y tế. Tuy nhiên, dưới đây là một số cách đơn giản mà bạn có thể xem xét:

  • Tần suất: Táo bón, trĩ,… thường kéo dài và thường xuyên, trong khi táo bón phân dê có thể là tình trạng tạm thời, không liên tục.
  • Đặc điểm phân: Phân khi táo bón thường cứng, khó đi qua hậu môn, trong khi táo bón phân dê hay phân như phân dê thường vón cục, giống với phân dê.
  • Lịch sử sức khỏe: Nếu đã từng gặp các vấn đề liên quan đến tiêu hóa hoặc có bất kỳ tiền sử bệnh lý nào liên quan đến tiêu hóa, rất có thể tình trạng đó đang tiếp tục tái phát.
  • Triệu chứng kèm theo: Nếu bạn đang gặp các triệu chứng khác nhau đi ngoài ra máu, đau bụng dữ dội, cân nặng thay đổi đột ngột hoặc bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng này, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức!

Khi nào nên khám bác sĩ nếu phân như phân dê?

Nếu đã áp dụng các biện pháp cải thiện nhưng tình trạng đi ngoài ra phân dê vẫn không thuyên giảm và có một số Dấu hiệu của bệnh táo bón nặng, có sự thay đổi đột ngột trong màu sắc, hình dáng hoặc mùi của phân, bạn nên thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán ngay lập tức!

Đừng chủ quan với tình trạng đi ngoài như phân dê! Chúng có thể là tín hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm cần được chữa trị từ sớm. Hãy bảo vệ sức khỏe ngay hôm nay bằng những biện pháp cải thiện tự nhiên hoặc những sản phẩm chứa thành phần 5-HTPImmuneGamma; giúp ổn định thần kinh ruột, tăng cường miễn dịch và cân bằng hệ vi sinh đường ruột!

Ngoài ra, đừng bỏ lỡ cơ hội giữ gìn sức khỏe cho chính mình bằng cách liên hệ ngay đến hotline 1800. 1506 để hiểu rõ hơn về tình trạng đi ngoài phân dê và các vấn đề tiêu hóa khác.

Cập nhật lúc: 06/10/2023
⭐ Từ 24/07-31/07: Tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, Quý khách sẽ được tặng ngay 1 hộp Đông trùng hạ thảo trị giá 600.000đ. Chi tiết chương trình, vui lòng liên hệ hotline miễn cước: 1800.1506
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng Phục Linh PLUS, ngoài quà tặng thường niên, tích đủ

ừ 24/7 - 31/7/2024, khi tích đủ 12 điểm Tràng

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện đại có tên đầy đủ là 5- hydroxytriptophan được chiết

5 HTP là một hoạt chất của y học hiện

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh này không chỉ

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía cạnh quan trọng của tình trạng sức khỏe, thường được

"Mức độ mất nước do tiêu chảy" là một khía

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải, lâu dần sẽ dẫn đến

Tiêu chảy gây mất nước là tình trạng chung mà

ĐẶT MUA TRÀNG PHỤC LINH PLUS

TRÀNG PHỤC LINH

  • Hộp 20 viên: 115.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 407.000 đ/lọ (Tiết kiệm 53.000Đ)

TRÀNG PHỤC LINH PLUS

  • Hộp 20 viên: 195.000 đ/hộp
  • Lọ 80 viên: 689.000 đ/lọ (Tiết kiệm 91.000Đ)
Miễn phí giao hàng khi mua từ 01 lọ 80 viên hoặc 4 hộp 20 viên.
Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiền
TRÀNG PHỤC LINH (Hộp 20 viên) 115.000 đ/hộp 115.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH (Lọ 80 viên) 407.000 đ/lọ 407.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Hộp 20 viên) 195.000 đ/hộp 195.000 đ
TRÀNG PHỤC LINH PLUS (Lọ 80 viên) 689.000 đ/lọ 689.000 đ
Tổng giá trị đơn
Phí giao hàng
Tổng thanh toán
Cảm ơn bạn đã đặt hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại với bạn!
hot line

Tư vấn miễn cước gọi

18001506 (miễn phí gọi đến)
Loading...